CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

Tin hoạt động VKSND địa phương Cao Bằng – Hải Dương – Điện Biên – Hà Giang

14/12/2020
Cỡ chữ:   Tương phản
Tin hoạt động VKSND địa phương ngày 14/12/2020 gồm những nội dung chính sau: VKSND tỉnh Cao Bằng tổ chức lớp bồi dưỡng kỹ năng nghiệp vụ chuyên sâu về hình sự, dân sự; Cụm thi đua số 1 ngành Kiểm sát Hải Dương tổng kết công tác thi đua năm 2020; VKSND huyện Yên Minh, tỉnh Hà Giang tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về phòng, chống tội phạm ma túy…

VKSND tỉnh Cao Bằng: Vừa qua, VKSND tỉnh Cao Bằng phối hợp với Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội tổ chức lớp tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng nghiệp vụ chuyên sâu về hình sự, dân sự và quản lý hành chính nhà nước trong hệ thống cơ quan VKSND. Tham gia giảng dạy có PGS.TS. Vũ Thị Hồng Vân và TS. Mai Đắc Biên, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội.

Phát biểu khai mạc, đồng chí Đàm Nghĩa Quân, Viện trưởng VKSND tỉnh Cao Bằng nhấn mạnh: Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của mỗi đơn vị, đây được coi là khâu đột phá và có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, cập nhật những kiến thức cần thiết phục vụ yêu cầu công tác ngày càng tốt hơn. Đồng chí Viện trưởng đề nghị các cán bộ, Kiểm sát viên hai cấp cần tập trung nghiên cứu và vận dụng có hiệu quả vào thực tiễn để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

https://kiemsatcaobang.vn/uploads/news/2020_11/img_4198.jpg
Đồng chí Đàm Nghĩa Quân, Viện trưởng VKSND tỉnh Cao Bằng
 phát biểu tại buổi Lễ

Tại lớp tập huấn, các giảng viên đã truyền đạt 5 chuyên đề, bao gồm:

- Kỹ năng giải quyết việc dân sự.

- Kỹ năng xây dựng và nâng cao bài phát biểu của Kiểm sát viên tại phiên tòa giải quyết vụ án dân sự.

- Kỹ năng đề ra yêu cầu kiểm tra, xác minh và yêu cầu điều tra.

- Kỹ năng xây dựng bản cáo trạng, dự thảo luận tội. Kỹ năng tranh luận, đối đáp của Kiểm sát viên tại phiên tòa sơ thẩm, phúc thẩm.

- Hoạt động quản lý hành chính nhà nước trong cơ quan VKSND.

Bên cạnh đó, các giảng viên tổ chức trao đổi, thảo luận và giải đáp những khó khăn, vướng mắc của cán bộ, Kiểm sát viên trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

 Thông qua lớp bồi dưỡng, tập huấn, đội ngũ cán bộ, Kiểm sát viên ngành Kiểm sát Cao Bằng đã tiếp thu được nhiều bài học kinh nghiệm, từ đó, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tính độc lập trong hoạt động tố tụng. 

VKSND tỉnh Hải Dương: Vừa qua, Cụm thi đua số 1 ngành Kiểm sát Hải Dương gồm 6 đơn vị VKSND cấp huyện: Tứ Kỳ, Bình Giang, Thanh Miện, Kim Thành, Ninh Giang và VKSND thành phố Hải Dương đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác thi đua năm 2020. Dự và chỉ đạo Hội nghị có đồng chí Nguyễn Hoàng Dương, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Hải Dương.

Hội nghị đánh giá những kết quả đã đạt được của các đơn vị trong Cụm, theo đó, cơ bản các chỉ tiêu được đề ra trong Giao ước thi đua Cụm năm 2020 đều đạt và vượt. Năm 2020, ngoài việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, các đơn vị trong Cụm còn phải thực hiện nhiều công việc để phục vụ Đại hội Đảng bộ các cấp và kỷ niệm 60 năm ngày thành lập ngành Kiểm sát nhân dân. Đối với những phong trào thi đua ngắn hạn, dài hạn, các đơn vị trong Cụm đều được khen thưởng dưới hình thức Bằng khen, Giấy khen và nhiều cá nhân được khen thưởng đột xuất.

Đồng chí Nguyễn Hoàng Dương, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Hải Dương
chụp ảnh lưu niệm cùng lãnh đạo 6 đơn vị trong Cụm thi đua số 1

Hội nghị tiến hành bình xét các danh hiệu thi đua đối với tập thể và đề nghị Hội đồng thi đua VKSND tỉnh xét tặng danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc năm 2020 cho 3 đơn vị: VKSND thành phố Hải Dương, VKSND huyện Tứ Kỳ và VKSND huyện Bình Giang.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Hoàng Dương, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Hải Dương đã ghi nhận và đánh giá cao những kết quả, thành tích đạt được của các đơn vị trong Cụm thi đua số 1. Đồng chí đề nghị các đơn vị tiếp tục phát huy và đưa ra các giải pháp để hoàn thành đạt và vượt các chỉ tiêu công tác trong năm nghiệp vụ tiếp theo, đồng thời, tiếp tục chia sẻ những kinh nghiệm hay cho các đơn vị khác học tập và nhân rộng trong toàn Cụm.

VKSND huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên: Vào khoảng 08 giờ ngày 04/12/2020, tại khu vực bản Minh Thắng, xã Quài Nưa, huyện Tuần Giáo, tổ công tác Công an huyện Tuần Giáo đã phát hiện, bắt quả tang 3 đối tượng Sùng A Mua, Mùa A Chí, Vàng A Chí về hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy. Vật chứng thu giữ được gồm 10 bánh Heroin cùng một số tang vật khác.

Viện trưởng VKSND huyện Tuần Giáo đã cử Kiểm sát viên phối hợp với Điều tra viên của cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện tiến hành cân xác định khối lượng vật chứng thu giữ, đấu tranh làm rõ hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy của các đối tượng.

Sau khi thu thập đủ tài liệu, chứng cứ, ngày 06/12/2020, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Tuần Giáo đã ban hành Quyết định khởi tố vụ án hình sự, Quyết định khởi tố bị can, Lệnh tạm giam đối với Sùng A Mua, Mùa A Chí, Vàng A Chí về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy” theo quy định tại khoản 4 Điều 250 Bộ luật Hình sự và đề nghị VKSND huyện Tuần Giáo phê chuẩn.
Xét thấy việc đề nghị của cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Tuần Giáo có căn cứ, đúng quy định của pháp luật, VKSND huyện Tuần Giáo đã phê chuẩn Quyết định khởi tố bị can, Lệnh tạm giam đối với Sùng A Mua, Mùa A Chí và Vàng A Chí về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”. Hiện vụ án đang được cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Tuần Giáo tiếp tục đấu tranh, điều tra làm rõ.

VKSND huyện Yên Minh, tỉnh Hà Giang: Để góp phần tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống tội phạm ma túy, ngày 10/12/20220, VKSND huyện Yên Minh phối hợp với Tòa án nhân dân cùng cấp tổ chức xét xử công khai vụ án Vàng Văn Thoại phạm “Tội mua bán trái phép chất ma túy” tại thôn Bản Chang, xã Hữu Vinh, huyện Yên Minh, tỉnh Hà Giang.

Theo Cáo trạng: Vàng Văn Thoại sinh năm 1989, là người nghiện chất ma túy; sáng ngày 01/10/2015, Thoại một mình điều khiển xe mô tô đi đến chợ cửa khẩu thị trấn Phó Bảng, huyện Đồng Văn mua được 1 gói nhỏ  Heroin của người đàn ông quốc tịch Trung Quốc với giá 800.000 đồng. Sau khi về đến nhà, bị cáo chia số ma túy vừa mua được thành 3 gói nhỏ rồi bán 2 gói cho Tẩn A Long và Tẩn A Vinh được tổng số tiền là 400.000 đồng. Sau khi mua được ma túy, Tẩn A Long và Tẩn A Vinh đã chia nhau sử dụng một phần, số còn lại khi về đến đoạn đường thuộc thôn Muôn Vải, xã Hữu Vinh, huyện Yên Minh thì bị bắt quả tang. Sau khi biết hành vi mua bán trái phép chất ma túy của mình bị phát hiện, Vàng Văn Thoại đã bỏ trốn khỏi địa phương nên bị truy nã, đến ngày 05/8/2020 thì bị bắt. 

https://vks.hagiang.gov.vn/uploads/news/2020_12/image001_1.jpg
Đông đảo quần chúng nhân dân theo dõi phiên tòa

Căn cứ hồ sơ và kết quả thẩm vấn công khai tại phiên tòa, trên cơ sở xem xét các tình tiết giảm nhẹ, ý kiến của Trợ giúp viên pháp lý bào chữa cho bị cáo và đề nghị của Kiểm sát viên, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Vàng Văn Thoại 4 năm tù giam.

Đối với hành vi “Tàng trữ trái phép chất ma túy” của Tẩn A Long, Tẩn A Vinh đã được điều tra, truy tố và đưa ra xét xử với mức án mỗi người 30 tháng tù.

Phiên tòa đã thu hút đông đảo quần chúng nhân dân đến theo dõi, qua đó, góp phần tuyên truyền, nâng cao ý thức phòng ngừa, đấu tranh phòng chống tội phạm về ma túy trên địa bàn, bảo đảm tình hình an ninh trật tự tại địa phương.

TG (tổng hợp)
Tìm kiếm