CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

Nâng cao trách nhiệm, thực hiện tốt công tác kế hoạch – tài chính ngành KSND

28/09/2010
Cỡ chữ:   Tương phản
Từ ngày 22 đến 24/9/2010 tại TP Đà Nẵng đã diễn ra Hội nghị Tập huấn công tác kế hoạch - tài chính ngành Kiểm sát nhân dân năm 2010. Đồng chí Nguyễn Thị Thủy Khiêm - Phó viện trưởng VKSNDTCđự và chỉ đạo hội nghị; đồng chí Trương Quang Nghĩa – Phó Bí thư Thành ủy Đà Nẵng dự Hội nghị. Tham dự hội nghị có lãnh đạo và cán bộ Vụ Kế hoạch - Tài chính; cùng hàng chục đại biểu là chủ tài khoản các đơn vị trực thuộc VKSNDTC; các Phó Viện trưởng, Kế toán và Chánh văn phòng được chủ tài khoản ủy quyền…
Nâng cao trách nhiệm, thực hiện tốt công tác kế hoạch – tài chính ngành KSND
 
Phó viện trưởng VKSND tối cao Nguyễn Thị Thuỷ Khiêm phát biểu chỉ đạo Hội nghị
Từ ngày 22 đến 24/9/2010 tại TP Đà Nẵng đã diễn ra Hội nghị Tập huấn công tác kế hoạch - tài chính ngành Kiểm sát nhân dân năm 2010. Đồng chí Nguyễn Thị Thủy Khiêm - Phó viện trưởng VKSNDTCđự và chỉ đạo hội nghị; đồng chí Trương Quang Nghĩa – Phó Bí thư Thành ủy Đà Nẵng dự Hội nghị. Tham dự hội nghị có lãnh đạo và cán bộ Vụ Kế hoạch - Tài chính; cùng hàng chục đại biểu là chủ tài khoản các đơn vị trực thuộc VKSNDTC; các Phó Viện trưởng, Kế toán và Chánh văn phòng được chủ tài khoản ủy quyền…
Qua 5 năm thực hiện cơ chế tự chủ (2006-2010) theo Nghị định số 130/2005/NĐ-CP của Chính phủ, hầu hết các đơn vị thuộc ngành KSND đã chủ động trong điều hành ngân sách, việc sử dụng và quản lý kinh phí được thực hiện chặt chẽ, đúng mục đích. Việc chấp hành chế độ chi tiêu thực hiện theo đúng tiêu chuẩn, định mức và Quy chế chi tiêu nội bộ. Số tiền tiết kiệm được của đơn vị được sử dụng trả thu nhập tăng thêm cho CBCC, góp phần giảm bớt khó khăn về vật chất cho cán bộ, khuyến khích nâng cao năng suất, chất lượng và hiệu quả công việc. CBCC an tâm công tác, tích cực tham gia giám sát quá trình thực hiện cơ chế khoán, thực hiện chi tiêu ngân sách theo hướng tiết kiệm và hiệu quả.
Các đơn vị cũng đã bám sát hướng dẫn của VKSTC theo Công văn số 3526/VKSTC-V11 ngày 27/10/2006 để xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ cho đơn vị mình và kịp thời điều chỉnh quy chế theo ý kiến thẩm định của VKSTC và bổ sung, điều chỉnh khi có chế độ chính sách mới của nhà nước. Đến nay, 100% các đơn vị trong ngành KSND đã ban hành Quy chế chi tiêu nội bộ, được CBCC trong đơn vị thống nhất cao và tự giác thực hiện các nội dung quy định. Các đơn vị cũng đã tiến hành thực hiện công khai dự toán, quyết toán, tình hình sử dụng kinh phí theo quy định của nhà nước và theo quy chế dân chủ để toàn thể CBCC nắm và thực hiện.
Tại hội nghị, các đại biểu đã nghe các đồng chí giảng viên thuộc Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư trình bày các nội dung: Hướng dẫn lập dự toán ngân sách nhà nước năm 2011 đối với các đơn vị dự toán trong ngành Kiểm sát; Nghị định số 85/2009/NĐ-CP ngày 15/10/2009 của Chính phủ hướng dẫn thi hành Luật Đấu thầu và lựa chọn nhà thầu xây dựng theo Luật xây dựng; Nghị định số 113/2009/NĐ-CP ngày 15/12/2009 của Chính phủ về giám sát đánh giá đầu tư; Thông tư số 33/2007/TT-BTC ngày 9/4/2007, Thông tư số 98/2007/TT-BTC ngày 9/8/2007 của Bộ Tài chính hướng dẫn quyết toán dự án hoàn thành; Luật Quản lý và sử dụng tài sản nhà nước năm 2008, Nghị định số 52/2009/NĐ-CP ngày 3/6/2009 của Chính phủ và Thông tư số 245/2009/TT-BTC ngày 31/12/2009 của Bộ Tài chính hướng dẫn một số điều của Luật Quản lý và sử dụng tài sản nhà nước.
Các bài giảng đã tập trung đi sâu trình bày về các nội dung được đổi mới; nội dung được sửa đổi, bổ sung nhằm cung cấp cho các đồng chí là chủ tài khoản, các đồng chí đang trực tiếp làm công tác kế toán, công tác đầu tư xây dựng tại VKSND cấp tỉnh, các đơn vị dự toán trực thuộc VKSNDTC những nội dung cơ bản nhất, quan trọng và thiết thực nhất của công tác quản lý tài chính, tài sản, công tác đầu tư xây dựng… để các đại biểu có thể nắm vững và triển khai kịp thời tại đơn vị mình, nhằm thực hiện tốt công tác Kế hoạch - Tài chính của đơn vị mình và các đơn vị dự toán trực thuộc.
Hội nghị đã nhận được hàng chục ý kiến của các đại biểu chủ yếu xoay quanh các vấn đề về các chế độ chi đặc thù của ngành KS, về phân bổ dự toán ngân sách, về nhu cầu kinh phí mua sắm trang thiết bị nghiệp vụ; kinh phí đào tạo, bồi dưỡng cán bộ; về chế độ đãi ngộ đối với các cán bố KS, về những khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện chế độ chính sách về đầu tư xây dựng, đấu thầu mua sắm tài sản, chi tiêu phục vụ công tác chuyên môn nghiệp vụ…  Một số nội dung ý kiến như: Chế độ hỗ trợ đối với cán bộ làm công tác tiếp dân và xử lý đơn thư khiếu nại tố cáo, chế độ bồi dưỡng cho KSV tham gia phiên họp giải quyết việc dân sự, KSV trực tiếp kiểm sát trại giam, chế độ phụ cấp thâm niên ngành thay vì phụ cấp thâm niên nghề như hiện nay, kinh phí mua sắm trang thiết bị nghiệp vụ… sẽ được VKSNDTC ghi nhận, nghiên cứu và phối hợp với các Bộ, ngành, các cơ quan hữu quan hoặc báo cáo lên Chính phủ để tiếp tục giải quyết.
Phát biểu tổng kết Hội nghị, Phó viện trưởng VKSNDTC Nguyễn Thị Thủy Khiêm khẳng định, Hội nghị tập huấn công tác Kế hoạch - Tài chính ngành KSND năm 2010 đã diễn ra thành công tốt đẹp, đáp ứng được đầy đủ các nội dung, mục đích và yêu cầu của Hội nghị đặt ra.
 
Phó Viện trưởng Nguyễn Thị Thủy Khiêm nhấn mạnh: Cùng với việc đảm bảo kinh phí hoạt động, phương tiện và trụ sở làm việc của VKSND các cấp, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của các cơ quan tư pháp, trong đó có cơ quan VKS thì công tác quản lý nhà nước về tài chính, tài sản và đầu tư xây dựng trong ngành KS là những vấn đề hết sức quan trọng. Trong đó, công tác Kế hoạch - Tài chính là lĩnh vực công tác khá phức tạp, bao gồm nhiều khâu với rất nhiều các văn bản qui định về chế độ, chính sách, tiêu chuẩn, định mức khác nhau. Để thực hiện tốt công tác kế hoạch tài chính toàn ngành năm 2011, Vụ Kế hoạch - Tài chính cần phải nghiên cứu các ý kiến của các đơn vị dự toán cấp II, III trực thuộc VKSNDTC để giải đáp những vướng mắc, tồn đọng cho các đơn vị; đồng thời phải chủ động phối hợp với các bộ, ngành liên quan để nghiên cứu và đề xuất xây dựng các chế độ chi nhằm đảm bảo kinh phí hoạt động, đặc biệt là các hoạt động đặc thù và các chế độ đãi ngộ đối với CBCC ngành KS. Các đơn vị dự toán cấp II, III trực thuộc VKSNDTC cũng cần phải rút kinh nghiệm từ những năm qua để thực hiện tốt hơn công tác kế toán, quyết toán ngân sách của đơn vị mình và các đơn vị dự toán trực thuộc.
 
Bài và ảnh: Hà Xuyên Khê
 
 
Tìm kiếm