CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

Viện kiểm sát nhân dân tối cao chỉ đạo xử lý thông tin báo đăngliên quan đến hoạt động của ngành Kiểm sát nhân dân từ ngày 06/01/2012 đến 12/01/2012

15/01/2012
Cỡ chữ:   Tương phản
Báo Lao động số 05ngày 06/01/2012, có bài: “6 chiến sỹ bị bắn trọng thương” của tác giả Hoàng Hoan. Nội dung: 7h30 sáng ngày 05/01/2012, trong khi UBND huyện Tiên Lãng cùng một số đơn vị liên quan thực hiện lệnh cưỡng chế, giải phóng mặt bằng tại khu vực đầm nuôi trồng thủy sản của ông Đoàn Văn Vươn, ở xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng, Tp. Hải Phòng để xây dựng khu sân bay quốc tế Tiên Lãng, thì bị 1 số đối tượng dùng mìn tự tạo đặt dưới bình ga 13 kg cho phát nổ và dùng súng hoa cải bắn làm bị thương 4 chiến sỹ công an và 2 chiến sỹ công binh của Ban chỉ huy quân sự huyện Tiên Lãng bị thương nặng phải đưa đi cấp cứu. Sau đó các đối tượng này đã bỏ trốn...
Viện kiểm sát nhân dân tối cao chỉ đạo xử lý thông tin báo đăngliên quan đến hoạt động của ngành Kiểm sát nhân dân từ ngày 06/01/2012 đến 12/01/2012
 
Báo Lao động số 05ngày 06/01/2012, có bài: “6 chiến sỹ bị bắn trọng thương” của tác giả Hoàng Hoan. Nội dung: 7h30 sáng ngày 05/01/2012, trong khi UBND huyện Tiên Lãng cùng một số đơn vị liên quan thực hiện lệnh cưỡng chế, giải phóng mặt bằng tại khu vực đầm nuôi trồng thủy sản của ông Đoàn Văn Vươn, ở xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng, Tp. Hải Phòng để xây dựng khu sân bay quốc tế Tiên Lãng, thì bị 1 số đối tượng dùng mìn tự tạo đặt dưới bình ga 13 kg cho phát nổ và dùng súng hoa cải bắn làm bị thương 4 chiến sỹ công an và 2 chiến sỹ công binh của Ban chỉ huy quân sự huyện Tiên Lãng bị thương nặng phải đưa đi cấp cứu. Sau đó các đối tượng này đã bỏ trốn.
Các báo Công an nhân dân số 2354 ngày 06/01/2012, và Thanh Niên, Pháp luật thành phố Hồ Chí Minh số 6 ngày 06/01/2012, và một số báo khác đếu có bài đưa tin, bình luận về vụ việc trên và đề nghị các cơ quan pháp luật cần điều tra, làm rõ.
Yêu cầu Viện kiểm sát nhân dân Tp. Hải Phòng kiểm tra vụ việc trên, báo cáo lãnh đạo VKSND tối cao phụ trách và Vụ 1A, đồng thời gửi báo cáo về Văn phòng VKSND tối cao để theo dõi.
Báo Thanh tra số 03ngày 07/01/2012 có bài: “Những bức xúc đằng sau một phiên tòa” của tác giả Hồng Bài. Nội dung: Ngày 19/9/2011, bị can Đỗ Thị Thanh Hải bị TAND thành phố Tuyên Quang đưa ra xét xử về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và bị tuyên phạt 8 năm tù. Sau khi xét xử, ông Hoàng Văn Lập là chồng bị cáo Hải đã có đơn tố cáo Cơ quan Cảnh sát Điều tra và VKSND thành phố Tuyên Quang vi phạm nghiêm trọng Bộ luật tố tụng hình sự trong việc thu giữ, xử lý tang vật và chứng từ vì tổng số tiền ông Lập và bà Hải đã nộp cho Cơ quan điều tra là 130 triệu đồng, nhưng trong Kết luận điều tra và Cáo trạng chỉ tính có 100 triệu đồng. Quá trình điều tra khi thực hiện lệnh khám xét Cơ quan điều tra có thu giữ một số giấy tờ, tài liệu hoạt động kinh doanh của công ty nhưng trong kết luận điều tra không đề cập đến việc xử lý tài liệu, tang vật đã thu giữ. Vì vậy vụ án cần được xem xét lại.
Yêu cầu Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Tuyên Quang kiểm tra vụ việc trên, báo cáo lãnh đạo VKSND tối cao phụ trách và Vụ 1, đồng thời gửi báo cáo về Văn phòng VKSND tối cao để theo dõi.
Báo Tiền Phong số 6ngày 06 /01/2012, có bài: “Bạo hành ô sin như thời trung cổ?” của tác giả Công Minh- Lê Dương. Nội dung: Bà Phạm Thị Phương sinh năm 1953 ở xã Đại Cường, huyện Ứng Hòa, Tp Hà Nội làm giúp vệc cho gia đình bà Trần Thị Tuyết Minh ở ngõ 95 phố Kim Mã, quận Ba Đình, Tp Hà Nội từ tháng 9/2011. Vì bà Phương đã cao tuổi, làm việc không vừa ý bà Minh nên thường xuyên bị bà Minh mắng chửi, không cho ăn và đánh đập như: lấy dép đập vào mặt, bắt phải ăn phân của cháu ngoại ở trong bỉm, đổ oan cho bà ăn trộm 5 triệu đồng bắt bà viết giấy nhận nợ số tiền trên, lấy của bà 1,9 triệu đồng bà đã đành dụm được từ trước khi đến làm. Cách đây khoảng 1 tuần, bà Minh bắt bà Phương cởi trần truồng vì xả nước nóng vào người bà làm bộ phận sinh dục và khắp người bà bị bỏng nặng nhưng không cho bà đi bệnh viện để cứu chữa. Đến ngày 05/01/2012, bà Minh trả cho bà Phương 1 triệu đồng rồi đuổi về quê, đe dọa nếu nói với người nhà về những việc trên thì sẽ cho người “xử” cả gia đình bà. Bà Phương đã phải vào bệnh viện cấp cứu vì bỏng và đã làm đơn tố cáo. Gia đình bà Phương và dư luận nhân dân rất phẫn nộ, yêu cầu các cơ quan pháp luật phải vào cuộc điều tra để xử lý hình sự.
Các báo An ninh Thủ đô số 3415 ngày 09/01/2012, Thanh Niên số 7 ngày 07/01/2012 đều phân tích rõ hơn về vụ việc trên và cho biết đã khởi tố vụ án và bị can đối với Trần Thị Tuyết Minh. 
Yêu cầu Viện kiểm sát nhân dân Tp. Hà Nội kiểm tra vụ việc trên, báo cáo lãnh đạo VKSND tối cao phụ trách và Vụ 1A , đồng thời gửi báo cáo về Văn phòng VKSND tối cao để theo dõi.
Báo Công an Tp Hồ Chí Minh số 2190 và 2191ngày 07 và 10/01/2012 có bài: “Tỷ phú Nguyễn Thị Lài 11 năm chống thi hành án”. Nội dung: Năm 1996 bà Nguyễn Thị Lài cùng hai con là Mã Văn Phước và Mã Kim Cúc thành lập Công ty TNHH thương mại và dịch vụ Trung Nam 1 (gọi tắt là Công ty Trung Nam 1). Trong quá trình hoạt động Công ty của bà Lài đã không thanh toán đúng hạn tiền mua hàng theo hợp đồng đã ký cho cho Công ty TNHH lương thực Thái Bình Dương nên TAND Tp Hồ Chí Minh đã 2 lần xet xử và tuyên 2 bản án là bản án kinh tế số 42/PTKT ngày 06/9/2001 và bản án dân sự số 976/DSPT ngày 16/6/2003 buộc Công ty của bà Lài phải thanh toán cho Công ty TNHH lương thực Thái Bình Dương 5,3 tỷ đồng. Đã nhiều lần Cơ quan thi hành án ra quyết định yêu cầu bà Lài phải thi hành 2 bản án trên mặc dù có tài sản và có đủ điều kiện để thi hành nhưng bà Lài cố tình không chịu thi hành. Cơ quan thi hành án dân sự Tp. Hồ Chí Minh đã có công văn đề nghị VKSND thành phố Hồ Chí Minh và Cục điều tra VKSND tối cao điều tra để xử lý về hình sự. VKSND thành phố Hồ Chí Minh đã xác định rõ “Kể từ khi bản án có hiệu lực pháp luật Công ty Trung Nam 1 vẫn hoạt động và có điều kiện để thi hành án nhưng Giám đốc Nguyễn Thị Lài và con là Mã Văn Lộc cố tình không thi hành án, tẩu tán tài sản, … Chấp hành viên không tiến hành xác minh tài sản và hoạt động của Công ty Trung Nam 1 để áp dụng các biện pháp thi hành án mà lại báo cáo Công ty Trung Nam 1 ngừng hoạt động và không còn tài sản, tạo điều kiện cho Công ty này có điều kiện tẩu tán tài sản trốn tránh việc thi hành án kéo dài từ tháng 6/2001 đến nay không thi hành được”
Yêu cầu Viện kiểm sát nhân dân Tp. Hồ Chí Minh kiểm tra vụ việc trên, báo cáo lãnh đạo VKSND tối cao phụ trách và Cục điều tra, Vụ 10, đồng thời gửi báo cáo về Văn phòng VKSND tối cao để theo dõi.
Báo Cựu chiến binh Việt Nam số 897 ngày 12/01/2012 có bài: “Một Phó Tổng giám đốc bị tố “cõng” tiền bỏ trốn. Nội dung: bà Nguyễn Phương Thúy, Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH Đức Thành có trụ sở tại 118/14 Trần Phú, phường Cái Khế, quận Ninh Kiều, Tp. Cần Thơ tố cáo khẩn cấp về việc ông Nguyễn Hoàng Tùng, Phó Tổng giám đốc phụ trách tài chính của Công ty đã lợi dụng tín nhiệm, làm giả 8 chứng từ góp vốn để chiếm đoạt 21,3 tỷ đồng của của Công ty trong hợp đồng góp vốn Công ty Đức Thành với Công ty TNHH Đầu tư Nguyễn, trụ sở tại số 81 Điện Biên Phủ, phường Đa Kao, quận 1, Tp. Hồ Chí Minh để để xây dựng cảng SSA tại tỉnh Bà Rịa –Vũng Tàu được ký ngày 06/6/2008. Sau đó đến tháng 12/2008 ông Tùng bỏ trốn khỏi Công ty Đức Thành. Báo đề nghị các Cơ quan pháp luật cần vào cuộc để điều tra làm rõ vụ việc trên.
Yêu cầu Viện kiểm sát nhân dân Tp Cần Thơ kiểm tra vụ việc trên, báo cáo lãnh đạo VKSND tối cao phụ trách và Vụ 1, đồng thời gửi báo cáo về Văn phòng VKSND tối cao để theo dõi.
Trang tin điện tử Viện kiểm sát nhân dân tối cao tiếp tục thông tin tới bạn đọc sự chỉ đạo của Lãnh đạo Viện kiểm sát nhân dân tối cao về xử lý thông tin báo đăng liên quan đến hoạt động của ngành Kiểm sát trong thời gian tới.           
         Thế Hùng
 
Tìm kiếm