CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

VKSND tỉnh Ninh Bình triển khai công tác năm 2024

06/01/2024
Cỡ chữ:   Tương phản
Chiều ngày 04/01, VKSND tỉnh Ninh Bình tổ chức Hội nghị triển khai công tác năm 2024. Đồng chí Phạm Quang Ngọc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh Ninh Bình và đồng chí Nguyễn Duy Giảng, Ủy viên Ban cán sự đảng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao đồng chủ trì Hội nghị.

Tham dự Hội nghị có Lãnh đạo một số đơn vị nghiệp vụ thuộc VKSND tối cao; Lãnh đạo sở, ban, ngành tỉnh Ninh Bình.

Đồng chí Phạm Quang Ngọc, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình tặng Bằng khen
 cho tập thể VKSND tỉnh.

Năm 2023, tập thể Lãnh đạo VKSND tỉnh Ninh Bình đã bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của VKSND tối cao; của Tỉnh ủy Ninh Bình, quyết liệt triển khai đồng bộ nhiều giải pháp đến các đơn vị kiểm sát ở cả hai cấp nhằm thực hiện chất lượng, hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm của Ngành.

Đồng chí Nguyễn Duy Giảng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao trao
Cờ thi đua của ngành Kiểm sát nhân dân cho tập thể Lãnh đạo
VKSND tỉnh Ninh Bình

Việc khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật; không xảy ra oan, sai, bỏ lọt tội phạm. Công tác kiểm sát hoạt động tư pháp được chú trọng nâng cao và áp dụng nhiều biện pháp đổi mới, phát hiện kịp thời các vi phạm của các cơ quan tư pháp; ban hành nhiều văn bản kháng nghị, kiến nghị yêu cầu cơ quan tư pháp khắc phục; mọi quyền lợi hợp pháp của nhà nước và công dân được bảo đảm.

VKSND thành phố Ninh Bình và Văn phòng tổng hợp VKSND tỉnh Ninh Bình
 nhận Cờ thi đua dẫn đầu Khối

Kết quả, các đơn vị kiểm sát ở cả hai cấp đều hoàn thành các chỉ tiêu công tác của Ngành và các chỉ tiêu theo Nghị quyết của Quốc hội giao cho ngành Kiểm sát. Viện kiểm sát hai cấp đã phân công Kiểm sát viên kiểm sát kịp thời, chặt chẽ 100% việc tiếp nhận, phân loại và xử lý nguồn về tội phạm của Cơ quan điều tra cùng cấp; Kiểm sát viên đã nghiên cứu kỹ hồ sơ, tài liệu xác minh, thống nhất biện pháp xử lý đối với từng tin báo, kiểm sát chặt chẽ các quyết định khởi tố, không khởi tố; nguồn tin về tội phạm được giải quyết trong hạn luật định.

Trong năm, Viện kiểm sát hai cấp đã chủ động phối hợp với Cơ quan điều tra thực hiện nghiêm túc các quy định của Bộ luật Hình sự, Bộ luật Tố tụng hình sự, các thông tư hướng dẫn của liên ngành Trung ương và Quy chế nghiệp vụ của Ngành. 

Toàn Ngành tập trung nâng cao chất lượng thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động xét xử với trọng tâm là nâng cao chất lượng tranh tụng của Kiểm sát viên tại phiên tòa. Kiểm sát viên đã đổi mới công tác nghiên cứu hồ sơ, tài liệu, chứng cứ, chuẩn bị đề cương xét hỏi, tranh luận, chủ động xét hỏi, tranh luận làm sáng tỏ nội dung vụ án, hành vi phạm tội của bị cáo và hậu quả của tội phạm, đề nghị áp dụng pháp luật và mức hình phạt có căn cứ. Không có trường hợp nào Tòa án tuyên khác tội danh, khác khung hình phạt Viện kiểm sát truy tố và không có trường hợp nào Tòa án tuyên không phạm tội. Công tác kiểm sát trước, trong và sau phiên tòa được thực hiện đầy đủ, kịp thời, chặt chẽ; kiểm sát 100% các bản án, quyết định của Tòa án.

Những kết quả đã đạt được đã góp phần giữ vững an ninh trật tự, bảo vệ lợi ích của nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức và công dân, phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Năm 2024, VKSND tỉnh Ninh Bình xác định mục tiêu: Tiếp tục giữ vững kỷ luật, kỷ cương, trước hết là từ trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu các cấp kiểm sát; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức Viện kiểm sát các cấp nắm vững pháp luật, giỏi chuyên môn nghiệp vụ, có đạo đức nghề nghiệp và bản lĩnh chính trị vững vàng, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao; tăng cường trách nhiệm công tố, kiểm sát chặt chẽ các hoạt động tư pháp bảo đảm tuân thủ đúng quy định pháp luật; thực hiện tốt hơn nữa nhiệm vụ chống oan sai, chống bỏ lọt tội phạm; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong toàn Ngành, góp phần bảo đảm thực hiện tốt vai trò, nhiệm vụ của VKSND trong giai đoạn hiện nay.

PV
Tìm kiếm