CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Ninh Bình thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”

04/04/2012
Cỡ chữ:   Tương phản

Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Ninh Bình thực hiện cuộc vận động
“Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”
 
Ban Cán sự Đảng, Lãnh đạo Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Ninh Bình, chỉ đạo đơn vị xây dựng kế hoạch công tác, phát động phong trào thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kế hoạch công tác năm theo Chỉ thị của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao, trong đó chú trọng nội dung thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” gắn với việc rèn luyện theo 5 đức tính của người cán bộ Kiểm sát “Công minh, chính trực, khách quan, thận trọng, khiêm tốn” và thực hiện Quy định số 169 của Viện kiểm sát nhân dân tối cao về “Bồi dưỡng và tuyển chọn Kiểm sát viên giỏi”.
Ban Cán sự Đảng phối hợp với Đảng uỷ lãnh đạo, chỉ đạo đơn vị xây dựng chuẩn mực về đạo đức, tác phong, văn hoá ứng xử, nâng cao ý thức trách nhiệm, hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân theo tấm gương đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Triển khai tới cán bộ, Kiểm sát viên ở cả hai cấp kiểm sát để liên hệ, phấn đấu thực hiện. Trong sinh hoạt đảng, hội nghị triển khai công tác của cơ quan, đơn vị đều gắn nội dung kiểm điểm đánh giá kết quả thực hiện cuộc vận động để cán bộ, đảng viên dân chủ thảo luận, thẳng thắn tự phê bình và phê bình; Chi bộ Đảng và Lãnh đạo đơn vị biểu dương cá nhân có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác, nhân rộng điển hình tiên tiến, đồng thời động viên, nhắc nhở, yêu cầu cán bộ, đảng viên còn có những thiếu sót, tồn tại trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, việc rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống, kịp thời sửa chữa khắc phục.
Qua nghiên cứu, học tập tư tưởng, tấm gương đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh, cán bộ, Kiểm sát viên Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Ninh Bình đều nhận thức sâu sắc sự cần thiết, tầm quan trọng về những giá trị to lớn trong tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về đạo đức cách mạng; đức tính cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư và những phẩm chất cơ bản trong hệ thống quan điểm đạo đức của Người về thực hành tiết kiệm, chống tham ô, lãng phí, quan liêu mà Người là tấm gương sáng, mẫu mực trong thực hành những chuẩn mực đạo đức đó. Học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh, cán bộ, Kiểm sát viên Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Ninh Bình càng thấm nhuần và quyết tâm thực hiện tốt lời dạy của Bác về 5 đức tính của người cán bộ Kiểm sát: “Công minh, chính trực, khách quan, thận trọng, khiêm tốn”, không ngừng rèn luyện bản lĩnh chính trị vững vàng, kiên quyết đấu tranh đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong giai đoạn hiện nay.
Quá trình triển khai thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Lãnh đạo Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Ninh Bình luôn đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo, chủ động xây dựng kế hoạch tổ chức tuyên truyền cuộc vận động gắn với việc quán triệt học tập và triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội X của Đảng; Nghị quyết Đại hội tỉnh Đảng bộ; Nghị quyết Hội nghị lần thứ ba Ban chấp hành Trung ương khoá X và pháp luật Nhà nước về đấu tranh chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và Nghị quyết số 08, Nghị quyết số 49 của Bộ Chính trị về cải cách tư pháp. Các hoạt động chuyên môn nghiệp vụ và hoạt động của các tổ chức đoàn thể cơ quan đều là nội dung thực hiện cuộc vận động. Thông qua các đợt phát động thi đua thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội X của Đảng, các đợt thi đua hoàn thành nhiệm vụ kế hoạch công tác của đơn vị; thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày thành lập ngành Kiểm sát nhân dân, kỷ niệm những ngày lễ lớn của dân tộc, những sự kiện quan trọng của đất nước, đặc biệt là phục vụ Đại hội Đảng các cấp năm 2010 và Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng, gắn với việc thực hiện Quy định số 169 về “Bồi dưỡng và tuyển chọn Kiểm sát viên giỏi” và thực hiện công tác quản lý, giáo dục, rèn luyện phẩm chất đạo đức của cán bộ, Kiểm sát viên, triển khai tới các đơn vị trực thuộc để quán triệt tới từng cán bộ, Kiểm sát viên, tạo khí thế sôi nổi thi đua trong toàn Ngành.
Năm năm triển khai thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, bằng nhiều hình thức tuyên truyền cuộc vận động, cán bộ, Kiểm sát viên Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Ninh Bình đã có nhiều chuyển biến tích cực cả về nhận thức và hành động. Sau các đợt triển khai học tập các chuyên đề về tư tưởng tấm gương đạo đức của Bác, cán bộ, Kiểm sát viên đều viết bản thu hoạch, tự liên hệ bản thân về đạo đức, lối sống, việc chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ được giao: Về thực hành tiết kiệm, chống tham ô, lãng phí, quan liêu; về ý thức trách nhiệm, hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân và trách nhiệm trong xây dựng tổ chức Đảng, chính quyền, đoàn thể trong sạch, vững mạnh, cũng như việc chấp hành những quy định của Ngành, của đơn vị và tự rút ra bài học kinh nghiệm, đề ra phương hướng phấn đấu, rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống, ý thức trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ theo những chuẩn mực đạo đức cụ thể.
Học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đem lại những kết quả rõ nét đối với cán bộ, Kiểm sát viên ngành Kiểm sát tỉnh Ninh Bình. Cán bộ, Kiểm sát viên đều có bản lĩnh chính trị vững vàng, có lối sống lành mạnh, giản dị, thực hành tiết kiệm, không tham ô, lãng phí, có tinh thần đấu tranh chống tham nhũng và các biểu hiện tiêu cực khác trong xã hội; luôn rèn luyện phấn đấu thực hiện tốt lời Bác dạy: “Công minh, chính trực, khách quan, thận trọng, khiêm tốn”; chấp hành nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; nêu cao tinh thần đấu tranh tự phê bình và phê bình; nâng cao ý thức trách nhiệm, hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân; đề cao ý thức tổ chức kỷ luật, tôn trọng và thực hiện đúng nguyên tắc tập trung thống nhất trong Ngành; thực hiện nghiêm chỉnh các nội quy, qui chế của cơ quan, của Ngành nhất là quy chế dân chủ; thực hiện tốt quy định của Đảng về 19 điều Đảng viên không được làm và những quy định Kiểm sát viên không được làm. Tự giác nghiên cứu học tập để nâng cao trình độ lý luận chính trị, năng lực chuyên môn, công tác lãnh đạo, quản lý, điều hành.     Qua đó, từng bước tạo chuyển biến và nâng cao chất lượng thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp đối với cán bộ ngành Kiểm sát.
Tổng kết các phong trào thi đua nhiều tập thể, cá nhân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được Cấp uỷ Đảng đánh giá ghi nhận và tặng Giấy khen cho tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện cuộc vận động. Nhiều lượt đơn vị, cá nhân được Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao tặng Bằng khen, danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc, Chiến sĩ thi đua Ngành, Chiến sĩ thi đua cơ sở. Gắn với các phong trào thi đua hàng năm, công tác bồi dưỡng và tuyển chọn Kiểm sát viên giỏi được Lãnh đạo Viện kiểm sát nhân dân cả hai cấp quan tâm, tạo điều kiện cho Kiểm sát viên rèn luyện, phấn đấu phát huy năng lực sở trường để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Bằng hình thức xét tuyển, các đơn vị trực thuộc bình xét lựa chọn giới thiệu và được Hội đồng tuyển chọn Kiểm sát viên giỏi Viện kiểm sát nhân dân tỉnh tuyển chọn đề nghị Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh ban hành quyết định công nhận 07 Kiểm sát viên giỏi. Năm 2007, Hội đồng tuyển chọn được 1 Kiểm sát viên tiêu biểu tham dự Hội nghị Kiểm sát viên tiêu biểu ngành Kiểm sát nhân dân lần thứ Nhất tại Hà Nội.
Với mục đích, yêu cầu nâng cao nhận thức, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức và hành động cho mỗi cán bộ, Kiểm sát viên để tự giác tu dưỡng, rèn luyện và làm theo tấm gương đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh, góp phần tích cực phòng ngừa và ngăn chặn sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống của cán bộ, đảng viên, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Ninh Bình rút ra bài học kinh nghiệm trong lãnh đạo tổ chức thực hiện cuộc vận động và việc tổ chức thực hiện Quy định 169 về bồi dưỡng, tuyển chọn Kiểm sát viên giỏi như sau:
Một là, Ban Cán sự Đảng, Cấp uỷ và Lãnh đạo đơn vị phải tập trung lãnh đạo, chỉ đạo việc triển khai thực hiện tốt cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và Quy định số 169 của Viện kiểm sát nhân dân tối cao trong toàn ngành Kiểm sát Ninh Bình với các biện pháp cụ thể, thiết thực. Các Cấp uỷ, Thủ trưởng cơ quan, đơn vị phải nêu cao trách nhiệm và gương mẫu trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác gắn với việc bồi dưỡng và tuyển chọn Kiểm sát viên giỏi để tạo niềm tin, động viên, khích lệ đối với cán bộ, Kiểm sát viên.
Hai là, thường xuyên làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cho cán bộ, Kiểm sát viên về nội dung kết quả của cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh". Coi trọng việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh bằng việc rèn luyện theo 5 đức tính Bác Hồ dạy đối với cán bộ Kiểm sát; qua đó, tạo sự thống nhất về nhận thức cho toàn thể cán bộ, Kiểm sát viên về ý nghĩa và tầm quan trọng của cuộc vận động cũng như việc nâng cao chất lượng công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp trong giai đoạn hiện nay.
Ba là, phải gắn việc thực hiện nội dung và hình thức tiến hành cuộc vận động với nhiệm vụ chính trị của Ngành, của đơn vị và phong trào thi đua của cơ quan đơn vị và các tổ chức chính trị - xã hội; phải gắn thực hiện cuộc vận động với công tác bồi dưỡng và tuyển chọn Kiểm sát viên giỏi; lấy kết quả trong rèn luyện đạo đức, lối sống và thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao để đánh giá chất lượng, hiệu quả của cuộc vận động và là tiêu chí để đánh giá, tuyển chọn Kiểm sát viên giỏi, coi đây là nhiệm vụ thường niên ở mỗi đơn vị./.
  
Tìm kiếm