CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

VKSND TỈNH ĐIỆN BIÊN RÚT KINH NGHIỆM PHIÊN TÒA XÉT XỬ VỤ ÁN “PHÁ RỐI AN NINH” ĐÒI THÀNH LẬP VƯƠNG QUỐC MÔNG Ở HUYỆN MƯỜNG NHÉ

22/03/2012
Cỡ chữ:   Tương phản
Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Điện Biên vừa tổ chức cuộc hội thảo rút kinh nghiệm qua việc xét xử vụ án “Phá rối an ninh” ở huyện Mường Nhé tỉnh Điện Biên. Tham gia cuộc hội thảo có đồng chí Vũ Trung Thành - Phó Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh, các Trưởng, Phó phòng 1,2,3; các Viện trưởng, Kiểm sát viên, Kiểm tra viên của các huyện Mường Nhé, Mường Chà, thành phố Điện Biên Phủ, là những huyện có nhiều người dân tộc theo Tôn giáo, phức tạp về an ninh, chính trị. Cuộc hội thảo với nhiều ý kiến đóng góp của các Kiểm sát viên, Kiểm tra viên đã nêu ra được những ưu, khuyết điểm của Hội đồng xét xử, Kiểm sát viên tham gia phiên tòa...
VKSND TỈNH ĐIỆN BIÊN RÚT KINH NGHIỆM PHIÊN TÒA XÉT XỬ VỤ ÁN
“PHÁ RỐI AN NINH” ĐÒI THÀNH LẬP VƯƠNG QUỐC MÔNG Ở HUYỆN MƯỜNG NHÉ
 
 
Các bị cáo tại phiên tòa
 
Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Điện Biên vừa tổ chức cuộc hội thảo rút kinh nghiệm qua việc xét xử vụ án “Phá rối an ninh” ở huyện Mường Nhé tỉnh Điện Biên. Tham gia cuộc hội thảo có đồng chí Vũ Trung Thành - Phó Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh, các Trưởng, Phó phòng 1,2,3; các Viện trưởng, Kiểm sát viên, Kiểm tra viên của các huyện Mường Nhé, Mường Chà, thành phố Điện Biên Phủ, là những huyện có nhiều người dân tộc theo Tôn giáo, phức tạp về an ninh, chính trị. Cuộc hội thảo với nhiều ý kiến đóng góp của các Kiểm sát viên, Kiểm tra viên đã nêu ra được những ưu, khuyết điểm của Hội đồng xét xử, Kiểm sát viên tham gia phiên tòa. Kiểm sát viên đã kiểm sát chặt chẽ ngay từ giai đoạn khởi tố vụ án, nên nghiên cứu hồ sơ, chuẩn bị cáo trạng, luận tội, đề cương xét hỏi công phu và tỷ mỷ. Kiểm sát viên thực hiện tốt chức năng kiểm sát xét xử, đọc cáo trạng rõ ràng, tự tin, đặt câu hỏi ngắn gọn, dể hiểu đúng trọng tâm để bị cáo hiểu và trả lời đúng. Kiểm sát viên tranh luận, đối đáp với người bào chữa bảo vệ được quan điểm truy tố của Viện kiểm sát, Kiểm sát viên đã phân tích đánh giá căn cứ đúng pháp luật, đề xuất mức hình phạt chính, hình phạt phụ có căn cứ, đúng pháp luật, sát với hình phạt mà Hội đồng xét xử đã tuyên đối với các bị cáo.
Bên cạnh những ưu điểm đã đạt được của kiểm sát viên thực hành quyền công tố tại phiên tòa, còn một số thiếu sót của Hội đồng xét xử, người bào chữa, thư ký phiên tòa và của Kiểm sát viên: chưa thực hiện hết, chưa phát hiện ra Thẩm phán chủ tọa phiên tòa chưa giải thích quyền và nghĩa vụ của người phiên dịch, người bào chữa, bàn thư ký không có biển Thư ký; phần tuyên án chủ tọa phiên tòa không yêu cầu phiên dịch tóm tắt lại bằng tiếng dân tộc cho các bị cáo nghe; Kiểm sát viên đọc cáo trạng to, rõ nhưng chưa nhấn mạnh được ở những phần quan trọng.
Đồng chí Vũ Trung Thành phát biểu kết thúc Hội thảo, hoan nghênh tinh thần của các Viện trưởng, Kiểm sát viên cấp huyện đã tham dự đầy đủ phiên tòa. Đồng chí lưu ý các Kiểm sát viên mới được bổ nhiệm cần cố gắng học hỏi hơn nữa, không ngừng rèn luyện để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cũng như bản lĩnh người Kiểm sát viên thực hành quyền công tố tại phiên tòa, thực hiện tốt công tác của Ngành cũng như nhiệm vụ chính trị tại địa phương.
                                                           Thanh Tuấn  
Tìm kiếm