CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

Viện Kiểm Sát nhân dân Tỉnh Bình Định Thực Hiện Cuộc Vận Động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”

20/03/2012
Cỡ chữ:   Tương phản

Viện Kiểm Sát nhân dân Tỉnh Bình Định Thực Hiện
Cuộc Vận Động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”
 
Để đưa cuộc vận động vào thực tiễn cuộc sống, việc làm của mỗi đảng viên công chức trong cơ quan, Ban Chỉ đạo cuộc vận động của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Định đã xây dựng Quy chế phối hợp giữa các tổ chức, thành viên trong đơn vị và Ban Chỉ đạo cấp trên nhằm thực hiện tốt các công việc mà Ban Chỉ đạo cấp trên và kế hoạch của đơn vị đã đề ra. Đồng thời, năm 2007, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Định đã tổ chức quán triệt cho đảng viên, công chức cơ quan 3 chuyên đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” gồm: Đẩy mạnh “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” trong giai đoạn hiện nay; giới thiệu tác phẩm “Nâng cao đạo đức cách mạng, quét sạch chủ nghĩa cá nhân” của Chủ tịch Hồ Chí Minh; Học tập tác phẩm “Di chúc” của Bác năm 1969. Tỷ lệ cán bộ đảng viên, công chức ngoài đảng tham gia học tập đạt 100%.
Sau khi học, từng cá nhân viết thu hoạch về từng chuyên đề, liên hệ bản thân, nhận xét ưu, khuyết điểm trong công tác, việc gìn giữ phẩm chất đạo đức của người đảng viên đăng ký, đề ra biện pháp, thời hạn phấn đấu khắc phục những mặt cần hạn chế. Nội dung đăng ký của cán bộ đảng viên được đưa về các chi bộ, đơn vị nơi đảng viên, công chức công tác tham gia góp ý, theo dõi việc thực hiện. Mặt khác, Đảng uỷ, Ban Cán sự, Lãnh đạo Viện kiểm sát nhân dân tỉnh phối hợp với Cấp uỷ địa phương nơi đảng viên cư trú để hàng năm thực hiện việc lấy ý kiến nhận xét đối với từng đảng viên về quá trình thực hiện nghĩa vụ công dân. Hầu hết đảng viên, Đảng bộ được các Cấp uỷ địa phương nơi cư trú nhận xét, đánh giá tốt.
Thực hiện chủ trương của Thường vụ Tỉnh uỷ, của Ban Cán sự Đảng Viện kiểm sát nhân dân tối cao về tuyên truyền tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, qua tham gia dự thi kể chuyện về những bài học mà Bác Hồ giáo dục rèn luyện đối với cán bộ đảng viên do Đảng uỷ khối và Huyện uỷ, Thành uỷ tổ chức, ngành Kiểm sát tỉnh Bình Định đã có 14 cán bộ, đảng viên tham gia (Viện kiểm sát nhân dân tỉnh có 02 đồng chí, Viện kiểm sát nhân dân huyện, thành phố có 12 đồng chí).
Năm 2008, Đảng uỷ, Ban Cán sự Đảng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh phối hợp với các Ban xây dựng Đảng của Đảng uỷ khối các cơ quan tỉnh tổ chức cho đảng viên học tập 2 chuyên đề gồm: Thực hành tiết kiệm, chống tham ô, lãng phí, quan liêu; Sửa đổi lối làm việc. Tỷ lệ cán bộ, đảng viên công chức học tập đạt 100%. Sau học tập, đảng viên đều viết thu hoạch về nhận thức của mình, đề ra biện pháp khắc phục khuyết điểm tồn tại.
Năm 2009, căn cứ Hướng dẫn của Thường vụ tỉnh Bình Định, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Định đã tổ chức cho đảng viên, cán bộ, công chức học tập chuyên đề: Hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân. Đồng thời báo cáo kết quả 40 năm thực hiện Di chúc của Bác (1969 - 2009).
Năm 2010, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh đã tổ chức cho đảng viên, công chức cơ quan học tập tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với chuyên đề: Xây dựng Đảng ta thật sự trong sạch, vững mạnh, là đạo đức, là văn minh. Tỷ lệ cán bộ, đảng viên công chức tham gia học tập đạt 100%. Đồng thời, 100% đảng viên và cán bộ, công chức viết thu hoạch cá nhân về kết quả 4 năm thực hiện cuộc vận động.
Ngoài việc học tập các chuyên đề, Đảng uỷ, Lãnh đạo Viện còn dành kinh phí đăng ký mua các tài liệu về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh cấp cho các Chi bộ và đơn vị trực thuộc để tổ chức sinh hoạt, thông tin cho đảng viên và công chức nghiên cứu học tập những mẩu chuyện về Bác, những bài học mà Bác đã rèn luyện giáo dục đảng viên và cán bộ.
Năm 2011, qua tổng kết năm 2010 và sơ kết 4 năm thực hiện cuộc vận động, tháng 5/2011, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh đã triển khai quán triệt Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 14/5/2011 về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh cùng với việc quán triệt các Nghị quyết Đại hội XI của Đảng và Nghị quyết Đại hội XVIII tỉnh Đảng bộ Bình Định với 100% số cán bộ, công chức tham gia.
Đặc biệt năm 2010 và năm 2011, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Định đã thực hiện 4 phóng sự truyền hình với các chủ đề: Kiểm sát viên với “Công tác khám nghiệm hiện trường”; “Công tác kiểm sát giam giữ”; “Công tác thực hành quyền công tố tại các phiên toà theo tinh thần cải cách tư pháp” và ngành Kiểm sát tỉnh Bình Định “Uống nước nhớ nguồn, ăn quả nhớ người trồng cây” qua hình ảnh việc chăm sóc, phụng dưỡng mẹ Việt Nam anh hùng mà Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Định nhận phụng dưỡng suốt đời từ 1995 đến nay. Ngoài ra còn tham gia các Hội thi kể chuyện về “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” qua các mẩu chuyện về Người. Có 2 đồng chí đạt giải được Đảng uỷ khối tặng Giấy khen.
Những bài học kinh nghiệm rút ra qua 5 năm thực hiện cuộc vận động:
Một là, người đứng đầu, tập thể Lãnh đạo có nhận thức đúng và có quyết tâm cao trong lãnh đạo, chỉ đạo cuộc vận động và có vai trò nêu gương cho tập thể đơn vị.
Hai là, gắn cuộc vận động với việc triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị và được xác định bằng mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ cụ thể của từng giai đoạn nhất định.
Ba là, đẩy mạnh tuyên truyền về cuộc vận động trên các phương tiện thông tin đại chúng và các loại hình hoạt động văn hoá, nghệ thuật, hội thảo, tham quan, về nguồn… để làm cho cuộc vận động có sức lan toả rộng và đi vào chiều sâu hơn.
Bốn là, phải xây dựng chương trình hành động, quy chế quy định về trách nhiệm cho từng tổ chức, cá nhân và có cơ chế quản lý giám sát cuộc vận động; đồng thời có sơ kết, tổng kết gắn với sơ kết nhiệm vụ chính trị và chuyên đề cụ thể của từng giai đoạn nhất định, để kịp thời biểu dương, khen thưởng.
Năm là, phải có sự quan tâm lãnh đạo của người đứng đầu và tập thể l•nh đạo đối với Báo, Tạp chí của Ngành và đội ngũ phóng viên, Biên tập viên, Cộng tác viên của các đơn vị trực thuộc.
 
Tìm kiếm