CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

Tin hoạt động VKSND địa phương Phú Thọ – Bà Rịa – Vũng Tàu – Sơn La – Gia Lai – Bình Định

02/02/2021
Cỡ chữ:   Tương phản
Tin hoạt động VKSND địa phương ngày 02/2/2021 gồm những nội dung chính sau: VKSND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thăm và tặng quà cho các đồng chí lão thành cách mạng, cựu tù Côn Đảo và bà con hộ nghèo của huyện Côn Đảo; VKSND thành phố Sơn La phối hợp với Tòa án cùng cấp tổ chức phiên tòa hình sự rút kinh nghiệm…

VKSND tỉnh Phú Thọ: Ngày 01/02/2021, VKSND tỉnh Phú Thọ tổ chức triển khai công tác kiểm sát giải quyết các vụ, việc dân sự; các vụ án hành chính, vụ việc kinh doanh, thương mại, lao động và những việc khác theo quy định của pháp luật bằng hình thức trực tuyến.

Đồng chí Phạm Thị Kim Hoa, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh chủ trì Hội nghị triển khai công tác

Tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Thị Long Hà, Trưởng phòng 9 triển khai Hướng dẫn của VKSND tối cao, VKSND tỉnh Phú Thọ về công tác kiểm sát việc giải quyết các vụ việc dân sự, hôn nhân gia đình năm 2021, đồng thời xác định nhiệm vụ trọng tâm, đột phá năm 2021 của VKSND tỉnh Phú Thọ là: Tiếp tục thực hiện đồng bộ việc nâng cao chất lượng bài phát biểu của Kiểm sát viên tại phiên tòa, phiên họp; tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm theo hướng thực chất, hiệu quả; tăng cường công tác kháng nghị phúc thẩm ngang cấp.

Tiếp đó, đồng chí Lê Xuân Hưng, Trưởng phòng 10 triển khai kế hoạch công tác kiểm sát các vụ án hành chính, vụ việc kinh doanh, thương mại, lao động và những việc khác theo quy định của pháp luật, trong đó cũng xác định nhiệm vụ trọng tâm là nâng cao số lượng, chất lượng kháng nghị phúc thẩm ngang cấp với những giải pháp cụ thể, định hướng cho Viện kiểm sát cấp huyện trong việc phát hiện vi phạm của Tòa án.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, lãnh đạo Viện yêu cầu các đơn vị nghiêm túc thực hiện Chỉ thị số 01/CT-VKSTC của Viện trưởng VKSND tối cao về công tác trọng tâm năm 2021 của ngành Kiểm sát nhân dân tối cao; hướng dẫn của VKSND tối cao và VKSND tỉnh về công tác kiểm sát giải quyết các vụ, việc dân sự; các vụ án hành chính, vụ việc kinh doanh, thương mại, lao động và những việc khác theo quy định của pháp luật năm 2021. Đồng thời lưu ý VKSND cấp huyện một số vấn đề về tăng cường kiến nghị phòng ngừa, thỉnh thị VKSND tỉnh; gửi bản án, quyết định sơ thẩm... Từ đó, tăng cường hơn nữa trách nhiệm của Viện kiểm sát trong kiểm sát việc giải quyết các vụ việc dân sự, vụ án hành chính, lao động, kinh doanh thương mại.

VKSND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu: Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” và hưởng ứng các phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”, VKSND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Côn Đảo tổ chức chương trình thăm và tặng quà cho các đồng chí lão thành cách mạng, cựu tù Côn Đảo và bà con hộ nghèo của huyện Côn Đảo.

Tại buổi gặp mặt, đồng chí Ngô Đức Thành, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh đã ân cần thăm hỏi sức khỏe, động viên các đồng chí lão thành cách mạng, cựu tù Côn Đảo sống vui, khỏe; bày tỏ lòng biết ơn, tri ân những hy sinh, cống hiến to lớn của các đồng chí trong sự nghiệp đấu tranh, giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước cũng như trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay. Đồng chí nhấn mạnh, các đồng chí lão thành cách mạng, cựu tù Côn Đảo sống chính là những tấm gương sáng để các thế hệ con cháu noi theo, tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, nỗ lực phấn đấu xây dựng đất nước và tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Đồng chí Ngô Đức Thành, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu
trao quà cho các đồng chí lão thành cách mạng và hộ nghèo huyện Côn Đảo

Bên cạnh đó, đoàn công tác cũng đã động viên, thăm hỏi, tặng quà tết cho các hộ nghèo của huyện Côn Đảo và chúc các gia đình đón Tết cổ truyền của dân tộc đầm ấm, vui tươi, vượt qua khó khăn để xây dựng quê hương, gia đình hạnh phúc, ấm no.

VKSND thành phố Sơn La, tỉnh Sơn La: Nhằm nâng cao chất lượng kỹ năng tranh tụng của Kiểm sát viên tại phiên tòa xét xử hình sự sơ thẩm, vừa qua, VKSND thành phố Sơn La phối hợp với Tòa án nhân dân thành phố tổ chức 2 phiên tòa xét xử rút kinh nghiệm đối với các bị cáo Phạm Văn Sang và Quàng Văn Chiêu bị truy tố về “Tội tàng trữ trái phép chất ma túy”, quy định tại khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự.     

Tại phiên toà, Kiểm sát viên có tác phong, trang phục nghiêm túc, đúng quy chế Ngành; đã kiểm sát chặt chẽ những quy định chung về thủ tục tố tụng tại phiên tòa. Luận tội của Kiểm sát viên tại phiên tòa rõ ràng, mạch lạc, đưa ra những chứng cứ, tình tiết chứng minh hành vi phạm tội của các bị cáo, phân tích nhân thân cùng các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự. Kết quả phiên tòa, Hội đồng xét xử tuyên mức án phù hợp với đề nghị của Viện kiểm sát: Tuyên phạt bị cáo Phạm Văn Sang 19 tháng tù, bị cáo Quàng Văn Chiêu 18 tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Sau khi kết thúc phiên tòa, liên ngành đã họp rút kinh nghiệm để đánh giá những ưu điểm, hạn chế của Kiểm sát viên trong công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử vụ án. Từ đó nâng cao kiến thức pháp luật, kỹ năng tranh luận, xử lý các tình huống phát sinh tại phiên tòa. Thông qua phiên tòa rút kinh nghiệm, lãnh đạo đơn vị sẽ đánh giá cán bộ chính xác, toàn diện và có phương hướng đào tạo, bồi dưỡng Kiểm sát viên nhằm đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp.

VKSND huyện Đak Pơ, tỉnh Gia Lai:  Vừa qua, VKSND huyện Đak Pơ đã chủ trì tổ chức Hội nghị tổng kết công tác phối hợp liên ngành tố tụng năm 2020. 

Năm 2020 liên ngành tư pháp huyện Đak Pơ đã thực hiện tốt công tác phối hợp liên ngành, hàng tháng đều duy trì việc họp liên ngành và các cuộc họp đột xuất để bàn hướng giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong thụ lý giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố, việc điều tra, truy tố, xét xử, việc giải quyết các vụ án hình sự, dân sự, công tác bắt tạm giữ, tạm giam, thi hành án hình sự và thi hành án dân sự. Qua đó góp phần quan trọng trong việc thực hiện nhiệm vụ đấu tranh phòng chống vi phạm và tội phạm, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của công dân.

Tại Hội nghị, các đồng chí lãnh đạo liên ngành đã phân tích những điểm tích cực trong công tác phối hợp liên ngành trong việc giải quyết các vụ án hình sự, dân sự, thi hành án dân sự, tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự. Đồng thời, đưa ra những khó khăn liên ngành thống nhất tháo gỡ trong năm 2021 với mục tiêu nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phối hợp giữa các cơ quan tiến hành tố tụng trên địa bàn huyện Đak Pơ, đẩy mạnh công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm.

Năm 2021, liên ngành tố tụng huyện Đak Pơ thống nhất những nội dung trọng tâm cần phối hợp thực hiện như:

- Hàng tháng duy trì họp ba ngành Công an – Viện kiểm sát – Tòa án hoặc liên ngành để bàn biện pháp giải quyết những tin báo, những vụ án, vụ việc phức tạp có vướng mắc, xác định án trọng điểm, án rút gọn để giải quyết nhanh phục vụ nhiệm vụ chính trị địa phương. Tập trung chỉ đạo giải quyết các vụ án, vụ việc tồn đọng của năm 2020 chuyển qua.

- Lãnh đạo liên ngành cần tăng cường công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành; nâng cao phẩm chất đạo đức, tinh thần trách nhiệm cho đội ngũ Điều tra viên, Kiểm lâm viên, Kiểm sát viên, Thẩm phán và Chấp hành viên. Phân công Điều tra viên, Kiểm lâm viên, Kiểm sát viên, Thẩm phán và Chấp hành viên có năng lực phù hợp với tính chất, mức độ của từng công việc, không để xảy ra tình trạng làm oan người vô tội và bỏ lọt tội phạm.

- Nâng cao trách nhiệm trong việc điều tra, truy tố, xét xử để hạn chế thấp nhất tình trạng án phải trả hồ sơ để điều tra bổ sung giữa các cơ quan tiến hành tố tụng. Khi có quan điểm chưa thống nhất  thì Điều tra viên, Kiểm sát viên và Thẩm phán cần trao đổi bàn bạc trước để thống nhất, tránh tình trạng án phải trả hồ sơ không cần thiết dẫn đến kéo dài thời hạn giải quyết vụ án.

VKSND huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định: Với truyền thống “Uống nước nhớ nguồn - Ăn quả nhớ người trồng cây”, ngày 01/02/2021, lãnh đạo VKSND huyện Phù Mỹ phối hợp với các đoàn thể trong đơn vị đã tổ chức thăm, chúc tết gia đình Mẹ Việt Nam anh hùng cùng gia đình của các đồng chí nguyên là lãnh đạo, Kiểm sát viên, cán bộ từng công tác tại VKSND huyện Phù Mỹ.

Đến thăm và chúc tết gia đình Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Tâm, đồng chí Đào Duy Vân, Viện trưởng VKSND huyện Phù Mỹ đã thành tâm thắp nén hương tưởng nhớ Mẹ, thăm hỏi thân nhân Mẹ. Lãnh đạo Viện tỏ lòng thành kính, biết ơn vô hạn đối với những hy sinh to lớn của Mẹ cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc. Nhân dịp tết đến xuân về, thay mặt cho tập thể VKSND huyện Phù Mỹ, các đồng chí lãnh đạo Viện chúc gia đình Mẹ năm mới sức khỏe, hạnh phúc và thành công trong cuộc sống.

          Cùng ngày, lãnh đạo Viện cũng đã đến thăm và chúc tết gia đình các đồng chí nguyên là lãnh đạo, Kiểm sát viên, cán bộ VKSND huyện Phù Mỹ đã nghỉ hưu, ôn lại những kỷ niệm trong thời gian các đồng chí công tác trong ngành Kiểm sát và mong các đồng chí tiếp tục có những đóng góp thiết thực giúp VKSND huyện Phù Mỹ hoàn thành tốt nhiệm vụ trong thời gian tới.      

TG (tổng hợp)
Tìm kiếm