CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

Tin hoạt động VKSND địa phương Thái Nguyên – Hải Dương – Sơn La – Gia Lai

29/01/2021
Cỡ chữ:   Tương phản
Tin hoạt động VKSND địa phương ngày 29/1/2021 gồm những nội dung chính sau: VKSND tỉnh Thái Nguyên tổ chức Hội nghị cán bộ, công chức năm 2021; VKSND tỉnh Hải Dương công bố kết luận thanh tra tại VKSND huyện Cẩm Giàng; VKSND huyện Bắc Yên, tỉnh Sơn La tổ chức phiên tòa dân sự rút kinh nghiệm theo yêu cầu cải cách tư pháp…

VKSND tỉnh Thái Nguyên: 28/01/2021, VKSND tỉnh Thái Nguyên tổ chức Hội nghị cán bộ, công chức năm 2021.

Hội nghị đã nghe báo cáo tóm tắt công tác kiểm sát năm 2020 và kế hoạch công tác năm 2021; báo cáo kết quả vận động cán bộ, công chức thực hiện phong trào thi đua năm 2020, phương hướng hoạt động năm 2021; báo cáo hoạt động của Ban thanh tra nhân dân nhiệm kỳ 2019 - 2020; báo cáo công khai tài chính năm 2020.

Đồng chí Phùng Đức Tiến, Viện trưởng VKSND tỉnh Thái Nguyên
giải đáp ý kiến của cán bộ, công chức tại Hội nghị

Tại Hội nghị đã có nhiều ý kiến phát biểu tham luận, trong đó tập trung vào việc đề nghị lãnh đạo Viện cùng Ban chấp hành Công đoàn cần có sự chỉ đạo quyết liệt hơn trong việc thực hiện chỉ tiêu, kế hoạch công tác chuyên môn nghiệp vụ; có các biện pháp tổ chức thực hiện các phong trào thi đua đảm bảo thiết thực hiệu quả, kịp thời động viên, chăm lo cho đời sống của cán bộ, công chức cả về tinh thần và vật chất; tạo được sự đoàn kết, thống nhất trong toàn thể cán bộ, công chức. Thủ trưởng đơn vị đã tiếp thu, giải đáp đầy đủ các ý kiến và nhận được sự đồng thuận cao của toàn thể cán bộ, công chức.

Hội nghị đã thống nhất biểu quyết thông qua một số chỉ tiêu phấn đấu của năm 2021, trong đó có các chỉ tiêu cơ bản như:

- Cán bộ, công chức VKSND tỉnh Thái Nguyên phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức chỉ tiêu kế hoạch công tác năm 2021; cơ quan VKSND tỉnh tiếp tục giữ vững danh hiệu tập thể “Lao động xuất sắc” và được Viện trưởng VKSND tối cao tặng Cờ thi đua ngành Kiểm sát nhân dân.

- 100% cán bộ, công chức đạt danh hiệu Lao động tiên tiến, trong đó có 15% đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cơ sở.

- Tiếp tục xây dựng Công đoàn VKSND tỉnh đạt danh hiệu Hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên; cơ quan đạt chuẩn văn hoá năm 2021.

- Phấn đấu 100% đoàn viên công đoàn đạt danh hiệu đoàn viên công đoàn xuất sắc.

Viện trưởng VKSND tỉnh và Chủ tịch Công đoàn đã ký giao ước thi đua, cam kết sẽ tăng cường phối hợp, lãnh đạo cán bộ, công chức và đoàn viên Công đoàn thực hiện thắng lợi các nội dung đã được thông qua trong Hội nghị.

VKSND tỉnh Hải Dương:

* Ngày 27/01/2021, Đoàn thanh tra VKSND tỉnh Hải Dương công bố Kết luận thanh tra công tác kiểm sát giải quyết vụ án hình sự đối với các vụ án trả hồ sơ điều tra bổ sung tại VKSND huyện Cẩm Giàng (thời điểm thanh tra từ ngày 01/12/2019 đến ngày 30/11/2020).

Đồng chí Phan Thị Bình Minh, Trưởng đoàn thanh tra công bố kết luận thanh tra

Nội dung kết luận thanh tra đã làm rõ được những ưu điểm, những kết quả nổi bật của đơn vị, bên cạnh đó, đoàn cũng nêu những tồn tại, hạn chế của đơn vị. Lãnh đạo VKSND huyện Cẩm Giàng đã trực tiếp giải trình các nội dung còn tồn tại, hạn chế và nêu rõ trách nhiệm của từng đồng chí trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo và trực tiếp thực hiện nhiệm vụ được giao.

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Hoàng Dương, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Hải Dương yêu cầu đơn vị tổ chức họp kiểm điểm rút kinh nghiệm, đề ra giải pháp khắc phục ngay các tồn tại, hạn chế như đoàn thanh tra đã nêu, không để xảy ra thiếu sót, vi phạm tương tự trong thời gian tới; yêu cầu đơn vị tổ chức học tập các đạo luật mới về tư pháp và quy chế nghiệp vụ để vận dụng phù hợp. Lãnh đạo đơn vị cần chú trọng công tác đào tạo bồi dưỡng công chức tại chỗ; tăng cường kiểm tra đối với cấp dưới trong việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ; nâng cấp chất lượng báo cáo đề xuất của Kiểm sát viên và nâng cao trách nhiệm của lãnh đạo Viện trong việc duyệt các báo cáo đề xuất. Đối với những vụ án do Tòa án trả hồ sơ điều tra bổ sung, nếu không có căn cứ cần có văn bản và chuyển ngay hồ sơ sang Tòa án, không để kéo dài thời hạn giải quyết vụ án. Tổng hợp vi phạm của Tòa án nhân dân cùng cấp trong việc thực hiện Thông tư liên tịch 02/2017/TTLT ngày 22/12/2017 của liên ngành Trung ương để rút kinh nghiệm.

* Vừa qua, VKSND thành phố Chí Linh đã tổ chức Hội nghị triển khai công tác kiểm sát năm 2021. 

Tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Thị Hương, Phó Viện trưởng VKSND thành phố trình bày tóm tắt kế hoạch công tác kiểm sát năm 2021. Nội dung Kế hoạch công tác bám sát những yêu cầu trong Chỉ thị số 01/CT-VKSTC ngày 31/12/2020 của Viện trưởng VKSND tối cao, Kế hoạch công tác kiểm sát năm 2021 của VKSND tỉnh Hải Dương và Chỉ thị của Tỉnh ủy, Thành ủy Chí Linh, trên cơ sở đó xác định nhiệm vụ cụ thể của đơn vị để thực hiện hiệu quả nhiệm vụ công tác kiểm sát năm 2021.

Tiếp theo, đồng chí Nguyễn Ngọc Đức, Viện trưởng VKSND thành phố Chí Linh chủ trì phần tham luận. Các ý kiến tham luận tập trung về biện pháp  thực hiện tốt các chỉ tiêu trong kế hoạch công tác kiểm sát của đơn vị, đồng thời nêu rõ các khó khăn, vướng mắc và cách khắc phục.

https://f19-zpc.zdn.vn/3650055305714224691/fc0ce0e9d80c2852711d.jpg
Đồng chí Nguyễn Huy Tài, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Hải Dương
phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Huy Tài, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Hải Dương yêu cầu đơn vị xây dựng chương trình thực hiện cụ thể đối với những nhiệm vụ đột phá của đơn vị; tăng cường hơn nữa vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu và các đồng chí lãnh đạo Viện. Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị tại địa phương để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc. Thực hiện nghiêm túc chế độ thông tin báo cáo theo đúng quy định.  Nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng, chú trọng tự đào tạo tại đơn vị, phân công cán bộ, Kiểm sát viên phù hợp với năng lực, chuyên môn nghiệp vụ để hoàn thành đạt và vượt các chỉ tiêu nghiệp vụ công tác đã đề ra.

VKSND huyện Bắc Yên, tỉnh Sơn La: Ngày 26/01/2021, VKSND huyện Bắc Yên phối hợp với Tòa án nhân dân cùng cấp tổ chức phiên tòa xét xử rút kinh nghiệm đối với vụ án dân sự sơ thẩm “Tranh chấp hợp đồng vay tài sản”.

Đây là vụ án tranh chấp hợp đồng vay tài sản phức tạp, có tính chất điển hình, xảy ra phổ biến ở địa phương nên đã đảm bảo các tiêu chí để lựa chọn thực hiện phiên tòa rút kinh nghiệm. Kiểm sát viên được phân công đã tập trung nghiên cứu kỹ hồ sơ, báo cáo đề xuất quan điểm giải quyết vụ án rõ ràng, dự thảo câu hỏi cùng những tình huống phát sinh và dự thảo phát biểu tại phiên tòa.

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên kiểm sát chặt chẽ việc tuân theo pháp luật của Hội đồng xét xử, đương sự và những người tham gia phiên tòa, đồng thời căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án, diễn biến và kết quả tranh tụng tại phiên tòa, Kiểm sát viên đề nghị Hội đồng xét xử tuyên chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn và bác yêu cầu phản tố của bị đơn và được Hội đồng xét xử chấp nhận.

Ngay sau khi kết thúc phiên tòa, lãnh đạo Viện kiểm sát và Tòa án nhân dân huyện Bắc Yên tổ chức họp rút kinh nghiệm. Các ý kiến tại cuộc họp đều nhất trí  với việc đánh giá chứng cứ, quan điểm của Kiểm sát viên tham gia xét xử tại phiên tòa; Thẩm phán và Hội thẩm nhân dân đã thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ của mình tại phiên tòa theo đúng tinh thần cải cách tư pháp. Bên cạnh đó, cuộc họp cũng chỉ ra những tồn tại, hạn chế cần rút kinh nghiệm, qua đó nâng cao chất lượng công tác kiểm sát giải quyết các vụ án, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong tình hình mới.

VKSND huyện Đak Pơ, tỉnh Gia Lai: Thông qua công tác kiểm sát việc tiếp nhận, giải quyết nguồn tin về tội phạm, kiến nghị khởi tố, VKSND huyện Đak Pơ nhận thấy, trong quá trình tiếp nhận, giải quyết nguồn tin về tội phạm, kiến nghị khởi tố, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Đak Pơ cơ bản đã thực hiện tốt các quy định của pháp luật, đảm bảo việc tiếp nhận, giải quyết các nguồn tin về tội phạm xảy ra trên địa bàn huyện đều thực hiện đúng quy định của pháp luật. Các quyết định không khởi tố vụ án, tạm đình chỉ nguồn tin đều có căn cứ và đúng quy định, việc khởi tố vụ án hình sự đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không để xảy ra trường hợp làm oan người vô tội hoặc bỏ lọt tội phạm. Tuy nhiên, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Đak Pơ còn để xảy ra một số vi phạm, tồn tại như sau: Chậm gửi quyết định phân công Phó Thủ trưởng, Điều tra viên, thông báo việc tiếp nhận, giải quyết nguồn tin về tội phạm cho Viện kiểm sát; không thông báo kết quả tiếp nhận nguồn tin về tội phạm cho cá nhân đã tố giác, báo tin về tội phạm.

VKSND huyện Đak Pơ kiểm sát việc tiếp nhận, giải quyết nguồn tin về tội phạm

Trên cơ sở vi phạm của cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Đak Pơ, ngày 25/01/2021, VKSND huyện Đak Pơ đã ban hành Kiến nghị số 04/KN-VKS yêu cầu cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Đak Pơ có biện pháp khắc phục, đồng thời không để xảy ra những vi phạm, tồn tại như đã nêu nhằm đảm bảo công tác tiếp nhận, giải quyết nguồn tin về tội phạm, kiến nghị khởi tố trong thời gian tới được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.

HQ (tổng hợp)
Tìm kiếm