CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

Tin hoạt động VKSND địa phương Quảng Trị – Quảng Ninh – Thái Nguyên

21/04/2020
Cỡ chữ:   Tương phản
Tin hoạt động VKSND địa phương ngày 21/4/2020, gồm những nội dung chính sau: VKSND tỉnh Quảng Trị ủng hộ Quỹ phòng, chống dịch Covid-19; VKSND thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh phối hợp xét xử lưu động, số hóa hồ sơ, truyền hình trực tuyến vụ án "Chống người thi hành công vụ" tại Chốt kiểm soát dịch Covid-19; VKSND huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên phối hợp với liên ngành tố tụng xử lý đối tượng đưa tin sai sự thật về dịch Covid-19.

VKSND tỉnh Quảng Trị: Hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Thư kêu gọi “Toàn dân tham gia ủng hộ phòng chống dịch Covid-19” của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Quảng Trị về vận động nguồn nhân lực, vật lực lớn để thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch Covid-19. Vừa qua, lãnh đạo VKSND tỉnh Quảng Trị chỉ đạo, vận động toàn thể công chức, người lao động trong đơn vị tham gia ủng hộ Quỹ phòng, chống dịch Covid-19.

Đồng chí Trần Hưng Bình, Viện trưởng VKSND tỉnh Quảng Trị trao trao số tiền ủng hộ

phòng, chống dịch Covid-19 cho Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh

Sáng ngày 16/4/2020, đồng chí Trần Hưng Bình, Viện trưởng VKSND tỉnh Quảng Trị và đại diện Ban chấp hành Công đoàn VKSND tỉnh Quảng Trị đã trao số tiền 30.000.000 đồng ủng hộ công tác phòng chống dịch Covid-19 tại Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Quảng Trị.

Tại buổi trao tặng, đồng chí Trần Hưng Bình, Viện trưởng VKSND tỉnh Quảng Trị khẳng định, ngành Kiểm sát nhân dân tỉnh Quảng Trị luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm và thực hiện tốt các  biện pháp phòng chống dịch bệnh, chung sức, chung lòng với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Quảng Trị trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19. Đồng chí Viện trưởng VKSND tỉnh mong rằng, món quà mà công chức, người lao động ngành Kiểm sát nhân dân tỉnh Quảng Trị trao tặng sẽ là nguồn động viên, đóng góp cho cuộc chiến chống dịch Covid-19.

VKSND thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh: Sáng ngày 18/4/2020, với tinh thần khẩn trương, tập trung, thực hiện nghiêm Chỉ thị số 03/CT-VKSTC ngày 03/4/2020 của Viện trưởng VKSND tối cao, sự chỉ đạo sát sao của đồng chí Viện trưởng VKSND tỉnh Quảng Ninh và Thường trực Thị ủy, VKSND thị xã Quảng Yên đã phối hợp với các cơ quan tiến hành tố tụng cùng cấp, kết thúc điều tra, truy tố và đưa ra xét xử trong thời hạn 06 ngày vụ án Vũ Văn H cùng đồng phạm về tội “Chống người thi hành công vụ” theo Điều 330 Bộ luật Hình sự. Vụ án được đưa ra xét xử lưu động, thực hiện việc số hóa hồ sơ, công khai tài liệu, chứng cứ tại phiên tòa và truyền thanh trực tiếp đến các thôn, khu để phục vụ công tác tuyên truyền.

Toàn cảnh phiên toà

Theo nội dung quyết định truy tố: Khoảng 21 giờ 30 phút ngày 12/4/2020, Tổ công tác kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 của UBND phường Phong Cốc đi tuần tra tại Khu 4, phường Phong Cốc, thị xã Quảng Yên thì phát hiện Vũ Văn H, sinh năm 1990 điều khiển xe mô tô, phía sau chở Vũ Văn P, sinh năm 1993 và Nguyễn Văn T, sinh năm 1994 đều không đội mũ bảo hiểm, không đeo khẩu trang. Tổ công tác đã yêu cầu dừng xe, nhắc nhở thì Vũ Văn H có lời nói thách thức, rồi cùng Vũ Văn P, Nguyễn Văn T dùng chân, tay đánh cán bộ của Tổ công tác, cùng lúc đó Lê Minh T, sinh năm 1988 đi xe máy qua cũng tham gia cùng các đối tượng chống đối Tổ công tác. Ngay sau đó, lực lượng Công an phường đến khống chế, bắt giữ Vũ Văn H, Vũ Văn P, Nguyễn Văn T và Lê Minh T đưa về Công an thị xã để xử lý. Ngày 14/4/2020, VKSND thị xã Quảng Yên phê chuẩn quyết định khởi tố bị can, lệnh tạm giam đối với Vũ Văn H cùng đồng phạm về tội “Chống người thi hành công vụ” theo Điều 330 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa, sau khi xét hỏi, đánh giá chứng cứ, xem xét luận tội của Kiểm sát viên, kết quả tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử đã tuyên xử phạt các bị cáo Vũ Văn H, Vũ Văn P mỗi bị cáo 09 tháng tù, Nguyễn Văn T và Lê Minh T mỗi bị cáo 06 tháng tù về tội “Chống người thi hành công vụ” theo khoản 1 Điều 330 Bộ luật Hình sự. Đồng thời thông qua phiên tòa, Kiểm sát viên đã chủ động, tích cực tuyên truyền về công tác phòng, chống dịch Covid-19 đến quần chúng nhân dân. Thông qua vụ án này là bài học cảnh tỉnh, nghiêm khắc đối với những ai không chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước về công tác phòng, chống dịch.

VKSND huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên: VKSND huyện Phú Bình chủ trì phối hợp với liên ngành tố tụng xử lý đối tượng đưa tin sai sự thật về dịch Covid-19. Khoảng 13 giờ 45 phút ngày 10/4/2020, lợi dụng tình hình dịch bệnh Covid-19 đang có diễn biến phức tạp tại Việt Nam và trên toàn thế giới. Phạm Văn H, sinh năm 1989, trú tại xóm Cả, xã Tân Khánh, huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên sử dụng thiết bị di động cá nhân của mình có cài đặt phần mềm ứng dụng Facebook và có kết nối Internet qua mạng Wifi tại nhà đăng nhập vào tài khoản Facebook có tên “Tocđep Thanhtinh” để đăng tải bài viết có nội dung sai sự thật liên quan đến dịch bệnh Covid-19. Cụ thể, Phạm Văn H đăng tải bài viết có nội dung: “Thôi xong rồi thái nguyên mình đã có người chết do covit mà nhà nước mình lại dấu”, kèm theo 01 ảnh chụp 01 nón, 01 gậy tre, 01 đôi dép, trên ảnh có dòng chữ “Mọi thứ đã sẵn sàng chỉ còn chờ ngày lành tháng tốt để xuất hành!”, để bài viết ở chế độ công khai.

Ngay sau khi bài viết được đăng tải, đã có nhiều tài khoản Facebook khác nhấn “Thích” và “Bình luận”. Khi được các tài khoản Facebook khác bình luận hỏi về thông tin đăng tải, Phạm Văn H tiếp tục trả lời các bình luận và khẳng định nội dung trong bài viết là đúng sự thật, người chết là nam giới, 27 tuổi. Sau khi đăng tải bài viết trên được khoảng 30 phút, Phạm Văn H đã đăng xuất tài khoản Facebook tên “Tocđep Thanhtinh” ra khỏi ứng dụng Facebook trên điện thoại di động của mình, tuy nhiên bài viết vẫn để ở chế độ công khai. Khoảng 10 giờ ngày 11/4/2020, Phạm Văn H sử dụng điện thoại di động của mình, đăng nhập vào tài khoản Facebook có tên “Tocđep Thanhtinh” và gỡ bỏ bài viết đã đăng tải nêu trên, ngay sau đó đã đăng xuất tài khoản “Tocđep Thanhtinh” ra khỏi ứng dụng Facebook để tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng.

Qua đấu tranh, Phạm Văn H đã khai nhận rõ diễn biến nội dung vụ việc như đã nêu trên. Phạm Văn H thừa nhận, qua các phương tiện thông tin đại chúng, Phạm Văn H biết được dịch bệnh Covid-19 đang lây lan và có diễn biến phức tạp tại Việt Nam và trên toàn thế giới, dịch bệnh có thể gây nguy hiểm đến tính mạng con người, tại Việt Nam đã có nhiều người nhiễm bệnh nhưng không có ai tử vong do dịch bệnh; Nhà nước cũng yêu người dân chấp hành nghiêm việc cách ly theo chỉ đạo của Chính phủ và không được đăng tải những thông tin sai sự thật về dịch bệnh Covid-19 lên mạng xã hội, nếu đưa thông tin sai về dịch bệnh sẽ bị pháp luật xử lý. Tuy nhiên, do có mâu thuẫn về quan hệ tình cảm với chị T, sinh năm 1987, Phạm Văn H đã sử dụng tài khoản Facebook có tên “Tocđep Thanhtinh” chiếm đoạt được của chị T đăng tải bài viết có nội dung sai sự thật về dịch bệnh Covid-19 lên mạng xã hội Facebook, nhằm mục đích để nhiều người biết và nghĩ rằng chị T là người đăng tải, nếu bị cơ quan chức năng phát hiện sẽ xử lý chị T theo quy định của pháp luật. Hành vi của Phạm Văn H được thực hiện trong trạng thái tinh thần và sức khỏe bình thường, không bị ai xúi giục.

Kiểm sát viên và Điều tra viên tiến hành hỏi cung bị can

Hành vi đó của Phạm Văn H gây ra đã ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của chị Nguyễn Thị T, gây ra dư luận xấu trong xã hội, ảnh hưởng đến uy tín của các cơ quan chức năng địa phương trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19; ảnh hưởng đến an ninh thông tin mạng, tạo tâm lý hoang mang cho một bộ phận người dân về tình hình dịch bệnh Covid-19 của địa phương.

VKSND huyện Phú Bình đã chủ trì, phối hợp, thống nhất với các cơ quan tiến hành tố tụng huyện Phú Bình lựa chọn vụ án làm án trọng điểm để tập trung điều tra, tuy tố, xét xử phục vụ công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và phục vụ nhiệm vụ chính trị của địa phương. Ngày 17/4/2020, VKSND huyện Phú Bình ban hành Cáo trạng truy tố Phạm Văn H về tội: “Đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông”, quy định tại điểm a, khoản 1, Điều 288 Bộ luật Hình sự và chuyển hồ sơ vụ án đến Tòa án để chuẩn bị xét xử. Dự kiến vụ án sẽ được đưa ra xét xử trong tháng 4/2020.

TL (tổng hợp)
Tìm kiếm