CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

VKSND tỉnh Hải Dương đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì

21/09/2020
Cỡ chữ:   Tương phản
VKSND tỉnh Hải Dương được thành lập ngày 27/3/1961, gồm 12 đơn vị VKSND cấp huyện và 12 phòng nghiệp vụ. Vượt qua mọi khó khăn, trong những năm qua, dưới sự lãnh đạo của Ban cán sự đảng, Ban Chấp hành Đảng bộ cơ sở và lãnh đạo Viện kiểm sát tỉnh, ngành Kiểm sát nhân dân tỉnh Hải Dương đã thực hiện và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chuyên môn, nhiệm vụ chính trị của Ngành mà Đảng và Nhà nước giao cho, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, tạo điều kiện cho việc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Những thành tích đạt được trong công tác chuyên môn

Ban cán sự đảng, Ban Chấp hành Đảng bộ, tập thể lãnh đạo VKSND tỉnh đã quán triệt và tổ chức thực hiện tốt các Nghị quyết, Chỉ thị của Đảng về cải cách tư pháp, các Nghị quyết của Tỉnh uỷ, Hội đồng nhân dân tỉnh, Chỉ thị của Viện trưởng VKSND tối cao; thực hiện nhiều biện pháp nhằm tăng cường trách nhiệm của lãnh đạo, Kiểm sát viên; duy trì nghiêm chế độ giao ban tuần, tháng, quý để kiểm điểm, đánh giá kết quả công tác, chú trọng tăng cường giao ban với hình thức trực tuyến.

Ngành Kiểm sát nhân dân tỉnh Hải Dương đã quán triệt và tổ chức thực hiện nghiêm túc các Nghị quyết của Đảng, Chương trình, kế hoạch của Ngành về nhiệm vụ cải cách tư pháp. Đề ra nhiều biện pháp, giải pháp để thực hiện hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Tổ chức và duy trì phong trào thi đua sôi nổi với các tiêu chí thi đua cụ thể, tổ chức các cuộc thi Kiểm sát viên Giỏi, cuộc thi Chúng tôi là Kiểm sát viên, các cuộc thi tìm hiểu đạo luật mới; phối hợp với Tòa án tổ chức nhiều phiên tòa rút kinh nghiệm để nâng cao kỹ năng tranh tụng của Kiểm sát viên; thường xuyên tổ chức rút kinh nghiệm các hoạt động kiểm sát tư pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp, do vậy, 5 năm (từ năm 2015 đến năm 2019) toàn ngành Kiểm sát nhân dân tỉnh Hải Dương không để xảy ra oan, sai, chất lượng và hiệu quả các mặt công tác ngày càng nâng cao, cụ thể như sau:

Trong công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát việc tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố: Với mục tiêu chống oan, sai, hạn chế bỏ lọt tội phạm, những năm qua, hai cấp Kiểm sát đã tăng cường quản lý tình hình tội phạm và kiểm sát việc giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố. Đã kiểm sát trên 6000 tin báo, kiểm sát giải quyết đạt 99,75%; qua kiểm sát đã yêu cầu Cơ quan điều tra khởi tố 246 vụ án, 266 bị can, ban hành 60 kiến nghị với Cơ quan điều tra và 36 yêu cầu đưa tin báo ra thụ lý, góp phần không làm oan người vô tội, tránh bỏ lọt tội phạm. Các kiến nghị, yêu cầu của Viện kiểm sát đều được Cơ quan điều tra tiếp thu thực hiện.

VKSND tỉnh Hải Dương vinh dự đón nhận Huân chương Lao động Hạng Nhì

Viện kiểm sát hai cấp tỉnh Hải Dương đã nâng cao trách nhiệm trong việc quyết định và phê chuẩn các quyết định áp dụng, thay đổi các biện pháp ngăn chặn, đảm bảo việc bắt, tạm giam, tạm giữ có căn cứ, đúng pháp luật; 100% số người bị tạm giữ đều bị xử lý về hình sự. Tiến hành 275 cuộc trực tiếp kiểm sát thường kỳ và bất thường tại các nhà tạm giữ, trại tạm giam. Ban hành 275 kết luận, 14 kháng nghị, 82 kiến nghị, được tiếp thu, thực hiện. Qua kiểm sát, từ chối phê chuẩn 02 lệnh bắt bị can để tạm giam, hủy bỏ quyết định tạm giữ đối với 01 người, không phê chuẩn gia hạn tạm giữ; hủy bỏ tạm giữ, yêu cầu Cơ quan điều tra trả tự do cho 07 người. Hoạt động kiểm sát đã đảm bảo cho việc khởi tố, áp dụng các biện pháp ngăn chặn có căn cứ, đúng pháp luật, không để xảy ra oan, sai; không có trường hợp nào quá hạn tạm giam, tạm giữ.

Thực hiện chủ trương “Tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra, gắn công tố với hoạt động điều tra” và “Nâng cao chất lượng tranh tụng của Kiểm sát viên tại phiên tòa”, hai cấp kiểm sát đã thực hiện nhiều giải pháp để nâng cao tỷ lệ giải quyết án và chất lượng thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra các vụ án hình sự; đã kiểm sát chặt chẽ, thường xuyên đối với từng vụ án; gắn trách nhiệm kiểm sát với công tác của Cơ quan điều tra, các Kiểm sát viên nêu cao tinh thần trách nhiệm trong việc đề ra yêu cầu điều tra và tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong quá trình điều tra; lãnh đạo Viện tăng cường công tác chỉ đạo đối với các vụ án phức tạp, dư luận xã hội quan tâm….

Trong công tác kiểm sát giải quyết các vụ việc dân sự, ngành Kiểm sát nhân dân tỉnh Hải Dương đã kiểm sát chặt chẽ 100% thông báo thụ lý, tham gia 100% phiên họp và phiên tòa kiểm sát phải tham gia theo quy định của pháp luật; kiểm sát 100% các bản án, quyết định của Tòa án nhằm phát hiện vi phạm để kháng nghị, kiến nghị; qua kiểm sát, đã kháng nghị theo thủ tục phúc thẩm 105 vụ, tỷ lệ kháng nghị được chấp nhận đạt 92,16%; ban hành 215 kiến nghị, 124 yêu cầu đối với Tòa án trong việc thụ lý, giải quyết các vụ, việc dân sự được tiếp thu, sửa chữa…

Trong công tác thi hành án hình sự, VKSND hai cấp tỉnh Hải Dương đã làm tốt việc theo dõi bản án, quyết định của Tòa án có hiệu lực pháp luật để quản lý chặt chẽ số người bị kết án. Mở sổ quản lý số đối tượng bị phạt tù còn tại ngoại, số hoãn thi hành án và số được hưởng án treo, cải tạo không giam giữ. Thường xuyên đôn đốc Tòa án ra quyết định thi hành án đúng thời gian quy định; đôn đốc cơ quan Công an áp giải số đối tượng không tự nguyện thi hành án phạt tù, đề ra biện pháp bắt số đối tượng trốn thi hành án. Trong 05 năm qua, qua kiểm sát thi hành án hình sự, VKSND hai cấp đã ban hành 19 kháng nghị, 226 kiến nghị, 112 yêu cầu đối với Cơ quan thi hành án hình sự, Tòa án; các kháng nghị được chấp nhận, kiến nghị, yêu cầu được tiếp thu…

Công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiểm sát việc giải quyết khai nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp: VKSND hai cấp đã đề cao trách nhiệm trong việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền và kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo đảm bảo đúng quy định của pháp luật. Tiếp nhận, phân loại và xử lý 4273 đơn, giải quyết 100% các đơn khiếu nại thuộc thẩm quyền của VKSND. Qua kiểm sát, đã ban hành 7 kiến nghị, 85 yêu cầu ra văn bản giải quyết và kiểm tra việc giải quyết khiếu nại, tố cáo về tư pháp, được tiếp thu, thực hiện. Phối hợp với các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền nắm chắc tình hình, tham mưu với Cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương giải quyết kịp thời, đúng pháp luật những điểm có khiếu kiện phức tạp.

Những sáng kiến, cải tiến phương pháp làm việc

Trong 05 năm qua, Hội đồng sáng kiến VKSND tỉnh Hải Dương đã thẩm định, xét duyệt và công nhận các sáng kiến của cá nhân, những sáng kiến đó đã được áp dụng vào thực tiễn công tác và mang lại nhiều kết quả tích cực góp phần tích cực vào việc hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của ngành Kiểm sát nhân dân tỉnh Hải Dương.

Trong lĩnh vực hình sự đã đề ra nhiều giải pháp mới, như: Xây dựng các chuyên đề nghiệp vụ trên cơ sở tổng kết thực tiễn để hướng dẫn các đơn vị thuộc hai cấp thực hiện (chuyên đề nâng cao chất lượng bản yêu cầu điều tra vụ án hình sự, chuyên đề nâng cao chất lượng tranh tụng của Kiểm sát viên tại phiên tòa, chuyên đề án trả hồ sơ điều tra bổ sung…), tổ chức cuộc thi viết tìm hiểu “Bộ luật hình sự 2015 và Bộ luật tố tụng hình sự 2015”, kết quả công tác được nâng lên, án trả hồ sơ điều tra bổ sung chiếm tỷ lệ thấp, không có án Viện kiểm sát truy tố, Tòa án tuyên không phạm tội, không có trường hợp nào phải bồi thường thiệt hại do bị oan, sai.

Trong lĩnh vực kiểm sát việc giải quyết các vụ án dân sự, hành chính, kinh doanh thương mại, lao động VKSND hai cấp đã đề ra nhiều giải pháp để tăng cường thực hiện quyền kháng nghị, kiến nghị, yêu cầu, như: Sửa đổi Quy chế phối hợp với Tòa án, xây dựng mẫu đề xuất của Kiểm sát viên trước khi tham gia phiên tòa, lựa chọn Kiểm sát viên có năng lực, kinh nghiệm làm công tác này; phòng nghiệp vụ tăng cường thông báo rút kinh nghiệm; phối hợp mở lớp tập huấn, bồi dưỡng; chú trọng kiểm tra, hướng dẫn nghiệp vụ đối với cấp dưới. Do đó, chất lượng công tác được nâng lên, nhiều kháng nghị, kiến nghị, yêu cầu được ban hành…

Trong lĩnh vực giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp: Đã xây dựng Quy trình giải quyết khiếu nại, tố cao trong hoạt động tư pháp thuộc thẩm quyền của VKSND; nghiên cứu xây dựng và áp dụng có hiệu quả phần mềm quản lý đơn và tiếp công dân, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ; xây dựng Quy chế phối hợp trong giải quyết khiếu nại, tố cáo giữa các cơ quan tư pháp, hằng năm, đều tổ chức hội nghị sơ kết, rút kinh nghiệm trong công tác phối hợp và thành lập các đoàn kiểm tra để kiểm tra thực hiện Quy chế phối hợp đối với các cơ quan cấp huyện.

Đặc biệt, trong công tác chỉ đạo, điều hành, VKSND hai cấp tỉnh Hải Dương đã tăng cường kiểm tra, thanh tra theo chuyên đề; tổ chức giao ban trực tuyến hai cấp hằng tháng, qua đó kịp thời rút kinh nghiệm, khắc phục tồn tại, hạn chế của mỗi đơn vị; đổi mới công tác đào tạo, nhất là đào tạo tại chỗ, phối hợp với các đơn vị trong Ngành, các đơn vị hữu quan tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ, quản lý nhà nước, tin học… nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ năng nghiệp vụ của công chức, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp. Nghiên cứu, xây dựng và đưa vào sử dụng phần mềm quản lý hồ sơ, lưu trữ trong ngành Kiểm sát nhân dân tỉnh Hải Dương đã phát huy hiệu quả tích cực, giúp việc tra cứu tài liệu chính xác, nhanh chóng…

Tích cực hưởng ứng, tổ chức các phong trào thi đua

VKSND tỉnh đã xây dựng kế hoạch thi đua hằng năm, phát động và thực hiện các đợt thi đua: Thi đua lập thành tích thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI, XII của Đảng và hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”, thi đua thực hiện cuộc vận động xây dựng đội ngũ cán bộ, Kiểm sát viên “Vững về chính trị, giỏi về nghiệp vụ, tinh thông về pháp luật, công tâm và bản lĩnh, kỷ cương và trách nhiệm”. VKSND tỉnh ban hành Kế hoạch xây dựng, bồi dưỡng điển hình tiên tiến giai đoạn 2017 – 2020; Kế hoạch tổ chức lựa chọn, giúp đỡ xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016 – 2020, đến nay VKSND hai cấp đã triển khai thực hiện tốt, đảm bảo chất lượng, hiệu quả.

Để công tác thi đua, khen thưởng ngày càng hiệu quả, VKSND tỉnh Hải Dương đã không ngừng đổi mới phương pháp, cách làm, như: Xây dựng và tổ chức thực hiện Quy chế chia cụm, khối thi đua và chấm điểm xếp hạng thi đua cho các đơn vị, Bảng tiêu chí thi đua của cụm, khối; các tiêu chí thi đua gắn với chỉ tiêu nghiệp vụ trên tất cả các lĩnh vực công tác, bám sát vào Hệ thống chỉ tiêu cơ bản đánh giá kết quả công tác nghiệp vụ trong ngành Kiểm sát nhân dân, bám sát vào kế hoạch, chương trình công tác của VKSND tỉnh và các đơn vị để thuận tiện cho việc theo dõi, đối chiếu các chỉ tiêu nghiệp vụ. Bảng tiêu chí giúp các đơn vị nắm chắc được các chỉ tiêu cần thực hiện; từ đó, đề ra những biện pháp, cách thức đạt được chỉ tiêu, đồng thời, tạo ra cơ chế giám sát lẫn nhau giữa các đơn vị cùng cụm, khối; giúp nâng cao ý thức, trách nhiệm của các đơn vị trong thực hiện phong trào thi đua…

Kết quả có 113 lượt tập thể và 384 lượt cá nhân được tặng Bằng khen và Giấy khen của Viện trưởng VKSND tối cao nhằm động viên khích lệ đội ngũ cán bộ, công chức trong Ngành tích cực rèn luyện, nâng cao bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, trình độ chuyên môn nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp và hội nhập quốc tế.

Đối với hoạt động của tổ chức Đảng, đoàn thể, các Đảng viên, hội viên, đoàn viên luôn có ý thức xây dựng tổ chức Đảng và các tổ chức đoàn thể quần chúng trong sạch, vững mạnh. Đảng bộ cơ sở VKSND tỉnh đều được công nhận đạt trong sạch vững mạnh; các tổ chức đoàn thể đều đạt tiêu chuẩn vững mạnh.

Bài học kinh nghiệm của VKSND tỉnh Hải Dương

Để đạt được những thành tích trên, tập thể Ban cán sự đảng, Ban chấp hành Đảng bộ cơ sở, lãnh đạo VKSND tỉnh Hải Dương đã thực hiện tốt chủ trương “Đổi mới, chất lượng, kỷ cương, hướng về cơ sở” và phương châm “Đoàn kết, đổi mới - Trách nhiệm, kỷ cương – Thực chất, hiệu quả”. Trước hết, công tác thi đua, khen thưởng phải đặt dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Cấp ủy Đảng, bên cạnh đó cần có sự tăng cường phối hợp giữa lãnh đạo Viện và lãnh đạo các tổ chức đoàn thể trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo đối với cán bộ, nhân viên, đoàn viên, hội viên của cơ quan để thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua do Ngành và địa phương phát động.

Để động viên đội ngũ cán bộ, công chức làm tốt nhiệm vụ, lãnh đạo VKSND tỉnh Hải Dương luôn đề ra chủ trương khen thưởng kịp thời, đúng tiêu chuẩn, đúng thành tích, đúng đối tượng nhằm đảm bảo sự công bằng; qua đó, khuyến khích cán bộ và người lao động tích cực, hăng hái phấn đấu thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Lãnh đạo Viện thường xuyên chú trọng công tác xây dựng, nhân rộng và học tập các gương điển hình tiên tiến, gương người tốt việc tốt, Kiểm sát viên giỏi, Kiểm sát viên tiêu biểu; qua đó, tạo phong trào thi đua sôi nổi trong toàn Ngành. Nhờ áp dụng các giải pháp và bài học kinh nghiệm đúc rút từ thực tế, ngành Kiểm sát nhân dân tỉnh Hải Dương đã đạt được nhiều danh hiệu thi đua cũng như hình thức khen thưởng cấp Nhà nước.

Những danh hiệu thi đua, hình thức khen thưởng nhận được trong nhiều năm qua là nguồn động viên tinh thần, đồng thời là áp lực, trách nhiệm để VKSND tỉnh Hải Dương nỗ lực hơn nữa trong những năm tiếp theo, hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ của Ngành, nhiệm vụ chính trị của địa phương, góp phần đấu tranh phòng chống tội phạm, giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội cho địa bàn tỉnh Hải Dương.

TL
Tìm kiếm