CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

Tin hoạt động VKSND địa phương Hà Nội - Cao Bằng – Quảng Ninh – Hà Tĩnh – Sơn La

23/04/2024
Cỡ chữ:   Tương phản
Tin hoạt động VKSND địa phương ngày 22/4/2024 gồm những nội dung chính sau: VKSND thành phố Hà Nội phối hợp với VKSND tỉnh Cao Bằng tổ chức buổi Tọa đàm trao đổi kinh nghiệm công tác giải quyết án về tham nhũng, chức vụ; việc báo cáo án bằng sơ đồ tư duy và công tác chuyển đổi số; VKSND tỉnh Quảng Ninh tổ chức Thi báo cáo án bằng sơ đồ lần 2 năm 2024; VKSND huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với Tòa án nhân dân cùng cấp tổ chức phiên tòa xét rút ngắn thời gian thử thách của án treo và giảm thời hạn chấp hành án phạt cải tạo không giam giữ; VKSND huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La trực tiếp kiểm sát công tác thi hành án hình sự tại Ủy ban nhân dân xã Bó Sinh, Chiềng Sơ.

VKSND thành phố Hà Nội và VKSND tỉnh Cao Bằng: Vừa qua, VKSND Thành phố Hà Nội phối hợp với VKSND tỉnh Cao Bằng tổ chức Tọa đàm, trao đổi kinh nghiệm công tác giải quyết các vụ án về tham nhũng, chức vụ; việc báo cáo án bằng sơ đồ tư duy và công tác chuyển đổi số.

Tại buổi tọa đàm, đồng chí Đào Thịnh Cường, Viện trưởng VKSND thành phố Hà Nội và các đồng chí Trưởng phòng 1, 2 VKSND thành phố Hà Nội đã chia sẻ một số kinh nghiệm thực tiễn trong công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử các vụ án tham nhũng, chức vụ; nêu một số kinh nghiệm rút ra sau khi xét xử các vụ án có tính chất phức tạp, được dư luận xã hội và báo chí quan tâm theo dõi; trao đổi về một số tình huống cụ thể và những cách làm hay trong công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra, kiểm sát xét xử sơ thẩm một số vụ án điển hình. Đồng thời, trao đổi thêm về thực trạng và kết quả của công tác chuyển đổi số, số hóa hồ sơ tại VKSND thành phố Hà Nội trong những năm gần đây.

Toàn cảnh buổi Tọa đàm

Tiếp đó, đồng chí Đàm Nghĩa Quân, Viện trưởng VKSND tỉnh Cao Bằng và các đồng chí Lãnh đạo Phòng nghiệp vụ đã chia sẻ những khó khăn, vướng mắc trong công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra, kiểm sát xét xử sơ thẩm án tham nhũng chức vụ trên địa bàn tỉnh Cao Bằng. Thay mặt Đoàn công tác, đồng chí Viện trưởng VKSND tỉnh Cao Bằng gửi lời cảm ơn các đồng chí lãnh đạo, cán bộ, Kiểm sát viên VKSND thành phố Hà Nội đã phối hợp, tạo điều kiện để Đoàn đến thực tế tại đơn vị và tọa đàm, trao đổi những thông tin bổ ích, đem lại hiệu quả thiết thực trong công tác chỉ đạo, điều hành các lĩnh vực công tác này.

Trong thời gian tới, VKSND tỉnh Cao Bằng và VKSND Thành phố Hà Nội sẽ nghiên cứu, tăng cường phối hợp, trao đổi tổ chức các cuộc tọa đàm ở các lĩnh vực công tác kiểm sát khác, từ đó góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ của mỗi cơ quan và nhiệm vụ chung của ngành Kiểm sát nhân dân.

VKSND tỉnh Quảng Ninh: Vừa qua, VKSND tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức cuộc thi Báo cáo án bằng sơ đồ trong lĩnh vực hình sự lần thứ 2 năm 2024.

Toàn cảnh cuộc thi

Đồng chí Nguyễn Mai Thuý, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Quảng Ninh, Phó Trưởng ban thường trực Ban Tổ chức, Trưởng Ban giám khảo phát biểu khai mạc cuộc thi.

Tiếp đó, đồng chí Lưu Văn Hưng, Chánh Văn phòng VKSND tỉnh Quảng Ninh, thành viên Ban giám khảo thông qua thể lệ và các quy định của cuộc thi. Đúng 08 giờ, các thí sinh bắt đầu làm bài trong thời gian 240 phút, 10 bài thi đạt điểm cao nhất sẽ tiếp tục bước vào Vòng 2. Để đảm bảo khách quan, 100% thí sinh không được mang điện thoại và các thiết bị công nghệ vào phòng thi.

Việc đưa cuộc thi báo cáo án bằng sơ đồ trở thành một cuộc thi thường niên đã giúp nâng cao tính chủ động, sáng tạo và hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động chuyên môn tại ngành Kiểm sát tỉnh Quảng Ninh. Thông qua cuộc thi, Lãnh đạo Viện có thể đánh giá được đúng thực chất trình độ, năng lực ứng dụng công nghệ thông tin của cán bộ, từ đó xây dựng kế hoạch đào tạo phù hợp, góp phần nâng cao chất lượng công tác số hoá hồ sơ, lưu trữ hồ sơ điện tử, báo cáo án bằng sơ đồ… Đây cũng là một trong những giải pháp quan trọng trong việc thực hiện nhiệm vụ chống oan sai, bỏ lọt tội phạm mà Ngành đã đề ra.

VKSND huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh: Vừa qua, VKSND huyện Đức Thọ phối hợp với Tòa án nhân dân cùng cấp mở phiên họp xét rút ngắn thời gian thử thách của án treo và giảm thời hạn chấp hành án phạt cải tạo không giam giữ đối với 10 bị án trên địa bàn.

Tại phiên họp, Kiểm sát viên đã phát biểu quan điểm của Viện kiểm sát về căn cứ lập hồ sơ, thủ tục và thời hạn đề nghị rút ngắn thời gian thử thách của án treo và giảm thời hạn chấp hành án phạt cải tạo không giam giữ đối với các bị án. Qua kiểm sát, hồ sơ các bị án đều đủ điều kiện để được rút ngắn thời gian thử thách và xét giảm thời hạn chấp hành án phạt cải tạo không giam giữ, căn cứ lập hồ sơ đề nghị, quy trình, thủ tục tài liệu trong hồ sơ đề nghị và mức đề nghị rút ngắn thời gian thử thách và giảm thời hạn chấp hành án được thực hiện đảm bảo, đúng quy định của pháp luật.

Trên cơ sở đó, Kiểm sát viên đề nghị và được Hội đồng xét rút ngắn thời gian thử thách của án treo, giảm thời gian chấp hành án phạt cải tạo không giam giữ chấp nhận đề nghị của Cơ quan thi hành án hình sự Công an huyện và ra quyết định rút ngắn thời gian thử thách án treo, giảm thời hạn cải tạo không giam giữ đối với 10 bị án.

Việc xét, quyết định rút ngắn thời gian thử thách án treo và giảm thời gian chấp hành hành án phạt cải tạo không giam giữ đối với các bị án thể hiện chính sách nhân đạo, khoan hồng và nhân văn của pháp luật nhằm kịp thời động viên, khuyến khích người chấp hành án tự giác phấn đấu, tích cực học tập, lao động, sửa chữa lỗi lầm để sớm tái hòa nhập cộng đồng.

VKSND huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La: Vừa qua, VKSND huyện Sông Mã trực tiếp kiểm sát công tác thi hành án hình sự đối với người thi hành án phạt tù nhưng cho hưởng án treo, án phạt cải tạo không giam giữ tại Ủy ban nhân dân xã Bó Sinh và Chiềng Sơ.

Đoàn kiểm sát trực tiếp kiểm tra hồ sơ, sổ sách

Qua kiểm sát, nhận thấy: Hồ sơ quản lý, giám sát người chấp hành án có đầy đủ tài liệu liên quan theo quy định của Luật Thi hành án hình sự; sau khi tiếp nhận hồ sơ từ Cơ quan Thi hành án hình sự Công an huyện Sông Mã, Ủy ban nhân dân xã đã kịp thời phân công người trực tiếp quản lý, giám sát, giáo dục đối với người được hưởng án treo; thực hiện tốt việc báo cáo, tự nhận xét của người chấp hành án theo định kỳ; trong quá trình giám sát, giáo dục không phát sinh các trường hợp người chấp hành án phạm tội mới.

Kết thúc cuộc kiểm sát, đại diện Ủy ban nhân dân các xã nghiêm túc tiếp thu những nội dung đoàn kiểm sát đã kết luận, đồng thời tiếp tục phát huy hơn nữa những ưu điểm trong công tác quản lý, giám sát, giáo dục các bị án nhằm đảm bảo cho công tác thi hành án hình sự đúng theo quy định của pháp luật; ngăn chặn, hạn chế các bị án phạm tội mới trong thời gian chấp hành án, động viên các bị án ổn định cuộc sống, góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

TD (tổng hợp)
Tìm kiếm