CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO CHỈ ĐẠO XỬ LÝ THÔNG TIN BÁO ĐĂNG LIÊN QUAN ĐẾN HOẠT ĐỘNG CỦA NGÀNH KIỂM SÁT NHÂN DÂN từ ngày 17/6/2011 đến 23/6/2011

28/06/2011
Cỡ chữ:   Tương phản
Báo Thanh Tra số 73, ngày 18/6/2011, có bài “ Tội nặng như­ chì, xử nhẹ như­ bấc” của tác giảĐức Long, nội dung: Phạm Thị Tân trú tại tổ 21, Phường Minh Khai. Tp Hà Giang, tỉnh Hà Giang có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của 15 ngư­ời ở các tỉnh Hà Giang, Tuyên Quang, Bắc Kạn với số tiền là 454 triệu đồng đã bị VKSND tỉnh Hà Giang truy tố theo khoản 3 Điều 139 Bộ luật hình sự và bị TAND tỉnh Hà Giang xử phạt với mức án 3 năm tù giam. Khi xử phúc thẩm mặc dù TAND tối cao nhận định hành vi phạm tội của Phạm Thị Tân là nghiêm trọng, cần đ­ược xét xử nghiêm để giáo dục riêng và phòng ngừa chung như­ng lại tuyên bị cáo Tân mức án 3 năm tù và cho hư­ởng án treo là nhẹ và chư­a đúng. Sau khi xét xử còn rất nhiều ng­ười tiếp tục tố cáo bị cáo Tân chiếm đoạt của họ hơn 1 tỷđồng nữa ch­ưa đ­ược điều tra làm rõ...
VIN KIM SÁT NHÂN DÂN TI CAO CH ĐẠO X LÝ THÔNG TIN BÁO ĐĂNG LIÊN QUAN ĐẾN HOT ĐỘNG CA NGÀNH KIM SÁT NHÂN DÂN
t ngày 17/6/2011 đến 23/6/2011
 
Báo Thanh Tra s 73, ngày 18/6/2011, có bài “ Ti nng như­ chì, x nh như­ bc” ca tác giĐức Long, ni dung: Phm Th Tân trú ti t 21, Phường Minh Khai. Tp Hà Giang, tnh Hà Giang có hành vi la đảo chiếm đot tài sn ca 15 ngư­i các tnh Hà Giang, Tuyên Quang, Bc Kn vi s tin là 454 triu đồng đã b VKSND tnh Hà Giang truy t theo khon 3 Điu 139 B lut hình s và b TAND tnh Hà Giang x pht vi mc án 3 năm tù giam. Khi x phúc thm mc dù TAND ti cao nhn định hành vi phm ti ca Phm Th Tân là nghiêm trng, cn đ­ược xét x nghiêm để giáo dc riêng và phòng nga chung như­ng li tuyên b cáo Tân mc án 3 năm tù và cho hư­ng án treo là nh và chư­a đúng. Sau khi xét x còn rt nhiu ng­ười tiếp tc t cáo b cáo Tân chiếm đot ca h hơn 1 tđồng na ch­ưa đ­ược điu tra làm rõ.
Yêu cu VKSND tnh Hà Giang kim tra, báo cáo lãnh đạo VKSND ti cao ph trách và V 3, đồng thi gi báo cáo v Văn phòng VKSND ti cao theo dõi.
Báo Pháp lut Vit Nam s 169, ngày 18/6/2011, có bài “ Khoác áo dân s cho mt vướp” ca tác gi Bình Minh, ni dung: Ngày 25/3/2011, ch Nguyn Th Bích Thu trú ti ph­ường Thy Khuê, Qun Tây H, TP Hà Ni cùng chng thc hin bán ngôi nhà ca v chng Ch ti ph­ường Hoàng Văn Th, Tp Bc Giang, tnh Bc Giang cho anh Nguyn Anh Thơ vi giá 555 triu đồng. Khi nhn tin ca anh Thơ xong, Ch b mt nhóm 10 ng­ười do bà Ngô Th Quyên chđạo đạp ca xông vào dùng hung khí khng chế ch Thu và ng­ười nhà ch Thu để ly toàn b s tin trên ri mang s tin này đến Công an phường Hoàng Văn Thđể np. V vic xy ra đư­c ch Thu t cáo vi Công an TP Bc Giang như­ng đ­ược tr li đây không phi là hành vi c­ướp tài sn mà ch là tranh chp dân s vì v chng ch Thu là ch Công ty C phn Tường có vay ca bà Quyên 1,7 tđồng để kinh doanh như­ng không tr nđúng thi hn. Theo ch và Lut s­ư thì v vic trên Công an thành ph Bc Giang không khi t v án hình s là b lt ti phm và vic Công an Tp Bc Giang gi li tin không tr cho ch Thu là không đúng chc năng, vi phm pháp lut.
Yêu cu VKSND tnh Bc Giang kim tra, báo cáo lãnh đạo VKSND ti cao ph trách và V 1A, đồng thi gi báo cáo v Văn phòng VKSND ti cao theo dõi.
Báo Ph n Vit Nam s 73, ngày 20/6/2011, có bài “ Có du hiu b lt ng­ười, lt ti?” ca tác gi Tun Nguyên, ni dung: Ngày 01/3/2010 xe khách bin s 30P-8539 do Nguyn Thanh Nghĩa làm ph xe chy t Ninh Bình vào Tp H Chí Minh, khi đi đến huyn Qunh Lư­u, tnh Ngh An đón thêm 2 khách là Lê Th Nga và Lê Văn Vit là 2 ch em rut. Đến th xã Hng Lĩnh, tnh Hà Tĩnh đã “bán” toàn b 17 khách trên xe cho mt xe khác và chy ng­ược v phía Bc nên ch Nga và em Vit phi tr thêm tin và không có ch ngi. Ch Nga đã gi đin thông báo v hành vi vi phm ca nhà xe cho Cnh sát giao thông và bđẻ là Lê Hùng Cư­ng. Ông C­ường đã gi thêm em v là Chu Văn Hoàng và 2 cháu ca mình là Nguyn Văn Thìn và Lê Văn Hu gi làm khách đểđón xe ca Nghĩa đang quay ng­ược li nhm đòi li tin ca nhà xe. Khi 4 ng­ười lên xe, Thìn đã nm c áo Nghĩa kéo xung xe, sau đó Chu văn Hoàng t nhy xung nên không vic gì. Trên xe còn Hu và ông Cư­ng đã b nhà xe đẩy rơi xung đ­ường trong khi xe đang chy, Ông Cư­ng đã b t vong vì v hp s. Cơ quan điu tra và Vin kim sát tnh Ngh An, ch khi t và truy t Nguyn Thanh Nghĩa v ti “Giết ng­ười do v­ượt quá gii hn phòng v chính đáng”. Khám nghim t thi cho thy ông C­ường b rt nhiu vết bm tím vai, tay và ngc có du hiu bđánh đấm, đạp như­ng không đ­ược điu tra, làm rõ. Khi h sơđ­ược chuyn sang Tòa án tnh, Tòa đã tr h sơđể yêu cu xem xét li ti danh đối vi Nghĩa và làm rõ trách nhim ca mt s ng­ười khác nhưng Vin kim sát không thc hin mà “gi nguyên quan đim” nên khi xét x sơ thm Kim sát viên chđề ngh Tòa tuyên pht Nghĩa t 6 đến 9 tháng tù treo và Tòa án đã tuyên pht Nghĩa 1 năm tù v ti danh trên. Tác gi và Lut s­ư cho rng v án này có nhiu sai sót, ti danh không đúng, b lt ti phm.
Yêu cu VKSND tnh Ngh An kim tra, báo cáo lãnh đạo VKSND ti cao ph trách và Vin phúc thm1, đồng thi gi báo cáo v Văn phòng VKSND ti cao theo dõi.
Báo Cu chiến binh Vit Nam s 868, ngày 23/6/2011, có bài “Quyết định kháng ngh liu có thu tình đạt lý?” ca nhóm phóng viên báo ti TP H Chí Minh, ni dung: Tháng 10/2006, ông Trn Anh Chư­ơng mua căn nhà s 44 Cao Thng ca ông Vũ Nguyên Lăng vi giá 2 tđồng, hp đồng mua bán đã đư­c công chng vì nhà ca ông Lăng bán đã có giy chng nhn s hu nhà . Khi có tranh chp vi bà Phan Th Ngân là ng­ười đ­ược ông Lăng cho nh, Tòa án qun Phú Nhun và Tòa án thành ph H Chí minh đã xét x sơ thm và phúc thm buc bà Ngân phi giao nhà cho ông Ch­ương. Ngày 05/9/2008 VKSND ti cao có kháng ngh Giám đốc thm hy c 2 bn án yêu cu xét x li. Sau đó, tháng 6 và tháng 9/2009 v án đ­ược x sơ thm và phúc thm ln th 2, Tòa vn tuyên ông Ch­ương thng kin. Tuy nhiên đến ngày 17/11/2010, VKSND ti cao li có Quyết định kháng ngh s 165/QĐ/KNGĐT theo hư­ng tiếp tc hy 2 bn án trên. Kháng ngh này da vào Văn bn s 6806/UBND-PCNC ngày 18/02/2009 ca UBND thành ph H Chí Minh cho rng ông Lăng chư­a đủ tiêu chun mua nhà theo Nghđịnh 61/CP ca Chính ph. Nhóm tác gi bài báo cho rng Công văn này ca UBND thành ph là văn bn trái lut, vi phm Điu 19 B lut t tng dân s vì sau khi kim tra h sơ, Ch tch UBND Qun Phú Nhun và nht là các bn án ca TAND Qun và thành ph có hiu lc thi hành có tr­ước Công văn trên đều kết lun vic mua bán nhà ca ông Lăng vi ông Ch­ương là đúng quy định ca pháp lut.
Yêu cu V 5 kim tra, báo cáo lãnh đạo VKSND ti cao ph trách, đồng thi gi báo cáo v Văn phòng VKSND ti cao theo dõi.
Trang tin đin t Vin kim sát nhân dân ti cao tiếp tc thông tin ti bn đọc s chđạo ca Lãnh đạo Vin kim sát nhân dân ti cao v x lý thông tin báo đăng liên quan đến hot động ca ngành Kim sát trong thi gian ti.
Thu Hương.
 
 
Tìm kiếm