CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

PHÁT BIỂU CỦA ĐỒNG CHÍ TRƯƠNG TẤN SANG - UỶ VIÊN BỘ CHÍNH TRỊ, CHỦ TỊCH NƯỚC CHXHCN VIỆT NAM Tại Hội nghị triển khai công tác năm 2012 của ngành Kiểm sat nhân dân

08/01/2012
Cỡ chữ:   Tương phản
Thưa các đồng chí! Trong không khí phấn khởi của những ngày đầu năm mới, hôm nay, tôi rất vui mừng đến dự Hội nghị triển khai công tác năm 2012 của ngành Kiểm sát nhân dân. Thay mặt Lãnh đạo Đảng và Nhà nước, tôi nhiệt liệt chào mừng và chúc sức khoẻ các đồng chí đại biểu tham dự Hội nghị; qua các đồng chí, gửi tới các đồng chí cán bộ lão thành trong toàn Ngành, cùng toàn thể cán bộ, công chức, viên chức ngành Kiểm sát nhân dân lời thăm hỏi ân cần và lời chúc mừng tốt đẹp nhất. Chúc Hội nghị của chúng ta thành công tốt đẹp...
PHÁT BIỂU CỦA ĐỒNG CHÍ TRƯƠNG TẤN SANG - UỶ VIÊN BỘ CHÍNH TRỊ,
CHỦ TỊCH NƯỚC CHXHCN VIỆT NAM
Tại Hội nghị triển khai công tác năm 2012 của ngành Kiểm sat nhân dân
(Hà Nội, ngày 08 tháng 01 năm 2012)
 
 
Đ/c Trương Tấn Sang, Ủy viên Bộ Chính trị,
Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam phát biểu chỉ đạo Hội nghị
 
Thưa các đồng chí!
Trong không khí phấn khởi của những ngày đầu năm mới, hôm nay, tôi rất vui mừng đến dự Hội nghị triển khai công tác năm 2012 của ngành Kiểm sát nhân dân. Thay mặt Lãnh đạo Đảng và Nhà nước, tôi nhiệt liệt chào mừng và chúc sức khoẻ các đồng chí đại biểu tham dự Hội nghị; qua các đồng chí, gửi tới các đồng chí cán bộ lão thành trong toàn Ngành, cùng toàn thể cán bộ, công chức, viên chức ngành Kiểm sát nhân dân lời thăm hỏi ân cần và lời chúc mừng tốt đẹp nhất. Chúc Hội nghị của chúng ta thành công tốt đẹp.
Thưa các đồng chí!
Năm 2011 là năm có nhiều sự kiện chính trị quan trọng, là năm tổ chức thành công Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng, bầu cử Quốc hội khoá XIII, bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân, thành lập các cơ quan quản lý nhà nước các cấp nhiệm kỳ 2011 - 2015. Mặc dù gặp nhiều khó khăn do tác động của suy thoái kinh tế toàn cầu, những diễn biến phức tạp của tình hình kinh tế thế giới và khu vực, cũng như những hạn chế, yếu kém trên nhiều lĩnh vực của đất nước; song, với sự nỗ lực phấn đấu của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta, đất nước ta đã đạt được những thành tựu quan trọng, kinh tế - xã hội tiếp tục phát triển, an ninh chính trị, trật tự - an toàn xã hội được giữ vững, quốc phòng, an ninh đựợc củng cố, hội nhập quốc tế được tăng cường, vị thế, uy tín quốc tế của đất nước ta không ngừng được nâng cao.
Năm qua, trong tình hình tội phạm gia tăng và diễn biến phức tạp, tính chất tội phạm ngày càng nghiêm trọng, đối tượng, lĩnh vực phạm tội rất đa dạng, xuất hiện nhiều loại tội phạm mới, ngành Kiểm sát nhân dân đã có nhiều cố gắng, nỗ lực phấn đấu vượt qua khó khăn, đạt những kết quả rất tích cực. Viện kiểm sát nhân dân các cấp đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tư pháp trong việc điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án để nâng cao chất luợng các hoạt động này; đã góp phần thúc đẩy giải quyết một số vụ án lớn phức tạp, trong đó có các vụ án tham nhũng lớn, được dư luận nhân dân đánh giá cao. Viện kiểm sát các cấp đã thực hiện nhiều biện pháp để phê chuẩn việc khởi tố, bắt, tạm giữ, tạm giam được tiến hành chặt chẽ, đúng pháp luật, hạn chế việc bỏ lọt tội phạm hoặc làm oan sai người vô tội; tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra, nâng cao chất lượng hồ sơ các vụ án và để nâng cao năng lực, trình độ, kỹ năng thực hành quyền công tố của kiểm sát viên tại các phiên toà, bảo đảm tranh tụng dân chủ, công khai, tạo cơ sở cho Toà án ra các bản án, quyết định có căn cứ và đúng pháp luật. Đồng thời, Ngành kiểm sát nhân dân cũng đã đề cao trách nhiệm, chủ động thực hiện nhiều biện pháp để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm sát các hoạt động tư pháp. Qua kiểm sát, đã ban hành nhiều kiến nghị, kháng nghị yêu cầu khắc phục vi phạm trong giải quyết các vụ án hình sự, vụ việc dân sự, kinh doanh, thương mại, lao động, hành chính, thi hành án và giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp, bảo đảm các hoạt động này tuân thủ đúng quy định của pháp luật. Cùng với việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị, trong năm qua, ngành kiểm sát đã tích cực triển khai thực hiện các nhiệm vụ về tổ chức xây dựng ngành theo Kết luận số 79-KL/TW và Nghị quyết số 49-NQ/TW của Bộ Chính trị về chiến lược cải cách tư pháp.
Với những kết quả đó, Viện kiểm sát đã góp phần quan trọng vào giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, bảo vệ pháp chế xã hội chủ nghĩa, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức và công dân, vào thành tựu chung của đất nước đạt được trong năm 2011. Một lần nữa thay mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, tôi nhiệt liệt biểu dương những thành tích mà ngành Kiểm sát đã đạt được trong năm qua.
Thưa tất cả các đồng chí!
 Mặc dù có nhiều cố gắng, song đối chiếu với yêu cầu cải cách tư pháp thì kết quả đạt được vẫn còn khiêm tốn. Hoạt động của Viện kiểm sát các cấp vẫn còn có mặt hạn chế, yếu kém. Một số đơn vị trong Ngành còn chưa chủ động thực hiện đầy đủ quyền hạn, trách nhiệm trong công tác kiểm sát việc giải quyết tố giác, tin báo, phát hiện tội phạm, nhất là phát hiện tội phạm tham nhũng, để “tham nhũng còn nghiêm trọng, chưa được ngăn chặn, đẩy lùi, gây bức xúc trong xã hội”; còn để xảy ra trường hợp bắt, tạm giữ, tạm giam, điều tra, truy tố oan, sai; số người bị bắt, tạm giữ về hình sự sau phải xử lý hành chính hoặc trả tự do còn chiếm tỷ lệ cao; còn nhiều bị can phải đình chỉ điều tra, đình chỉ vụ án do không phạm tội; một số trường hợp Viện kiểm sát truy tố thiếu căn cứ, toà án xét xử tuyên bị cáo không phạm tội. Chất lượng tranh tụng của một số kiểm sát viên tại phiên toà có mặt còn chưa đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp; việc buộc tội, tranh luận có trường hợp còn chưa thật thuyết phục. Công tác kiểm sát các hoạt động tư pháp chưa thật sự có chuyển biến mạnh mẽ. Vi phạm của các cơ quan trong hoạt động tư pháp còn nhiều nhưng chưa được phát hiện đầy đủ, kịp thời để kiến nghị, yêu cầu xử lý nghiêm túc. Trong kiểm sát bản án hình sự, quyết định giải quyết các vụ, việc hành chính, kinh doanh thương mại của toà án, số lượng kháng nghị theo thủ tục phúc thẩm có tăng nhưng vẫn chiếm tỷ lệ thấp so với số vụ án bị cấp phúc thẩm sửa, huỷ. Công tác xây dựng ngành Kiểm sát nhân dân cũng còn những bất cập. Việc tổng hợp những vi phạm, thiếu sót trong hoạt động nghiệp vụ để thông báo rút kinh nghiệm, việc hướng dẫn, chỉ đạo giải quyết án của Viện kiểm sát cấp trên với Viện kiểm sát cấp dưới còn chậm. Đội ngũ cán bộ còn thiếu về số lượng và chậm được tăng cường về chất lượng. Một số cán bộ kiểm sát còn thiếu rèn luyện, tu dưỡng phẩm chất đạo đức nên tình trạng nhũng nhiễu, tiêu cực, vi phạm kỷ luật, vi phạm pháp luật vẫn còn xảy ra, làm ảnh hưởng đến uy tín của Ngành, lòng tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước.
Đây là những vấn đề mà ngành kiểm sát nhân dân cần nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm, có các biện pháp tích cực để khắc phục, từng bước nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp trong thời gian tới.
Thưa tất cả các đồng chí!
Năm 2012 là năm thứ hai toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XI của Đảng, trong bối cảnh có những thuận lợi cơ bản do những thành tựu đất nước đạt được sau hơn 25 năm đổi mới; song cũng có nhiều khó khăn, thách thức lớn do tác động của suy thoái kinh tế toàn cầu và những diễn biến phức tạp của tình hình khu vực và thế giới, sự chống phá của các thế lực thù địch, những khó khăn của bản thân nền kinh tế trong nước, sự gia tăng của các loại tội phạm… Để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao, đáp ứng các yêu cầu cải cách tư pháp, tôi đề nghị năm 2012 các đồng chí ngành Kiểm sát nhân dân chúng ta cần phải tiếp tục đổi mới mạnh mẽ, toàn diện hơn nữa về mọi mặt, trong đó cần tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ sau đây:
Vấn đề thứ nhất: Ngành kiểm sát cần phải tập trung làm tốt công tác thực hành quyền công tố trong giai đoạn điều tra, bảo đảm việc khởi tố, áp dụng các biện pháp ngăn chặn, việc điều tra xử lý của các cơ quan điều tra có căn cứ, đúng pháp luật; kiểm sát chặt chẽ việc tạm đình chỉ, đình chỉ điều tra vụ án và bị can để đảm bảo mọi hành vi phạm tội và người phạm tội được phát hiện kịp thời, và xử lý nghiêm minh, không để lọt tội phạm và người phạm tội, không làm oan người vô tội; trong đó, hết sức quan tâm tới việc phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm minh đối với những tội phạm tham nhũng để ngăn chặn, đẩy lùi loại tội phạm này. Đẩy nhanh việc giải quyết các vụ án trọng điểm, các vụ án được dư luận xã hội đặc biệt quan tâm. Phát huy trách nhiệm và nâng cao chất lượng tranh tụng của kiểm sát viên tại phiên toà. Tăng cường công tác giám sát việc giải quyết các vụ, việc dân sự, kinh doanh, thương mại, lao động, vụ án hành chính. Kiểm sát chặt chẽ các bản án, quyết định của toà án để phát hiện sai phạm, kịp thời kháng nghị theo thủ tục phúc thẩm, giám đốc thẩm, nâng cao chất lượng các kháng nghị. Thực hiện tốt công tác kiểm sát tạm giữ, tạm giam, thi hành án, việc xem xét đặc xá, giảm thời hạn chấp hành án phạt tù, việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp…
Viện kiểm sát các cấp cần nhận thức đầy đủ và sâu sắc về tính nhân dân trong hoạt động kiểm sát. Khi thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp phải dựa vào nhân dân, chịu sự giám sát của nhân dân và tranh thủ sự ủng hộ của nhân dân, tích cực đấu tranh với những vi phạm dân chủ hoặc dân chủ cực đoan, đi đôi với giữ gìn kỷ cương phép nước. Viện kiểm sát các cấp phải lắng nghe ý kiến và thực hiện tốt mối quan hệ phối hợp của các cơ quan, tổ chức và các đoàn thể quần chúng.
Vấn đề thứ hai: Khẩn trương nghiên cứu, xây dựng đề án đổi mới hệ thống tổ chức Viện kiểm sát nhân dân theo Nghị quyết 49-NQ/TW, Kết luận 79-KL/TW của Bộ Chính trị về cải cách tư pháp, bảo đảm phù hợp với hệ thống tổ chức của Toà án, đồng thời để thực hiện tốt yêu cầu tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra, gắn công tố với hoạt động điều tra. Tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn, xây dựng đội ngũ cán bộ, kiểm sát viên vững vàng về chính trị, tinh thông về pháp luật, giỏi về nghiệp vụ; đồng thời, chăm lo giáo dục, rèn luyện về phẩm chất đạo đức cho cán bộ kiểm sát, thực hiện có kết quả việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” gắn liền với rèn luyện 5 đức tính của người cán bộ kiểm sát theo lời dạy của Bác Hồ kính yêu là “cán bộ kiểm sát phải: công minh, chính trực, khách quan, thận trọng, khiêm tốn”. Cán bộ kiểm sát phải thực sự là những cán bộ vừa “hồng” vừa “chuyên”, là tấm gương về tuân thủ đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; có bản lĩnh chính trị vững vàng, có quyết tâm cao trong đấu tranh phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật.
Vấn đề thứ ba: Khẩn trương tiến hành tổng kết 20 năm thực hiện Hiến pháp 1992, tập trung vào tổng kết, đánh giá các quy định liên quan đến tổ chức và hoạt động của Viện kiểm sát nhân dân. Từ kết quả tổng kết, đề xuất cụ thể với Đảng và Nhà nước các nội dung cần sửa đổi, bổ sung Hiến pháp, xác định rõ hơn vị trí của Viện kiểm sát nhân dân trong bộ máy Nhà nước, chức năng, nhiệm vụ của Viện kiểm sát phù hợp với các định hướng, nội dung của Cương lĩnh và các Văn kiện của Đại hội XI, đáp ứng yêu cầu đấu tranh phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật, bảo đảm công lý, quyền con người, quyền công dân trong tình hình mới. Phối hợp với các cơ quan có liên quan thực hiện tốt nhiệm vụ xây dựng Luật tổ chức viện kiểm sát nhân dân (sửa đổi), Bộ luật tố tụng hình sự (sửa đổi) và các luật về lĩnh vực tư pháp theo sự phân công của Quốc hội.
Vấn đề thứ tư: Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng trong toàn ngành kiểm sát theo Nghị quyết Đại hội XI và Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 (khoá XI) về công tác xây dựng Đảng, xây dựng các tổ chức Đảng trong ngành Kiểm sát trong sạch, vững mạnh, có năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu cao, làm hạt nhân lãnh đạo mọi mặt hoạt động của toàn Ngành. Cùng với làm tốt công tác xây dựng Đảng trong Ngành, ngành Kiểm sát cần tham gia tích cực, có hiệu quả vào cuộc đấu tranh phòng, chống quan liêu tham nhũng, lãng phí, sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức lối sống của cán bộ, đảng viên trong Đảng, trong bộ máy Nhà nước ở các cấp, các ngành, các địa phương; góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên, các tổ chức Đảng, cơ quan Nhà nước trong sạch, vững mạnh, có năng lực lãnh đạo, chỉ đạo và sức chiến đấu cao. Tại Hội nghị hôm nay, có các đồng chí đại diện lãnh đạo các tỉnh, Thành uỷ trực thuộc Trung ương, thực hiện chức năng lãnh đạo của Đảng đối với các cơ quan tư pháp, tôi đề nghị các đồng chí tiếp tục quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức Đảng các cơ quan Viện kiểm sát trên địa bàn làm tốt công tác xây dựng Đảng; chỉ đạo các cấp uỷ Đảng, các ngành có liên quan ở địa phương tăng cường cán bộ cho cơ quan kiểm sát, cơ cấu Lãnh đạo Viện kiểm sát tham gia cấp Ủy tại địa phương, quan tâm hỗ trợ, tạo điều kiện về cơ sở vật chất, giúp cho các Viện kiểm sát hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao cho.
Thưa tất cả các đồng chí!
Đất nước ta đang bước vào giai đoạn phát triển mới với những nhiệm vụ hết sức to lớn. Tôi tin tưởng chắc chắn rằng, với truyền thống rất đáng tự hào trên 50 năm tổ chức và hoạt động của Viện kiểm sát nhân dân, trên cơ sở quán triệt sâu sắc Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XI của Đảng và Nghị quyết 49 của Bộ Chính trị về cải cách tư pháp, các đồng chí sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó, đóng góp tích cực vào mục tiêu xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XI của Đảng.
Nhân dịp năm mới 2012 và chuẩn bị đón xuân Nhâm thìn, một lần nữa thay mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, tôi chúc các đồng chí Lãnh đạo Viện kiểm sát nhân dân tối cao, các đồng chí cán bộ lão thành, các đại biểu và toàn thể cán bộ, công chức, viên chức ngành Kiểm sát nhân dân mạnh khoẻ, hạnh phúc, năm mới tiến bộ mới, giành nhiều thắng lợi mới, xứng đáng với niềm tin của Đảng, Nhà nước và nhân dân.
Xin trân trọng cảm ơn các đồng chí!

Thái Hưng - Quốc Hưng

Tìm kiếm