CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

Nâng cao hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật

29/08/2011
Cỡ chữ:   Tương phản
Là cơ quan bảo vệ pháp luật, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh và các đơn vị VKS cấp huyện xác định nhiệm vụ tuyên truyền và phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành hàng năm. Để làm tốt nhiệm vụ đó, ngay từ năm 2008, Viện KSND tỉnh đã xây dựng và ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình PBGDPL từ năm 2008 đến năm 2012 trong ngành Kiểm sát Hà Tĩnh. Hàng năm, ngoài việc tiếp tục quán triệt các Chỉ thị, Nghị quyết của Ban Bí thư trung ương Đảng, của Chính phủ, Viện KSND tối cao và Ban thường vụ Tỉnh uỷ về tăng cường công tác PBGGPL, Viện KSND tỉnh đều ban hành Chương trình PBGDPL trong ngành Kiểm sát Hà Tĩnh, phối hợp với Hội đồng phổ biến giáo dục pháp luật tỉnh xây dựng, ban hành chương trình phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật. Trên cơ sở đó các phòng nghiệp vụ và VKS cấp huyện đã xây dựng chương trình công tác, cụ thể hóa các nhiệm vụ tuyên truyền phổ biến và giáo dục pháp luật trong đơn vị, địa phương mình. ..
Nâng cao hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật
 
Là cơ quan bảo vệ pháp luật, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh và các đơn vị VKS cấp huyện xác định nhiệm vụ tuyên truyền và phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành hàng năm. Để làm tốt nhiệm vụ đó, ngay từ năm 2008, Viện KSND tỉnh đã xây dựng và ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình PBGDPL từ năm 2008 đến năm 2012 trong ngành Kiểm sát Hà Tĩnh. Hàng năm, ngoài việc tiếp tục quán triệt các Chỉ thị, Nghị quyết của Ban Bí thư trung ương Đảng, của Chính phủ, Viện KSND tối cao và Ban thường vụ Tỉnh uỷ về tăng cường công tác PBGGPL, Viện KSND tỉnh đều ban hành Chương trình PBGDPL trong ngành Kiểm sát Hà Tĩnh, phối hợp với Hội đồng phổ biến giáo dục pháp luật tỉnh xây dựng, ban hành chương trình phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật. Trên cơ sở đó các phòng nghiệp vụ và VKS cấp huyện đã xây dựng chương trình công tác, cụ thể hóa các nhiệm vụ tuyên truyền phổ biến và giáo dục pháp luật trong đơn vị, địa phương mình.
 
 
Đoàn công tác phổ biến pháp luật VKSND tỉnh Hà Tĩnh
chụp ảnh lưu niệm với UBND xã Hương Thọ, huyện Vũ Quang
Đối với cán bộ, công chức trong ngành Kiểm sát, Viện KSND tỉnh đã chú trọng phổ biến, quán triệt các văn bản pháp luật liên quan đến đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước trên tất cả các lĩnh vực, trong đó chú trọng các văn bản pháp luật liên quan đến nghiệp vụ Kiểm sát, quyền và lợi ích hợp pháp của cán bộ, công chức, viên chức; các văn bản pháp luật về phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, cải cách hành chính, hội nhập kinh tế quốc tế.... Kết quả, trong 02 năm 2009-2010, Viện KSND tỉnh đã phối hợp với Chi hội Luật gia cơ quan tổ chức được 5 Hội nghị và 103 buổi tuyên truyền, quán triệt các văn bản của Đảng, Nhà nước và quy định hướng dẫn nghiệp vụ của ngành Kiểm sát cho cán bộ, viên chức trong đơn vị. Bên cạnh đó, Viện KSND tỉnh đã tổ chức 5 đợt ký cam kết thực hiện nghiêm túc Luật giao thông đường bộ, Nghị định cấm hút thuốc lá nơi công cộng và nói không với tệ nạn xã hội cho cán bộ, công chức trong cơ quan.
Đối với các cơ quan, ban ngành và quần chúng nhân dân, Viện kiểm sát tỉnh đã tăng cường công tác phối hợp để tuyên truyền phổ biến. Trong đó, đã phối hợp với Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh tổ chức các Hội nghị tập huấn chuyên đề về trợ giúp pháp lý và phổ biến văn bản pháp luật mới; Hội luật gia, Đoàn thanh niên cơ quan đã chủ động phối hợp với Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh trực tiếp tuyên truyền pháp luật tại các trường chuyên nghiệp trên địa bàn; trực tiếp tuyên truyền pháp luật lưu động tại các xã vùng sâu, khó khăn. Đồng thời, thông qua công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát việc giải quyết các vụ án hình sự, vụ việc dân sự, thi hành án, giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo, VKS hai cấp đã tập trung tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật đến từng đối tượng có liên quan; chủ động phối hợp với Tòa án hai cấp tổ chức 93 phiên tòa hình sự xét xử lưu động, để tuyên truyền, giáo dục ý thức chấp hành pháp luật cho nhân dân và phòng ngừa tội phạm. Thông qua 254 lượt tiếp công dân đến khiếu nại- tố cáo tại trụ sở, VKS hai cấp đã trực tiếp giải thích, tuyên truyền và phổ biến các đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước cho công dân, hướng dẫn công dân sống, làm việc theo Hiến pháp và Pháp luật.
Để công tác phổ biến, giáo dục pháp luật ngày càng có hiệu quả, VKS hai cấp đã đa dạng hóa các hình thc phổ biến, giáo dục pháp luật, triển khai trên diên rộng nhng hình thc phối hợp đang phát huy hiệu quả trên thc tế (như phiên toà hình sự điển hình, xét xử lưu động…). Đổi mới phương pháp giới thiệu văn bản pháp luật theo hướng tăng cường trao đổi, đối thoại, thảo luận giải đáp tại các cuộc hội nghị, họp liên ngành. Đặc biệt, Viện KSND tỉnh đã chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin vào việc khai thác và tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật. Định kỳ hàng tháng, Văn phòng tổng hợp Viện KSND tỉnh có trách nhiệm khai thác văn bản quy phạm pháp luật trên trang tin điện tử của Chính phủ, Bộ tư pháp... cũng như các chuyên đề phổ biến về văn bản quy phạm pháp luật đó trên Chương trình phổ biến, giáo dục pháp luật của Bộ tư pháp để chuyển qua thư điện tử cho các đơn vị. Đồng thời, khuyến khích các cán bộ, công chức trong ngành chủ động khai thác văn bản quy phạm pháp luật và các văn bản hướng dẫn chính thống trên các trang điện tử uy tín của Quốc Hội, Chính phủ, Bộ tư pháp, Viện KSND tối cao... để nghiên cứu, học tập, nâng cao nhận thức, kiến thức và kỹ năng pháp luật cho cá nhân.
Điểm đổi mới tích cực trong công tác PBGDPL trong ngành kiểm sát Hà Tĩnh từ năm 2008 đến nay là: Đã thành lập Hội đồng phổ biến, giáo dục pháp luật ngành Kiểm sát Hà Tĩnh do một đồng chí Lãnh đạo viện làm Chủ tịch; ban hành Kế hoạch thực hiện “Ngày pháp luật” vào ngày 28 hàng tháng theo kế hoạch của UBND tỉnh. Đồng thời việc phổ biến, tuyên truyền pháp luật được lãnh đạo Viện KSND tỉnh rút kinh nghiệm và cải tiến qua các buổi tuyên truyền theo chuyên đề, có các quyết định phân công cụ thể cho từng thành viên lãnh đạo, từng trưởng phòng nghiệp vụ, nghiên cứu và phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật phù hợp với chuyên môn, lĩnh vực phụ trách cũng như đặc trưng nghiệp vụ của các phòng nghiệp vụ, đảm bảo truyền tải đầy đủ, chuyên sâu nhất nội dung quy phạm phạm luật cần phổ biến. Đồng thời, kết hợp phổ biến giáo dục pháp luật với giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức lối sống; gắn với cuộc vận động “ học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” trong cán bộ, công chức, viên chức; việc tuyên truyền phổ biến và triển khai thực hiện các chủ trương chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước gắn liền với sự lãnh đạo của Ban Cán sự Đảng, sự phối kết hợp giữa Đảng uỷ, chuyên môn và Chi hội luật gia, Đoàn thanh niên, cũng như việc thực hiện nghiêm túc các nội quy, quy chế nội vụ của cơ quan, nên hoạt động này thực sự đã đi vào nề nếp, đạt chất lượng và hiệu quả cao.
Qua 02 năm thực hiện Chương trình phổ biến, giáo dục pháp luật trong ngành Kiểm sát đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức tôn trọng và chấp hành pháp luật, nâng cao trách nhiệm thực thi pháp luật đối với cán bộ, công chức, viên chức trong ngành Kiểm sát Hà Tĩnh nói riêng và quần chúng nhân dân nói chung. Đồng thời góp phần nâng cao chất lượng, số lượng nguồn nhân lực làm công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, duy trì và phát huy tính chủ động, tinh thần tự giác nghiên cứu, học tập và chấp hành nghiêm chỉnh các quy định pháp luật của cán bộ, công chức các ban ngành và quần chúng nhân dân, góp phần bảo vệ pháp chế xã hội chủ nghĩa, bảo đảm an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn toàn tỉnh.
 
Bùi Tiến
Viện KSND tỉnh Hà Tĩnh
Tìm kiếm