CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

Ý KIẾN THAM LUẬN TẠI HỘI THẢO CHUYÊN ĐỀ VỀ HOẠT ĐỘNG CÔNG TÁC KIỂM SÁT VIỆC GIẢI QUYẾT CỦA CƠ QUAN ĐIỀU TRA ĐỐI VỚI TỐ GIÁC, TIN BÁO VỀ TỘI PHẠM VÀ KIẾN NGHỊ KHỞI TỐ

30/11/2010
Cỡ chữ:   Tương phản
Trong đấu tranh phòng chống tội phạm, việc giải quyết tố giác, tin báo tội phạm và kiến nghị khởi tố, nhằm kịp thời phát hiện hành vi phạm tội xảy ra; trên cơ sởđó cơ quan có thẩm quyền xác định việc có hay không có dấu hiệu tội phạm để xem xét, quyết định việc khởi tố hay không khởi tố vụ án hình sự. Đây là hoạt động mởđầu của các hoạt động tố tụng đối với một vụ án hình sự. Tại Hội nghị có nhiều ý kiến phát biểu tham luận trước diễn đàn về vấn đề này, sâu đây là nội dung lược ghi phần tham luận của đại biểu.
Ý KIN THAM LUN TI HI THO CHUYÊN ĐỀ V HOT ĐỘNG CÔNG TÁC KIM SÁT VIC GII QUYT CA CƠ QUAN ĐIU TRA ĐỐI VI T GIÁC, TIN BÁO V TI PHM VÀ KIN NGH KHI T
 
Trong đấu tranh phòng chng ti phm, vic gii quyết t giác, tin báo ti phm và kiến ngh khi t, nhm kp thi phát hin hành vi phm ti xy ra; trên cơ sđó cơ quan có thm quyn xác định vic có hay không có du hiu ti phm để xem xét, quyết định vic khi t hay không khi t v án hình s. Đây là hot động mđầu ca các hot động t tng đối vi mt v án hình s. Ti Hi ngh có nhiều ý kiến phát biu tham lun trước din đàn v vn đề này, sâu đây là nội dung lược ghi phần tham luận của đại biểu.
 V nhn thc vai trò ca công tác kim sát vic gii quyết t giác, tin báo v ti phm và kiến ngh khi t, khâu này nếu được thc hin tiếp nhn, qun lý đầy đủ các tin báo không nhng hn chế vic b lt ti phm và người phm ti mà còn đánh giá đúng tình hình ti phm xy ra trên thc tế. Để thc hin tt khâu công tác này các đơn v cũng đã tiến hành xây dng Quy chế phi hp trong vic gii quyết tin báo t giác v ti phm. Phi hp cht ch vi cơ quan điu tra, khi tiếp nhn thông tin ti phm được phân loi x lý ngay. Các v vic có du hiu hình s, cơ quan điu tra phân công Điu tra viên t chc xác minh, Kim sát viên theo dõi bám sát tiến độ gii quyết, đôn đốc đểđảm bo đúng thi hn. Vic th lý, gii quyết được thc hin cht ch t khâu tiếp nhn đến khâu phân loi, x lý; Hàng tun, tháng thc hin giao ban định kđể cùng tháo g nhng vướng mc, khó khăn trong vic gii quyết.
Các ý kiến đưa ra v nhng vn đề khó khăn vướng mc tp trung ch yếu vào Điu 103 BLTTHS. Vin kim sát có trách nhim kim sát vic gii quyết tin báo ti phm ca cơ quan điu tra, nhưng điu lut li không quy định rõ nghĩa v ca cơ quan điu tra phi thông báo mi tin báo đã tiếp nhn cho Vin kim sát; không nêu rõ thi hn gi kết qu gii quyết và phương thc tiến hành kim sát. Ngòai ra khi Cơ quan điu tra không thc hin các yêu cu ca Vin kim sát v xác minh và gii quyết tin báo ti phm như ra Quyết định khi t hoc không ra quyết định khi t, nhưng không có cơ chế bo đảm cho vic Cơ quan điu tra thc hin đầy đủ các yêu cu ca Vin kim sát.
B lut t tng năm 2003 không quy định thế nào là t giác, tin báo v ti phm và liên ngành trung ương cũng không có văn bn hướng dn v vn đề này, nên gia Cơ quan điu tra và Vin kim sát có s nhn thc chưa thng nht, tđó dn đến vic tiếp nhn, theo dõi và x lý không đảm bo đúng theo quy định ti Điu 103 BLTTHS.
Thông tư Liên ngành s 03/TT-LN ngày 15/5/1992 ca Vin kim sát nhân dân ti cao- B ni v- B quc phòng- B Lâm nghip- Tng cc Hi quan “hướng dn thi hành các quy định ca Lut t tng hình s v tiếp nhn, gii quyết t giác, tin báo v ti phm”, không còn phù hp nhưng chưa được sa đổi, b sung kp thi.
* T nhng vướng mc thc tế trong công tác gii quyết vic tin báo ti phm đã có nhng đề xut, kiến ngh như:
Sa đổi khon 2, Điu 103 BLTTHS theo hướng: Tăng thi hn gii quyết tin báo ti phm.
Ban hành sa đổi Thông tư liên ngành s 03/ TT-LN ngày 15/5/1992 ca Vin kim sát nhân dân ti cao- B ni v- B quc phòng- B Lâm nghip - Tng cc Hi quan cho phù hp.
Ban hành biu mu thng kê tình hình tiếp nhn và gii quyết tin báo, t giác ti phm thng nht, đầy đủ.
B sung quy định Vin kim sát được quyn ra quyết định khi t v án hình s trong trường hp Vin kim sát yêu cu Cơ quan điu tra khi t nhưng Cơ quan điu tra không thc hin.
Thu Hương.
Tìm kiếm