CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

Nữ Kiểm sát viên tiêu biểu của VKSND huyện Vân Đồn tỉnh Quảng Ninh

14/09/2013
Cỡ chữ:   Tương phản
(VKS Quảng Ninh) - Mười lăm năm gắn bó với ngành Kiểm sát, công việc đòi hỏi phải có một bản lĩnh chính trị vững vàng, một bản lĩnh nghề nghiệp trong sáng, chính trực, khách quan, thận trọng, Kiểm sát viên Đinh Thị Bích Hằng – Phó Viện trưởng VKSND huyện Vân Đồn đã nỗ lực phấn đấu, nhiều năm liền là chiến sỹ thi đua cấp cơ sở. Năm 2012, chị vinh dự được chọn là một trong hai Kiểm sát viên tiêu biểu của ngành Kiểm sát Quảng Ninh...

Nữ Kiểm sát viên tiêu biểu của VKSND huyện Vân Đồn tỉnh Quảng Ninh

 

(VKS Quảng Ninh) - Mười lăm năm gắn bó với ngành Kiểm sát, công việc đòi hỏi phải có một bản lĩnh chính trị vững vàng, một bản lĩnh nghề nghiệp trong sáng, chính trực, khách quan, thận trọng, Kiểm sát viên Đinh Thị Bích Hằng – Phó Viện trưởng VKSND huyện Vân Đồn đã nỗ lực phấn đấu, nhiều năm liền là chiến sỹ thi đua cấp cơ sở. Năm 2012, chị vinh dự được chọn là một trong hai Kiểm sát viên tiêu biểu của ngành Kiểm sát Quảng Ninh.

Tốt nghiệp trường Cao đẳng Kiểm sát Hà Nội tháng 6 năm 1996, với mơ ước trở thành một nữ Kiểm sát viên, được khoác trên mình màu áo nghiêm trang của ngành Kiểm sát, đầu năm 1997 cô gái trẻ quê Nam Định được nhận vào làm hợp đồng tại VKSND thị xã Cẩm Phả (nay là TP Cẩm Phả), tỉnh Quảng Ninh. Sau hơn một năm hợp đồng với rất nhiều cố gắng, tháng 6 năm 1998, chị được tuyển chính thức. Công việc chính của chị được lãnh đạo phân công là Kiểm sát khiếu tố. Tuy nhiên, do lượng công việc khá lớn mà nguồn nhân lực của ngành lúc bấy giờ còn hạn chế nên chị phải kiêm nhiệm thêm phần việc của các khâu công tác KSXX, thi hành án dân sự. Công việc tuy không đòi hỏi phải chuẩn bị sẵn một “tinh thần thép” như những Kiểm sát viên làm công tác KS án hình sự, nhưng cũng chiếm của chị không ít thời gian và công sức. Năm 2006, chị được bổ nhiệm Kiểm sát viên VKSND TP Cẩm Phả. Sau 14 năm nỗ lực, cố gắng, gắn bó với nghề, năm 2011, chị đã được cấp trên bổ nhiệm làm Phó Viện trưởng VKSND huyện Vân Đồn.

 

Kiểm sát viên Đinh Thị Bích Hằng, Phó Viện trưởng VKSND huyện Vân Đồn

Trong suốt quá trình công tác, dù ở bất cứ đơn vị, khâu công tác nào, dù nắm cương vị gì, chị cũng đều hoàn thành tốt nhiệm vụ, tham mưu kịp thời các phương án giải quyết giúp cho Lãnh đạo. Chị đã trực tiếp THQCT, KSĐT, KSXXST mỗi năm từ 40 đến 70 vụ án; KS mỗi năm 410 bản án, quyết định dân sự. Mặc dù có rất nhiều vụ phức tạp nhưng chưa có vụ án nào Tòa án tuyên không phạm tội. Chị tâm sự rằng: Để có được kết quả này, bản thân chị phải không ngừng học hỏi, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Chị đã theo học Cao học luật và đã hoàn thành chương trình Thạc sĩ.


          Đến với hội thi Kiểm sát viên giỏi của ngành Kiểm sát Quảng Ninh năm nay, chị không chỉ đạt số điểm thi cao, mà còn mang đến hội thi và toàn ngành Kiểm sát Quảng Ninh những kinh nghiệm quý báu mà chính chị đã đúc rút được sau 15 năm công tác. Theo chị, muốn trở thành một Kiểm sát viên có năng lực, có bản lĩnh nghề nghiệp thì ngoài những kiến thức cơ bản đã được học và đào tạo ở trường cần phải chịu khó đọc, tích lũy kiến thức từ các văn bản hướng dẫn như Nghị quyết của Hội đồng Thẩm phán, Thông tư liên tịch, Pháp lệnh, các văn bản nghiệp vụ, những thông báo rút kinh nghiệm và cả sự vận dụng có sáng tạo trong công việc hàng ngày của chính mình. Đặc biệt, khi nghiên cứu các án hình sự, cần phải trích yếu hồ sơ để tìm ra các mâu thuẫn trong các lời khai, so sánh đối chiếu những lời khai khác để tìm ra những vấn đề chưa được làm sáng tỏ hoặc có đồng phạm khác, từ đó đề ra các yêu cầu điều tra sát với vụ án. Một kinh nghiệm nữa là nên làm tốt chức năng thực hành quyền công tố trong kiểm sát điều tra ngay từ đầu, trực tiếp ghi lời khai trước khi phê chuẩn lệnh bắt khẩn cấp, khởi tố bị can. Phối hợp với Điều tra viên ghi lời khai người làm chứng, người bị hại để làm sáng tỏ những vấn đề chứng minh hành vi pham tội của bị can và giải quyết tốt những vấn đề dân sự trong vụ án; phối hợp với Điều tra viên hỏi cung bị can để giải quyết các mâu thuẫn. Không thụ động và không để đến khi vụ án kết thúc mới phúc cung. Bên cạnh đó cần bám sát tiến độ giải quyết vụ án hình sự, có ý thức trách nhiệm cao trong KSĐT, cần cẩn thận, tỉ mỉ, không được chiếu lệ và bỏ qua các tình tiết trong vụ án, mọi vấn đề cần được xác định có sự logic.

Mặt khác, mỗi Kiểm sát viên cũng nên tự rèn cho mình kỹ năng viết cáo trạng, luận tội, kỹ năng đọc và tự đặt câu hỏi, tự đối đáp. Ngoài ra, còn học hỏi đồng nghiệp có nhiều kinh nghiệm về kỹ năng và cách xử lý tình huống khi thực hành quyền công tố tại phiên tòa. Những tâm sự nghề nghiệp, những kinh nghiệm của bản thân cùng những thành tích mà chị Hằng đã đạt được, thực sự là một điểm sáng của Kiểm sát viên trong ngành Kiểm sát Quảng Ninh.

Theo Minh Ngọc
Tìm kiếm