CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Quảng Ninh làm tốt công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo 6 tháng đầu năm 2012

26/06/2012
Cỡ chữ:   Tương phản
Sáu tháng đầu năm 2012, mặc dù số lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo tăng 50,9% so với cùng kỳ năm 2011 (cả nước số lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo giảm 2,6%) Phòng Khiếu tố Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Quảng Ninh đã tăng cường và làm tốt công tác tiếp công dân. Viện tiếp công dân được vào sổ đầy đủ, những trường hợp đến khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết của Viện kiểm sát được Phòng khiếu tố thông báo đến Trưởng phòng liên quan để cử Kiểm sát viên phối hợp với cán bộ trực tiếp dân giải quyết; trường hợp không thuộc thẩm quyền của Viện kiểm sát thì được cán bộ tiếp dân giải thích, hướng dẫn cho công dân đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết...
Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Quảng Ninh làm tốt công tác
 tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo 6 tháng đầu năm 2012
 
Sáu tháng đầu năm 2012, mặc dù số lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo tăng 50,9% so với cùng kỳ năm 2011 (cả nước số lượt công dân đến khiếu nại, tố cáo giảm 2,6%) Phòng Khiếu tố Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Quảng Ninh đã tăng cường và làm tốt công tác tiếp công dân. Viện tiếp công dân được vào sổ đầy đủ, những trường hợp đến khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết của Viện kiểm sát được Phòng khiếu tố thông báo đến Trưởng phòng liên quan để cử Kiểm sát viên phối hợp với cán bộ trực tiếp dân giải quyết; trường hợp không thuộc thẩm quyền của Viện kiểm sát thì được cán bộ tiếp dân giải thích, hướng dẫn cho công dân đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Ngoài lịch tiếp công dân của lãnh đạo theo định kỳ, lãnh đạo hai cấp Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Quảng Ninh tiếp công dân khi thấy yêu cầu của công dân là chính đáng. Những khiếu nại đã được Viện kiểm sát giải quyết nhưng còn khiếu nại, lãnh đạo Viện trực tiếp đối thoại và trả lời công dân đảm bảo việc giải quyết đúng quy định của pháp luật.
Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Quảng Ninh đã tiếp nhận đơn khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền tăng 19,4% so với cùng kỳ năm 2011 (số đơn thuộc thẩm quyền cả nước tiếp nhận giảm 0,9%) chủ yếu là các khiếu nại Kết luận điều tra vụ án hình sự, Cáo trạng, khiếu nại Bản án dân sự đã có hiệu lực pháp luật, đề nghị xem xét lại kháng nghị theo trình tự giám đốc thẩm … Viện kiểm sát hai cấp tỉnh Quảng Ninh đã giải quyết 99% số đơn thuộc thẩm quyền, không có đơn khiếu nại, tố cáo để quá hạn luật định, việc giải quyết đều đảm bảo đúng thủ tục, trình tự pháp luật quy định.
Thực hiện Quy chế phối hợp đã ký năm 2010 về việc giải quyết khiếu nại, tố cáo về tư pháp, Viện kiểm sát hai cấp của tỉnh Quảng Ninh đã chủ động phối hợp với các cơ quan tư pháp cùng cấp thực hiện tốt công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo; chủ động đôn đốc việc giải quyết, yêu cầu thông báo kết quả giải quyết những đơn do Viện kiểm sát chuyển đến, hàng tháng đều có biên bản đối chiếu việc thụ lý và giải quyết đối với các cơ quan tư pháp cùng cấp để thực hiện tốt chức năng kiểm sát đơn tư pháp theo quy định. Viện kiểm sát đã trực tiếp kiểm sát 100% số đơn tư pháp của các cơ quan tư pháp cùng cấp.
Đối với những đơn do các cơ quan Đảng, Quốc hội, Viện kiểm sát nhân dân tối cao và các cơ quan báo, đài chuyển đến đều được lãnh đạo Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Quảng Ninh quan tâm giải quyết kịp thời, sau khi giải quyết đều có văn bản báo cáo hoặc thông báo kết quả giải quyết đến cơ quan chuyển đơn. 6 tháng đầu năm 2012 Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Quảng Ninh đã giải quyết 100% số đơn do các cơ quan trên chuyển đến.
Công tác kiểm sát trực tiếp các cơ quan tư pháp cùng cấp được lãnh đạo Viện đặc biệt quan tâm: Viện kiểm sát tỉnh cùng Viện kiểm sát nhân dân huyện Móng Cái kiểm sát trực tiếp việc giải quyết khiếu nại, tố cáo về tư pháp tại Chi cục thi hành án dân sự Móng Cái; các Viện kiểm sát cấp huyện đều trực tiếp kiểm sát tại Cơ quan điều tra hoặc Chi cục thi hành án dân sự cùng cấp. Qua kiểm sát đã ban hành 04 kiến nghị riêng (Quảng Yên 02; Hạ Long, Đồng Triều mỗi đơn vị 01) và 08 kiến nghị trong kết luận (Cẩm Phả, Uông Bí, Đồng Triều, Quảng Yên, Tiên Yên, Vân Đồn, Đầm Hà) yêu cầu Cơ quan điều tra và Chi cục thi hành án dân sự khắc phục những vi phạm thiếu sót như: Không ban hành Quyết định giải quyết khiếu nại mà ban hành dưới dạng công văn; không thông báo cho người có đơn biết việc không thụ lý giải quyết đơn; phân loại đơn; áp dụng pháp luật thiếu chính xác; không thiết lập hồ sơ giải quyết đơn…
Viện kiểm sát hai cấp đã tiến hành kiểm tra việc thực hiện kiến nghị đối với 06 đơn vị; thông qua việc kiểm tra thấy các đơn vị đều thực hiện nghiêm túc các kiến nghị của Viện kiểm sát năm 2011.
Bên cạnh việc kiểm sát giải quyết đơn của cơ quan tư pháp và trực tiếp kiểm sát tại các cơ quan tư pháp cùng cấp, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Quảng Ninh còn chỉ đạo các đơn vị thường xuyên tổng hợp các vi phạm và kịp thời ban hành kiến nghị; trong 6 tháng đầu năm 2012 Viện kiểm sát hai cấp đã ban hành 02 kiến nghị yêu cầu Cơ quan điều tra khắc phục vi phạm trong việc để quá hạn giải quyết đơn tin báo tội phạm; 01 kiến nghị yêu cầu Tòa án khắc phục vi phạm thời hạn giải quyết đơn khiếu nại.
Đạt được những kết quả nêu trên trước hết là do sự quan tâm chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Viện kiểm sát hai cấp tỉnh Quảng Ninh; sự nỗ lực của cán bộ, Kiểm sát việc trực tiếp làm công tác tiếp dân, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo; là do hàng tuần, hàng tháng Phòng Khiếu tố đều có văn bản đối chiếu và đôn đốc các phòng nghiệp vụ đối với những đơn thuộc trách nhiệm; thường xuyên đôn đốc hướng dẫn các Viện kiểm sát cấp huyện thực hiện tốt công tác tác tiếp dân, giải quyết đơn đặc biệt lưu ý những đơn thuộc thẩm quyền; hàng quý tổng hợp kết quả công tác và những thiếu sót tồn tại để ra thông báo rút kinh nghiệm (6 tháng đầu năm Viện kiểm sát Quảng Ninh đã ban hành được 02 thông báo rút kinh nghiệm về công tác khiếu tố); phối hợp cùng phòng thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra, kiểm sát xét xử sơ thẩm án trật tự xã hội ban hành các quyết định, kế hoạch, các loại biểu mẫu kiểm sát trực tiếp tin báo và việc tiếp nhận giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo về tư pháp đối với Cơ quan điều tra hai cấp để các đơn vị thống nhất thực hiện; tham mưu cho Lãnh đạo để giải quyết đơn theo tinh thần chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh “Phòng ngừa, ngăn chặn tình hình khiếu nại vượt cấp”…
Thúy Hồng
Tìm kiếm