CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

Vụ 1 - VKSNDTC: Tọa đàm rút kinh nghiệm về đình chỉ điều tra do miễn trách nhiệm hình sự

06/10/2010
Cỡ chữ:   Tương phản
Sáng ngày 5/10, Vụ Thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra án kinh tế chức vụ (Vụ 1)- VKSNDTC đã tổ chức tọa đàm “Báo cáo rút kinh nghiệm về việc đình chỉ điều tra do miễn trách nhiệm hình sự” với sự tham dự của đại diện Bộ Tư pháp, Bộ Công an, Toà án nhân dân tối cao. Phát biểu khai mạc Hội thảo, đồng chí Nguyễn Mạnh Hiền, Vụ trưởng Vụ 1- VKSNDTC nhấn mạnh, qua thực tiễn áp dụng chế định miễn trách nhiệm hình sự (TNHS) đã phát huy tích cực, nhiều người phạm tội đã được hưởng chính sách khoan hồng, nhân đạo và công bằng này của pháp luật hình sự, góp phần tích cực trong việc đấu tranh phòng, chống tội phạm. Tuy nhiên, bên cạnh đó, do nhận thức chưa đúng, chưa đầy đủ về quy định của Điều 25 BLHS và có nhiều biểu hiện lạm dụng chế định này nên còn tồn tại nhiều thiếu sót, vi phạm...
Vụ 1 - VKSNDTC:
Tọa đàm rút kinh nghiệm về đình chỉ điều tra
do miễn trách nhiệm hình sự
 
Các đại biểu thảo luận tại buổi tọa đàm
Sáng ngày 5/10, Vụ Thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra án kinh tế chức vụ (Vụ 1)- VKSNDTC đã tổ chức tọa đàm “Báo cáo rút kinh nghiệm về việc đình chỉ điều tra do miễn trách nhiệm hình sự” với sự tham dự của đại diện Bộ Tư pháp, Bộ Công an, Toà án nhân dân tối cao.
Phát biểu khai mạc Hội thảo, đồng chí Nguyễn Mạnh Hiền, Vụ trưởng Vụ 1- VKSNDTC nhấn mạnh, qua thực tiễn áp dụng chế định miễn trách nhiệm hình sự (TNHS) đã phát huy tích cực, nhiều người phạm tội đã được hưởng chính sách khoan hồng, nhân đạo và công bằng này của pháp luật hình sự, góp phần tích cực trong việc đấu tranh phòng, chống tội phạm. Tuy nhiên, bên cạnh đó, do nhận thức chưa đúng, chưa đầy đủ về quy định của Điều 25 BLHS và có nhiều biểu hiện lạm dụng chế định này nên còn tồn tại nhiều thiếu sót, vi phạm. 
Tại tọa đàm, các đại biểu đã tập trung thảo luận, chỉ ra những vướng mắc, nguyên nhân và một số kinh nghiệm trong việc thực hiện việc đình chỉ điều tra do miễn trách nhiệm hình sự. Đồng thời đưa ra một số giải pháp như: cần tổ chức tập huấn, rút kinh nghiệm nâng cao nhận thức về chế định miễn TNHS và trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ; Tăng cường công tác quản lý, kiểm tra và thực hiện tốt quy định (quy chế) phối hợp. Các đại biểu cũng đề nghị Liên ngành Tư pháp Trung ương cần sớm có Thông tư hướng dẫn thực hiện các quy định của Điều 25 BLHS, tổ chức nghiên cứu chuyên sâu về Điều 25 BLHS để kiến nghị bổ sung, sửa đổi quy định này cho phù hợp với thực tiễn.
Tin và ảnh: Hoàng Long
Tìm kiếm