CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

Viện kiểm sát luận tội bị cáo Trương Mỹ Lan và đồng phạm

19/03/2024
Cỡ chữ:   Tương phản
Đại diện Viện kiểm sát khẳng định: Việc đưa vụ án Trương Mỹ Lan cùng đồng phạm ra xét xử công khai nhằm răn đe và phòng ngừa tội phạm, xử nghiêm các đối tượng thực hiện hành vi phạm tội, không có vùng cấm, không có ngoại lệ, không có đặc quyền, bất kể người đó là ai… Điều này góp phần lành mạnh hóa hoạt động của nền kinh tế đất nước, củng cố lòng tin của người dân, doanh nghiệp đối với hoạt động của các cơ quan Nhà nước; thể hiện sự quyết tâm của Đảng và Nhà nước trong công tác đấu tranh, xử lý tội phạm, nhất là nhóm tội phạm tham nhũng, chức vụ, kinh tế, gây thiệt hại đặc biệt lớn cho kinh tế đất nước.
Đại diện Viện kiểm sát luận tội tại phiên tòa sơ thẩm

Xử lý nghiêm tội phạm tham nhũng, kinh tế để củng cố lòng tin của nhân dân

Sáng 19/3/2024, phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Trương Mỹ Lan cùng 85 bị cáo khác xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) và các tổ chức có liên quan bước vào phần luận tội của Viện kiểm sát. Do số lượng bị cáo đông, tính chất vụ án đặc biệt phức tạp, nên Viện kiểm sát phải mất ít nhất một ngày mới công bố xong bản luận tội.

Bắt đầu phần luận tội, đại diện Viện kiểm sát giữ vai trò thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử khẳng định, trong thời gian qua nhiều vụ án tham nhũng, kinh tế đã bị cơ quan tiến hành tố tụng phát hiện, nhiều đối tượng phạm tội có chức vụ, quyền hạn đã bị khởi tố, điều tra, xử lý nghiêm minh, được dư luận đồng tình ủng hộ.

Hậu quả của các hành vi này gây ra đặc biệt nghiêm trọng cho xã hội, số tiền bị chiếm đoạt và thiệt hại của các bị hại, tổ chức lên đến hàng trăm nghìn tỉ đồng, không những thiệt hại về tài sản vật chất, mà còn ảnh hưởng đến trật tự quản lý kinh tế, ảnh hưởng đến việc thực hiện các chính sách kinh tế của nhà nước, gây mất lòng tin của nhân dân.

Việc đưa vụ án Trương Mỹ Lan cùng đồng phạm ra xét xử công khai lần này nhằm răn đe và phòng ngừa tội phạm, xử nghiêm các đối tượng thực hiện hành vi phạm tội, không có vùng cấm, không có ngoại lệ, không có đặc quyền bất kể người đó là ai…

Điều này góp phần lành mạnh hóa hoạt động của nền kinh tế đất nước, củng cố lòng tin của người dân, doanh nghiệp đối với hoạt động của các cơ quan nhà nước; thể hiện sự quyết tâm của Đảng và Nhà nước trong công tác đấu tranh, xử lý tội phạm nhất là nhóm tội phạm tham nhũng, chức vụ, kinh tế, gây thiệt hại đặc biệt lớn cho kinh tế đất nước.

Bị cáo Trương Mỹ Lan chủ mưu, cầm đầu, phạm tội với thủ đoạn tinh vi, chiếm đoạt số tiền đặc biệt lớn

Bị cáo Trương Mỹ Lan, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Vạn Thịnh Phát bị Viện kiểm sát nhân dân tối cao truy tố về 3 tội danh: tham ô tài sản, đưa hối lộ, vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng. Theo đại diện Viện kiểm sát, trừ bị cáo Trương Mỹ Lan, các bị cáo đều thừa nhận hành vi phạm tội của mình như cáo trạng đã truy tố.

Về việc xác định thiệt hại: bị cáo Trương Mỹ Lan đã lập hồ sơ vay khống, nâng khống giá trị tài sản đảm bảo, hoán đổi tài sản giá trị thấp để rút tài sản đảm bảo có giá trị lớn hơn ra khỏi SCB, qua đó chiếm đoạt số tiền đặc biệt lớn của SCB.

Theo đại diện Viện kiểm sát, bị cáo Trương Mỹ Lan là chủ Tập đoàn Vạn Thịnh Phát và phần lớn các công ty trong hệ sinh thái. Lợi dụng chính sách của Nhà nước về cơ cấu lại hệ thống ngân hàng, Trương Mỹ Lan đã tìm cách thâu tóm, chi phối, điều hành toàn bộ các hoạt động của Ngân hàng SCB.

Cụ thể, sau khi hợp nhất 3 ngân hàng gồm Ngân hàng TMCP Sài Gòn (cũ), Ngân hàng TMCP Việt Nam Tín Nghĩa và Ngân hàng TMCP Đệ Nhất thành Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB), Trương Mỹ Lan đã nắm giữ Cổ phần chi phối từ 85% đến 91,5% tổng số cổ phần Ngân hàng SCB. Bị cáo Trương Mỹ Lan thực tế là người có quyền lực cổ đông chi phối, thực hiện việc chỉ đạo, điều hành tuyệt đối mọi hoạt động tại Ngân hàng SCB. Chính nhờ điều này, bị cáo đã sử dụng Ngân hàng SCB như là “công cụ” hữu hiệu để huy động vốn từ các tổ chức, cá nhân để qua đó chiếm đoạt tài sản của ngân hàng bằng nhiều thủ đoạn khác nhau.

Ngoài ra, nhằm che giấu thực trạng tài chính đặc biệt yếu kém và các sai phạm của SCB đã bị cơ quan thanh tra phát hiện, Trương Mỹ Lan còn gặp gỡ bàn bạc với Đỗ Thị Nhàn - Trưởng đoàn thanh tra, đồng thời chỉ đạo Võ Tấn Hoàng Văn - Tổng Giám đốc với SCB nhiều lần đưa tiền cho Đỗ Thị Nhàn với tổng số tiền 5,2 triệu USD và đưa tiền, quà bồi dưỡng các thành viên trong Đoàn thanh tra để bị cáo Đỗ Thị Nhàn che giấu, báo cáo không trung thực, không đầy đủ các sai phạm của SCB theo hướng giảm nhẹ, có lợi cho Ngân hàng SCB, từ đó giúp Trương Mỹ Lan tiếp tục thao túng, điều hành ngân hàng SCB và chiếm đoạt tài sản của người dân gửi tại đây.

Theo đại diện Viện kiểm sát, có đủ căn cứ xác định từ ngày 1/1/2012 đến ngày 17/10/2022, hành vi phạm tội của Trương Mỹ Lan và đồng phạm đã gây thiệt hại cho Ngân hàng SCB số tiền 677.286 tỉ đồng, là dư nợ của 1.284 khoản vay tại SCB của các tổ chức, cá nhân liên quan đến Trương Mỹ Lan và Tập đoàn Vạn Thịnh Phát.

Bị cáo Trương Mỹ Lan có những tình tiết giảm nhẹ như tích cực tham gia các hoạt động từ thiện, phòng chống dịch, đóng góp cho cộng đồng. Tuy nhiên, bị cáo Lan có vai trò chủ mưu, cầm đầu nhưng không thừa nhận hành vi phạm tội của mình, ngoan cố, đổ lỗi cho nhân viên cấp dưới, không ăn năn hối cải...

Dù Trương Mỹ Lan đã can thiệp, chi phối, chỉ đạo hàng loạt lãnh đạo, cán bộ Ngân hàng SCB, lãnh đạo chủ chốt tại các công ty trong hệ sinh thái Vạn Thịnh Phát và cả các công ty “ma” có liên quan, từ đó thực hiện nhiều hành vi trái pháp luật, gian dối với nhiều thủ đoạn tinh vi nhằm chiếm đoạt số tiền 677.286 tỉ đồng của Ngân hàng SCB, nhưng trong quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không hề tỏ ra ăn năn hối cãi, không thành khẩn thừa nhận hành vi phạm tội mà quanh co, đổ lỗi cho nhân viên dưới quyền và các bị cáo thuộc ngân hàng SCB. Do đó, cần nghiêm trị đối với hành vi phạm tội của bị cáo Trương Mỹ Lan, có mức hình phạt nghiêm khắc tương xứng với hành vi và hậu quả do bị cáo gây ra, loại bỏ bị cáo khỏi đời sống xã hội, đáp ứng yêu cầu phòng ngừa tội phạm nói chung, đại diện Viện kiểm sát khẳng định.

Trân Định - Việt An (baovephapluat.vn)
Tìm kiếm