CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

Kết quả thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hải Phòng

17/04/2012
Cỡ chữ:   Tương phản

Kết quả thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương
đạo đức Hồ Chí Minh” của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hải Phòng
 
Trên cơ sở kế hoạch và hướng dẫn của Ban chỉ đạo cuộc vận động của Trung ương và thành phố, Đảng uỷ Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hải Phòng đã thành lập Ban chỉ đạo do đồng chí Lương Văn Thành, Bí thư Đảng uỷ, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân thành phố làm Trưởng ban, xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện và hướng dẫn các nội dung triển khai thực hiện cuộc vận động. Ban chỉ đạo luôn thể hiện rõ vai trò và ý thức trách nhiệm cao trong quá trình tổ chức thực hiện cuộc vận động. Quy chế hoạt động của Ban chỉ đạo đã được xây dựng và hệ thống các văn bản hướng dẫn thực hiện cuộc vận động được triển khai đầy đủ, cụ thể, chi tiết nội dung cuộc vận động tới các đơn vị và toàn thể cán bộ, Kiểm sát viên.
Việc tổ chức nghiên cứu, quán triệt, học tập tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh thông qua các chuyên đề được Đảng uỷ cơ quan Viện kiểm sát thành phố Hải Phòng tiến hành một cách nghiêm túc, kịp thời, nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên về tấm gương đạo đức trong sáng của Người, từ đó tạo động lực trong việc thực hiện làm theo. Đảng uỷ Viện kiểm sát nhân dân thành phố xây dựng kế hoạch và tổ chức học tập đầy đủ các chuyên đề của cuộc vận động. Các tài liệu, đề cương học tập chuyên đề do Ban Tuyên giáo Trung ương và Ban tuyên giáo Thành uỷ phát hành đều được triển khai trước tới các Chi bộ qua hệ thống mạng điện tử nội bộ để các đảng viên tự nghiên cứu. Phương pháp học tập các chuyên đề có sự kết hợp giữa việc tự nghiên cứu của cán bộ, Đảng viên và việc truyền đạt của báo cáo viên giàu kinh nghiệm do Đảng uỷ cơ quan mời.
Sau mỗi chuyên đề học tập, Đảng uỷ Viện kiểm sát thành phố đều xây dựng Chương trình hành động gắn với mỗi chuyên đề; cụ thể là: Chương trình hành động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về thực hành tiết kiệm, chống tham ô, lãng phí, quan liêu; về nâng cao ý thức trách nhiệm, hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân; về xây dựng Đảng ta thật sự trong sạch, vững mạnh "là đạo đức, là văn minh". Trong các chương trình hành động đều nêu cụ thể mục đích, yêu cầu, nội dung, cách tổ chức thực hiện của các Chi bộ triển khai trong Chi bộ mình để việc học tập chuyên đề có ý nghĩa thiết thực đi vào cuộc sống. Các Chi bộ trên cơ sở chương trình hành động của Đảng uỷ cơ quan triển khai đến từng đảng viên, yêu cầu từng cán bộ, đảng viên đề ra phương hướng phấn đấu, nhiệm vụ cụ thể của mình trong việc vận dụng tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vào công tác chuyên môn.
Hàng năm, Đảng uỷ cơ quan Viện kiểm sát nhân dân thành phố đều tiến hành tổng kết, bình xét và lựa chọn các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến có thành tích xuất sắc trong cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" để biểu dương, khen thưởng.
Trong 5 năm qua, viện kiểm sát nhâ dân Tp. Hải Phòng thực hiện cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" luôn gắn với việc "Bồi dưỡng, tuyển chọn Kiểm sát viên giỏi trong ngành Kiểm sát nhân dân theo Quyết định số 169/QĐ-VKSTC-V9 của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao và việc rèn luyện phẩm chất đạo đức của người cán bộ Kiểm sát theo lời dạy của Bác: "Công minh, chính trực, khách quan, thận trọng, khiêm tốn". Quá trình học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh nói chung và việc thực hiện lời dạy của Bác với cán bộ ngành Kiểm sát đã tạo điều kiện tốt để cán bộ, Kiểm sát viên rèn luyện bản lĩnh chính trị, giữ gìn phẩm chất đạo đức, nâng cao trình độ chuyên môn, từ đó là cơ sở để bồi dưỡng, đánh giá và tuyển chọn Kiểm sát viên giỏi. Hàng năm, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hải Phòng đều tổ chức cho các Kiểm sát viên đăng ký tuyển chọn Kiểm sát viên giỏi và đánh giá trình độ hiểu biết pháp luật, năng lực chuyên môn nghiệp vụ, quá trình công tác của Kiểm sát viên theo quy định của Viện kiểm sát nhân dân tối cao. Thông qua việc tuyển chọn Kiểm sát viên giỏi, đã phát hiện và biểu dương các đồng chí có năng lực và kết quả công tác tốt, từ đó nhân rộng trong toàn Ngành. Từ những tác động tích cực của cuộc vận động, các Kiểm sát viên của ngành Kiểm sát nhân dân Hải Phòng ngày càng có ý thức phấn đấu hoàn thiện về mọi mặt, trở thành Kiểm sát viên giỏi, Kiểm sát viên tiêu biểu. Kết quả, năm 2009, đã tuyển chọn được 10 Kiểm sát viên đạt danh hiệu Kiểm sát viên giỏi, 3 đồng chí được công nhận là Kiểm sát viên tiêu biểu.
Qua thực hiện cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", về nhận thức tư tưởng cán bộ, đảng viên ngành Kiểm sát thành phố Hải Phòng có nhiều chuyển biến tích cực, vững vàng về quan điểm, lập trường tư tưởng, hiệu quả công tác đạt chất lượng cao; vì vậy, đã xây dựng được một đội ngũ cán bộ Kiểm sát viên vững mạnh, trong sạch, vững vàng trong hoạt động nghiệp vụ, vượt qua mọi khó khăn, thử thách, có ý chí đấu tranh bảo vệ công lý. Chất lượng, hiệu quả công tác nghiệp vụ ngày càng được nâng lên, cán bộ, Kiểm sát viên có tác phong chính quy, ứng xử có văn hoá, quan hệ đồng chí, đồng nghiệp, cấp trên, cấp dưới trong và ngoài đơn vị gắn bó, đoàn kết. Trong 5 năm qua, Đảng uỷ cơ quan không có Đảng viên bị kỷ luật, 100% cán bộ, Đảng viên thực hiện nghiêm túc Nghị quyết của Đảng, chấp hành tốt chính sách và pháp luật của Nhà nước, các quy định của Ngành, cơ quan. Có nhiều Chi bộ được tặng danh hiệu "Chi bộ trong sạch, vững mạnh". 100% cán bộ, đảng viên ngành Kiểm sát thành phố Hải Phòng hàng năm đạt tiêu chuẩn đảng viên đủ tư cách hoàn thành tốt nhiệm vụ và đảng viên đủ tư cách hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.
Việc học tập và vận dụng tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong công tác chuyên môn mang lại kết quả tốt. Tổng kết phong trào thi đua hàng năm, 100% cán bộ, Kiểm sát viên đạt xếp loại lao ttiên tiến và xuất sắc.
Một trong những nội dung quan trọng của việc thực hiện cuộc vận động là công tác tuyên truyền về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và quá trình các cá nhân học tập, làm theo tấm gương của Bác. Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hải Phòng đã tổ chức tuyên truyền các nội dung trên bằng nhiều hình thức khác nhau, thông qua các hội nghị của Ngành; các hoạt động của tổ chức đoàn thể như Công đoàn, Hội cựu chiến binh, Đoàn thanh niên, Ban nữ công; trao đổi trên các diễn đàn; tổ chức các buổi nói chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh... Đặc biệt, nội dung tuyên truyền luôn có sự gắn kết giữa tư tưởng của Hồ Chủ Tịch về đạo đức cách mạng: Cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư với những lời dạy của Bác về đức tính của người cán bộ Kiểm sát: "Công minh, chính trực, khách quan, thận trọng, khiêm tốn". Việc tuyên truyền tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh được tiến hành thường xuyên, liên tục, lồng ghép trong những hoạt động thường ngày, đã mang lại những kết quả đáng ghi nhận.
Qua 5 năm triển khai cuộc vận động, Đảng uỷ cơ quan Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hải Phòng rút ra một số kinh nghiệm bước đầu là:
Một là, phải tạo được sự thống nhất, đồng thuận cao trong tư tưởng, nhận thức của cán bộ, đảng viên trong các Chi bộ về ý nghĩa, tầm quan trọng và tác dụng to lớn của cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh". Sự lãnh đạo và vai trò tiên phong, gương mẫu của người đứng đầu, lãnh đạo đơn vị rất quan trọng, có ý nghĩa quyết định tạo ra sự lôi cuốn toàn thể đảng viên, cán bộ hưởng ứng tham gia. Ở đâu chi bộ và lãnh đạo đơn vị có nhận thức đúng về mục đích, ý nghĩa, yêu cầu, nội dung các bước tiến hành cuộc vận động và gương mẫu đi đầu trong việc thực hiện và thường xuyên quan tâm, chỉ đạo sát sao thì ở đó việc thực hiện cuộc vận động đạt kết quả cao.
Hai là, phải cụ thể hoá các bước thực hiện cuộc vận động thành chương trình hành động, chỉ tiêu công tác của từng đơn vị, cá nhân, trong đó lấy kết quả làm tiêu chí đánh giá hiệu quả công tác. Coi trọng và phát huy tính tích cực, tự giác của mỗi cán bộ, đảng viên trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, giao chỉ tiêu công tác cụ thể cho từng cá nhân, kết hợp kiểm tra thực hiện cuộc vận động nhằm đánh giá đúng kết quả đã đạt được và những vấn đề còn tồn tại, yếu kém. Kịp thời phát hiện những cách làm sáng tạo và hiệu quả, gương người tốt, việc tốt để nhân rộng, kịp thời biểu dương, khen thưởng, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp sai phạm thiếu trách nhiệm, thiếu tự giác trong công tác và trong thực hiện cuộc vận động. Gắn với việc bồi dưỡng và tuyển chọn Kiểm sát viên giỏi, phải cụ thể hoá các nội dung của cuộc vận động thành các tiêu chí để tuyển chọn Kiểm sát viên giỏi, đảm bảo người Kiểm sát viên giỏi phải thấm nhuần tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh và luôn luôn có ý thức học tập, làm theo tấm gương của Bác.
Ba là, để đẩy mạnh và nâng cao chất lượng cuộc vận động thì công tác lãnh đạo, chỉ đạo cũng như sự cố gắng, nỗ lực phấn đấu của toàn thể cán bộ, đảng viên ngành Kiểm sát thành phố Hải Phòng cần được phát huy cao hơn nữa, bởi đây là cuộc vận động lớn mang tính chất lâu dài, đòi hỏi phải thực hiện kiên trì, bền bỉ.
Bốn là, để nâng cao chất lượng cuộc vận động, cần thường xuyên thông tin kịp thời những văn bản của Ngành, nhất là những văn bản rút kinh nghiệm trong hoạt động nghiệp vụ và những hoạt động khác có liên quan đến hoạt động của Ngành đến các đơn vị cơ sở để học tập, rút kinh nghiệm.
Năm là, thực hiện cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" phải thường xuyên, liên tục, bằng nhiều hình thức khác nhau và định kỳ sơ kết, tổng kết cuộc vận động, kịp thời khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong cuộc vận động để khuyến khích và thúc đẩy phong trào phát triển cao hơn nữa.
Sáu là, các Cấp uỷ Đảng quán triệt và tổ chức triển khai thực hiện tốt các ý kiến chỉ đạo của Ban Chấp hành Trung ương, của Thành uỷ Hải Phòng, của Đảng bộ Khối để nâng cao hơn nữa chất lượng của cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh''. Đồng thời, từng cá nhân tiếp tục đề ra phương hướng, kế hoạch phấn đấu, rèn luyện thực hành tiết kiệm, chống tham ô, lãng phí, quan liêu, nâng cao ý thức trách nhiệm, hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân, về xây dựng Đảng ta thật sự trong sạch, vững mạnh, ''là đạo đức, là văn minh'' một cách cụ thể, thiết thực, sát với tính chất từng vị trí công tác, từng loại công việc.
Bảy là, tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức về ý nghĩa, vai trò, tầm quan trọng của cuộc vận động trong toàn Đảng uỷ cơ quan. Xác định triển khai cuộc vận động là một công việc lâu dài, phải làm thường xuyên, liên tục, coi đây là một trong những giải pháp quan trọng để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị địa phương của cơ quan. Trong đó, mỗi cá nhân, tập thể phải thể hiện trách nhiệm của mình trong mọi công việc, đặc biệt các đồng chí lãnh đạo phải gương mẫu đi đầu.
Tám là, đưa nội dung thực hiện cuộc vận động đi vào chiều sâu, có hiệu quả thiết thực, gắn thực hiện cuộc vận động với các phong trào thi đua yêu nước trong cơ quan, gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, nghiệp vụ, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng. Tiếp tục trao đổi kinh nghiệm và nhân rộng những tập thể, cá nhân tiêu biểu làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, tạo thành phong trào thi đua sôi nổi thu hút đông đảo cán bộ, đảng viên tham gia.
Chín là, các Cấp uỷ Đảng và Ban chỉ đạo cuộc vận động tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc cán bộ, đảng viên, công chức thực hiện kế hoạch rèn luyện đạo đức, lối sống; kịp thời biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân điển hình, tiên tiến, đồng thời có biện pháp xử lý kịp thời những cá nhân vi phạm đạo đức, vi phạm quy chế nghiệp vụ của Ngành, quy chế làm việc của cơ quan./.
           
Tìm kiếm