CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hà Nam tăng cường công tác kháng nghị phúc thẩm hình sự, dân sự

13/06/2013
Cỡ chữ:   Tương phản
Thực hiện Chỉ thị 03/2008/CT-VKSTC-VPT1 ngày 19/6/2008 của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao về tăng cường công tác kháng nghị phúc thẩm hình sự, Chỉ thị số 04/CT-VKSTC-VPT1 ngày 17/5/2012 của Viện trưởng VKSNDTC về tăng cường công tác kháng nghị phúc thẩm dân sự, hành chính, VKSND tỉnh Hà Nam đã quan tâm thực hiện công tác kháng nghị phúc thẩm đối với các bản án...
Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hà Nam tăng cường công tác kháng nghị phúc thẩm hình sự, dân sự
 
Thực hiện Chỉ thị 03/2008/CT-VKSTC-VPT1 ngày 19/6/2008 của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao về tăng cường công tác kháng nghị phúc thẩm hình sự, Chỉ thị số 04/CT-VKSTC-VPT1 ngày 17/5/2012 của Viện trưởng VKSNDTC về tăng cường công tác kháng nghị phúc thẩm dân sự, hành chính, VKSND tỉnh Hà Nam đã quan tâm thực hiện công tác kháng nghị phúc thẩm đối với các bản án, quyết định sơ thẩm các vụ án hình sự, dân sự, hành chính chưa có hiệu lực pháp luật của Toà án có vi phạm, đơn vị xác định đây là một quyền năng pháp lý quan trọng nhằm đảm bảo cho bản án, quyết định của Tòa án có căn cứ, đúng pháp luật. Đây là công việc trọng tâm của công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp, là chỉ tiêu quan trọng để đánh giá thi đua đối với đơn vị.
Trên cơ sở xác  định tầm quan trọng của công tác kháng nghị phúc thẩm hình sự; các Kiểm sát viên làm nhiệm vụ thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên toà hình sự luôn đề cao tinh thần trách nhiệm, làm tốt vai trò thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên toà, bảo đảm việc xét xử của Toà án đúng người, đúng tội, đúng pháp luật; đồng thời thực hiện tốt công tác kiểm sát bản án, quyết định sơ thẩm chưa có hiệu lực pháp luật của Toà án, phát hiện vi phạm và ban hành nhiều kháng nghị kịp thời. Sáu tháng đầu năm 2013, VKSND tỉnh ban hành 06 kháng nghị phúc thẩm hình sự, đã xét xử phúc thẩm 05 vụ/10 bị cáo trong đó chấp nhận kháng nghị 04 vụ/08 bị cáo. Công tác kháng nghị phúc thẩm dân sự, hành chính, VKSND tỉnh có nhiều cố gắng, các Kiểm sát viên được phân công luôn đảm bảo nghiên cứu kỹ hồ sơ tham mưu cho Viện trưởng kháng nghị đạt hiệu quả cao.
Trong lĩnh vực kiểm sát việc giải quyết các vụ việc dân sự, vụ án hành chính, các kháng nghị của VKS tuy số lượng chưa nhiều nhưng cơ bản các kháng nghị đảm bảo có căn cứ chặt chẽ từ hình thức  đến nội dung và đúng thủ tục, thời hạn luật định. Có kháng nghị tuy không được Tòa án cấp phúc thẩm chấp nhận nhưng được VKS cấp trên đánh giá cao và dư luận đồng tình ủng hộ.VKSND tỉnh phân công lãnh đạo, kiểm sát viên theo dõi chỉ đạo cấp huyện trong công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử và gửi án văn đúng quy định.
Đối với những bản án sơ thẩm phát hiện có vi phạm nhưng đã hết thời hạn kháng nghị phúc thẩm, hoặc bản án phúc thẩm của TAND tỉnh có vi phạm pháp luật, quan điểm áp dụng pháp luật, đường lối xử lý giữa Viện kiểm sát và Tòa án khác nhau, đơn vị đã kịp thời báo cáo VKS cấp trên trực tiếp để xem xét kháng nghị giám đốc thẩm. Điển hình là bản án hình sự phúc thẩm số 55/2012/HSPT ngày 20/8/2012 của TAND tỉnh Hà Nam đã xét xử bị cáo Nguyễn Hữu Liêm về tội “Cố ý gây thương tích” và tuyên phạt bị cáo 36 tháng tù nhưng cho hưởng án treo (trước đó Tòa án cấp sơ thẩm đã xử phạt bị cáo 07 năm tù), bản án phúc thẩm không được sự đồng tình của quần chúng, gia đình bị hại phản ứng quyết liệt, VKSND tỉnh đã báo cáo đề nghị VKSND tối cao kháng nghị giám đốc thẩm hướng hủy Bản án hình sự phúc thẩm số 55/2012/HSPT ngày 20/8/2012 của Tòa án nhân dân tỉnh Hà Nam và giao cho cấp phúc thẩm xét xử lại vụ án theo hướng tăng hình phạt và không cho bị cáo Nguyễn Hữu Liêm được hưởng án treo. Kết quả VKSND tối cao đã kháng nghị bản án phúc thẩm về phần hình phạt đối bị cáo, đề nghị Tòa hình sự TAND tối cao xét xử giám đốc thẩm theo hướng hủy phần bản án hình sự nêu trên để xét xử phúc thẩm lại theo quy định của pháp luật. Ngoài ra nhiều báo cáo đề nghị kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm hình sự, dân sự, hành chính của VKSND tỉnh Hà Nam đang được VKSND tối cao nghiên cứu, xem xét để kháng nghị theo thẩm quyền.
Trần Thị Tuyết
Tìm kiếm