CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỈNH ĐẮK LẮK: KHÁNG NGHỊ KHÔNG CHO BỊ CÁO HƯỞNG ÁN TREO

01/08/2011
Cỡ chữ:   Tương phản
Nội dung vụ án: Ngày 24/5/2010, Đinh Thị Xuân, sinh năm 1990, trú tại xã Ea Rốk, huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk, điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 47K7 – 9149 (Xuân không có gấy phép lái xe môtô), đi chợ mua đồ về phục vụ đám cưới chị gái; trên đường về, do cúi xuống chỉnh lại đồ để ở đèo hàng giữa xe, khi ngẩng lên thì không kịp xử lý, nên đã để xe môtô đâm vào cháu Lương Thị Xuân, sinh năm 2006, đang đi từ mé đường bên trái sang bên phải đường, làm cháu Xuân ngã xuống bên lề đường. Sau khi gây tại nạn, Xuân đã điều khiển xe chạy trốn; còn cháu Xuân được mọi người đưa đi cấp cứu và đến ngày 26/5/2010 thì tử vong...
VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỈNH ĐẮK LẮK: KHÁNG NGHỊ KHÔNG CHO BỊ CÁO HƯỞNG ÁN TREO
 
Nội dung vụ án: Ngày 24/5/2010, Đinh Thị Xuân, sinh năm 1990, trú tại xã Ea Rốk, huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk, điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 47K7 – 9149 (Xuân không có gấy phép lái xe môtô), đi chợ mua đồ về phục vụ đám cưới chị gái; trên đường về, do cúi xuống chỉnh lại đồ để ở đèo hàng giữa xe, khi ngẩng lên thì không kịp xử lý, nên đã để xe môtô đâm vào cháu Lương Thị Xuân, sinh năm 2006, đang đi từ mé đường bên trái sang bên phải đường, làm cháu Xuân ngã xuống bên lề đường. Sau khi gây tại nạn, Xuân đã điều khiển xe chạy trốn; còn cháu Xuân được mọi người đưa đi cấp cứu và đến ngày 26/5/2010 thì tử vong.
Ngày 01/7/2011, Toà án nhân dân huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk đã mở phiên toà xét xử đối với Đinh Thị Xuân và quyết định áp dụng điểm a, khoản 2, Điều 202; các điểm b, p khoản 1, 2, Điều 46; Điều 47 và Điều 60 Bộ luật hình sự, xử phạt bị cáo Đinh Thị Xuân 02 năm 6 tháng tù, nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 05 năm, kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.
Như vậy, Hội đồng xét xử đã không áp dụng tình tiết “Gây tai nạn rồi bỏ chạy để trốn tránh trách nhiệm” được quy định tại điểm c, khoản 2, Điều 202 Bộ luật hình sự đối với bị cáo.
Qua thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử vụ án phát hiện vi phạm nêu trên; đồng thời xét thấy việc Toà án áp dụng Điều 60 Bộ luật hình sự, quyết định cho bị cáo được hưởng biện pháp miễn chấp hành hình phạt tù có điều kiện là không thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật; trong khi, hành vi phạm tội của bị cáo là rất nghiêm trọng và nguy hiểm cho xã hội, hậu quả tai nạn xảy ra lỗi hoàn toàn thuộc về bị cáo. Nên, ngày 25/7/2011, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Đắk Lắk đã ban hành kháng nghị phúc thẩm số 13/QĐ-KNPT-VKS-P3, yêu cầu Toà án nhân dân tỉnh Đắk Lắk xét xử theo thủ tục phúc thẩm vụ án trên theo hướng áp dụng thêm điểm c, khoản 2, Điều 202 Bộ luật hình sự và không cho bị cáo hưởng án treo./.
 
                      Thanh Nghĩa
Tìm kiếm