CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

VKSND huyện Côn Đảo: Đứng vững nơi đầu sóng ngọn gió

03/08/2010
Cỡ chữ:   Tương phản
Ngày đầu mới được thành lập (1/10/1993), Viện kiểm sát nhân dân huyện Côn Đảo (thuộc tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) được phân bổ 03 biên chế và văn phòng làm việc phải mượn của UBND huyện; cán bộ, Kiểm sát viên phải ở nhờ, sinh hoạt tại nhà công vụ của Công an huyện. Đến năm 1998, Viện kiểm sát nhân dân huyện đã có trụ sở làm việc riêng. Thực hiện chủ trương cải cách tư pháp theo tinh thần Nghị quyết 08, Nghị quyết 49 của Bộ chính trị và Nghị quyết 781/2009/UBTVQH ngày 13/5/2009 của Ủy ban Thường vụ Quốc Hội về việc tăng thẩm quyền xét xử cho TAND huyện Côn Đảo; VKSND huyện đã được củng cố, kiện toàn gồm: 01 đồng chí Viện trưởng, 01 Phó Viện trưởng, 01 Kiểm sát viên và 03 cán bộ, nhân viên; Công trình trụ sở mới của Viện kiểm sát nhân dân huyện cũng đã được xây dựng, chuẩn bị đưa vào hoạt động, góp phần đảm bảo điều kiện làm việc cho cán bộ Kiểm sát viên, để nâng cao chất lượng hiệu quả công tác kiểm sát, ngoài việc thường xuyên học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, đơn vị đã và đang tổ chức cho cán bộ, KSV trong cơ quan tiếp tục học tập làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và lợi dạy của người với cán bộ Kiểm sát: “Công minh, chính trực, khách quan, thận trọng, khiêm tốn”.
VKSND huyện Côn Đảo:
Đứng vững nơi đầu sóng ngọn gió

Ngày đầu mới được thành lập (1/10/1993), Viện kiểm sát nhân dân huyện Côn Đảo (thuộc tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) được phân bổ 03 biên chế và văn phòng làm việc phải mượn của UBND huyện; cán bộ, Kiểm sát viên phải ở nhờ, sinh hoạt tại nhà công vụ của Công an huyện. Đến năm 1998, Viện kiểm sát nhân dân huyện đã có trụ sở làm việc riêng.

  

Viện trưởng VKSND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu trao Kỷ niệm chương cho đồng chí Trương Hoàng Phục –Bí thư Huyện ủy huyện Côn Đảo và đồng chí Võ Hoàng Phương –Chủ tịch UBMT Tổ quốc Việt Nam huyên Côn Đảo.

 

Thực hiện chủ trương cải cách tư pháp theo tinh thần Nghị quyết 08, Nghị quyết 49 của Bộ chính trị và Nghị quyết 781/2009/UBTVQH ngày 13/5/2009 của Ủy ban Thường vụ Quốc Hội về việc tăng thẩm quyền xét xử cho TAND huyện Côn Đảo; VKSND huyện đã được củng cố, kiện toàn gồm: 01 đồng chí Viện trưởng, 01 Phó Viện trưởng, 01 Kiểm sát viên và 03 cán bộ, nhân viên; Công trình trụ sở mới của Viện kiểm sát nhân dân huyện cũng đã được xây dựng, chuẩn bị đưa vào hoạt động, góp phần đảm bảo điều kiện làm việc cho cán bộ Kiểm sát viên, để nâng cao chất lượng hiệu quả công tác kiểm sát, ngoài việc thường xuyên học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, đơn vị đã và đang tổ chức cho cán bộ, KSV trong cơ quan tiếp tục học tập làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và lợi dạy của người với cán bộ Kiểm sát: “Công minh, chính trực, khách quan, thận trọng, khiêm tốn”.
Từ năm 1993 đến 2001, Viện kiểm sát nhân dân huyện Côn Đảo đã tiến hành nhiều cuộc kiểm sát trực tiếp việc tuân theo pháp luật trên các lĩnh vực hành chính, kinh tế xã hội. Qua công tác đã phát hiện và kiến nghị sửa chữa, khắc phục kịp thời các vi phạm. Trong công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp, Viện kiểm sát đã phối hợp với các ngành chức năng tập trung phát hiện và xử lý nghiêm minh các loại tội phạm hình sự, đặc biệt là các tội phạm thuộc lĩnh vực an toàn trật tự xã hội, tích cực góp phân vào cuộc đấu tranh phòng, chống tội phạm. Từ năm 1993 đến nay, Viện kiểm sát nhân dân huyện đã tiến hành thụ lý và xử lý 146 vụ án hình sự các loại; phối hợp với Tòa án thụ lý và giải quyết 185 vụ việc dân sự, hành chính, kinh doanh thương mại, lao động và 138 vụ việc hôn nhân gia đình.
Dù còn nhiều khó khăn nhưng hàng năm công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp trong lĩnh vực hình sự luôn được cán bộ Kiểm sát viên VKS Côn Đảo tiến hành kiểm sát chặt chẽ, đảm bảo việc khởi tố vụ án, khởi tố bị can có đủ căn cứ và đúng pháp luật, đảm bảo việc truy tố đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không làm oan người vô tội và không bỏ lọt tội phạm. Công tác kiểm sát Thi hành án, Kiểm sát giải quyết vụ việc dân sự, hôn nhân gia đình, khiếu nại tố cáo được nâng cao chất lượng. Kiến nghị, kháng nghị kịp thời những vi phạm của các cơ quan tiến hành tố tụng.
Ngoài ra, VKS cùng với chính quyền nhân dân, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của công dân; Chủ tịch Uỷ ban MTTQVN huyện và Viện trưởng VKSND huyện Côn Đảo đã ký kết Quy chế phối hợp công tác giữa hai cơ quan qua 03 năm thực hiện Quy chế đã đạt được một số kết quả, thiết thực trong hoạt động theo chức năng, nhiệm vụ và thẩm quyền, nâng cao hiệu quả trong hoạt động của từng cơ quan theo đúng các quy định của pháp luật.
 
Tại lễ kỷ niệm 50 năm ngày thành lập ngành KSND vừa qua của VKSND huyện Công Đảo, đồng chí Trần Thanh Tâm, Viện trưởng khẳng định: “Viện kiểm sát nhân dân huyện Côn Đảo sẽ đứng vững nơi đầu sóng ngọn gió và góp phần quan trọng vào việc duy trì kỷ cương phép nước, ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện Côn Đảo. “Giữ gìn và xây dựng Côn Đảo, Hòn đảo ngọc của đất nước ta, thành nơi du lịch đẹp hơn nữa” như lời đồng chí Hoàng Quốc Việt - cựu tù chính trị Côn Đảo, nguyên Uỷ viên Bộ chính trị, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân Tối cao, ra thăm Côn Đảo vào ngày 05/03/1980 đã nhắn gửi lại cho cán bộ, quân và dân huyện Côn Đảo”.
 

 Trần Trung

Tìm kiếm