CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

Tin hoạt động VKSND địa phương Thái Bình –Vĩnh Long – Gia Lai

07/10/2020
Cỡ chữ:   Tương phản
Tin hoạt động VKSND địa phương ngày 07/10/2020 gồm những nội dung chính sau: VKSND tỉnh Thái Bình kiểm tra tại VKSND huyện Thái Thụy; VKSND tỉnh Vĩnh Long trực tiếp kiểm sát công tác thi hành án hình sự; VKSND huyện Đak Pơ, tỉnh Gia Lai ban hành kiến nghị phòng ngừa vi phạm pháp luật…

VKSND tỉnh Thái Bình: Vừa qua, đoàn kiểm tra của VKSND tỉnh Thái Bình do đồng chí Phạm Viết Vượng, Phó Viện trưởng làm Trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra tại VKSND huyện Thái Thụy.

Đồng chí Phạm Viết Vượng, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Thái Bình
 phát biểu chỉ đạo công tác kiểm tra

Trong thời gian 1 ngày làm việc, các đồng chí trong đoàn kiểm tra đã thực hiện kiểm tra chuyên sâu trên các lĩnh vực công tác năm 2020 của đơn vị. Kết quả kiểm tra cho thấy: Năm 2020, toàn thể đơn vị đã có nhiều nỗ lực, cố gắng trong lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện nhiệm vụ, chỉ tiêu công tác. Các chỉ tiêu của đơn vị thực hiện trong 9 tháng vừa qua đã cơ bản hoàn thành đạt mức chỉ tiêu công tác năm, một số chỉ tiêu thực hiện vượt so với yêu cầu đề ra; không để xảy ra oan, sai, bỏ lọt tội phạm, không có vụ án phải trả hồ sơ điều tra bổ sung giữa các cơ quan tiến hành tố tụng, thay đổi tội danh trong lĩnh vực hình sự. Quan hệ phối hợp giữa các cơ quan tố tụng tốt; nội bộ đơn vị đoàn kết.

Đoàn kiểm tra cũng lưu ý đơn vị về những đặc thù của địa bàn huyện ven biển, an ninh chính trị luôn tiểm ẩn yếu tố phức tạp, đồng thời yêu cầu VKSND huyện Thái Thụy tập trung thực hiện những nội dung công việc trong 2 tháng cuối năm để có thể hoàn thành đạt và vượt mức các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra.

Thay mặt đơn vị, đồng chí Nguyễn Cao Cường, Viện trưởng VKSND huyện Thái Thụy phát biểu ý kiến tiếp thu nhận xét, góp ý của các đồng chí trong đoàn công tác và cam kết sẽ tiếp tục cố gắng, phát huy những ưu điểm, khắc phục hạn chế để hoàn thành tốt nhiệm vụ trong năm 2020.

VKSND tỉnh Gia Lai:

* Trong thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Gia Lai tình hình tội phạm xâm hại trẻ em có xu hướng gia tăng, đặc biệt là ở địa bàn các xã vùng biên. Để giúp người dân, đặc biệt là người dân tộc thiểu số hiểu rõ hơn những phương thức, thủ đoạn của các đối tượng trong các vụ án có liên quan đến trẻ em, ngày 03/10/2020, Chi đoàn và Hội Luật gia VKSND tỉnh Gia Lai phối hợp với Tỉnh đoàn tổ chức tuyên truyền, tập huấn kỹ năng phòng chống xâm hại trẻ em và mua bán người cho người dân đang sinh sống tại xã Ia Kla, huyện Đức Cơ.

Đoàn công tác chụp ảnh lưu niệm

Buổi tuyên truyền đã giúp người dân nâng cao nhận thức cũng như kỹ năng trong việc phòng chống các hành vi xâm hại trẻ em; nhận biết được hành vi vi phạm pháp luật và báo cáo với chính quyền địa phương để có biện pháp xử lý kịp thời.

Bên cạnh đó, người dân xã Ia Kla còn được phổ biến các nội dung liên quan đến hoạt động phòng, chống mua bán người, từ đó, nâng cao năng lực nhận biết, hiệu quả công tác phòng, chống tội phạm mua bán người trên địa bàn huyện.

Cũng tại buổi tuyên truyền, đoàn công tác đã trao tặng 30 suất quà cho các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn; thăm, tặng 6 phần quà cho thân nhân cán bộ, chiến sĩ Bộ đội biên phòng và ủng hộ quần áo cũ còn sử dụng được cho các hộ dân.

* Thông qua công tác kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong việc giải quyết các vụ án dân sự tại Tòa án nhân dân huyện Đak Pơ, VKSND huyện Đak Pơ nhận thấy: Trong tổng số các vụ án dân sự Tòa án nhân dân huyện Đak Pơ đã thụ lý, giải quyết thì có một số vụ việc tranh chấp quyền sử dụng đất và tranh chấp yêu cầu bồi thường thiệt hại do tài sản bị xâm phạm, Tòa án nhân dân huyện đã có văn bản yêu cầu các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện Đak Pơ cung cấp tài liệu, chứng cứ cho Tòa án làm căn cứ giải quyết vụ án dân sự. Nhưng sau khi nhận được công văn của Tòa án yêu cầu cung cấp chứng cứ trong phạm vi chuyên môn của mình, các cơ quan này còn chậm trễ trong việc trả lời, cung cấp chứng cứ, dẫn đến các vụ án bị kéo dài thời hạn giải quyết, vi phạm thời hạn xét xử, có vụ phải ra quyết định tạm đình chỉ giải quyết, do đó gây rất nhiều khó khăn trong công tác giải quyết các vụ án dân sự của Tòa án và làm ảnh hưởng trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp của các bên đương sự.

Phiên tòa xét xử vụ án dân sự trên địa bàn huyện

Để pháp luật được thực thi một cách nghiêm chỉnh và thống nhất, tránh những sai sót, hạn chế trong việc cung cấp tài liệu, chứng cứ của các cơ quan chuyên môn theo yêu cầu của Tòa án, Viện trưởng VKSND huyện Đak Pơ đã ban hành Kiến nghị số 03/KN-VKS ngày 02/10/2020 yêu cầu Chủ tịch UBND huyện Đak Pơ tiến hành họp, chỉ đạo và quán triệt các cơ quan chuyên môn thuộc quyền quản lý của UBND huyện Đak Pơ thực hiện đúng các quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự, nhằm cung cấp các tài liệu, chứng cứ cho Tòa án nhanh chóng, kịp thời, đầy đủ khi Tòa án có yêu cầu, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác giải quyết các vụ án dân sự trên địa bàn huyện Đak Pơ được đảm bảo về thời hạn và đúng với quy định của pháp luật.

VKSND tỉnh Vĩnh Long: Thực hiện kế hoạch công tác năm 2020, vừa qua, VKSND tỉnh Vĩnh Long đã tiến hành trực tiếp kiểm sát toàn diện công tác thi hành án hình sự năm 2020 tại cơ quan Thi hành án hình sự Công an tỉnh Vĩnh Long.

https://vks.vinhlong.gov.vn/documents/1087053/5126778/2020-10-02_1.png/1a6e2a68-b927-4f0b-af40-550a84436840?t=1601606607768
Đồng chí Võ Văn Ri, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Vĩnh Long
công bố quyết định và kế hoạch trực tiếp kiểm sát

Tại buổi kiểm sát, đoàn kiểm sát đã nghe đại diện cơ quan Thi hành án hình sự báo cáo về công tác thi hành án hình sự trong năm qua, cũng như những kết quả đơn vị đã thực hiện được; trực tiếp nghiên cứu sổ sách, báo cáo, văn bản, tài liệu và hồ sơ liên quan đến công tác thi hành án hình sự.

Qua công tác kiểm sát trực tiếp, VKSND tỉnh nhận thấy, cơ quan Thi hành án hình sự Công an tỉnh Vĩnh Long đã chỉ đạo tổ chức kiểm tra, hướng dẫn nghiệp vụ về công tác thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp cho Trại tạm giam Công an tỉnh, cơ quan Thi hành án hình sự Công an cấp huyện và Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh. Trong kì, đơn vị đã lập hồ sơ đề nghị Tòa án nhân dân tỉnh ra quyết định giảm thời hạn chấp hành án phạt tù và tha tù trước thời hạn cho phạm nhân đúng theo quy định; công tác sổ sách, hồ sơ được lập đầy đủ; thực hiện tốt, đầy đủ các chế độ đối với người thi hành án hình sự tại địa phương.

Bên cạnh những ưu điểm, đoàn kiểm sát cũng chỉ ra một số tồn tại, hạn chế của đơn vị trong công tác chỉ đạo nghiệp vụ, kiểm tra công tác thi hành án hình sự trong việc xét giảm, miễn thời hạn chấp hành án hình sự tại cộng đồng đối với cơ quan Thi hành án hình sự Công an cấp huyện. Cơ quan Thi hành án hình sự Công an tỉnh Vĩnh Long đã tiếp thu kiến nghị của đoàn kiểm sát và cam kết sẽ chấn chỉnh, khắc phục trong thời gian tới.

* Ngày 06/10/2020, cán bộ, công chức VKSND tỉnh Vĩnh Long đã tham gia chương trình hiến máu tình nguyện do Công đoàn viên chức tỉnh phối hợp với Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh Vĩnh Long và Bệnh viện Huyết học truyền máu Cần Thơ tổ chức.

VKSND tỉnh Vĩnh Long có 10 cán bộ, công chức đăng ký tham gia hiến máu đợt 2 năm 2020 hiến máu tình nguyện, nhằm đóng góp cho ngân hàng máu của Bệnh viện Huyết học Truyền máu Cần Thơ phục vụ nhu cầu điều trị cho người bệnh. Đây là hoạt động có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thể hiện rõ tinh thần, trách nhiệm của cán bộ, công chức VKSND tỉnh Vĩnh Long trong công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.

HQ (tổng hợp)
Tìm kiếm