CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

Tin hoạt động VKSND địa phương Thanh Hóa – Hà Tĩnh – Quảng Bình – Bà Rịa – Vũng Tàu – Sơn La

12/11/2020
Cỡ chữ:   Tương phản
Tin hoạt động VKSND địa phương ngày 12/11/2020 gồm những nội dung chính sau: VKSND tỉnh Thanh Hóa trực tiếp kiểm sát công tác thi hành án dân sự tại Cục Thi hành án dân sự tỉnh; VKSND tỉnh Hà Tĩnh kiểm sát việc tiêu hủy vật chứng trong các vụ án hình sự; VKSND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu ký quy chế phối hợp với Trại giam Xuyên Mộc thuộc Bộ Công an…

VKSND tỉnh Thanh Hóa: Vừa qua, VKSND tỉnh Thanh Hóa đã trực tiếp kiểm sát công tác thi hành án dân sự tại Cục Thi hành án dân sự tỉnh.

Đoàn kiểm sát công bố Kết luận kiểm sát trực tiếp tại Cục Thi hành án dân sự tỉnh

Sau khi nghe báo cáo, Đoàn kiểm sát đã trực tiếp kiểm tra hồ sơ, sổ sách về công tác thi hành án dân sự; kiểm tra việc thu, chi các khoản tiền thi hành án dân sự. Kết quả kiểm sát cho thấy: Sổ thi hành án được ghi chép đầy đủ, kịp thời, chính xác theo các cột mục đã được in trong sổ; việc ra quyết định thi hành án cơ bản kịp thời, đúng nội dung theo quyết định của bản án và giao các quyết định về thi hành án cho Viện kiểm sát cùng cấp đúng thời gian quy định. Hồ sơ thi hành án được sắp xếp gọn gàng, đánh số bút lục đúng theo quy định; quá trình tổ chức thi hành án, Chấp hành viên đã nghiên cứu hồ sơ, chủ động, tích cực động viên đương sự và người thân của đương sự tự nguyện thi hành án, hạn chế việc phải tổ chức cưỡng chế. Việc thu, quản lý và thanh toán tiền thi hành án kịp thời, sử dụng đúng các loại hoá đơn, chứng từ thu, chi nghiệp vụ về thi hành án; hạch toán báo cáo đúng theo quy định. Hồ sơ giải quyết khiếu nại, tố cáo được lập đầy đủ, về cơ bản các tài liệu liên quan đến trình tự, thủ tục giải quyết theo đúng quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, quá trình thực hiện Luật Thi hành án dân sự và các văn bản hướng dẫn thi hành, Cục Thi hành án dân sự tỉnh vẫn để xảy ra vi phạm, thiếu sót cần phải rút kinh nghiệm như: Một số trường hợp đình chỉ thi hành án chưa đầy đủ căn cứ; việc thông báo về thi hành án cho đương sự chưa kịp thời theo quy định; việc xác minh lại điều kiện thi hành án đối với những vụ việc chưa có điều kiện thi hành án chưa thực hiện đúng thời gian quy định…

Kết thúc cuộc kiểm sát, VKSND tỉnh Thanh Hóa ban hành kết luận đánh giá toàn diện về ưu điểm, hạn chế trong công tác thi hành án dân sự của Cục Thi hành án dân sự tỉnh và kiến nghị đơn vị sớm khắc phục những hạn chế để thực hiện tốt hơn chức năng, nhiệm vụ. Thay mặt đơn vị, đồng chí Bùi Mạnh Khoa, Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự tỉnh tiếp thu toàn bộ kiến nghị của Viện kiểm sát, đồng thời nhấn mạnh, sẽ có biện pháp chấn chỉnh, khắc phục hạn chế, thiếu sót trong thời gian sớm nhất.

VKSND tỉnh Hà Tĩnh: Trong 2 ngày 09 - 10/11/2020, VKSND tỉnh Hà Tĩnh đã kiểm sát việc tiêu hủy vật chứng trong các vụ án hình sự của Bộ Chỉ huy Quân sự và Cục Thi hành án dân sự tỉnh Hà Tĩnh. Cụ thể: Ngày 09/11/2020, tại thao trường bắn xã Thạch Ngọc, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Hà Tĩnh đã tiến hành hủy nổ 94,694 kg thuốc nổ và hủy nổ 921 kíp nổ; 7,46 mét dây cháy chậm. Đây là số lượng vật liệu nổ được Công an tỉnh Hà Tĩnh thu hồi trong 3 vụ án năm 2019 và tiến hành bàn giao cho Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tiếp nhận hủy nổ. Việc hủy nổ đảm bảo đúng quy trình, an toàn tuyệt đối.

Tiếp đó, ngày 10/11/2020, VKSND tỉnh Hà Tĩnh kiểm sát việc tiêu hủy vật chứng của Cục Thi hành án dân sự tỉnh. Tang vật, vật chứng được tiêu hủy trong 9 vụ án ma túy, đánh bạc, giết người đó có 268.575,66 gam Methamphetamin, 10.565,7 gam Heroin, 29,3187 gam Katemin, 75,5384 gam MDMA, dụng cụ sử dụng ma túy (cóng thủy tinh, chai nhựa, vòi hút bằng nhựa); thẻ ngân hàng ATM, bộ bài, khúc gỗ, đĩa sứ, thanh tre, áo phông, USB… Sau khi xem xét, Hội đồng thống nhất tiêu hủy vật chứng bằng biện pháp đập cong, đập nát làm biến dạng đối với các loại tang vật cóng thủy tinh, đối với các loại tang vật dễ cháy, tiêu hủy bằng cách đốt cháy hoàn toàn.

Qua kiểm sát, VKSND tỉnh nhận thấy quá trình tiêu hủy vật chứng, tài sản của những vụ án được tiến hành theo đúng thủ tục, trình tự pháp luật, đảm bảo an toàn.

VKSND tỉnh Quảng Bình: Hưởng ứng Ngày pháp luật Việt Nam, ngày 09/11/2020, Chi đoàn VKSND tỉnh Quảng Bình phối hợp với Chi đoàn Tòa án, Sở Tư pháp tỉnh tổ chức tuyên truyền pháp luật thông qua phiên tòa giả định với chủ đề phòng, chống ma túy học đường đến toàn thể các em học sinh Trường Phổ thông dân tộc nội trú tỉnh Quảng Bình.

Nội dung phiên tòa giả định tái hiện một vụ án “Mua bán trái phép chất ma túy” mà bị cáo là người chưa thành niên, từ một học sinh giỏi được các bạn trong lớp yêu mến nhưng bị các bị đối tượng xấu lôi kéo dẫn đến phạm tội.

Để tăng tính tương tác và hiệu quả của buổi tuyên truyền, sau khi phiên tòa kết thúc, các em học sinh đã được tham gia trò chơi dưới dạng câu hỏi trắc nghiệm về các kiến thức liên quan đến tác hại của ma túy. Qua đó nâng cao hiểu biết và nhận thức pháp luật cho học sinh.

Việc tổ chức phiên tòa giả định đã góp phần tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho các em học sinh, giúp các em hiểu rõ tác hại của ma túy đối với bản thân, gia đình và xã hội, đồng thời tập trung ngăn chặn, không để tệ nạn ma túy xâm nhập vào trường học.

VKSND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu: Ngày 07/11/2020, VKSND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và Ban giám thị Trại giam Xuyên Mộc thuộc Cục C10 Bộ Công an đã tổ chức Lễ ký Quy chế phối hợp liên ngành trong công tác giam giữ, quản lý và giáo dục người chấp hành án phạt tù và công tác kiểm sát việc giam giữ, quản lý, giáo dục người chấp hành án phạt tù theo quy định của pháp luật.

Trước đó, hai đơn vị đã ký kết Quy chế số 665/2013/QC-LN về phối hợp liên ngành trong công tác giam giữ, quản lý và giáo dục người chấp hành án phạt tù. Qua 7 năm thực hiện quy chế phối hợp, 2 đơn vị đã đạt được nhiều kết quả tích cực, như: Việc cung cấp thông tin và giải quyết những vấn đề đột xuất được phối hợp, tham gia giải quyết kịp thời; Trại giam Xuyên Mộc đã thực hiện tốt việc lập hồ sơ đề nghị tạm đình chỉ chấp hành hình phạt tù, xét giảm án, xét tha tù trước thời hạn có điều kiện và gửi hồ sơ đến VKSND tỉnh để thực hiện chức năng kiểm sát. Qua đó góp phần thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ chung của 2 đơn vị.

Từ ngày 01/01/2018, Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017), Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 có hiệu lực thi hành. Trước yêu cầu về việc sửa đổi, bổ sung quy chế phối hợp cho phù hợp với các quy định của pháp luật hiện hành, lãnh đạo VKSND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và Trại giam Xuyên Mộc đã trao đổi, thống nhất ký kết quy chế phối hợp công tác giữa hai đơn vị.

Toàn cảnh Lễ ký quy chế phối hợp

Tại buổi lễ, lãnh đạo 2 đơn vị đã đánh giá kết quả đạt được và những tồn tại, hạn chế qua 7 năm thực hiện Quy chế 665/2013/QC-LN, đồng thời thống nhất ký Quy chế phối hợp liên ngành số 1789/QC-LN ngày 07/11/2020 để phù hợp với các quy định mới của Luật Thi hành án hình sự năm 2019 và các văn bản pháp luật có liên quan.

Quy chế phối hợp gồm 3 chương, 10 điều, là cơ sở pháp lý quan trọng để 2 đơn vị có trách nhiệm phối hợp chặt chẽ hơn nữa, tạo sự thống nhất cao trên cơ sở các quy định của pháp luật, nhằm tăng cường trách nhiệm và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm sát việc giam giữ, quản lý, giáo dục người chấp hành án phạt tù.

VKSND các huyện Quỳnh Nhai, Bắc Yên, tỉnh Sơn La:

* Trong 2 ngày 09 – 10/11/2020, VKSND huyện Quỳnh Nhai đã tiến hành trực tiếp kiểm sát công tác quản lý tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự tại Nhà tạm giữ Công an huyện Quỳnh Nhai.

Quá trình kiểm sát trực tiếp, Đoàn kiểm tra đã nghe lãnh đạo Nhà tạm giữ Công an huyện Quỳnh Nhai báo cáo số liệu, tình hình chấp hành pháp luật và những khó khăn, vướng mắc trong công tác tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự. Sau khi nghe báo cáo, Đoàn đã trực tiếp kiểm tra hồ sơ, sổ sách và các tài liệu có liên quan đến công tác tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự; tiến hành điểm danh, kiểm diện; gặp hỏi những người đang bị tạm giữ, tạm giam, phạm nhân đang chấp hành án; kiểm tra công tác bảo đảm an ninh, an toàn Nhà tạm giữ; kiểm tra việc thực hiện các tiêu chuẩn, chế độ của người bị tạm giữ, tạm giam, phạm nhân…

Qua kiểm tra, Đoàn nhận thấy công tác quản lý tạm giữ, tạm giam của Nhà tạm giữ Công an huyện Quỳnh Nhai đảm bảo đúng quy định của pháp luật. Việc quản lý, phân loại người bị tạm giữ, tạm giam chặt chẽ; các buồng tạm giữ, tạm giam đảm bảo vệ sinh, không có các đồ vật bị cấm; các tiêu chuẩn, chế độ của người bị tạm giữ, tạm giam được thực hiện đầy đủ, đúng quy định của pháp luật; công tác bảo đảm an ninh, an toàn được thực hiện tốt, không để xảy ra các trường hợp bỏ trốn, phạm tội mới hay vi phạm nội quy của Nhà tạm giữ.

Bên cạnh đó, Đoàn kiểm sát cũng phát hiện một số vi phạm của Nhà tạm giữ Công an huyện Quỳnh Nhai, như: Một số sổ sách ghi chép chưa đầy đủ nội dung; hồ sơ tạm giữ, tạm giam, thi hành án còn thiếu một số tài liệu... Đoàn kiểm sát đã yêu cầu đồng chí Trưởng Nhà tạm giữ Công an huyện nghiêm túc tiếp thu, rút kinh nghiệm, khắc phục những thiếu sót, vi phạm, tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được để công tác tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự được thực hiện hiệu quả, đúng pháp luật.

* Hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Sơn La, ngày 09/11/2020, VKSND huyện Bắc Yên tổ chức Lễ phát động quyên góp ủng hộ đồng bào miền Trung khắc phục hậu quả thiên tai, lũ lụt.

Tập thể lãnh đạo, cán bộ, công chức, người lao động VKSND huyện Bắc Yên
quyên góp ủng hộ đồng bào miền Trung

Tại buổi Lễ, toàn thể cán bộ, công chức, người lao động trong đơn vị quyên góp ủng hộ đồng bào miền Trung mỗi người ít nhất một ngày lương. Bên cạnh đó, VKSND huyện đã kêu gọi sự ủng hộ từ những người dân sinh sống xung quanh đơn vị và nhận được sự ủng hộ nhiệt tình. Toàn bộ số tiền ủng hộ của cán bộ, công chức, người lao động VKSND huyện và người dân được tổng hợp và chuyển đến Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Bắc Yên để kịp thời hỗ trợ cho nhân dân các tỉnh miền Trung khắc phục hậu quả lũ lụt, ổn định đời sống.

TL (tổng hợp)
Tìm kiếm