CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

Phó Viện trưởng Thường trực VKSND tối cao Nguyễn Huy Tiến trả lời phỏng vấn Nhật báo Kiểm sát Trung Quốc

01/03/2024
Cỡ chữ:   Tương phản
Ngày 01/3/2024, tại Trụ sở VKSND tối cao Việt Nam, đồng chí Nguyễn Huy Tiến, Phó Bí thư Ban Cán sự đảng, Bí thư Đảng uỷ, Phó Viện trưởng Thường trực VKSND tối cao đã có cuộc trả lời phỏng vấn bằng hình thức trực tuyến Nhật báo Kiểm sát Trung Quốc. Cổng thông tin điện tử VKSND tối cao trân trọng giới thiệu về nội dung này.
Đồng chí Nguyễn Huy Tiến, Phó Viện trưởng Thường trực VKSND tối cao
trả lời phỏng vấn trực tuyến Nhật báo Kiểm sát Trung Quốc

Phóng viên Nhật báo Kiểm sát Trung Quốc: Xin kính chào đồng chí Phó Viện trưởng Thường trực VKSND tối cao Nguyễn Huy Tiến!

Rất vinh hạnh có cơ hội được phỏng vấn Đồng chí bằng hình thức trực tuyến. Trước hết, xin được tự giới thiệu, tôi là Trương Vũ, phóng viên của Nhật báo Kiểm sát, ngoài ra ở đây còn có các đồng nghiệp của tôi phụ trách ghi hình cuộc phỏng vấn. Nhật báo Kiểm sát là một tập đoàn truyền thông bao gồm các mảng nghiệp vụ như báo giấy, tạp chí, báo mạng, truyền hình với hàng trăm ngàn độc giả báo giấy và hàng chục triệu người dùng trên mạng.

Chỉ ít hôm nữa, kỳ họp “Lưỡng hội” của Trung Quốc sẽ chính thức khai mạc, đây là kỳ họp quan trọng nhất của Trung Quốc diễn ra hằng năm, có ảnh hưởng rất lớn đến đời sống chính trị, đời sống xã hội của Trung Quốc. Vào thời khắc quan trọng này, nhằm sâu sắc quán triệt nhận thức chung giữa Tổng Bí thư Tập Cận Bình và Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, thúc đẩy xây dựng “Cộng đồng chia sẻ tương lai mang ý nghĩa chiến lược” trong ngành Kiểm sát nhân dân, chúng tôi rất vinh hạnh được thông qua Cục Hợp tác quốc tế VKSND tối cao Trung Quốc gửi lời mời phỏng vấn đến Đồng chí. Rất cảm ơn Đồng chí đã nhận lời, đây là một minh chứng rõ nét về sự coi trọng của VKSND tối cao Việt Nam đối với quan hệ hữu nghị truyền thống giữa VKSND hai nước.

Trước khi chính thức phỏng vấn, xin phép kính mời Đồng chí có lời chào với quý vị độc giả của Nhật báo Kiểm sát và có đôi lời giới thiệu về VKSND tối cao Việt Nam.

Phó Viện trưởng Thường trực VKSND tối cao Nguyễn Huy Tiến: Xin kính chào quý vị độc giả của Nhật báo Kiểm sát Trung Quốc!

Tôi là Nguyễn Huy Tiến, Phó Viện trưởng Thường trực VKSND tối cao Việt Nam. Rất vui có cơ hội giao lưu với quý vị thông qua hình thức phỏng vấn trực tuyến.

Theo quy định của Hiến pháp và Luật tổ chức VKSND năm 2014, Viện kiểm sát nhân dân có chức năng thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp.

Về tổ chức bộ máy, VKSND Việt Nam chia thành 4 cấp từ Trung ương đến địa phương bao gồm VKSND tối cao, VKSND cấp cao, VKSND cấp tỉnh và VKSND cấp quận, huyện và tương đương. Ngoài ra còn có hệ thống VKS quân sự các cấp.

Toàn Ngành hiện nay có khoảng 16.000 cán bộ, Kiểm sát viên.

Toàn cảnh cuộc trả lời phỏng vấn trực tuyến

Phóng viên Nhật báo Kiểm sát Trung Quốc: Xin cảm ơn đồng chí Phó Viện trưởng Thường trực! Được biết tháng 5/2023, Đồng chí đã dẫn đoàn sang thăm và làm việc với VKSND tối cao Trung Quốc và thăm Bắc Kinh, Thượng Hải. Xin hỏi, điều gì làm đồng chí ấn tượng nhất khi thăm và làm việc tại Trung Quốc?

Phó Viện trưởng Thường trực VKSND tối cao Nguyễn Huy Tiến: Tháng 5/2023 vừa qua, tôi đã vinh dự dẫn đầu Đoàn đại biểu VKSND tối cao Việt Nam sang thăm, làm việc và nghiên cứu về kinh nghiệm xây dựng, triển khai thực hiện chế định Kiểm sát tố tụng công ích tại Trung Quốc. Đồng chí Ưng Dũng, Viện trưởng VKSND tối cao Trung Quốc và đồng chí Đồng Kiến Minh, Phó Viện trưởng Thường trực đã dành thời gian tiếp và chia sẻ với chúng tôi về tình hình công tác kiểm sát Trung Quốc, đặc biệt là về chế định Kiểm sát tố tụng công ích. Sau khi làm việc với VKSND tối cao Trung Quốc, chúng tôi đã thăm và làm việc với Học viện Kiểm sát viên quốc gia, VKSND các thành phố Bắc Kinh và Thượng Hải. Chuyến công tác rất thành công, thu được nhiều kết quả quan trọng và tôi đặc biệt ấn tượng với 03 điều sau đây:

Thứ nhất, ấn tượng sâu sắc và cũng là điều khiến tôi và các thành viên đoàn xúc động nhất là sự tiếp đón trọng thị, chu đáo, thắm tình đồng chí, tình anh em của các đồng chí, đồng nghiệp kiểm sát Trung Quốc dành cho Đoàn. Phải nhấn mạnh hai chữ “đồng chí” bởi tôi thấy, hiện nay những quốc gia còn gọi nhau là đồng chí trên thế giới không nhiều, chúng ta nhất thiết phải trân trọng điều đó. Và tôi nghĩ cũng chính vì coi nhau là đồng chí, là anh em nên hai bên đã có những chia sẻ hết sức chân thành và cởi mở về những thành tựu cũng như khó khăn trong triển khai công tác kiểm sát ở mỗi nước.

Thứ hai, là chúng tôi được tận mắt chứng kiến những thành tựu có thể nói là “thần kỳ” sau hơn 40 năm cải cách mở cửa của Trung Quốc với cơ sở hạ tầng hiện đại và hoàn thiện, đô thị trật tự, ngăn nắp, sạch sẽ và đặc biệt là rất nhiều cây xanh. Trung Quốc đang thực hiện rất hiệu quả câu nói nổi tiếng của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tập Cận Bình: “Non xanh nước biếc chính là núi vàng, núi bạc”. Chất lượng cuộc sống của người dân ở các thành phố của Trung Quốc rõ ràng là đang ở mức rất cao, không thua kém các nước phát triển trên thế giới. Đây là minh chứng rõ nét về sự lãnh đạo tài tình của Đảng Cộng sản và Nhà nước Trung Quốc trong xây dựng và phát triển đất nước suốt hàng chục năm qua.

Thứ ba, là mức độ ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong cuộc sống xã hội nói chung và trong công tác kiểm sát nói riêng. Trung Quốc hiện đang có nền khoa học công nghệ thông tin rất phát triển, các thành tựu công nghệ mới xuất hiện ở mọi khía cạnh cuộc sống, đặc biệt là thương mại điện tử. Tôi thấy người dân ở các thành phố lớn của Trung Quốc về cơ bản đã không còn sử dụng tiền mặt trong cuộc sống hàng ngày. Trong lĩnh vực kiểm sát, VKSND Trung Quốc đã xây dựng được cho mình hệ thống mạng nội bộ hoàn thiện từ Trung ương đến địa phương, có sự kết nối liên thông với các cơ quan khác, mọi thao tác nghiệp vụ và chỉ đạo điều hành đều thực hiện trên mạng. Điều này mang lại hiệu quả quản lý rất tốt và làm cho nền tư pháp quốc gia ngày càng công khai, minh bạch.

Phóng viên Nhật báo Kiểm sát Trung Quốc: Đồng chí đánh giá thế nào về công tác kiểm sát Trung Quốc?

Phó Viện trưởng Thường trực VKSND tối cao Nguyễn Huy Tiến: Về chức năng nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức bộ máy, VKSND Việt Nam và Trung Quốc có rất nhiều điểm tương đồng, khác biệt lớn nhất là chức năng Kiểm sát tố tụng công ích ở giai đoạn hiện nay. Qua tiếp xúc, trao đổi và quan sát có thể thấy, với tư cách là cơ quan kiểm sát việc tuân theo pháp luật của quốc gia, VKSND Trung Quốc có vị thế rất cao trong hệ thống chính trị và được Đảng, Nhà nước Trung Quốc hết sức coi trọng. Minh chứng rõ nhất là VKSND Trung Quốc được đầu tư mạnh mẽ về cơ sở hạ tầng, máy móc trang thiết bị phục vụ nghiệp vụ, điều kiện hỗ trợ công tác đào tạo, tập huấn cán bộ, Kiểm sát viên và đặc biệt là ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số.

VKSND Trung Quốc đã và đang triển khai rất hiệu quả công tác kiểm sát trong các giai đoạn khác nhau dưới sự lãnh đạo sát sao của Đảng Cộng sản Trung Quốc. VKSND Trung Quốc đã thành công trong giai đoạn trước đây với chức năng điều tra chống tham nhũng và hiện nay cũng đang rất thành công với công tác Kiểm sát tố tụng công ích. Viện kiểm sát Trung Quốc lựa chọn 4 lĩnh vực ban đầu để triển khai Kiểm sát tố tụng công ích gồm môi trường sinh thái, bảo vệ tài sản quốc gia, an toàn thực phẩm, dược phẩm và chuyển nhượng sử dụng đất công là rất chính xác. Hiện nay lĩnh vực triển khai Kiểm sát tố tụng công ích đã được mở rộng rất nhiều thành mô hình 4 + n… Mặc dù thời gian triển khai thực hiện không phải là dài nhưng đã đem lại hiệu quả rõ rệt trong cải thiện môi trường sinh thái, bảo vệ lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng, đóng góp rất lớn vào quản trị đất nước, ổn định trật tự xã hội. Tôi tin rằng, trong bối cảnh xã hội ngày càng phát triển, yêu cầu của người dân đối với công tác tư pháp ngày càng cao, VKSND Trung Quốc sẽ còn phát huy vai trò quan trọng hơn nữa, có vị thế cao hơn nữa trong thời gian tới.

Phóng viên Nhật báo Kiểm sát Trung Quốc: Đồng chí mong muốn triển khai những nội dung hợp tác nào với VKSND Trung Quốc trong thời gian tới?

Phó Viện trưởng Thường trực VKSND tối cao Nguyễn Huy Tiến: VKSND Việt Nam và Trung Quốc có quan hệ hợp tác hữu nghị truyền thông lâu dài. Lãnh đạo VKSND tối cao Việt Nam qua các thời kỳ đều hết sức coi trọng củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác với VKSND Trung Quốc. Trong giai đoạn hiện nay, VKSND tối cao Việt Nam đang được lãnh đạo Đảng và Nhà nước giao nhiệm vụ nghiên cứu Đề án về khởi kiện vụ án dân sự, vụ án hành chính để bảo vệ lợi ích Nhà nước, lợi ích công cộng. Chính vì vậy ngoài việc tiếp tục đẩy mạnh các lĩnh vực hợp tác truyền thống, VKSND tối cao Việt Nam đang rất quan tâm đến việc học tập kinh nghiệm của VKSND Trung Quốc trong xây dựng và triển khai thực hiện Chế định Kiểm sát tố tụng công ích và ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong ngành Kiểm sát nhân dân.

Tháng 12/2023 vừa qua, đồng chí Ưng Dũng, Viện trưởng VKSND tối cao Trung Quốc đã sang dự Hội nghị Viện trưởng Viện kiểm sát, Viện Công tố các nước ASEAN – Trung Quốc lần thứ 13 tại Hà Nội, Việt Nam và có cuộc hội đàm với Viện trưởng VKSND tối cao Việt Nam Lê Minh Trí. Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí đã có trao đổi với đồng chí Viện trưởng Ưng Dũng về những nội dụng hợp tác này. Đồng chí Ưng Dũng bày tỏ hết sức ủng hộ và sẵn sàng hỗ trợ chia sẻ kinh nghiệm để VKSND tối cao Việt Nam báo cáo thành công các đề án được Đảng, Nhà nước giao nghiên cứu. Tôi tin hai Bên sẽ có thêm nhiều những hoạt động hợp tác hiệu quả, thiết thực trong thời gian tới.

Phóng viên Nhật báo Kiểm sát Trung Quốc: Trân trọng cảm ơn đồng chí Phó Viện trưởng Thường trực VKSND tối cao Nguyễn Huy Tiến!

TH - Vụ 13 VKSND tối cao
Tìm kiếm