CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

Viện kiểm sát nhân dân tối cao tổ chức Nghiệm thu 01 đề án và 02 đề tài khoa học đạt loại xuất sắc

15/01/2013
Cỡ chữ:   Tương phản
(Kiểm sát) - Vừa qua, tại Hà Nội, Hội đồng đánh giá nghiệm thu đề tài khoa học VKSNDTC đã tổ chức đánh giá chính thức đối với một đề án "Đổi mới tổ chức và hoạt động của VKSND theo Kết luận 79-KL/TW ngày 28/7/2010 của Bộ Chính trị" và hai đề tài khoa học "Các tội phạm xâm phạm quyền tự do dân chủ của công dân - một số khía cạnh pháp lý hình sự và tội phạm học", "Bàn về nguyên tắc suy đoán vô tội trong tố tụng hình sự - những kiến nghị hoàn thiện các quy định của pháp luật tố tụng hình sự Việt Nam". Đồng chí Hoàng Nghĩa Mai, Phó Viện trưởng thường trực VKSNDTC, Chủ tịch Hội đồng đánh giá nghiệm thu đề tài dự và chủ trì cuộc họp. Cùng dự buổi làm việc còn có các đồng chí Ủy viên Hội đồng đánh giá nghiệm thu các đề tài, đề án khoa học...
Viện kiểm sát nhân dân tối cao tổ chức Nghiệm thu
01 đề án và 02 đề tài khoa học đạt loại xuất sắc
(Kiểm sát) - Vừa qua, tại Hà Nội, Hội đồng đánh giá nghiệm thu đề tài khoa học VKSNDTC đã tổ chức đánh giá chính thức đối với một đề án "Đổi mới tổ chức và hoạt động của VKSND theo Kết luận 79-KL/TW ngày 28/7/2010 của Bộ Chính trị" và hai đề tài khoa học "Các tội phạm xâm phạm quyền tự do dân chủ của công dân - một số khía cạnh pháp lý hình sự và tội phạm học", "Bàn về nguyên tắc suy đoán vô tội trong tố tụng hình sự - những kiến nghị hoàn thiện các quy định của pháp luật tố tụng hình sự Việt Nam". Đồng chí Hoàng Nghĩa Mai, Phó Viện trưởng thường trực VKSNDTC, Chủ tịch Hội đồng đánh giá nghiệm thu đề tài dự và chủ trì cuộc họp. Cùng dự buổi làm việc còn có các đồng chí Ủy viên Hội đồng đánh giá nghiệm thu các đề tài, đề án khoa học.
 
Toàn cảnh cuộc họp
Hội đồng đánh giá nghiệm thu đã nghe đại diện chủ nhiệm đề tài trình bày báo cáo tóm tắt kết quả nội dung nghiên cứu của đề tài thứ nhất: Các tội phạm xâm phạm quyền tự do dân chủ của công dân - một số khía cạnh pháp lý hình sự và tội phạm học; thứ hai là đề tài Bàn về nguyên tắc suy đoán vô tội trong tố tụng hình sự - những kiến nghị hoàn thiện các quy định của pháp luật tố tụng hình sự Việt Nam và thứ ba là đề án Đổi mới tổ chức và hoạt động của VKSND theo Kết luận 79-KL/TW ngày 28/7/2010 của Bộ Chính trị.
Tiếp đó, các Ủy viên phản biện trong Hội đồng đã phát biểu ý kiến nhận xét, đánh giá về ưu điểm, thành công và cũng chỉ ra những hạn chế trong cách trình bày, kết cấu, nội dung... của ba đề tài. Sau khi nghe ý kiến của các Ủy viên phản biện, Hội đồng đã thống nhất đánh giá và nhất trí nghiệm thu, công nhận ba đề tài khoa học đạt loại xuất sắc.
 
Đồng chí Hoàng Nghĩa Mai, Phó Viện trưởng VKSNDTC, Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu nhận xét
Phát biểu tại cuộc họp, đồng chí Hoàng Nghĩa Mai, Phó Viện trưởng VKSNDTC, Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu đánh giá cao sự chuẩn bị rất công phu của đề án và các đề tài. Đồng chí cho rằng những chủ đề nghiên cứu trong đề án, các đề tài là những vấn đề mang tính thời sự trong nước và quốc tế rất cao, có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc áp dụng các nguyên tắc vào quy định cụ thể của Tố tụng hình sự và Bộ luật Tố tụng hình sự nước ta, từ đó góp phần thay đổi, chuyển hóa nhận thức của các cơ quan tiến hành tố tụng trong điều kiện Việt Nam hiện nay. Đồng chí Chủ tịch Hội đồng nhận xét, Báo cáo kết quả nghiên cứu của các đề tài, đề án đều đã làm rõ được mục tiêu, nhiệm vụ và tính cấp thiết của đề tài, bố cục, hình thức hợp lý, luận giải thuyết phục, các giải pháp đưa ra có tính ứng dụng cao... Tuy nhiên, bên cạnh đó đồng chí Chủ tịch Hội đồng cũng chỉ ra tồn tại, thiếu sót của các đề tài, đồng chí đề nghị Chủ nhiệm các đề tài cần tiếp tục nghiên cứu, tiếp thu các ý kiến phản biện góp phần hoàn thiện về nội dung và hình thức thể hiện để các đề tài, đề án trở nên có ý nghĩa ứng dụng cao trong việc đổi mới tổ chức hoạt động và nâng cao chất lượng công tác của ngành Kiểm sát nhân dân đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp và đóng góp vào việc sửa đổi bổ sung Bộ luật Tố tụng hình sự hiện hành.
Song Ngư
Tìm kiếm