CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hưng Yên nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống các tội phạm về tham nhũng

20/07/2012
Cỡ chữ:   Tương phản
Đấu tranh phòng chống tham nhũng là nhiệm vụ chung của toàn xã hội, của các ngành, các cấp, mỗi cơ quan đơn vị, tổ chức và công dân. Viện kiểm sát nhân dân với chức năng thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp, có nhiệm vụ thực hành quyền công tố và kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong việc giải quyết các vụ án tham nhũng...
Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hưng Yên nâng cao hiệu quả
công tác đấu tranh phòng, chống các tội phạm về tham nhũng
 
 
Đ/c Nguyễn Văn Cường, Bí thư tỉnh ủy nghe Lãnh đạo VKSND tỉnh Hưng Yên
báo cáo kết quả công tác 06 tháng đầu năm 2012
          Đấu tranh phòng chống tham nhũng là nhiệm vụ chung của toàn xã hội, của các ngành, các cấp, mỗi cơ quan đơn vị, tổ chức và công dân. Viện kiểm sát nhân dân với chức năng thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp, có nhiệm vụ thực hành quyền công tố và kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong việc giải quyết các vụ án tham nhũng.
          Nhiều năm qua, Ban cán sự Đảng, Lãnh đạo Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hưng Yên đã có nhiều kế hoạch chỉ đạo để thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ của Ngành, nhằm góp phần vào việc nâng cao hiệu quả đấu tranh phòng, chống tham nhũng. Ngay sau khi Luật phòng chống tham nhũng có hiệu lực, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh đã tổ chức Hội nghị quán triệt đến toàn thể cán bộ, Kiểm sát viên, gắn liền với việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của ngành Kiểm sát nhân dân trong công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng. Viện kiểm sát hai cấp thường xuyên chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng để quản lý tình hình vi phạm, tội phạm về tham nhũng, đảm bảo việc phân loại, xử lý tội phạm tham nhũng kịp thời và đúng quy định của pháp luật. Tháng 7/2008, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh đã cùng các ngành Công an - Thanh tra nhà nước - Cục thuế - Quản lý thị trường - Kiểm lâm - Hải quan tỉnh ký Quy chế phối hợp trong việc tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, trong đó chú trọng giải quyết các tội phạm về tham nhũng, đảm bảo việc phối hợp giữa các cơ quan chức năng trên địa bàn tỉnh thường xuyên và có hiệu quả cao hơn. Viện kiểm sát nhân dân tỉnh cũng đã phối hợp chặt chẽ với Ban chỉ đạo phòng chống tham nhũng của tỉnh trong việc tiếp nhận, kiểm tra, đôn đốc việc giải quyết tố giác, tin báo tội phạm về tham nhũng.
Từ ngày 01/01/2010 đến 31/6/2012 ngành Kiểm sát Hưng Yên tiếp nhận 38 tố giác tội phạm có dấu hiệu của tội tham nhũng. Qua xác minh giải quyết, Cơ quan điều tra đã khởi tố được nhiều vụ án, bị can để xử lý. Ban cán sự đảng, Lãnh đạo Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hưng Yên thực hiện nghiêm Chỉ thị số 15/CT-TW ngày 7/7/2007 của Bộ chính trị về sự lãnh đạo của Đảng đối với các cơ quan bảo vệ pháp luật, trong công tác điều tra, xử lý các vụ án tham nhũng. Từ đó đã nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Ban thường vụ Tỉnh uỷ Hưng Yên, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đấu tranh phòng, chống tham nhũng. Bên cạnh đó, Viện kiểm sát đã làm tốt công tác thống kê tội phạm về tham nhũng, chú trọng phân tích các chỉ tiêu đặc điểm nhân thân và loại nghề nghiệp dễ dẫn đến việc tham nhũng để qua đó rút ra kiến nghị xử lý và phòng ngừa tội phạm.
Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hưng Yên đã không ngừng nâng cao chất lượng công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra, kiểm sát xét xử các vụ án về tham nhũng. Từ năm 2010 đến nay, hai cấp kiểm sát đã thụ lý, giải quyết 10 vụ/18 bị về các tội tham nhũng, chức vụ đã truy tố, xét xử 09 vụ/ 17 bị cáo, trong đó có nhiều vụ án phức tạp. Điển hình như vụ án “Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại thị trấn Như Quỳnh, huyện Văn Lâm, cơ quan tiến hành tố tụng đã thu hồi 115.624.000 đồng cho ngân sách Nhà nước. Ngày 11/3/2010, Toà án nhân dân tỉnh Hưng Yên đã mở phiên toà xét xử, Bản án đã nhận được sự đồng tình của nhân dân địa phương. Hoặc vụ án “Tham ô tài sản” xảy ra tại Công ty điện lực tỉnh Hưng Yên. Quá trình giải quyết vụ án đã điều tra làm rõ nhiều hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực quản lý kinh tế tại Phân xưởng sửa chữa thiết bị và xây lắp điện thuộc Công ty điện lực Hưng Yên, thu hồi hơn 100 triệu đồng cho Ngân sách Nhà nước.
Các quyết định truy tố của Viện kiểm sát đều đảm bảo đúng người, đúng tội, không có trường hợp nào truy tố oan, sai hoặc toà án tuyên bị cáo không phạm tội. Viện kiểm sát đã phối hợp với Cơ quan điều tra, Toà án đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án tham nhũng, đảm bảo việc xử lý kịp thời, chính xác và đúng pháp luật, phục vụ nhiệm vụ chính trị tại địa phương, góp phần làm giảm các vụ việc tham nhũng ở địa phương. Kiểm sát viên khi tham gia phiên toà đã làm tốt công tác tranh tụng theo Nghị quyết số 49/NQ/TW ngày 02 tháng 6 năm 2005 của Bộ chính trị về Chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020 trong ngành Kiểm sát nhân dân.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, thực tế cho thấy công tác điều tra, truy tố và xét xử các vụ án tham nhũng còn bộc lộ những hạn chế như: chưa phát hiện kịp thời những hành vi tham nhũng; có vụ thời hạn điều tra còn kéo dài, xử lý không dứt điểm, Kiểm sát viên được phân công thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra chưa chủ động đề ra yêu cầu điều tra, nghiên cứu hồ sơ chưa đầy đủ, nên dẫn đến phải trả hồ sơ để điều tra bổ sung…
Qua thực hiện chức năng, nhiệm vụ, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hưng Yên thấy công tác kiểm sát giải quyết các vụ án về tham nhũng và chức vụ cũng còn gặp không ít những khó, khăn vướng mắc như:
Liên ngành Trung ương chưa có văn bản hướng dẫn cụ thể về việc “gây hậu quả nghiêm trọng”, “rất nghiêm trọng” và “đặc biệt nghiêm trọng” trong các điều luật quy định về tội phạm tại chương XXI “Các tội phạm về chức vụ” của Bộ luật hình sự, gây khó khăn cho cơ quan tiến hành tố tụng trong việc áp dụng pháp luật trên thực tế.
Các hành vi về tham nhũng, tội phạm về tham nhũng ngày càng có thủ đoạn đa dạng và tinh vi. Tính chất mức độ các tội phạm về tham nhũng ngày càng nghiêm trọng, phức tạp, xảy ra trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội làm cho việc đấu tranh chống tham nhũng của các cơ quan chức năng trở nên khó khăn hơn.
Để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của Ngành, góp phần nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, năm 2012 Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hưng Yên đã chỉ đạo các đơn vị tập trung làm tốt một số nhiệm vụ trọng tâm sau:
Đào tạo và xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm sát các vụ án tham nhũng có năng lực, trình độ chuyên môn giỏi, am hiểu chính sách pháp luật của nhiều ngành, nhiều lĩnh vực, có phẩm chất chính trị vững vàng, tư cách đạo đức tốt, mạnh dạn trong công tác đấu tranh chống tội phạm về tham nhũng. Tăng cường cơ sở vật chất, con người cho các đơn vị có trách nhiệm thực hiện nhiệm vụ phòng, chống tham nhũng. Có chế độ chính sách đãi ngộ phù hợp với những người làm công tác phòng chống tham nhũng. Kịp thời khen thưởng các cá nhân, đơn vị có thành tích xuất sắc trong công tác đấu tranh chống tham nhũng.
Tăng cường sự phối hợp hơn nữa giữa các cấp các ngành trong công tác giải quyết tin báo, tố giác tội phạm; công tác điều tra, truy tố, xét xử các vụ án về tham nhũng. Tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan Công an - Viện kiểm sát - Toà án với Ban chỉ đạo phòng chống tham nhũng của tỉnh. Làm tốt công tác tổng kết, đánh giá rút kinh nghiệm trong công tác phòng chống tham nhũng.
Phát huy mạnh mẽ vai trò của các cơ quan báo chí và quần chúng nhân dân, cán bộ, công chức trong các cơ quan, tổ chức xã hội trong việc phát hiện, lên án, tố cáo, đấu tranh với các hành vi tham nhũng. Xây dựng mối quan hệ tốt giữa hoạt động của các cơ quan chức năng với quần chúng nhân dân. Xây dựng một cơ chế thuận lợi, đơn giản trong công tác tiếp nhận giải quyết tin báo tố giác tội phạm. Vận động quần chúng nhân dân, cán bộ, công chức cung cấp thông tin, tố giác tội phạm về tham nhũng.
Tranh thủ sự Lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp uỷ Đảng trong công tác đấu tranh phòng và chống tham nhũng. Thực hiện nghiêm túc các chủ trương cải cách tư pháp của Đảng, Chỉ thị số 15/CT-TW ngày 7/7/2007 của Bộ chính trị, Chương trình giám sát của Hội đồng nhân dân.
Duy Tường
Tìm kiếm