CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

KẾT QUẢ CHUYẾN THĂM VÀ LÀM VIỆC TẠI TRUNG QUỐC CỦA ĐOÀN ĐẠI BIỂU VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

04/07/2012
Cỡ chữ:   Tương phản
Nhận lời mời của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao Trung Quốc và Hiệp hội các cơ quan chống tham nhũng quốc tế (IAACA), Đoàn đại biểu cấp cao Viện kiểm sát nhân dân tối cao nước Cộng hòa XHCN Việt Nam do đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Uỷ viên Trung ương Đảng, Viện trưởng VKSNDTC dẫn đầu đã đến thăm, làm việc tại thủ đô Bắc Kinh, tỉnh Quảng Đông và tham dự Hội thảo lần thứ 04 của IAACA tổ chức tại thành phố Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc trong các ngày từ 23/6 đến 01/7/2012. Trong chương trình, đồng chí Tào Kiến Minh, Uỷ viên Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch IAACA, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao Trung Quốc và đồng chí Hồ Trạch Quân, Phó Viện trưởng Thường trực Viện kiểm sát nhân dân tối cao Trung Quốc đã tiếp và hội đàm với Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình...
KẾT QUẢ CHUYẾN THĂM VÀ LÀM VIỆC TẠI TRUNG QUỐC
CỦA ĐOÀN ĐẠI BIỂU VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO
Nhận lời mời của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao Trung Quốc và Hiệp hội các cơ quan chống tham nhũng quốc tế (IAACA), Đoàn đại biểu cấp cao Viện kiểm sát nhân dân tối cao nước Cộng hòa XHCN Việt Nam do đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Uỷ viên Trung ương Đảng, Viện trưởng VKSNDTC dẫn đầu đã đến thăm, làm việc tại thủ đô Bắc Kinh, tỉnh Quảng Đông và tham dự Hội thảo lần thứ 04 của IAACA tổ chức tại thành phố Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc trong các ngày từ 23/6 đến 01/7/2012.
 
Viện trưởng Viện KSND tối cao Trung Quốc Tào Kiến Minh tiếp Viện trưởng
Viện KSND tối cao Việt Nam Nguyễn Hòa Bình
Trong chương trình, đồng chí Tào Kiến Minh, Uỷ viên Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch IAACA, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao Trung Quốc và đồng chí Hồ Trạch Quân, Phó Viện trưởng Thường trực Viện kiểm sát nhân dân tối cao Trung Quốc đã tiếp và hội đàm với Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình. Tại buổi hội đàm, Lãnh đạo Viện kiểm sát nhân dân tối cao hai nước đánh giá cao kết quả hoạt động hợp tác giữa ngành Kiểm sát nhân dân hai nước thời gian vừa qua không ngừng phát triển sâu rộng; đồng thời khẳng định mong muốn tiếp tục tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác hữu nghị giữa hai Ngành trong thời gian tới. Kết thúc hội đàm, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao hai nước ký Thỏa thuận hợp tác giữa hai Ngành. Theo đó, thời gian tới, trong phạm vi chức năng nhiệm vụ được giao, ngành Kiểm sát nhân dân hai nước tăng cường hợp tác trong việc trao đổi các đoàn sang thăm và làm việc; hợp tác trong lĩnh vực đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, Kiểm sát viên, nghiên cứu khoa học, xây dựng pháp luật; hợp tác trong đấu tranh phòng, chống tội phạm thông qua hoạt động tương trợ tư pháp về hình sự trên cơ sở Hiệp định tương trợ tư pháp hai nước đã ký năm 1998; tạo điều kiện cho Viện kiểm sát các địa phương khu vực biên giới hai nước thiết lập quan hệ hợp tác. Việc ký kết Thỏa thuận hợp tác đã đáp ứng yêu cầu của tình hình hợp tác giữa Viện kiểm sát hai nước trong bối cảnh hiện nay.
 
Viện trưởng Viện KSND tối cao hai nước ký Thỏa thuận hợp tác
 
Viện trưởng Viện KSND tối cao Việt Nam Nguyễn Hòa Bình và Viện trưởng
Viện KSND tối cao Trung Quốc Tào Kiến Minh tại Lễ ký Thỏa thuận hợp tác
 
Hiệp hội IAACA là tổ chức của các cơ quan chống tham nhũng quốc tế được thành lập từ năm 2006 theo sáng kiến của Viện kiểm sát nhân dân tối cao Trung quốc với sự hỗ trợ của Cơ quan đấu tranh chống ma túy và tội phạm của Liên Hợp quốc (UNODC). Mục đích của Hiệp hội là tăng cường hợp tác quốc tế để nâng cao hiệu quả thực thi Công ước của Liên Hợp quốc về chống tham nhũng (Công ước UNCAC). Hội thảo là hoạt động thường niên của IAACA tổ chức tại Trung Quốc. Viện kiểm sát nhân dân tối cao Việt Nam là một trong những cơ quan đã tham gia Đại hội thành lập IAACA năm 2006 và thường xuyên cử các đoàn cấp cao tham gia tất cả các Hội nghị, Hội thảo của IAACA từ đó đến nay.
Hội thảo lần này có chủ đề “Thu hồi tài sản”,với sự tham gia của 85 đoàn gồm hơn 300 đại biểu là lãnh đạo Viện kiểm sát, Viện Công tố, cơ quan, tổ chức chống tham nhũng của các nước và quốc tế. Hội thảo đã nhận được sự ủng hộ và quan tâm của lãnh đạo Đảng và Nhà nước Trung Quốc. Đồng chí Châu Vĩnh Khang, Uỷ viên Thường vụ Bộ Chính trị, Bí thư Ủy Ban Chính pháp Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc đã dự và phát biểu khai mạc Hội thảo.
Trong ba ngày làm việc, ngoài phiên khai mạc và bế mạc, Hội thảo có hai phiên họp toàn thể và sáu phiên họp chuyên đề, bàn thảo về những vấn đề liên quan đến chủ đề thu hồi tài sản tham nhũng và hợp tác quốc tế trong lĩnh vực thu hồi tài sản tham nhũng. Tại phiên họp toàn thể thứ nhất, sau ý kiến phát biểu của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao Trung Quốc, đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao phát biểu, đề cập đến những nỗ lực của Việt Nam trong việc xây dựng khung pháp lý cho hoạt động đấu tranh phòng, chống tham nhũng và tăng cường hợp tác quốc tế trong phòng, chống tham nhũng; giới thiệu về chức năng nhiệm vụ của Viện kiểm sát Việt Nam trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng, trong đó nhấn mạnh vai trò cơ quan đầu mối trong tương trợ tư pháp về hình sự của Vvc. Phát biểu của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao khẳng định quyết tâm của Việt Nam thực hiện nghiêm túc các quy định của Công ước UNCAC liên quan đến thu hồi tài sản tham nhũng, phù hợp với cam kết quốc tế của Việt Nam và pháp luật trong nước. Đồng thời, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao đã đề xuất một số biện pháp nhằm tăng cường hiệu quả hợp tác đấu tranh chống tham nhũng nói chung và hợp tác trong thu hồi tài sản tham nhũng nói riêng, trong đó tập trung vào việc hoàn thiện khung pháp lý, tăng cường trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm, xây dựng sự tin tưởng giữa các cơ quan chức năng đấu tranh chống tham nhũng; đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực tăng cường năng lực, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ thực thi pháp luật.
  
Viện trưởng Viện KSND tối cao Việt Nam Nguyễn Hòa Bình
phát biểu tại Hội thảo lần thứ 04 của IAACA   

Đoàn đại biểu Viện KSNDTC Việt Nam và Đoàn đại biểu Viện KSNDTC Trung quốc chụp ảnh lưu niệm

Bên lề Hội thảo, Đoàn đại biểu Viện kiểm sát nhân dân tối cao cũng đã các cuộc tiếp xúc với các đoàn đại biểu Viện kiểm sát nhân dân tối cao Lào, Viện Công tố Campuchia, Viện Công tố Philippines, Cơ quan Tổng Chưởng lý Indonesia, Viện kiểm sát Ucraina…

Chuyến thăm và làm việc của đồng chí Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình tại Trung Quốc đã thành công tốt đẹp, đánh dấu bước phát triển mới trong quan hệ giữa ngành Kiểm sát nhân dân hai nước, góp phần tích cực vào việc duy trì và củng cố quan hệ hợp tác đối tác hợp tác chiến lược toàn diện giữa hai nước trên tinh thần 16 chữ và 04 tốt mà Lãnh đạo Đảng và Nhà nước Việt Nam – Trung Quốc đã xác định.
Lê Tiến   
Tìm kiếm