CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

Viện kiểm sát tỉnh Khánh Hoà thực hiện cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh"

25/03/2012
Cỡ chữ:   Tương phản

Viện kiểm sát tỉnh Khánh Hoà thực hiện cuộc vận động
"Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh"
 
Thực hiện chỉ đạo Viện kiểm sát nhân dân tối cao và hướng dẫn của Cấp uỷ địa phương, Viện kiểm sát nhân dân hai cấp tỉnh Khánh Hòa đã quán triệt sâu rộng về ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" qua các chuyên đề, đề ra chương trình, kế hoạch thực hiện và tổ chức cho cán bộ, đảng viên học tập, viết bản thu hoạch, do đó đã tạo được sự chuyển biến tích cực theo yêu cầu "'Đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong giai đoạn hiện nay". Đồng thời, gắn với việc thực hiện cuộc vận động, Cấp uỷ, Lãnh đạo Viện kiểm sát nhân dân hai cấp đã lồng ghép thực hiện các Nghị quyết, Chỉ thị của Trung ương, địa phương và Viện kiểm sát nhân dân tối cao về chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương và chế độ trách nhiệm của cán bộ, đảng viên trong thi hành nhiệm vụ, phục vụ nhân dân cũng như nâng cao hiệu quả sử dụng thời giờ làm việc, chất lượng công tác của cán bộ, công chức, viên chức nhà nước.
Đa số cán bộ, Kiểm sát viên nghiêm chỉnh thực hiện các nội dung của từng đợt thực hiện cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh"; tự giác đánh giá ưu điểm, khuyết điểm và đề ra phương hướng phấn đấu khắc phục cụ thể trong thời gian tới; qua góp ý của quần chúng và sinh hoạt tại cơ quan, chi bộ, cán bộ, Kiểm sát viên đã tiếp thu và đưa vào phương hướng phấn đấu, rèn luyện cho thời gian tiếp theo.
Viện kiểm sát hai cấp đã quan tâm xây dựng chương trình hành động, trong đó có nội dung đánh giá thực trạng tình hình đạo đức, lối sống của cán bộ, công chức, xác định những tiêu chuẩn về đạo đức, lối sống cụ thể theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh qua các chuyên đề đã học; kết hợp cuộc vận động với các phong trào khác, vận dụng lời dạy của Bác đối với Ngành "Công minh, chính trực, khách quan, thận trọng, khiêm tốn" để xây dựng các tiêu chuẩn về đạo đức, lối sống theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và chuyển trọng tâm từ "học tập" sang "làm theo" một cách thiết thực, phù hợp với công việc được giao, gắn với đó là việc xây dựng, bồi dưỡng Kiểm sát viên giỏi ở đơn vị các chi bộ đã tiến hành kiểm điểm nghiêm túc, đưa ra các giải pháp, nêu quyết tâm sửa chữa trong thời gian tới của tập thể và các cá nhân.
Qua quá trình triển khai cuộc vận động cho thấy, cuộc vận động thực sự đã có tác dụng đối với cán bộ, đảng viên trong việc tự rèn luyện và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Cuộc vận động đã trở thành một đợt sinh hoạt chính trị, văn hoá sâu rộng trong toàn Ngành. Nhìn chung, qua thực hiện các chuyên đề của cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" trong 5 năm qua, hầu hết cán bộ, đảng viên trong toàn ngành Kiểm sát tỉnh Khánh Hoà bước đầu có chuyển biến về nhận thức, ưu, khuyết điểm của bản thân, từ đó xây dựng phương hướng khắc phục những khuyết điểm, phát huy những ưu điểm và phấn đấu rèn luyện làm theo tấm gương của Bác.
Qua cuộc vận động, một số đơn vị, cán bộ, đảng viên đã có sự chuyển biến về tinh thần trách nhiệm đối với công việc hơn như: ý thức chấp hành kỷ luật lao động tốt hơn, thái độ phục vụ nhân dân có thay đổi, không gây phiền hà, sách nhiễu; tác phong, lề lối làm việc có nhiều tiến bộ; ý thức thực hành tiết kiệm, chống lãng phí có nhiều chuyển biến tích cực. Bên cạnh đó, cán bộ, công chức luôn luôn trau dồi kiến thức về chuyên môn nghiệp vụ và lý luận chính trị đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp hiện nay. Thời gian qua ngành Kiểm sát tỉnh Khánh Hoà đã cử nhiều lượt cán bộ tham gia các hội nghị tập huấn ở các lĩnh vực công tác, lớp hội nhập quốc tế do Viện kiểm sát nhân dân tối cao tổ chức; tham gia các lớp học trung, cao cấp chính trị, lớp hoàn chỉnh kiến thức Cử nhân Luật; lớp an ninh quốc phòng... do địa phương tổ chức; ngoài ra, Viện kiểm sát tỉnh còn tổ chức được 02 lớp chứng chỉ A, B tin học và Anh văn cho cán bộ ở hai cấp, đến nay 100% cán bộ theo học các lớp tin học, Anh văn được cấp chứng chỉ A, B. Hiện nay, ngành Kiểm sát tỉnh Khánh Hoà đang tiếp tục mở lớp học chứng chỉ A, B Anh văn với hơn 30 cán bộ, công chức ở hai cấp chứng chỉ A tin học và tiếng Anh, đáp ứng với yêu cầu của cán bộ, công chức hiện nay.
Trong năm 2009, 2010 theo yêu cầu của Cấp uỷ địa phương, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Đảng bộ, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh và Chi bộ các Viện kiểm sát nhân dân huyện, thị xã, thành phố đã tiến hành sơ kết 03 năm, 04 năm thực hiện cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh". Trên cơ sở kết quả đạt được của các tập thể, cá nhân trong thực hiện cuộc vận động, trong 5 năm, toàn Ngành có 02 tập thể được Đảng bộ cấp trên tặng Giấy khen; 05 lượt cá nhân được Đảng bộ cấp trên và Uỷ ban nhân dân tặng Giấy khen; 05 lượt cá nhân được Đảng bộ cấp trên tặng giấy biểu dương; 01 Chi bộ được Đảng bộ Viện kiểm sát tỉnh được tặng Giấy khen; 09 lượt Chi bộ được Đảng bộ Viện kiểm sát tỉnh tặng giấy biểu dương; 05 lượt cá nhân được Đảng bộ Viện kiểm sát tỉnh được tặng Giấy khen; 26 lượt cá nhân được Đảng bộ, Chi bộ cơ sở tặng Giấy khen. Tại Hội nghị sơ kết 04 năm thực hiện cuộc vận động của Đảng bộ khối các cơ quan tỉnh Khánh Hoà, Chi bộ 1 và 01 cá nhân trực thuộc Đảng bộ Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Khánh Hoà được biểu dương, trong đó Chi bộ 1 là một trong những tập thể được chọn đọc tham luận. Trên cơ sở đề nghị của Hội đồng tuyển chọn, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tỉnh đã ban hành quyết định công nhận 07 cá nhân đạt Kiểm sát viên giỏi trong toàn ngành Kiểm sát tỉnh Khánh Hoà.
Trên cơ sở kết quả đạt được và những mặt còn hạn chế trong thời gian qua về việc thực hiện cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Khánh Hoà rút ra một số bài học sau:
Một là, các Cấp uỷ Đảng phải có sự phối hợp chặt chẽ với Lãnh đạo cơ quan, đơn vị trong việc chỉ đạo sâu sát, cụ thể theo kế hoạch, chương trình đã đề ra đối với các đơn vị, chi bộ trực thuộc, cán bộ, đảng viên trong đơn vị.
Hai là, phải làm tốt công tác tuyên truyền để cán bộ, đảng viên nhận thức đầy đủ, sâu sắc mục đích, ý nghĩa của cuộc vận động để mọi người tự giác tham gia, đồng thời, cũng phải tạo điều kiện cho cán bộ, đảng viên thể hiện vai trò giám sát việc tổ chức thực hiện của Cấp uỷ, Lãnh đạo cơ quan, đơn vị để từ đó có cách đánh giá đúng thực chất kết quả của cuộc vận động.
Ba là, các Cấp uỷ, Lãnh đạo cơ quan, đơn vị phải thường xuyên đưa các nội dung chuyên đề về tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vào các buổi sinh hoạt định kỳ của Chi bộ, cơ quan, đơn vị. Đồng thời, phải có sự vận dụng linh hoạt các nội dung của chuyên đề cho phù hợp với đặc điểm tình hình nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị; từ đó, có những ý kiến đóng góp vào đăng ký hướng phấn đấu của từng cá nhân sát với nhiệm vụ được phân công.
Bốn là, Ban chỉ đạo phải thường xuyên tăng cường công tác kiểm tra việc thực hiện kế hoạch, chương trình hành động đã đề ra, cũng như thường xuyên kiểm tra việc thực hiện của các đơn vị, chi bộ trực thuộc để kịp thời phát hiện, chấn chỉnh những khuyết điểm, yếu kém trong việc triển khai, thực hiện cuộc vận động. Trên cơ sở đó để có sự đánh giá toàn diện việc thực hiện cuộc vận động trong cơ quan, đơn vị và đề ra những biện pháp để thực hiện tốt hơn trong thời gian tới.
Năm là, trong Ban chỉ đạo phải có sự phân công, phân nhiệm cụ thể, cũng như việc theo dõi, giám sát việc thực hiện cuộc vận động của các đơn vị, chi bộ, cá nhân đối với từng thành viên. 
Tìm kiếm