CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Nguyên học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

06/04/2012
Cỡ chữ:   Tương phản

Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Nguyên
học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh
 
Thực hiện Chỉ thị số 06/CT-BCT ngày 07/11/2006 của Bộ Chính trị, Chỉ thị số 03/VKSTC/CT-V9 ngày 16/4/2007 của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao về việc triển khai thực hiện cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh"; Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức triển khai, quán triệt đến toàn thể cán bộ, đảng viên và ra quyết định thành lập Ban chỉ đạo thực hiện cuộc vận động do đồng chí Bí thư Đảng uỷ làm Trưởng ban và các đồng chí Lãnh đạo Viện, Đảng uỷ, Công đoàn, Chi đoàn thanh niên, Hội cựu chiến binh, nữ công cùng tham gia.
Ngày 25/4/2007, Ban chỉ đạo đã xây dựng chương trình hành động của Đảng uỷ, báo cáo thực trạng đạo đức, lối sống của cán bộ Đảng viên gửi các chi bộ thảo luận. Ngày 09/5/2007, tổ chức cho toàn thể cán bộ Đảng viên trong đơn vị học tập các chuyên đề và triển khai kế hoạch chi tiết thực hiện cuộc vận động. Kết quả, toàn thể cán bộ, đảng viên đã tham gia học tập và viết bài thu hoạch, nội dung của các bài thu hoạch đã nêu rõ được nhận thức, ý nghĩa, tầm quan trọng cuộc vận động năm 2008, những việc cán bộ cần làm để thực hiện và làm theo đức tính tiết kiệm, chống lãng phí của Bác Hồ. Bên cạnh đó, Đảng bộ đã chỉ đạo các Chi bộ và từng đảng viên thường xuyên nghiên cứu để thực hiện tốt Quyết định số 296/2008/QĐ-VKSTC ngày 18/6/2008 của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao về quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức ngành Kiểm sát nhân dân; niêm yết công khai nội dung những việc cán bộ Kiểm sát được làm và không được làm tại trụ sở để mọi cán bộ, đảng viên thường xuyên tự kiểm tra rà soát việc thực hiện.
Với đặc thù hoạt động của Ngành, thường xuyên tiếp xúc, đấu tranh với mặt trái của xã hội, do vậy rất dễ phát sinh những hành vi tiêu cực, Ban chấp hành Đảng bộ xác định, cần phải thường xuyên quán triệt, giáo dục rèn luyện, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đối với từng cán bộ, đảng viên nhằm hạn chế đến mức thấp nhất những hành vi lợi dụng nghề nghiệp để làm điều tiêu cực, sách nhiễu nhân dân.
Gắn với việc thực hiện Quy định 169 về "Bồi dưỡng, tuyển chọn Kiểm sát viên giỏi" trong ngành Kiểm sát nhân dân''; Đảng uỷ, chính quyền đã thường xuyên thực hiện tốt công tác quản lý, giáo dục, rèn luyện phẩm chất đạo đức của cán bộ, thực hiện làm theo lời Bác Hồ dạy cán bộ Kiểm sát "Công minh, chính trực, khách quan, thận trọng, khiêm tốn".
Tháng 7/2009, Ban Chấp hành Đảng bộ đã họp để kiện toàn lại Ban chỉ đạo và xây dựng chương trình và kế hoạch hành động thực hiện cuộc vận động năm 2009. Ngày 17/7/2009, tổ chức cho toàn thể cán bộ, đảng viên học tập chuyên đề "Nâng cao ý thức trách nhiệm, hết lòng hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân", sau đợt học tập đã có 65 bài thu hoạch của cán bộ, đảng viên nêu rõ những việc đã làm theo Bác, làm tiền đề cho việc kiểm điểm đánh giá cán bộ, đảng viên cuối năm.
Đến tháng 4/2010, tổ chức cho toàn thể cán bộ, đảng viên học tập chuyên đề "Xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh, là đạo đức, là văn minh", sau đợt học tập đã có 66 bài thu hoạch của cán bộ, đảng viên nêu rõ những việc làm theo gương Bác trong công tác xây dựng Đảng. Đảng bộ đã tổ chức thành công Hội thi kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, đã chọn cử 1 đồng chí dự hội thi của Đảng bộ Khối, và đã đạt giải Ba.
Sáu tháng đầu năm 2011, tiếp tục triển khai thực hiện cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" trong toàn Đảng bộ, qua đó tạo cho mỗi cán bộ, đảng viên nhận thức sâu sắc rằng việc học tập và làm theo Bác không chỉ thực hiện trong một thời gian nhất định, mà đây sẽ là việc làm thường xuyên, liên tục suốt cả cuộc đời của mỗi cán bộ Kiểm sát.
Thông qua việc tổ chức triển khai việc học tập các chuyên đề của cuộc vận động đã giúp cho mỗi cán bộ Đảng viên nhận thức sâu sắc được những hy sinh lớn lao của các thế hệ đi trước, làm cho mỗi cán bộ, đảng viên thể hiện lòng trung thành với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, tăng cường đoàn kết trong cơ quan và làm cho mỗi cán bộ, đảng viên nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công việc, có lương tâm, đạo đức nghề nghiệp trong sáng, phấn đấu thực hiện tốt chức trách nhiệm vụ được giao đảm bảo việc điều tra, truy tố, xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, đảm bảo quyền và lợi ích của công dân và các tổ chức xã hội, đảm bảo pháp chế được thi hành nghiêm chỉnh và thống nhất nhằm giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tạo được lòng tin của nhân dân, của Đảng, Nhà nước đối với các cơ quan tư pháp nói chung và ngành Kiểm sát nói riêng, đáp ứng kịp thời yêu cầu nhiệm vụ cải cách tư pháp giai đoạn hiện nay, cùng chung tay vào công cuộc xây dựng một đất nước Việt Nam dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng văn minh.
Nhận thức được ý nghĩa và tầm quan trọng của cuộc vận động, do đó đã tạo được sự đồng thuận và thống nhất cao trong toàn Ngành, tạo nên những phong trào thi đua cụ thể thiết thực nhằm nâng cao chất lượng công tác kiểm sát, đã có 1 tập thể được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, 4 lượt tập thể được tặng Cờ thi đua của Ngành, 3 cá nhân được tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua Ngành và 32 lượt cá nhân được tạng danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở... Hưởng ứng tích cực các cuộc vận động đóng góp các quỹ nhân đạo, từ thiện với số tiền ủng hộ trên 40 triệu đồng. Về thực hành quyền công tố, không có trường hợp nào bắt giữ oan, sai, không có vụ án Viện kiểm sát truy tố, Toà án tuyên không phạm tội, tỉ lệ án truy tố đạt 96%. Làm tốt công tác kiểm sát các hoạt động tư pháp, tăng cường công tác kháng nghị, kiến nghị có chất lượng (năm 2010 số lượng kháng nghị phúc thẩm hình sự và dân sự đã được nâng lên đáng kể về số lượng và chất lượng, tỉ lệ chấp nhận kháng nghị đạt trên 80%), đây là những nỗ lực cố gắng rất lớn của đội ngũ cán bộ ngành Kiểm sát Thái Nguyên.
Gắn với việc thực hiện Quy định số 169 về "Bồi dưỡng, tuyển chọn Kiểm sát viên giỏi", ngành Kiểm sát tỉnh Thái Nguyên trong những năm qua đã tuyển chọn được hàng chục Kiểm sát viên giỏi, góp phần không nhỏ vào công cuộc đấu tranh phòng, chống tội phạm, giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, phục vụ tốt yêu cầu và nhiệm vụ chính trị địa phương. Ngành Kiểm sát tỉnh Thái Nguyên đã chọn được 2 Kiểm viên giỏi đi dự Hội nghị Kiểm sát viên tiêu biểu ngành Kiểm sát nhân dân lần thứ Nhất (năm 2008).
Kể từ khi thực hiện cuộc vận động, ngành kiểm sát Thái Nguyên đã thực hiện công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin như viết bài trên các báo như: Báo Bảo vệ pháp luật, Tạp chí Kiểm sát, Tạp chí Cộng sản; Báo nhân dân, Báo Thái Nguyên, Thông tin nội bộ của Đảng uỷ Khối... Tuyên truyền về những hoạt động của Ngành và những tấm gương điển hình tiên tiến.
Có thể nói, trong những năm qua, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Nguyên đã thường xuyên tăng cường giáo dục chính trị tư tưởng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên, tổ chức thực hiện tốt cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", thực hiện tốt Quy chế dân chủ cơ sở trong ngành Kiểm sát, quán triệt sâu sắc Nghị quyết số 49 của Bộ Chính trị về chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020 và tập trung làm tốt chức năng thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp./.
  
Tìm kiếm