CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

VKSND tỉnh Lào Cai và VKSND một số tỉnh Trung Quốc: Phối hợp đấu tranh phòng chống vi phạm và tội phạm

15/09/2010
Cỡ chữ:   Tương phản
Trong những năm qua, VKSND tỉnh Lào Cai đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ trong việc đấu tranh phòng, chống vi phạm, tội phạm trên tuyến biên giới. Ngày 24/6/2002, VKSND tỉnh Lào Cai và VKSND Vân Nam đã ký kết bản ghi nhớ phối hợp trong việc thông báo cho nhau tình hình thực hiện Hiệp định tạm thời về biên giới khi có vi phạm; Thông báo tình hình tội phạm xảy ra trên vùng biên giới có liên quan; Tương trợ tư pháp trong việc xác minh, truy nã tội phạm lẩn trốn...
VKSND tỉnh Lào Cai và VKSND một số tỉnh Trung Quốc: Phối hợp đấu tranh phòng chống vi phạm và tội phạm
 
Trong những năm qua, VKSND tỉnh Lào Cai đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ trong việc đấu tranh phòng, chống vi phạm, tội phạm trên tuyến biên giới.
          Ngày 24/6/2002, VKSND tỉnh Lào Cai và VKSND Vân Nam đã ký kết bản ghi nhớ phối hợp trong việc thông báo cho nhau tình hình thực hiện Hiệp định tạm thời về biên giới khi có vi phạm; Thông báo tình hình tội phạm xảy ra trên vùng biên giới có liên quan; Tương trợ tư pháp trong việc xác minh, truy nã tội phạm lẩn trốn.
          Để thực hiện những nội dung đã ký kết, hai bên đã thống nhất giao cho VKSND TP. Lào Cai (Việt Nam) và VKSND huyện Hà Khẩu (Trung Quốc) luân phiên giao ban định kỳ 03 tháng/lần. Đến nay, hai bên đã luân phiên hội đàm được 25 lần, qua hội đàm trao đổi, hai bên đã thông tin cho nhau về tình hình vi phạm, tội phạm tại vùng biên giới hai nước và bàn biện pháp phối hợp đấu tranh giải quyết. Ngoài việc thực hiện chế độ giao ban định kỳ, hàng năm VKSND tỉnh Lào Cai (Việt Nam) và VKSND tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) thường xuyên sang thăm và làm việc, thúc đẩy việc thực hiện nội dung đã cam kết trong bản ghi nhớ, trao đổi về việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ, cách thức tổ chức bộ máy của mỗi bên để tham khảo phục vụ quá trình cải cách tư pháp trong ngành Kiểm sát.
          Thông qua hoạt động giao lưu, hội đàm VKSND tỉnh Lào Cai (Việt Nam) đã đề nghị VKSND tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) trong việc tương trợ tư pháp như: tống đạt giấy tờ, truy tìm tội phạm lẩn trốn, xác minh căn cước lý lịch của can phạm người Trung Quốc và một số vấn đề khác trong công tác quản lý nhằm hạn chế vi phạm người Trung Quốc và một số vấn đề khác trong công tác quản lý nhằm hạn chế vi phạm và tội phạm xảy ra. Những đề nghị đó đã được phía Trung Quốc cam kết thực hiện đạt kết quả tốt, đó là: Đã xử lý nghiêm khắc đối với những công dân Trung Quốc có hành vi nhập cảnh trái phép vào Việt Nam, đồng thời giáo dục công dân chấp hành tốt quy chế và Hiệp định biên giới. Do vậy, đến nay các vụ việc nhập cảnh trái phép, xâm canh, xâm cư trên vùng biên giới Việt Nam đã giảm hẳn so với trước; thuốc gây nghiệm Diazepam phía Trung Quốc không xác định là chất ma tuý, do vậy được bán tự do trong các cửa hàng dược, từ khi hợp tác về pháp luật, cải cách hành chính đến nay, Trung Quốc đã quản lý chặt chẽ hơn, do vậy cơ bản đã ngăn chặn được nguồn ma tuý này buôn lậu qua biên giới vào Việt Nam; đã có nhiều đoàn cán bộ, Kiểm sát viên Lào Cai sang trao đổi kinh nghiệm về công tác tạm giữ, tạm giam, điều tra, truy tố, xét xử các vụ án hình sự của VKS Trung Quốc. Thông qua việc khảo sát các hoạt động của phía bạn, VKSND tỉnh Lào Cai đã tổng hợp báo cáo VKSNDTC nhiều giải pháp trong việc thực hiện cải cách tư pháp ở Việt Nam.
          Kể từ khi ký kết bản ghi nhớ với VKSND tỉnh Vân Nam (Trung Quốc), VKSND tỉnh Lào Cai đã có nhiều cố gắng từ việc thiết lập mối quan hệ đến việc duy trìø chế độ hợp tác thường xuyên trong khuôn khổ hai bên đã ký kết, luôn chấp hành tốt thủ tục, nghi lễ về ngoại giao và các quy định về bí mật an ninh quốc gia; Trong thời gian tới, VKSND tỉnh Lào Cai sẽ tiếp tục cử các đoàn công tác sang nghiên cứu, học hỏi kinh nghiệm về tổ chức bộ máy, điều tra, truy tố, xét xử các vụ án hình sự, dân sự phục vụ có hiệu quả công tác cải cách tư pháp…
Lê Thị Khánh Vân
Tìm kiếm