CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

Phó Viện trưởng Thường trực VKSNDTC Hoàng Nghĩa Mai: Cơ quan Điều tra VKSNDTC chuyển biến mạnh mẽ về tổ chức và năng lực công tác

16/02/2011
Cỡ chữ:   Tương phản
Vừa qua, Cục Điều tra- VKSNDTC đã tổ chức Lễ đón nhận Cờ thi đua xuất sắc của Chính phủ năm 2010 và Hội nghị triển khai công tác năm 2011. Đồng chí Hoàng Nghĩa Mai, Phó Viện trưởng Thường trực VKSNDTC đã tới dự và chỉ đạo Hội nghị...
  
Phó Viện trưởng Thường trực VKSNDTC Hoàng Nghĩa Mai:
Cơ quan Điều tra VKSNDTC chuyển biến mạnh mẽ về tổ chức và năng lực công tác
 
 
Đ/c Hoàng Nghĩa Mai, Phó Viện trưởng Thường trực VKSND tối cao trao Cờ thi đua Chính phủ
 tặng Cục Điều tra VKSND tối cao năm 2010
 
Vừa qua, Cục Điều tra- VKSNDTC đã tổ chức Lễ đón nhận Cờ thi đua xuất sắc của Chính phủ năm 2010 và Hội nghị triển khai công tác năm 2011. Đồng chí Hoàng Nghĩa Mai, Phó Viện trưởng Thường trực VKSNDTC đã tới dự và chỉ đạo Hội nghị.
 Năm 2010, mặc dù tội phạm xâm phạm hoạt động tư pháp diễn ra phức tạp, số lượng án khởi tố điều tra và số lượng tố giác, tin báo tội phạm tiếp nhận, giải quyết nhiều gấp hơn hai lần năm 2009, trong điều kiện thiếu biên chế nhưng đơn vị đã củng cố, kiện toàn bộ máy và thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ. Do vậy đã tạo sự chuyển biến thực sự đối với toàn bộ hoạt động của Cục Điều tra. Chất lượng điều tra, giải quyết được nâng lên, trong đó đã phát hiện, khám phá và giải quyết được nhiều vụ án nghiêm trọng, phức tạp, dư luận đặc biệt quan tâm.
Năm 2011, Cục Điều tra tập trung nâng cao về số lượng, chất lượng, hiệu quả công tác xác minh, phấn đấu giải quyết từ 80% trở lên đối với tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố thuộc thẩm quyền. Tiếp tục nâng cao chất lượng điều tra các vụ án hình sự, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp và nhiệm vụ trọng tâm của ngành KSND.Đề cao ý thức trách nhiệm, tinh thần tấn công tội phạm của lãnh đạo, Điều tra viên trong công tác điều tra vụ án hình sự, đảm bảo quá trình điều tra các vụ án hình sự đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không làm oan người vô tội, không bỏ lọt tội phạm, việc giải quyết các vụ án đảm bảo theo đúng các quy định của pháp luật. Đẩy nhanh tiến độ điều tra, phấn đấu không để xảy ra việc trả hồ sơ để điều tra bổ sung, đình chỉ điều tra do không phạm tội. Thông qua công tác xác minh tố giác, tin báo về tội phạm và điều tra giải quyết các vụ án hình sự, cần chú trọng ban hành kiến nghị xử lý hành chính và khắc phục những sơ hở thiếu sót trong công tác quản lý nhà nước để phòng ngừa vi phạm, tội phạm.
Phát biểu kết luận tại Hội nghị, Phó Viện trưởng Thường trực VKSNDTC Hoàng Nghĩa Mai nhấn mạnh, năm 2010 là năm có ý nghĩa đặc biệt đối với Cục Điều tra, là năm có sự đổi mới sâu sắc về nhận thức, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ cả về tổ chức và năng lực công tác. Trong năm qua, Cục Điều tra đã kiện toàn tổ chức cơ quan điều tra, từng bước nâng cao năng lực của Điều tra viên, xây dựng quy định phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ để đảm bảo tính độc lập theo quy định của pháp luật đông thời xác định rõ trách nhiệm của từng đơn vị. Phó Viện trưởng Thường trực VKSNDTC Hoàng Nghĩa Mai lưu ý, Cục Điều tra cần đặt mục tiêu năm 2011 là “năm hành động”, để tạo dấu ấn thực sự của cơ quan Điều tra VKSNDTC, xây dựng cơ quan Điều tra VKSNDTC thực sự cần thiết và đủ mạnh để đấu tranh phòng chống tội phạm xâm phạm hoạt động tư pháp. Phó Viện trưởng Thường trực VKSNDTC Hoàng Nghĩa Mai cũng giao nhiệm vụ cho Cục Điều tra trong thời gian tới cần tổ chức Hội thảo để rút kinh nghiệm về công tác điều tra trong thời gian qua, nghiên cứu để có Đề án cơ quan Điều tra đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong tình hình mới.
Tại Hội nghị, Phó Viện trưởng Thường trực VKSNDTC Hoàng Nghĩa Mai đã trao Cờ thi đua xuất sắc năm 2010 của Chính phủ cho tập thể Cục Điều tra- VKSNDTC và trao Huân chương Lao động hạng Nhì của Chủ tịch nước cho đồng chí Nguyễn Hải Phong, Cục trưởng Cục Điều tra.
H.Long
Tìm kiếm