CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

Ngành Kiểm sát Kiên Giang: 20 năm đối phó với đại dịch HIV/AIDS

06/08/2010
Cỡ chữ:   Tương phản
Trong những năm qua, Viện Kiểm sát nhân dân đã cùng với các cơ quan tiến hành tố tụng hai cấp trong tỉnh tiến hành điều tra, truy tố, xét xử nghiêm minh nhiều đường dây tội phạm ma túy, nhiều tổ chức mại dâm và chủ động phối hợp cùng các cơ quan chức năng khác quản lý, giáo dục những đối tượng nghiện,cai nghiện. Về công tác phòng chống tội phạm nói chung, tệ nạn HIV/AIDS nói riêng, trong 20 năm qua ngành Kiểm sát tỉnh Kiên Giang đã đạt được những kết quả nhất định. Trong chương trình, kế hoạch công tác hàng năm, Ban lãnh đạo Viện tỉnh luôn có sự quan tâm, chỉ đạo việc thực hiện công tác phòng, chống HIV/AIDS. Xác định đây là một nhiệm vụ phức tạp, lâu dài và phải tiến hành thường xuyên trong thời gian dài...
Ngành Kiểm sát Kiên Giang: 20 năm đối phó với đại dịch HIV/AIDS
 
CB - CC Phòng 2- VKSND tỉnh
Trong những năm qua, Viện Kiểm sát nhân dân đã cùng với các cơ quan tiến hành tố tụng hai cấp trong tỉnh tiến hành điều tra, truy tố, xét xử nghiêm minh nhiều đường dây tội phạm ma túy, nhiều tổ chức mại dâm và chủ động phối hợp cùng các cơ quan chức năng khác quản lý, giáo dục những đối tượng nghiện,cai nghiện. Về công tác phòng chống tội phạm nói chung, tệ nạn HIV/AIDS nói riêng, trong 20 năm qua ngành Kiểm sát tỉnh Kiên Giang đã đạt được những kết quả nhất định.
Trong chương trình, kế hoạch công tác hàng năm, Ban lãnh đạo Viện tỉnh luôn có sự quan tâm, chỉ đạo việc thực hiện công tác phòng, chống HIV/AIDS. Xác định đây là một nhiệm vụ phức tạp, lâu dài và phải tiến hành thường xuyên trong thời gian dài. Cho nên, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, đơn vị luôn có sự chủ động phối hợp, lồng ghép các hoạt động phòng, chống tội phạm, phòng, chống ma túy, mại dâm; phòng, chống buôn bán phụ nữ, trẻ em và phòng, chống HIV/AIDS vào các kế hoạch công tác của đơn vị để thực hiện đạt kết quả cao. Theo chỉ đạo của VKS tối cao và của UBND tỉnh, lãnh đạo Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Kiên Giang đã sớm thành lập Ban chỉ đạo phòng, chống tội phạm, phòng, chống ma túy, mại dâm; phòng, chống buôn bán phụ nữ - trẻ em và phòng, chống HIV/AIDS của ngành. Thường xuyên kiểm tra, theo dõi đối với các Viện Kiểm sát huyện, thị xã, thành phố về thực hiện chương trình này. Chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng tìm ra nguyên nhân chính dẫn đến tệ nạn và địa bàn tập trung nhiều tệ nạn để có kế hoạch phối hợp, biện pháp phòng, chống nhằm đạt hiệu quả tốt nhất.
Xác định hiểm họa ma túy, không còn ở phạm vi quốc gia mà đã trở thành vấn nạn toàn cầu. Gây tác hại nhiều mặt về kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội và là thảm họa chung của cả nhân loại. Nghiêm trọng hơn, ma túy còn là tác nhân chủ yếu thúc đẩy căn bệnh HIV/AIDS phát triển nhanh, làm suy thoái nhân cách, phẩm giá, tàn phá cuộc sống yên vui, gia đình, xoáy mòn đạo đức và tác động tiêu cực đến an ninh, trật tự và an toàn xã hội.
Mặc dù Kiên Giang không phải là nơi phát sinh, là nguồn cung cấp ma túy, nhưng là một tỉnh có không ít người nghiện ma túy và chính số người nghiện này là động cơ của tội phạm (mua bán ma túy để kiếm lời sử dụng). Từ năm 1997 đến năm 2006 đã phát hiện, điều tra, xử lý 264 vụ tội phạm ma túy. Ngăn chặn 05 đường dây vận chuyển từ Campuchia qua địa bàn tỉnh bằng đường bộ và đường biển. Cơ quan chức năng đã mở nhiều đợt cao điểm tấn công, truy quét mạnh, triệt phá các tụ điểm sử dụng. Theo số liệu thống kê năm 1997 có 301 người nghiện; năm 1998 tăng lên 614 người nghiện, trong đó có 108 người nhiểm HIV. Trong số đối tượng này, số người nghiện ở độ tuổi vị thành niên chiếm tỷ lệ 70%; địa bàn tập trung nhiều người nghiện là thành phố Rạch Giá (chiếm trên 50%).
Trước tình hình đó, Phòng Thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra và kiểm sát xét xử sơ thẩm án an ninh-ma túy (Phòng 2) là đơn vị tham mưu cho lãnh đạo Viện tỉnh xây dựng Chương trình số 09 ngày 10/01/1999, Kế hoạch số 36/2006 về công tác phòng, chống tệ nạn xã hội, ma túy, mại dâm, HIV/AIDS để triển khai đến Viện Kiểm sát cấp huyện. Đối với trong ngành đơn vị cũng đã vận động cán bộ công chức cùng các tổ chức xã hội khác, tham gia phong trào đấu tranh phòng, chống tệ nạn. Đã thu hút nhiều đối tượng trẻ tuổi, thanh thiếu niên, sinh viên tham gia và tạo ra phong trào toàn dân tham gia đấu tranh phòng, chống tệ nạn, phòng, chống HIV/AIDS. Thông qua công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra, kiểm sát xét xử, đơn vị phối hợp với cơ quan Tòa án chọn một số vụ án ma túy, đưa ra xét xử lưu động tại nơi xảy ra tội phạm nhằm tuyên truyền, giáo dục người dân thấy được tác hại nguy hiểm của tội phạm và căn bệnh của thế kỷ. Từ đó có biện pháp phòng ngừa cho chính mình cũng như cho cộng đồng góp phần vào việc phòng, chống tội phạm nói chung, phòng, chống HIV/AIDS nói riêng, làm lành mạnh hóa đời sống xã hội.
Phối hợp với các Sở, ban, ngành trong việc tuyên truyền, thực hiện công tác phòng, chống tội phạm, phòng, chống ma túy, mại dâm; phòng, chống buôn bán phụ nữ - trẻ em và phòng, chống HIV/AIDS. Giúp Ban chỉ đạo phòng, chống tội phạm, phòng, chống ma túy, mại dâm; phòng, chống buôn bán phụ nữ - trẻ em và phòng, chống HIV/AIDS của ngành Kiểm sát tỉnh tổ chức hội nghị sơ kết, tổng kết, hội thảo về chương trình này; đồng thời tuyên truyền cho cán bộ công chức trong ngành chủ động tìm hiểu các nguyên nhân, đường lây truyền HIV, các biện pháp dự phòng lây nhiễm HIV. Vận động người thân trong gia đình và nhân dân nơi cư trú tìm hiểu phòng, ngừa lây nhiễm HIV/AIDS. Tham mưu cho lãnh đạo Viện, Ban chỉ đạo xây dựng tiêu chí, đảm bảo 100% cán bộ công chức trong ngành được tiếp nhận thông tin tài liệu về phòng chống HIV/AIDS; 80% các hộ gia đình CBCC được cung cấp tài liệu truyền thông phòng, chống HIV/AIDS; 100% CBCC phải hiểu biết đầy đủ, nắm chắc Luật phòng, chống HIV/AIDS.
          Với những kết quả đó Phòng Thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra và xét xử sơ thẩm án an ninh-ma túy (Phòng 2) và cá nhân đồng chí Trưởng phòng được đề nghị tặng Bằng khen của Viện trưởng Viện KSND tối cao về thành tích 20 năm (1990-2010) đối phó với đại dịch HIV/AIDS.
Huỳnh Đông Bắc
Viện KSND tỉnh Kiên Giang
Tìm kiếm