CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

Khai mạc Khóa đào tạo nâng cao về “Điều tra, truy tố tội phạm trên không gian mạng”

22/01/2024
Cỡ chữ:   Tương phản
Ngày 22/1/2024, VKSND tối cao phối hợp với Cục phòng chống Ma túy và Thực thi pháp luật quốc tế, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ tổ chức Khóa đào tạo nâng cao về “Điều tra, truy tố tội phạm trên không gian mạng”. Đồng chí Nguyễn Quang Dũng, Ủy viên Ban cán sự đảng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao và ông Ryan McKean, Giám đốc Chương trình thực thi pháp luật và Tư pháp hình sự (INL), Cục phòng chống Ma túy và Thực thi pháp luật quốc tế, Bộ ngoại giao Hoa Kỳ dự và phát biểu khai mạc Khóa đào tạo.

Tham dự khai mạc Khóa đào tạo có ông Scott Fradford, Công tố viên cao cấp, Bộ Tư pháp Hoa Kỳ; đồng chí Vũ Thị Hải Yến, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế và tương trợ tư pháp về hình sự. Cùng dự có 35 cán bộ, Kiểm sát viên thuộc VKSND các cấp, VKS quân sự các cấp.

Phát biểu khai mạc Khóa đào tạo, đồng chí Nguyễn Quang Dũng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao đánh giá tội phạm trên không gian mạng là một dạng của tội phạm xuyên quốc gia, đang có xu hướng phát triển ngày càng mạnh mẽ với tính chất vô cùng phức tạp. Hành vi phạm tội diễn ra trong phạm vi không gian mạng, không biên giới, nơi mà thủ phạm và nạn nhân có thể ở các châu lục khác nhau, cùng với sự tham gia ngày càng nhiều của các nhóm tội phạm có tổ chức. Ảnh hưởng của tội phạm mạng có thể lan truyền khắp các xã hội trên toàn thế giới, đặt ra nhu cầu cần thiết phải có một biện pháp ứng phó khẩn cấp, năng động và mang tính quốc tế.

Đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao Nguyễn Quang Dũng nhấn mạnh để phát hiện, điều tra, truy tố và ngăn chặn kịp thời các hình thức tội phạm mạng, việc nâng cao năng lực chuyên môn cho các cán bộ thực thi pháp luật, trong đó có Kiểm sát viên, Điều tra viên là rất cần thiết. Mục đích chương trình này nhằm đào tạo một đội ngũ cán bộ, Kiểm sát viên, Điều tra viên trẻ có tiềm năng làm nòng cốt, có kiến thức chuyên môn cao và sâu về kinh nghiệm điều tra, truy tố tội phạm trong lĩnh vực công nghệ thông tin, mạng viễn thông của ngành Kiểm sát Việt Nam.

Phó Viện trưởng VKSND tối cao Nguyễn Quang Dũng và Vụ trưởng Vụ 13 Vũ Thị Hải Yến
cùng các chuyên gia INL chủ trì Khoá tập huấn

Đây là khóa đào tạo đầu tiên trong chương trình đào tạo nâng cao gồm 5 khóa học, mỗi khóa kéo dài 5 ngày, theo từng chủ đề chuyên biệt. Tại khóa học này, các học viên sẽ tập trung nghiên cứu sâu về chủ đề mạng ngầm (Darkweb). Đây là một nội dung nghiên cứu khó, các Kiểm sát viên, Điều tra viên tham dự khóa học này sẽ hiểu rõ về khái niệm của thuật ngữ mạng ngầm cũng như bản chất tội phạm liên quan đến mạng ngầm. Để khóa đào tạo đạt được mục đích đề ra, đồng chí Nguyễn Quang Dũng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao đề nghị các học viên tham dự phải chú ý lắng nghe, tích cực tương tác với các chuyên gia nếu chưa hiểu nội dung bài giảng. Kết thúc mỗi khóa đào tạo, đề nghị các học viên phải có Báo cáo thu hoạch kết quả học tập và có những kiến nghị, đề xuất cụ thể gửi VKSND tối cao và các chuyên gia nhằm có cơ sở đánh giá kết quả và có những điều chỉnh nội dung khóa học cho phù hợp với thực tiễn.

Đồng chí Nguyễn Quang Dũng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao tin tưởng, với kinh nghiệm điều hành và dẫn dắt 04 khóa học cơ bản của Công tố viên cao cấp ông Scott Fradford và các chuyên gia đầy kinh nghiệm của Hoa Kỳ chương trình đào tạo nâng cao về điều tra, truy tố tội phạm trên không gian mạng sẽ thành công tốt đẹp; qua đó, VKSND tối cao Việt Nam sẽ có được đội ngũ chuyên gia giỏi về xử lý tội phạm công nghệ cao trong thời gian tới.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm

Theo chương trình, Khoá đào tạo về “Điều tra, truy tố tội phạm trên không gian mạng” sẽ diễn ra từ ngày 22 đến ngày 26/1/2024 với các nội dung như: Giới thiệu về Điều tra Mạng ngầm/Mạng tối (Darkweb); Truy tìm tội phạm qua dấu vết điện tử cá nhân (Personal Attribution); Sử dụng công cụ kỹ thuật để truy tìm tội phạm (Technical Attribution); Quản lý mật khẩu; Công cụ điều tra web ngầm; Tiền ảo trên darkweb; Bảo quản và thu thập chứng cứ tại Hoa Kỳ…

TL
Tìm kiếm