CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hà Tĩnh gắn việc thưc hiện cuộc vận động học tập tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với việc tuyển chọn Kiểm sát viên giỏi

26/03/2012
Cỡ chữ:   Tương phản

Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hà Tĩnh gắn việc thưc hiện cuộc vận động học tập tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với việc tuyển chọn Kiểm sát viên giỏi
 
Thực hiện hướng dẫn của Ban chỉ đạo thực hiện cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" của Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hà Tĩnh đã phối hợp với các Cấp uỷ Đảng, tổ chức Công đoàn, kịp thời tổ chức cho cán bộ, đảng viên thuộc Viện kiểm sát hai cấp tổ chức nghiên cứu, học tập các chuyên đề về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, như: "Tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về thực hành tiết kiệm, chống tham ô lãng phí, quan liêu"; "Nâng cao ý thức trách nhiệm, hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân"; "Xây dựng Đảng ta thực sự trong sạch vững mạnh, là đạo đức, là văn minh". Tổ chức nghiên cứu các tác phẩm của Hồ Chí Minh như: "Nâng cao đạo đức cách mạng, quét sạch chủ nghĩa cá nhân"; "Sửa đổi lối làm việc" …
Sau khi nghiên cứu, quán triệt học tập các tác phẩm, các chuyên đề về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, các cán bộ, đảng viên trong toàn Ngành viết bản bản thu hoạch, cam kết phấn đấu và tự liên hệ, đề ra phương hướng phấn đấu trong thời gian tới.
Ban chỉ đạo cuộc vận động của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh đã chỉ đạo lấy ý kiến của quần chúng đóng góp đối với tổ chức Đảng và đảng viên; xây dựng các tiêu chí, chuẩn mực đạo đức, lối sống mà mỗi cán bộ, đảng viên phải phấn đấu về chính trị tư tưởng, lập trường quan điểm, đạo đức lối sống và trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Định kỳ 6 tháng và 1 năm, khi tiến hành sơ kết các đơn vị lấy tiêu chí đã xây dựng để đánh giá, làm căn cứ bình xét các danh hiệu thi đua cho tập thể và cá nhân.
Bên cạnh việc học tập, quán triệt theo chuyên đề, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh đã phối hợp với Cấp uỷ Đảng và các tổ chức đoàn thể, tổ chức Hội thi kể chuyện tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với sự tham gia của 15 thí sinh thuộc Viện kiểm sát nhân dân hai cấp, đã thu hút đông đảo đảng viên, quần chúng đến tham dự và cổ vũ phong trào. Ngoài ra, 5 đồng chí cán bộ đảng viên thuộc 2 cấp còn tham gia Hội thi kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh do Đảng uỷ Khối các cơ quan tỉnh và các huyện, thị, thành uỷ tổ chức.
Đảng uỷ Viện kiểm sát nhân dân tỉnh đã triển khai tổ chức cho tập thể các chi bộ và từng đảng viên ký cam kết và đăng ký thi đua "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh". Mỗi chi bộ đăng ký chọn, xây dựng ít nhất 1 cá nhân điển hình tiêu biểu làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh để cuối năm bình xét chung trong Đảng bộ; định kỳ 3 tháng 1 lần phân công các đồng chí Uỷ viên Ban chấp hành Đảng bộ tham gia sinh hoạt cùng Chi bộ để nghe Chi bộ và đảng viên báo cáo kết quả thực hiện bản cam kết trước chi bộ.
Lồng ghép với việc thực hiện cuộc vận động, Lãnh đạo Viện kiểm sát nhân dân tỉnh đã phát động phong trào thi đua tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu trở thành người Kiểm sát viên giỏi trong đội ngũ Kiểm sát viên Viện kiểm sát hai cấp. Đồng thời, thành lập Hội đồng tuyển chọn và tổ chức 2 đợt tuyển chọn Kiểm sát viên giỏi (năm 2007 và năm 2009), theo đúng Quyết định số 169/QĐ-VKSTC-V9 ngày 10/8/2007 của Viện kiểm sát nhân dân tối cao ban hành kèm theo Quy định tạm thời về tiêu chuẩn và quy trình tuyển chọn Kiểm sát viên giỏi trong ngành Kiểm sát nhân dân. Các Kiểm sát viên tham gia tuyển chọn Kiểm sát viên giỏi, ngoài việc phải có đủ các tiêu chuẩn quy định tại phần I và II của Quy định 169, phải là những đồng chí có thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua, là những cá nhân điển hình trong cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Qua hai đợt tuyển chọn, có 57 Kiểm sát viên thuộc Viện kiểm sát hai cấp tham gia và đã chọn ra được 17 Kiểm sát viên giỏi, trong đó cấp tỉnh là 5 đồng chí, cấp huyện là 12 đồng chí.
Qua 5 năm thực hiện cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" gắn với việc thực hiện quy định 169 về "Bồi dưỡng và tuyển chọn Kiểm sát viên giỏi" và thực hiện công tác quản lý, giáo dục, rèn luyện phẩm chất, đạo đức của cán bộ, làm theo lời dạy của Bác Hồ đối với cán bộ Kiểm sát: "Công minh, chính trực, khách quan, thận trọng, khiêm tốn", Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hà Tĩnh đào tạo được sự chuyển biến rõ nét trong nhận thức của cán bộ, đảng viên về tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh và việc học tập, làm theo tấm gương đạo đức của Người. Các Cấp uỷ Đảng, Thủ trưởng chuyên môn, cũng như mỗi cán bộ, đảng viên đều coi đây là cuộc vận động lớn thông qua đó để xây dựng cơ quan, đơn vị, tổ chức đảng trong sạch vững mạnh. Cuộc vận động đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong mỗi đảng viên, cán bộ, công chức về trau dồi đạo đức lối sống, lề lối phong cách làm việc, có ý thức tiết kiệm, bảo vệ tài sản công, không vi phạm các tệ nạn xã hội, ứng xử có văn hoá; mỗi cán bộ, đảng viên luôn có ý thức tu dưỡng, rèn luyện và làm theo tấm gương đạo đức của Bác, thực hiện ngày càng tốt hơn 5 điều Bác Hồ dạy đối với cán bộ Kiểm sát: "Công minh, chính trực, khách quan, thận trọng, khiêm tốn". Việc chuyển biến được thể hiện bằng những hành động cụ thể thông qua việc ký kết giao ước thi đua thực hiện tốt kế hoạch công tác, việc chấp hành tốt các nội quy, quy chế của đơn vị, của Ngành và chỉ thị, nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước.
Từ những kết quả đạt được, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hà Tĩnh rút ra một số bài học kinh nghiệm:
Một là, để cuộc vận động thực sự có hiệu quả cả về diện rộng và chiều sâu, đòi hỏi các Cấp uỷ Đảng phải thường xuyên quan tâm theo dõi, lãnh đạo chỉ đạo, kiểm tra kết quả thực hiện những nội dung cam kết làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh của mỗi cán bộ, đảng viên, hàng tháng, trong sinh hoạt chi bộ có sự nhắc nhở, uốn nắn những đảng viên thực hiện chưa tốt, định kỳ cuối năm có sơ kết, tổng kết biểu dương khen thưởng những tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến.
Hai là, phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa Cấp uỷ với Thủ trưởng cơ quan chuyên môn; tổ chức các phong trào thi đua, phát hiện xây dựng điển hình, từ đó nhân rộng để các tập thể, cá nhân học tập noi gương, coi kết quả học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác là một tiêu chí quan trọng để đánh giá xếp loại cán bộ công chức và đảng viên vào cuối năm và cũng là một trong những tiêu chí để bình xét thi đua khen thưởng.
Ba là, việc thực hiện cuộc vận động phải chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục để biến nhận thức thành hành động cụ thể; phải tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, để làm cho mỗi cán bộ, đảng viên luôn có tư duy đổi mới, tích cực học tập, rèn luyện hoàn thành tốt nhiệm vụ; kiên quyết đấu tranh với các hành vi tham nhũng, tiêu cực, lãng phí; tiết kiệm thời gian, phương tiện làm việc; chấp hành nghiêm quy chế, quy định của Nhà nước, của Ngành và của đơn vị; phải gắn việc thực hiện cuộc vận động với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của Ngành và việc thực hiện các phong trào thi đua hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
Trong thời gian tới, để tiếp tục thực hiện tốt hơn cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" gắn với việc thực hiện Quy định số 169 về "Bồi dưỡng và tuyển chọn Kiểm sát viên giỏi", theo chúng tôi, cần thực hiện một số giải pháp sau:   
Thứ nhất, tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức lối sống cho cán bộ, đảng viên trong toàn Ngành; xác định nhiệm vụ thực hiện cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong giai đoạn hiện nay.
Thứ hai, nâng cao chất lượng công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp theo tinh thần Nghị quyết số 49 của Bộ Chính trị về cải cách tư pháp. Phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường công tác đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm, góp phần giữ vững an ninh, trật tự trên địa bàn.
Thứ ba, coi trọng xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên có đủ trình độ năng lực, tinh thần trách nhiệm trước Đảng, trước đơn vị. Tiếp tục xây dựng đội ngũ cán bộ Kiểm sát có bản lĩnh chính trị vững vàng, trung thành với sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc, có phẩm chất đạo đức tốt, giỏi về chuyên môn nghiệp vụ, hiểu biết về các lĩnh vực xã hội, tạo cơ cấu cán bộ hợp lý, đảm bảo sự chuyển tiếp liên tục giữa các thế hệ để thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao, đáp ứng được yêu cầu cải cách tư pháp theo tinh thần Nghị quyết số 49 của Bộ Chính trị.
Thứ tư, xây dựng kế hoạch dài hạn về công tác đào tạo, bồi dưỡng Kiểm sát viên giỏi; hàng năm, tổ chức kiểm tra, đánh giá, sơ kết, tổng kết việc thực hiện công tác này gắn với việc thực hiện cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh".
Thứ năm, để công tác tuyên truyền việc thực hiện cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và các chủ trương, chính sách khác của Ngành thực sự có hiệu quả, đề nghị Viện kiểm sát nhân dân tối cao định kỳ hàng năm mở các lớp tập huấn nghiệp vụ báo chí cho các cộng tác viên ở Viện kiểm sát tỉnh.
Thứ sáu, có chính sách động viên, khen thưởng kịp thời đối với các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác tuyên truyền việc thực hiện cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" gắn với việc thực hiện Quy định số 169 về "Bồi dưỡng và tuyển chọn Kiểm sát viên giỏi" và việc thực hiện công tác quản lý, giáo dục rèn luyện phẩm chất đạo đức cán bộ Kiểm sát làm theo lời Bác Hồ dạy: "Công minh, chính trực, khách quan, thận trọng, khiêm tốn"./.
Tìm kiếm