CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

Lãnh đạo VKSND tối cao tiếp Đoàn đại biểu VKSND tối cao Trung Quốc

27/06/2023
Cỡ chữ:   Tương phản
Ngày 27/6/2023, đồng chí Nguyễn Quang Dũng, Ủy viên Ban cán sự đảng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao tiếp Đoàn đại biểu VKSND tối cao Trung Quốc do đồng chí Khưu Lợi Quân, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Hải Nam làm Trưởng đoàn sang thăm, làm việc tại Việt Nam.

Tham dự buổi tiếp có đồng chí Hoàng Thị Quỳnh Chi, Kiểm sát viên VKSND tối cao, Vụ trưởng Vụ Pháp chế và quản lý khoa học; đồng chí Vũ Thị Hải Yến, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế và tương trợ tư pháp về hình sự; đồng chí Nguyễn Văn Minh, Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ; đồng chí Nguyễn Đức Hạnh, Phó Chánh Văn phòng VKSND tối cao.

Đồng chí Nguyễn Quang Dũng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao
tiếp đồng chí Khưu Lợi Quân, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Hải Nam, Trung Quốc

Phát biểu tại buổi tiếp, đồng chí Nguyễn Quang Dũng, Phó Viện Trưởng VKSND tối cao vui mừng chào đón Đoàn đại biểu VKSND tối cao Trung Quốc sang thăm, làm việc tại Việt Nam. Đồng thời nhấn mạnh, mối quan hệ hợp tác hữu nghị truyền thống và hợp tác đấu tranh phòng chống tội phạm giữa ngành Kiểm sát hai nước Việt Nam - Trung Quốc thời gian qua đã có những bước phát triển vượt bậc.

Viện kiểm sát nhân dân tối cao hai nước ký Thỏa thuận hợp tác lần đầu tiên vào năm 2000. Sau đó đã có 02 lần sửa đổi và bổ sung vào các năm 2012 và 2017. Cho đến nay, Thỏa thuận hợp tác ký năm 2017 và Hiệp định tương trợ tư pháp về các vấn đề dân sự và hình sự giữa Việt Nam và Trung Quốc ký năm 1998 là 02 văn kiện hợp tác cơ bản và quan trọng nhất để VKSND hai nước triển khai các hoạt động hợp tác hữu nghị song phương và hợp tác đấu tranh phòng chống tội phạm nói chung và tội phạm xuyên quốc gia nói riêng.

Các đại biểu tham dự buổi tiếp

Thành phần Đoàn lần này có các đồng chí đến từ VKSND các tỉnh gần với Việt Nam là Vân Nam, Quảng Tây, Quảng Đông, Hải Nam. Bên cạnh mối quan hệ hợp tác chặt chẽ giữa VKSND tối cao hai nước, quan hệ hợp tác hữu nghị giữa VKSND cấp tỉnh của hai nước cũng có những bước phát triển tốt đẹp, đặc biệt là VKSND các tỉnh có chung đường biên giới. Hiện nay, VKSND các tỉnh Lào Cai, Cao Bằng, Lạng Sơn, Quảng Ninh của Việt Nam đã ký Biên bản hợp tác với VKSND tỉnh Vân Nam và Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây của Trung Quốc; VKSND thành phố Đà Nẵng, thành phố Hồ Chí Minh của Việt Nam đã ký Biên bản hợp tác với tỉnh Sơn Đông và Quảng Đông của Trung Quốc.

Năm 2017, VKSND tối cao hai nước đã thống nhất thiết lập Cơ chế Hội nghị VKSND các tỉnh biên giới Việt - Trung. Mục tiêu chính của Hội nghị nhằm thúc đẩy hoạt động hợp tác trực tiếp giữa VKSND các tỉnh có chung đường biên giới của hai nước; qua đó tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau; khắc phục và tháo gỡ nhiều khó khăn, vướng mắc trong thực tiễn hoạt động phối hợp, hỗ trợ nhau trong thực hiện các yêu cầu tương trợ tư pháp về hình sự nhằm nâng cao hiệu quả hợp tác đấu tranh phòng chống tội phạm xuyên biên giới.

Phó Viện trưởng VKSND tối cao Nguyễn Quang Dũng đánh giá cao mục đích chuyến công tác lần này của Đoàn VKSND tối cao Trung Quốc là tìm hiểu về Viện kiểm sát Việt Nam, hệ thống pháp luật và cải cách tư pháp của Việt Nam. Lãnh đạo VKSND tối cao Việt Nam đã sắp xếp để Đoàn làm việc, giao lưu với 04 cấp Viện kiểm sát của Việt Nam ở cả hai miền Bắc và Nam và 01 cơ sở đào tạo là Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội; đây cũng là cơ hội để các Kiểm sát viên của Việt Nam học hỏi kinh nghiệm từ các đồng nghiệp tại VKSND tối cao Trung Quốc, đặc biệt là ở những lĩnh vực mới như Kiểm sát tố tụng công ích, những lĩnh vực đòi hỏi ứng dụng nhiều công nghệ, kỹ thuật hiện đại.

Phó Viện trưởng VKSND tối cao Nguyễn Quang Dũng tin tưởng, trong thời gian tới, mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa ngành Kiểm sát hai nước sẽ ngày càng phát triển, đạt nhiều kết quả thiết thực, góp phần củng cố, tăng cường mối quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp giữa hai nước.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm

Phát biểu tại buổi tiếp, đồng chí Khưu Lợi Quân, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Hải Nam, Trung Quốc cảm ơn sự tiếp đón nồng nhiệt của đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao Nguyễn Quang Dũng và các đồng nghiệp tại VKSND tối cao Việt Nam; đồng thời thông tin nhanh về kế hoạch làm việc của Đoàn tại Việt Nam. Đồng chí Khưu Lợi Quân, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Hải Nam, Trung Quốc mong muốn, chuyến thăm và làm việc của Đoàn VKSND tối cao Trung Quốc sẽ góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác hữu nghị truyền thống giữa hai nước nói chung và ngành Kiểm sát hai nước nói riêng ngày càng được củng cố, tăng cường và phát triển…

TL
Tìm kiếm