CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

Tin hoạt động VKSND địa phương Đắk Lắk – Long An – Lai Châu – Gia Lai

02/06/2021
Cỡ chữ:   Tương phản
Tin hoạt động VKSND địa phương ngày 02/6/2021 gồm những nội dung chính sau: VKSND tỉnh Đắk Lắk hoàn thành công tác sơ tuyển thi sinh dự tuyển vào trường Đại học Kiểm sát Hà Nội năm 2021; VKSND tỉnh Long An thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19; VKSND thị xã An Khê, tỉnh Gia Lai tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật…

VKSND tỉnh Đắk Lắk: Vừa qua, VKSND tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức sơ tuyển đối với các thí sinh dự tuyển vào Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội năm 2021trên địa bàn tỉnh.

Trước đó, VKSND tỉnh Đắk Lắk đã chỉ đạo các đơn vị VKSND huyện, thị xã, thành phố thông báo đến các Trường Trung học phổ thông trên địa bàn và niêm yết công khai Thông báo sơ tuyển của Trường Đại học kiểm sát Hà Nội tại bảng tin của Nhà trường, đồng thời tổ chức tiếp nhận hồ sơ sơ tuyển từ ngày 19/4/2021 đến hết ngày 14/5/2021. Theo đó, có tổng số 43 hồ sơ của các thí sinh đăng ký dự tuyển.

Căn cứ số lượng hồ sơ đăng ký, trong các ngày từ 18 - 19/5/2021, VKSND tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức phỏng vấn các thí sinh có hộ khẩu thường trú trên địa bàn tỉnh.

Xác định việc sơ tuyển là tiền đề cho công tác tuyển chọn nguồn cán bộ Kiểm sát có chất lượng trong tương lai nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, lãnh đạo VKSND tỉnh và Ban sơ tuyển đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, thực hiện nhiệm vụ được giao đúng quy trình, khách quan, thận trọng và chính xác.

Kết quả, Ban sơ tuyển đã lựa chọn được 40/43 thí sinh đáp ứng đủ điều kiện để cấp phiếu đạt kết quả sơ tuyển vào Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội năm 2021.

VKSND tỉnh Đắk Lắk đang hoàn thiện thủ tục để cấp phiếu sơ tuyển cho các thí sinh và báo cáo kết quả, gửi hồ sơ về VKSND tối cao, Trường Đại học Kiểm sát Hà Nội theo quy định.

VKSND tỉnh Long An: Để đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19 và hoạt động của VKS hai cấp theo đúng quy định của pháp luật, ngày 31/5/2021, Viện trưởng VKSND tỉnh Long An đã ban hành Công văn số 222/VKS-VP yêu cầu các đơn vị tiếp tục thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm.

Cụ thể như sau: Kịp thời  triển khai đến toàn thể cán bộ, công chức, người lao động các chỉ đạo của VKSND tối cao, Ban thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh về phòng, chống dịch Covid-19. Thực hiện nghiêm Thông điệp 5K của Bộ Y tế; dừng các hoạt động hội họp, sự kiện tập trung trên 20 người, khuyến khích chuyển sang hình thức trực tuyến. Trên cơ sở công việc hiện tại, Trưởng phòng, Viện trưởng VKSND cấp huyện xem xét để cán bộ, công chức làm việc tại nhà nhưng phải bảo đảm hiệu quả công việc và an toàn, bảo mật theo quy định.

Quán triệt đến cán bộ, công chức, người lao động tuân thủ nghiêm các biện pháp phòng chống dịch Covid-19, hạn chế tối đa đi ra ngoài tỉnh, không đến những vùng có dịch, thực hiện khai báo y tế đầy đủ. Kiểm soát chặt chẽ người ngoài cơ quan đến liên hệ công tác, áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch như đo thân nhiệt cán bộ, công chức, người lao động, các trường hợp khách đến liên hệ công tác.

VKSND tỉnh Long An thực hiện đo thân nhiệt
cán bộ, công chức, người lao động

Cán bộ, công chức, người lao động gương mẫu thực hiện và vận động người thân trong gia đình cài đặt, sử dụng các ứng dụng: Bluezone, Ncovi, Vietnam Health Declaration, nâng cao cảnh giác và kịp thời báo cáo với các cơ quan chức năng những trường hợp người nghi nhiễm, người lạ đến cơ quan, đơn vị và địa phương mình cư trú.                                                                

VKSND huyện Than Uyên, tỉnh Lai Châu: Vừa qua, VKSND huyện Than Uyên đã tiến hành kiểm sát trực tiếp việc tiếp nhận, giải quyết nguồn tin về tội phạm tại cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Than Uyên, thời điểm kiểm sát từ ngày 01/5/2020 đến ngày 30/4/2021.

Đại diện cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Than Uyên trình bày
báo cáo về việc tiếp nhận, giải quyết nguồn tin về tội phạm

Qua công tác kiểm sát, VKSND huyện nhận thấy, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Than Uyên đã thực hiện tốt công tác tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp. Cơ quan điều tra đã mở sổ thụ lý theo đúng mẫu quy định, hệ thống sổ sách được ghi chép đầy đủ, rõ ràng. Các tin báo, tố giác về tội phạm đều được tiếp nhận và phân công Điều tra viên giải quyết, hồ sơ có đầy đủ yêu cầu xác minh của Kiểm sát viên và được Điều tra viên tiến hành các hoạt động xác minh giải quyết. Đối với những tin báo, tố giác sau khi Cơ quan điều tra tiếp nhận đã xác định rõ dấu hiệu tội phạm, có đủ căn cứ khởi tố vụ án thì Cơ quan điều tra tiến hành khởi tố vụ án ngay trong thời hạn luật định; các hồ sơ tin báo không khởi tố vụ án, tạm đình chỉ đều có căn cứ theo đúng quy định pháp luật.

Bên cạnh những kết quả đạt được, quá trình thụ lý, giải quyết tin báo về tội phạm của cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Than Uyên vẫn còn có những hạn chế nhất định, đó là: Một số hồ sơ tin báo, Cơ quan điều tra chưa thông báo kết quả tiếp nhận cho người tố giác, báo tin về tội phạm; 1 hồ sơ tin báo có bị hại là người dân tộc thiểu số nhưng trong quá trình tiến hành ghi lời khai, Điều tra viên không mời người phiên dịch.

Sau khi nghe kết luận sơ bộ cuộc kiểm sát trực tiếp, đồng chí Trịnh Trung Kiên, Phó Thủ trưởng cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Than Uyên đã tiếp thu ý kiến của đoàn kiểm sát và sẽ chỉ đạo cán bộ, Điều tra viên nghiêm túc khắc phục hạn chế, thực hiện việc tiếp nhận, giải quyết nguồn tin về tội phạm đúng theo quy định của pháp luật.

VKSND các thị xã An Khê, Ayun Pa tỉnh Gia Lai:

* Vừa qua, tại Nhà văn hóa làng Nhoi, xã Tú An, VKSND thị xã An Khê đã tổ chức buổi tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật đến bà con dân làng.

Tại buổi tuyên truyền, bà con được truyền đạt các nội dung cơ bản về Luật Giao thông đường bộ; Luật Phòng, chống ma túy; tình hình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; vấn đề bình đẳng giới, phòng chống bạo lực gia đình. Bằng ngôn từ dễ hiểu dễ nhớ, các cán bộ Kiểm sát đã nêu ra nguyên nhân, hậu quả của những vấn đề xã hội trên để bà con phòng tránh.

Thông qua tuyên truyền các chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước giúp bà con hiểu rõ và cảnh giác trước âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch nhằm chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc, vận động bà con chấp hành pháp luật. Đồng thời hướng dẫn bà con áp dụng các mô hình tiên tiến vào sản xuất và quy trình kỹ thuật chăm sóc cây trồng, vật nuôi để tăng năng suất, sản lượng, góp phần vào sự phát triển của vùng dân tộc thiểu số. 

* Vừa qua, VKSND thị xã Ayun Pa đã phối hợp Tòa án nhân dân cùng cấp tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm xét xử sơ thẩm vụ án Nay Phi L cùng đồng phạm phạm tội “Cố ý gây thương tích” quy định tại khoản 2 Điều 134 Bộ luật Hình sự. Vụ án được số hóa hồ sơ và thực hiện công bố tài liệu, chứng cứ bằng hình ảnh tại phiên tòa, đồng thời tuân thủ nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.  

Toàn cảnh phiên tòa rút kinh nghiệm

Nội dung vụ án: Vào tối ngày 08/11/2020 tại sân bóng đá Tấn Tài thuộc tổ 4, phường Sông Bờ, thị xã Ayun Pa, Gia Lai, từ những va chạm trong khi đá bóng, Nay Phi L và anh Ksor T xảy ra xích mích nhau. Sau đó, Phi L bực tức không chơi nữa, ra khỏi sân và đã rủ Rcom C, Hoàng Văn Q cùng 2 đối tượng chưa đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự là Nay Ngh và Ksor Hoàng L mang theo 2 con dao tự chế cùng đi đánh anh T để giải quyết mâu thuẫn. Đến khoảng 20 giờ 20’ cùng ngày, tại gầm nhà sàn của sân bóng đá Tấn Tài, Rcom C đã trực tiếp dùng dao chém 4 nhát vào người anh T, gây thương tích với tỷ lệ là 11%.

Tại phiên tòa, các bị cáo Nay Phi L, Rcom C và Hoàng Văn Q đều là người chưa thành niên đã nhận tội, lời khai của các bị cáo phù hợp với lời khai của người bị hại, người làm chứng, người liên quan và các tài liệu, chứng cứ đã thu thập được trong hồ sơ vụ án.

Sau khi kết thúc phiên tòa, VKSND thị xã Ayun Pa đã tổ chức họp rút kinh nghiệm và đánh giá Kiểm sát viên thực hiện tốt công tác kiểm sát, bám sát diễn biến phiên tòa, kiểm sát chặt chẽ việc tuân theo pháp luật tố tụng của Hội đồng xét xử, Thẩm phán, Thư ký, việc chấp hành của những người tham gia tố tụng. Khi tham gia hỏi, Kiểm sát viên trình chiếu vật chứng (loại dao tự chế) là hung khí để làm rõ tính chất nguy hiểm của hành vi phạm tội; tham gia hỏi để làm rõ nội dung trong vụ án. Qua phiên tòa, lãnh đạo Viện yêu cầu Kiểm sát viên tiếp tục phát huy những ưu điểm, kịp thời khắc phục những hạn chế để nâng cao chất lượng công tác kiểm sát việc tuân theo pháp luật tại phiên tòa hình sự trong thời gian tới.

HQ (tổng hợp)
Tìm kiếm