CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

VKSND tỉnh Lạng Sơn thực hiện tốt quyền năng pháp lý trong kiểm sát hoạt động xét xử của Tòa án nhân dân

26/07/2013
Cỡ chữ:   Tương phản
Thực hiện yêu cầu của Nghị quyết số 49-NQ/TW của Bộ Chính trị, Viện kiểm sát hai cấp tỉnh Lạng Sơn đã tăng cường nâng cao chất lượng thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử các vụ án hình sự...

VKSND tỉnh Lạng Sơn thực hiện tốt quyền năng pháp lý trong kiểm sát hoạt động xét xử của Tòa án nhân dân

 

Thực hiện yêu cầu của Nghị quyết số 49-NQ/TW của Bộ Chính trị, Viện kiểm sát hai cấp tỉnh Lạng Sơn đã tăng cường nâng cao chất lượng thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử các vụ án hình sự. Thời gian qua Viện kiểm sát hai cấp tỉnh Lạng Sơn đã thực hiện tốt quyền năng pháp lý được pháp luật quy định trong việc thực hiện chức năng thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử án hình sự tại các phiên tòa hình sự; Quyết định truy tố và chuyển hồ sơ sang Tòa án để đua ra xét xử và tham gia thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử 5.752 vụ/9.652 bị cáo, trong đó: cấp sơ thẩm 5.129 vụ/8.773 bị cáo; cấp phúc thẩm 615 vụ/833 bị cáo; cấp giám đốc thẩm 8 vụ/16 bị cáo với đủ các loại tội từ ít nghiêm trọng đến đặc biệt nghiêm trọng; kiểm sát chặt chẽ hoạt động tố tụng của Hội đồng xét xử và người tham gia tố tụng, đảm bảo cho hoạt động xét xử của Tòa án đúng quy định pháp luật, xét xử và tuyên hình phạt đúng người đúng tội, đúng pháp luật, không có tình trạng oan sai, bỏ lọt tội.

Phiên tòa lưu động, rút kinh nghiệm ở tỉnh Lạng Sơn

Việc thực hiện tốt quyền năng pháp lý được pháp luật quy định được thực hiện suốt quá trình thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa, như kiểm sát thủ tục bắt đầu phiên tòa; quá trình xét hỏi công khai các bị cáo, người bị hại và người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan; quá trình tranh tụng giữa Kiểm sát viên với bị cáo, luật sư, người bào chữa, các bị hại, người liên quan đến vụ án (có ý kiến yêu cầu, đề nghị ngay với Hội đồng xét xử và người tham gia tố tụng tại phiên tòa chấm dứt, khắc phục vi phạm trong việc chấp hành nội quy phiên tòa, chấp hành pháp luật trong tham gia tố tụng)…, phần nghị án, tuyên án và kịp thời kiểm sát biên bản phiên tòa ngay sau khi xét xử. Làm tốt chức năng kiểm sát tại phiên tòa, phát hiện và tập hợp đầy đủ tài liệu vi phạm của Hội đông xét xử, của bản án, quyết định của Tòa án là cơ sở chắc chắn đề xuất lãnh đạo thực hiện quyền năng pháp lý tiếp theo là kháng nghị và kiến nghị yêu cầu Tòa án khắc phục ngay vi phạm trong hoạt động xét xử.

Nâng cao chất lượng tranh tụng của Kiểm sát viên tại phiên tòa cũng là thể hiện rõ ràng nhất thực hiện quyền năng pháp lý của Viện kiểm sát được pháp luật quy định. Hầu hết các Kiểm sát viên khi được phân công thực hành quyền công tố đã nắm chắc chứng cứ vụ án, chuẩn bị đề cương xét hỏi, Luận tội, đề cương nội dung tranh luận tại phiên tòa; chủ động tham, gia thẩm vấn, tranh luận đạt kết quả tốt; góp phần nâng cao chất lượng xét xử, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của Nhà nước, tập thể và công dân. Chính vì vậy, chất lượng, kết quả tranh tụng tại phiên tòa của Kiểm sát viên từng năm được nâng lên đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

 
Kiểm sát viên công bố Cáo trạng

Thực hiện quyền năng pháp lý được Bộ luật tố tụng hình sự và pháp luật quy định, VKSND tỉnh Lạng Sơn đã thực hiện tốt quyền kháng nghị, cụ thể: Kháng nghị theo trình tự phúc thẩm 01 vụ/102 bị cáo. Qua xét xử, Tòa án nhân dân chấp nhận kháng nghị 40 vụ/77 bị cáo, đạt tỷ lệ 78,4% (trong đó sửa án sơ thẩm 30 vụ/73 bị cáo, hủy án để điều tra lại 04 vụ/04 bị cáo).

 Kháng nghị giám đốc thẩm 06 vụ/17 bị cáo. Qua xét xử Toà án nhân dân chấp nhận 03 vụ/13 bị cáo, đạt tỷ lệ 50%.

Viện kiểm sát nhân dân còn thực hiện quyền Kiến nghị với Tòa án nhân dân trong việc yêu cầu Tòa án khắc phục kịp thời các vi phạm trong xét xử, nhằm đảm bảo cho hoạt động xét xử của Tòa án đúng quy định của Pháp luật, cụ thể: Ban hành 14 bản kiển nghị với Tòa án về các vi phạm: thời hạn giao bản án; áp dụng điều luật cho bị cáo hưởng án treo; áp dụng tình tiết giảm nhẹ, tăng nặng không chính xác; không có quyêt định phân công Thẩm phán chủ tọa phiên tòa, thư ký, Hội thẩm nhân dân, thay đổi Hội thẩm nhân dân, thể thức, hình thức trình bày bản án hình sự…ban hành kiển nghị yêu cầu Đoàn luật sư tỉnh Lạng Sơn khắc phục ngay các vi phạm về quy tắc ứng xử nghề nghiệp tại phiên tòa. Các kiến nghị trên đều được cơ quan hữu quan chấp nhận khắc phục vi phạm 100%. Để làm tốt công tác kháng nghị, kiến nghị với các cơ quan tiến hành tố tụng, lãnh đạo Viện kiểm sát tỉnh Lạng Sơn đã thường xuyên quan tâm chỉ đạo và chú trọng công tác sơ kết, tổng kết đánh giá công tác kháng nghị phúc thẩm, giám đốc thẩm; rút kinh nghiệm nhiều trong kiểm sát xét xử hình sự; tổ chức nhiều đợt tập huấn nghiệp vụ, hội thảo, xây dựng chuyên đề nghiệp vụ, thông báo rút kinh nghiệm kịp thời đối với đơn vị cấp huyện, thành phố; kiểm tra nghiệp vụ thường kỳ, kịp thời phát hiện và chấn chỉnh, khắc phục khó khăn, vướng mắc trong công tác của đơn vị cơ sở; tổ chức 45 phiên tòa rút kinh nghiệm nhằm nâng cao chất lượng tranh tụng trong thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử hình sự cho các Kiểm sát viên.

 

Trong việc tham gia tố tụng tại phiên tòa xét xử dân sự, hành chính, kinh tế, thương mại và lao động

Trước khi Bộ luật tố tụng dân sự sử đổi, bổ sung năm 2011 có hiệu lực, VKS hai cấp chỉ tham gia phiên tòa đối với các vụ án do đương sự khiếu nại về thu thập chứng cứ, vụ án do VKS kháng nghị và phiên họp giải quyết việc dân sự. Sau khi Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Bộ luật tố tụng dân sự năm 2004 có hiệu lực, Kiểm sát viên hai cấp kiểm sát tỉnh Lạng Sơn nhận thực rõ vai trò, trách nhiệm của VKS với việc thực hiện tốt quyền năng pháp lý được pháp luật quy định khi tham gia xét xử vụ việc dân sự, chủ động tham gia các phiên tòa sơ thẩm luật quy định và phát biểu ý kiến về việc tuân theo pháp luật của Thẩm phán, Hội đồng xét xử; việc chấp hành pháp luật của những người tham gia tố tụng. Tham gia 100% các phiên tòa phúc thẩm, giám đốc thẩm, tái thẩm về dân sự, hành chính, kinh tế thương mại và lao động; các phiên họp dân sự (tham gia 245 phiên tòa xét xử các vụ án dân sự ở cả 3 cấp sơ thẩm, phúc thẩm và giám đốc thẩm, 79 phiên họp dân sự). Phát biểu quan điểm của Viện kiểm sát về đương lối giải quyết vụ việc dân sự hành chính, kinh tế , thương mại và lao động. Viện kiểm sát trực tiếp nghiển cứu hồ sơ vụ án và kiểm sát hoạt động xét xử tại phiên tòa, kịp thời phát hiện vi phạm của Hội đồng xét xử và người tham gia tố tụng, của bản án, quyết định dân sự, để chủ động thực hiện quyền kháng nghị, kiến nghị đối với hoạt động xét xử của Tòa án. Do đó công tác kháng nghị và kiến nghị được nâng lên cả về số lượng và chất lượng, góp phần nâng cao hiểu quả hoạt động của kiểm sát xét xử đối với hoạt động xét xử lĩnh vực này của Tòa án.

Thực hiện tốt quyền năng pháp lý được pháp luật quy định, Viện kiểm sát Lạng Sơn đã ban hành 84 Quyết định kháng nghị phúc thẩm đối với các bản án có vi phạm về: thu thập chứng cứ chưa đầy đủ, không đưa người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan vào tham gia tố tụng, chưa giải quyết hết yêu cầu hoặc giải quyết vượt quá yêu cầu khởi kiện của đương sự … các kháng nghị đưa ra xét xử được Tòa án nhân dân chấp nhận đạt tỷ lệ 90%. VKS Lạng Sơn tiến hành báo cáo VKSND tối cao kháng nghị giám đốc thẩm 05 vụ, 01 vụ tái thẩm.VKSND tối cao đã quyết định kháng nghị giám đốc 01 vụ được Tòa án ND tối cao xét xử chấp nhận 100%.

Thực hiện tốt quyền năng pháp lý trong việc kiến nghị đối với yêu cầu Tòa án khắc phục vi phạm trong hoạt động xét xử, VKS Lạng sơn đã yêu cầu Tòa án chuyển hồ sơ để nghiên cứu tham gia phiên tòa, phiên họp; nghiên cứu xem xét việc kháng nghị; yêu cầu Tòa án thu thập, bổ sung chứng cứ theo quy định của Bộ luật tố tụng dân sự, Luật tố tụng hành chính. Kịp thời phát hiện các vi phạm cuả Tòa án trong xét xử như: vi phạm thời hạn gửi thông báo thụ lý, bản án, quyết định cho Viện kiểm sát; vi phạm về thời hạn chuẩn bị xét xử, thời hạn hoãn phiên tòa; thời hạn chuyển hồ sơ cho Viện kiểm sát nghiên cứu; việc áp dụng điều luật, tính án phí… VKS đã phát biểu ý kiến trực tiếp tại phiên tòa đề nghị Tòa án và người tham gia tố tụng chấm dứt khắc phục ngay vi phạm trong tố tụng đồng thời tập hợp tài liệu vi phạm để kiến nghị. Đã ban hành 152 kiến nghị yêu cầu Tòa án khắc phục vi phạm, được chấp nhận 100%.

Việc Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Lạng Sơn thực hiện có hiệu quả quyền năng pháp lý được pháp luật quy định cho Viện kiểm sát nhân dân, đã thể hiện được vai trò của Viện kiểm sát nhân dân trong kiểm sát hoạt động xét xử của Tòa án là yêu cầu mang tính bắt buộc và thực sự cần thiết của quá trình kiểm sát, giám sát thường xuyên của VKS đảm bảo cho hoạt động xét xử của Tòa án được dân chủ, công bằng, đúng pháp luật, khắc phục được tình trạng oan sai, bỏ lọt tội phạm của xét xử án hình sự, tình trạng cải, sửa, hủy án dân sự, đáp ứng được yêu cầu của cải cách tư pháp trong tình hình mới.

Thái Hưng
Tìm kiếm