CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

Viện kiểm sát tỉnh Thái Bình thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”

05/04/2012
Cỡ chữ:   Tương phản

Viện kiểm sát tỉnh Thái Bình thực hiện cuộc vận động
“Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”
 
Thực tiễn thực hiện chức năng, nhiệm vụ “Thực hành quyền công tố, kiểm sát các hoạt động tư pháp” hiện nay, các Kiểm sát viên thường xuyên phải tiếp xúc với mặt trái của xã hội, bị tác động nhiều mặt của cơ chế thị trường và sức ép công việc từ nhiều phía…. Kiểm sát viên không có bản lĩnh chính trị vững vàng, không có ý thức trách nhiệm trước công việc được giao, không chịu rèn luyện tu dưỡng… thì không thể hoàn thành nhiệm vụ. Vì vậy phẩm chất người Đảng viên, đạo đức người cán bộ Kiểm sát viên phải được đặt lên hàng đầu và thường xuyên tu dưỡng. Do đó, thi đua học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với việc đào tạo, bồi dưỡng, tuyển chọn kiểm sát viên giỏi luôn được Ban cán sự Đảng và tập thể Lãnh đạo ngành Kiểm sát Thái Bình coi trọng, xác định đây là phong trào thi đua sâu rộng, là điều kiện tốt nhất để giáo dục và bồi dưỡng đạo đức cách mạng cho mỗi cán bộ, Đảng viên ở hai cấp kiểm sát.
Trong 5 năm qua, VKSND tỉnh Thái Bình đã tổ chức cho toàn thể cán bộ, Đảng viên trong Đảng bộ, cơ quan học tập 5 chuyên đề tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Các buổi học tập chuyên đề về tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đều đảm bảo chất lượng, hiệu quả; 100% cán bộ, Đảng viên tham gia học tập đầy đủ, nghiêm túc. Việc học tập các chuyên đề đã giúp cho cán bộ, Đảng viên Kiểm sát viên trong ngành Kiểm sát Thái Bình nhận thức rõ tầm quan trọng của cuộc vận động, để hưởng ứng tham gia tự giác, có trách nhiệm. Từng cán bộ, đảng viên đã tự liên hệ với chức trách, nhiệm vụ được giao, tự kiểm điểm theo định kỳ về những ưu, khuyết điểm, hạn chế, trên cơ sở đó xác định phương hướng phấn đấu rèn luyện, tu dưỡng đạo đức lối sống của bản thân, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW ngày 14/5/2011 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, vừa qua Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Bình đã phát động và yêu cầu mỗi cán bộ, Kiểm sát viên chọn ít nhất một việc để đăng ký và “Làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Đã có 100% cán bộ, kiểm sát viên đăng ký làm theo tấm gương của Bác với các hành động thiết thực như: Tiết kiệm thời gian, đảm bảo ngày làm việc 8 giờ chất lượng, hiệu quả; Tiết kiệm sử dụng điện, nước, văn phòng phẩm, điện thoại cơ quan; gương mẫu chấp hành các quy định của ngành, của cơ quan về kỷ luật lao động, kỷ luật nghiệp vụ và trật tự nội vụ; cải tiến phương pháp quản lý, chỉ đạo để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; chấp hành nghiêm túc quy định về những điều Đảng viên, công chức không được làm; học cách viết của Bác: ngắn gọn, dễ đọc, dễ hiểu; học tập phương pháp tự phê bình, phê bình của Bác; nâng cao chất lượng công tác xây dựng đảng; nêu cao tấm gương của Bác đề xây dựng mối đoàn kết trong nội bộ cơ quan…
Qua 5 năm triển khai thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, 100% cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ đều có lập trường tư tưởng chính trị vững vàng, chấp hành nghiêm các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; 100% cán bộ Đảng viên có đạo đức tốt, lối sống lành mạnh, có tinh thần đoàn kết và thực hiện nghiêm túc những điều Đảng viên, Kiểm sát viên không được làm, không có trường hợp nào vi phạm bị xử lý kỷ luật.
Kết quả thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” trong ngành Kiểm sát Thái Bình đã có chuyển biến rõ nét trên thực tế và tác động tích cực tới ý thức, trách nhiệm của cán bộ, Đảng viên. Sự chuyển biến, tác động đó được thể hiện thông qua hành động cụ thể của mọi cán bộ công chức cơ quan trong thực hành tiết kiệm, chống tham ô, lãng phí đã và đang tạo sự chuyển biến thực sự về chất trong suy nghĩ và hành động cụ thể của từng cán bộ, kiểm sát viên. Thông qua đó góp phần xây dựng ngành Kiểm sát Thái Bình ngày càng trong sạch, vững mạnh tiêu biểu trong khối cơ quan tư pháp của tỉnh.
Cùng với thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn, trong 5 năm qua cả hai cấp kiểm sát còn thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của ngành góp phần ổn định tình hình chính trị địa phương. Biểu dương và ghi nhận thành tích đó, Đảng và Nhà nước đã tặng thưởng Huân chương Độc lập Hạng Ba và Huân chương lao động Hạng Nhất cho Viện kiểm sát nhân dân tỉnh. Viện kiểm sát nhân dân huyện, thành phố, các Phòng nghiệp vụ được tặng thưởng 15 Huân chương lao động các loại; nhiều tập thể, cá nhân được Thủ tướng Chính phủ, Viện kiểm sát nhân dân tối cao tặng cờ thi đua, bằng khen, Kỷ niệm chương vì sự nghiệp bảo vệ pháp chế, được Uỷ ban nhân dân tỉnh tặng bằng khen. Tổng kết 4 năm thực hiện cuộc vận động có 3 chi bộ và 12 đảng viên được Ban Chấp hành Đảng bộ quyết định biểu dương, khen thưởng; Đảng bộ Viện kiểm sát nhân dân tỉnh và 3 chi bộ được Đảng uỷ Khối các cơ quan tỉnh khen thưởng có thành tích tiêu biểu trong công tác tổ chức, lãnh đạo thực hiện cuộc vận động.
Về kết quả thực hiện tuyên truyền cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với công tác bồi dưỡng, tuyển chọn kiểm sát viên giỏi thời gian qua cũng đã có những chuyển biến về chất. Chỉ tính riêng năm 2010 và 8 tháng đầu năm 2011, các Cộng tác viên ở hai cấp kiểm sát đã viết gần 50 tin, bài, ảnh các phiên toà và 5 panô ảnh tuyên truyền về hoạt động của ngành Kiểm sát Thái Bình gắn với các nội dung thực hiện cuộc vận động. Phần lớn các tin, bài, ảnh gửi đi được đăng trên các Báo, Tạp chí của ngành, địa phương. Trong đó có 2 bài viết về gương người tốt, việc tốt; hơn hai chục bài viết tuyên truyền về kết quả thực hiện nhiệm vụ cải cách tư pháp; về công tác phối hợp liên ngành; về nâng cao chất lượng công tác mọi mặt của tập thể, cá nhân trong ngành Kiểm sát Thái Bình được bạn đọc trong và ngoài ngành đón đọc…
Toàn ngành đã tuyển chọn được 02 Kiểm sát viên giỏi đi dự Hội nghị Kiểm sát viên giỏi do VKSND tối cao tổ chức năm 2008. Năm 2011, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Bình đã tuyển chọn được 05 Kiểm sát viên giỏi. Hiện nay hai cấp kiểm sát đang tổ chức quán triệt Kế hoạch 180/VKSTC-V9, ngày 09/3/2012 của Viện trưởng VKSND tối cao về triển khai thực hiện quy định tuyển chọn Kiểm sát viên giỏi, Điều tra viên giỏi, Kiểm sát viên tiêu biểu, Điều tra viên tiêu biểu trong ngành Kiểm sát và tổ chức cho Kiểm sát viên hai cấp đăng ký tham gia tuyển chọn Kiểm sát viên giỏi trong lĩnh vực giải quyết án hình sự, giải quyết các vụ, việc dân sự. Hội đồng tuyển chọn Kiểm sát viên giỏi ngành Kiểm sát Thái Bình được thành lập gồm 7 đồng chí đang tích cực thực hiện các bước trong quy trình tuyển chọn theo quy định của ngành…
Bên cạnh những kết quả đạt được là cơ bản nêu trên, việc tổ chức thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” gắn với việc bồi dưỡng, tuyển chọn kiểm sát viên giỏi trong ngành Kiểm sát Thái Bình cũng còn một số tồn tại đã và đang được Ban chỉ đạo thực hiện cuộc vận động có những giải pháp khắc phục như: Công tác sơ kết, tổng kết đánh giá, rút kinh nghiệm cuộc vận động chưa thực hiện theo định kỳ gắn với việc sơ kết, tổng kết nhiệm vụ chuyên môn của ngành; chưa nhân rộng các gương người tốt, việc tốt trong thực hiện cuộc vận động. Các hình thức tuyên truyền về cuộc vận động còn đơn điệu. Công tác kiểm tra của Ban chỉ đạo thực hiện cuộc vận động trong cơ quan chưa thường xuyên, sâu sát; Việc hưởng ứng cuộc vận động của một số Đảng viên đôi lúc chưa tự giác, tích cực, trong thực hành tiết kiệm, chống lãng phí đôi lúc chưa triệt để. Việc tuyển chọn, bồi dưỡng, nhân điển hình kiểm sát viên giỏi ở hai cấp kiểm sát chưa thực sự được chú trọng, chưa tạo động lực thúc đẩy các kiểm sát viên khác tích cực tham gia hưởng ứng.
Từ kết quả đạt được nêu trên trong việc tổ chức triển khai thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” gắn với việc đào tạo bồi dưỡng, tuyển chọn kiểm sát viên giỏi trong 5 năm qua, VKSND tỉnh Thái Bình rút ra một số bài học kinh nghiệm sau:
Một là: Cấp uỷ Đảng, Ban chỉ đạo cơ sở, cán bộ, đảng viên, Kiểm sát viên phải tạo được sự thống nhất cao trong tư tưởng, nhận thức về tầm quan trọng, mục đích, ý nghĩa và tác dụng to lớn của cuộc vận động. Lãnh đạo cơ quan, đơn vị, tổ chức đảng, đoàn thể phải nêu cao tính tiền phong, gương mẫu; phải là tấm gương sáng trong học tập, rèn luyện và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh bằng những việc làm thiết thực để lôi cuốn cán bộ, đảng viên, Kiểm sát viên học tập, noi theo.
Hai là: Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vừa để khắc phục những hạn chế, yếu kém trong sinh hoạt, công tác; kịp thời ngăn chặn những suy thoái về tư tưởng, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên, vừa là giải pháp quan trọng để nâng cao chất lượng công tác và đạo đức cách mạng. Vì vậy học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là việc làm đặc biệt cần thiết, là nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài của cán bộ, đảng viên, Kiểm sát viên để xây dựng chuẩn mực đạo đức mà Bác Hồ đã dạy cán bộ Kiểm sát: “Công minh, chính trực, khách quan, thận trọng, khiêm tốn”, hăng hái thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.
Ba là: Cần đa dạng hoá hình thức tuyên truyền, tổ chức học tập, nghiên cứu; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện cuộc vận động đối với các tập thể, cá nhân, gắn với việc đào tạo, bồi dưỡng, tuyển chọn Kiểm sát viên giỏi ở tất cả các khâu công tác kiểm sát; có hình thức nhân rộng các gương điển hình, tiêu biểu trong thực hiện cuộc vận động.
Bốn là: Các cấp uỷ Đảng tăng cường chỉ đạo chặt chẽ việc xây dựng và tổ chức thực hiện chương trình hành động làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với các việc làm phong phú, thiết thực tại cơ quan, đơn vị. Các đơn vị phải cụ thể hoá các nội dung của cuộc vận động vào kế hoạch, chương trình hành động cho sát với đặc điểm tình hình cũng như thực trạng đội ngũ cán bộ của đơn vị mình. Chú trọng và phát huy tính tích cực, tự giác của từng cán bộ, đảng viên trong thi đua thực hiện cuộc vận động nhất là phong trào “Làm theo Bác”.
Năm là: Phải thường xuyên gắn các nội dung, tiêu chí, mục đích, ý nghĩa cuộc vận động với tinh thần trách nhiệm của cán bộ, đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị nhằm làm cho cuộc vận động trở thành bộ phận hữu cơ trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, góp phần xây dựng tổ chức cơ sở Đảng trong sạch, vững mạnh.
Để cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” ngày càng có hiệu quả hơn, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Bình đề nghị: Ban chỉ đạo thực hiện cuộc vận động của Viện kiểm sát nhân dân tối cao thường xuyên tổ chức kiểm tra các Viện kiểm sát nhân dân cấp dưới trong việc thực hiện cuộc vận động và việc làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Thường xuyên thông báo các kinh nghiệm tốt của các đơn vị trong ngành để học tập rút kinh nghiệm chung và nhân rộng các điển hình Kiểm sát viên giỏi thực hiện có hiệu quả cuộc vận động này. Tăng cường tuyên truyền các gương người tốt, việc tốt trong quá trình thực hiện cuộc vận động. Hàng năm phát động nội dung học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo các chủ đề như Hồ Chí Minh với việc tự học, Hồ Chí Minh với việc tiết kiệm, Hồ Chí Minh với việc phê bình, tự phê bình….Cuối năm tổ chức sơ kết rút kinh nghiệm và có hình thức biểu dương, khen thưởng kịp thời đối với tập thể, cá nhân tiêu biểu thực hiện cuộc vận động./.
                                                   Phạm Thị Thanh Bình
                                                  VKSND tỉnh Thái Bình
Tìm kiếm