CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

Tin hoạt động VKSND địa phương Bắc Giang – Đắk Lắk – Hà Nam – Hà Tĩnh

24/04/2024
Cỡ chữ:   Tương phản
Tin hoạt động VKSND địa phương ngày 23/4/2024 gồm những nội dung chính sau: VKSND tỉnh Bắc Giang tổ chức Hội nghị chuyên đề “Nhận diện một số vi phạm, thiếu sót trong công tác giải quyết các vụ án hình sự về ma tuý”; VKSND tỉnh Đắk Lắk bốc thăm, lựa chọn ngẫu nhiên người được xác minh tài sản, thu nhập; Viện trưởng VKSND huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam trực tiếp thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử vụ án hình sự; VKSND thành phố Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh tham gia phiên họp xét đề nghị buộc chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

VKSND tỉnh Bắc Giang: Vừa qua, VKSND tỉnh Bắc Giang đã tổ chức Hội nghị chuyên đề “Nhận diện một số vi phạm, thiếu sót trong công tác giải quyết các vụ án hình sự về ma tuý”.

Toàn cảnh Hội nghị

Tại Hội nghị, các đại biểu đã tích cực thảo luận, đánh giá về những vi phạm, thiếu sót trong quá trình giải quyết các vụ án cụ thể của các cơ quan tiến hành tố tụng cấp tỉnh và huyện; đánh giá nguyên nhân của những tồn tại, thiếu sót, từ đó, đề ra những bài học kinh nghiệm và những giải pháp để nâng cao chất lượng công tác nói trên. Bên cạnh đó, các đơn vị cũng nêu ra những vướng mắc đang gặp phải trong thực tiễn giải quyết án ma tuý.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Xuân Hồng, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh đã nêu rõ tình hình, đặc điểm tội phạm về ma túy trên địa bàn tỉnh Bắc Giang; đánh giá những ưu, nhược điểm trong công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát việc giải quyết các vụ án về ma tuý của VKSND tỉnh Bắc Giang trong thời gian qua; đồng thời nhấn mạnh tính cần thiết của việc nghiên cứu, trao đổi để nâng cao kỹ năng nhận diện các vi phạm, thiếu sót trong công tác giải quyết các vụ án hình sự về ma tuý. Đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tỉnh yêu cầu các đơn vị cấp huyện tiếp tục nghiên cứu chuyên đề và tổng hợp các khó khăn, vướng mắc để gửi về VKSND tỉnh để tổng hợp làm tài liệu tham khảo trong quá trình thực hành quyền công tố, kiểm sát giải quyết các vụ án về ma túy.

VKSND tỉnh Đắk Lắk: Vừa qua, VKSND tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức chương trình bốc thăm, lựa chọn ngẫu nhiên người được xác minh tài sản, thu nhập năm 2024.

Toàn cảnh chương trình bốc thăm

Tại chương trình, đồng chí Viện trưởng VKSND tỉnh đã thông qua Quyết định số 73/QĐ-VKSTC ngày 25/3/2024 của VKSND tối cao ban hành Kế hoạch xác minh tài sản, thu nhập năm 2024; Kế hoạch số 329/KH-VKS-P15 ngày 11/4/2024 của VKSND tỉnh về xác minh tài sản, thu nhập năm 2024.

Theo đó, ngành Kiểm sát nhân dân tỉnh Đắk Lắk đã bốc thăm, lựa chọn 21 đồng chí, trong đó có 03 đồng chí giữ chức vụ lãnh đạo cấp Phòng, 03 đồng chí không giữ chức vụ lãnh đạo tại các phòng thuộc VKSND tỉnh và 15 đồng chí tại 15 VKSND cấp huyện.

Quy trình bốc thăm được thực hiện công khai, dưới sự giám sát chặt chẽ của tập thể Ban cán sự đảng VKSND tỉnh và được quay phim, ghi hình nhằm đảm bảo tính ngẫu nhiên, khách quan trong quá trình lựa chọn.

Sau khi có kết quả bốc thăm, VKSND tỉnh Đắk Lắk sẽ tiến hành các bước tiếp theo để thẩm định và xác minh tài sản, thu nhập của các cá nhân được chọn, đồng thời báo cáo VKSND tối cao, công khai theo quy định.

VKSND huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam: Vừa qua, VKSND huyện Thanh Liêm đã phối hợp với Tòa án nhân dân cùng cấp tổ chức phiên toà hình sự rút kinh nghiệm xét xử vụ án “Tàng trữ trái phép chất ma túy” quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự.

Nội dung vụ án: Khoảng 17 giờ 20 phút ngày 25/12/2023, lực lượng Công an xã Liêm Thuận, huyện Thanh Liêm làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát tại đoạn đường ĐT499B thuộc địa phận thôn Nga, xã Liêm Thuận đã phát hiện, bắt quả tang Nguyễn Thế Sỹ đang cầm 02 gói giấy bạc, bên trong đều chứa chất bột màu trắng dạng cục là ma túy loại Heroine có khối lượng 0,214 gam với mục đích để sử dụng.

Tại phiên tòa, đồng chí Nguyễn Anh Bình, Viện trưởng VKSND huyện Thanh Liêm đã kiểm sát chặt chẽ các thủ tục tố tụng, hoạt động của Hội đồng xét xử, Thư ký và những người tham gia tố tụng; tham gia xét hỏi để làm rõ hành vi phạm tội của bị cáo cũng như các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, nhân thân của bị cáo. Bản luận tội của Viện kiểm sát cũng đã nhận xét, đánh giá về tính chất, mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội do bị cáo gây ra, bản thân bị cáo là người có nhân thân xấu, từng bị xét xử về tội “Gây rối trật tự công cộng” và “Cướp tài sản”, phải chấp hành hình phạt tù trong thời gian dài. Do đó, VKSND huyện đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng mức án nghiêm khắc đối với bị cáo và giáo dục, phòng ngừa chung trong xã hội.

Kết thúc phiên tòa, Hội đồng xét xử đã tuyên mức án 27 tháng tù đối với bị cáo Nguyễn Thế Sỹ về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự, hình phạt tương xứng với tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo và phù hợp với quan điểm của Viện kiểm sát.

VKSND thành phố Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh: Vừa qua, VKSND thành phố Hà Tĩnh đã tham gia phiên họp xét đề nghị buộc chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo đối với bị án Bùi Quốc Việt theo đề nghị của cơ quan Thi hành án hình sự Công an thành phố Hà Tĩnh.

Hồ sơ thể hiện: Bị án Bùi Quốc Việt, sinh năm 1981, trú tại tổ dân phố 4, phường Nguyễn Du, thành phố Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh, bị Tòa án nhân dân tỉnh Hà Tĩnh xử phạt 12 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 24 tháng kể từ ngày tuyên án sơ thẩm về tội “Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài” theo Bản án số 54/2023/HSST ngày 25/8/2023 của Tòa án nhân dân tỉnh Hà Tĩnh. Bị án hiện đang chấp hành án tại Ủy ban nhân dân phường Nguyễn Du. Tuy nhiên, từ ngày 05/02/2024 đến nay, bị án Việt vắng mặt tại nơi cư trú không xin phép, không có văn bản báo cáo về tình hình chấp hành nghĩa vụ của mình với Ủy ban nhân dân phường Nguyễn Du. Ủy ban nhân dân phường Nguyễn Du đã nhiều lần triệu tập, tổ chức họp kiểm điểm, nhắc nhở bằng văn bản nhưng bị án Bùi Quốc Việt vẫn tiếp tục vi phạm nghĩa vụ thi hành án hình sự tại cộng đồng. Do đó, cơ quan Thi hành án hình sự Công an thành phố Hà Tĩnh đã lập hồ sơ đề nghị buộc chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo đối với bị án và gửi Tòa án nhân dân thành phố Hà Tĩnh để xem xét, quyết định.

Tại phiên họp, đại diện Viện kiểm sát đã đề xuất quan điểm, chấp nhận đề nghị của cơ quan Thi hành hình sự Công an thành phố Hà Tĩnh. Trên cơ sở đó, Hội đồng phiên họp đã chấp nhận và quyết định buộc bị án Bùi Quốc Việt phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

TD (tổng hợp)
Tìm kiếm