CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

Hội thảo cải cách Viện Công tố Nhật Bản

17/02/2022
Cỡ chữ:   Tương phản
Ngày 17/02/2022, VKSND tối cao phối hợp với Bộ Tư pháp Nhật Bản tổ chức Hội thảo cải cách Viện Công tố Nhật Bản. Đồng chí Nguyễn Quang Dũng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao dự, chủ trì Hội thảo tại điểm cầu VKSND tối cao Việt Nam.

Hội thảo được tổ chức trực tuyến, nối điểm cầu VKSND tối cao Việt Nam với điểm cầu Bộ Tư pháp Nhật Bản và Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội. Tham dự Hội thảo tại điểm cầu VKSND tối cao có đại diện lãnh đạo một số đơn vị thuộc VKSND tối cao và đại diện Viện kiểm sát quân sự Trung ương, VKSND cấp cao tại Hà Nội.

Đồng chí Nguyễn Quang Dũng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao phát biểu tại Hội thảo

Phát biểu tại Hội thảo, đồng chí Nguyễn Quang Dũng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao nhấn mạnh, Việt Nam đang trong quá trình triển khai xây dựng, hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam đến năm 2030, định hướng đến năm 2045 và Chiến lược cải cách tư pháp đáp ứng yêu cầu xây dựng Nhà nước pháp quyền trong giai đoạn này. VKSND Việt Nam, với tư cách là một thiết chế quan trọng trong tổ chức bộ máy nhà nước Việt Nam, vừa là chủ thể, vừa là đối tượng của cải cách tư pháp; có trách nhiệm nghiên cứu, đề xuất các nội dung liên quan đến đổi mới tổ chức và hoạt động của VKSND trong Chiến lược cải cách tư pháp.

Qua tìm hiểu, nghiên cứu và quá trình hợp tác với Nhật Bản trong hai thập kỷ qua, VKSND tối cao Việt Nam thấy Cơ quan Công tố Nhật Bản là điển hình của một nền công tố mạnh, hoạt động hiệu quả trong việc điều tra, truy tố tội phạm. Do vậy, trong khuôn khổ Hội thảo, đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao Nguyễn Quang Dũng mong muốn được các Công tố viên Nhật Bản thông tin, chia sẻ kinh nghiệm quý báu về đổi mới tổ chức và hoạt động của Cơ quan Công tố Nhật Bản để VKSND tối cao nghiên cứu, tham khảo trong cải cách tư pháp nói chung và cải cách VKSND Việt Nam nói riêng trong thời gian tới.

Đại biểu tham dự Hội thảo

Theo Kế hoạch, Hội thảo được tổ chức trong 02 ngày, 17 và 18/02/2022. Đại biểu VKSND tối cao Việt Nam và Bộ Tư pháp Nhật Bản sẽ nghiên cứu, thảo luận, trao đổi về Nhà nước pháp quyền và quy định về quyền tư pháp trong Hiến pháp Nhật Bản; hệ thống Cơ quan Công tố Nhật Bản; cải cách tư pháp của Nhật Bản; quy định lấy lời khai ghi âm, ghi hình của Công tố viên tại Nhật Bản; quy định và thực tiễn của Việt Nam về lấy lời khai có ghi âm, ghi hình và một số nội dung khác hai bên cùng quan tâm.

TG
Tìm kiếm