CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

Tin hoạt động VKSND địa phương Điện Biên – Bắc Giang – Đồng Tháp

30/10/2020
Cỡ chữ:   Tương phản
Tin hoạt động VKSND địa phương ngày 30/10/2020 gồm những nội dung chính sau: VKSND tỉnh Điện Biên phối hợp với Tòa án nhân dân tỉnh tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm; VKSND tỉnh Bắc Giang ký quy chế phối hợp với Cục Hải quan tỉnh Bắc Ninh; Hội đồng nhân dân tỉnh giám sát kết quả hoạt động của VKSND tỉnh Đồng Tháp năm 2020.

VKSND tỉnh Điện Biên: Nhằm nâng cao chất lượng tranh tụng của Kiểm sát viên tại phiên tòa, ngày 29/10/2020, VKSND tỉnh Điện Biên phối hợp với Tòa án nhân dân tỉnh tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm xét xử vụ án Khoàng Văn Thuận, Nông Tiến Bằng bị truy tố về tộ “Mua bán trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm b khoản 4 Điều 251 Bộ luật Hình sự.

Kiểm sát viên công bố Cáo trạng tại phiên tòa

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử đã tham gia xét hỏi, phát biểu luận tội và tranh luận với Luật sư bào chữa cho các bị cáo. Với lập luận sắc bén và thuyết phục, Kiểm sát viên đã bảo vệ được Cáo trạng, quan điểm truy tố của Viện kiểm sát.

Kết thúc phiên tòa, Hội đồng xét xử tuyên phạt các bị cáo Khoàng Văn Thuận, Nông Tiến Bằng cùng mức án 20 năm tù. Mức án mà Hội đồng xét xử đã tuyên tương xứng với hành vi phạm tội của các bị cáo và phù hợp với quan điểm đề nghị của Viện kiểm sát.

VKSND tỉnh Bắc Giang: Vừa qua, VKSND tỉnh Bắc Giang và Cục Hải quan tỉnh Bắc Ninh đã tổ chức Lễ ký quy chế phối hợp trong công tác phát hiện, cung cấp, tiếp nhận, giải quyết nguồn tin tội phạm.

Phát biểu tại buổi Lễ, lãnh đạo hai Ngành đã nhấn mạnh về mục đích, ý nghĩa cũng như sự cần thiết của việc phối hợp trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm trong giai đoạn hiện nay. Việc ký quy chế phối hợp đã cụ thể hóa các quy định của pháp luật về việc phát hiện, cung cấp, tiếp nhận đầy đủ và giải quyết kịp thời nguồn tin tội phạm.

Đồng chí Vũ Mạnh Thắng, Viện trưởng VKSND tỉnh Bắc Giang
 phát biểu tại Lễ ký quy chế phối hợp

Trước đó, VKSND tỉnh Bắc Giang đã ký Quy chế phối hợp trong công tác phát hiện, cung cấp, tiếp nhận, giải quyết nguồn tin tội phạm với các cơ quan quản lý Nhà nước tại địa phương.

Việc ký các quy chế nêu trên nhằm tăng cường sự phối hợp giữa VKSND tỉnh Bắc Giang với các cơ quan có thẩm quyền, các cơ quan có liên quan trong việc phát hiện, cung cấp, tiếp nhận và giải quyết nguồn tin về tội phạm để đảm bảo mọi hành vi vi phạm pháp luật trên địa bàn tỉnh Bắc Giang có dấu hiệu tội phạm phải được phát hiện, tiếp nhận đầy đủ, giải quyết kịp thời theo quy định của pháp luật. Đồng thời, nâng cao hiệu quả công tác giám sát trong hoạt động phát hiện, giải quyết nguồn tin tội phạm của các cơ quan, góp phần thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm, đột phá theo chỉ thị, kế hoạch công tác của Ngành đề ra trong năm 2020.

VKSND tỉnh Đồng Tháp: Ngày 28/10/2020, Đoàn giám sát Ban Pháp chế Hội đồng nhân dân tỉnh Đồng Tháp đã tiến hành giám sát kết quả hoạt động năm 2020 tại VKSND tỉnh Đồng Tháp.

Toàn cảnh buổi làm việc

Tại buổi làm việc, Đoàn giám sát đã nghe đồng chí Nguyễn Quốc Hùng, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh trình bày báo cáo kết quả hoạt động năm 2020. Theo đó, ngành Kiểm sát Đồng Tháp đã quán triệt thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ được quy định trong Nghị quyết của Quốc hội về công tác tư pháp, Chỉ thị công tác của Viện trưởng VKSND tối cao, Chỉ thị của Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân tỉnh. VKSND hai cấp đã triển khai thực hiện có hiệu quả nhiều giải pháp và các nhiệm vụ đột phá được đề ra trong năm 2020. Do vậy, công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp tiếp tục được tăng cường; công tác kiểm sát việc giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm được tích cực thực hiện; chất lượng giải quyết án hình sự, dân sự được nâng lên. Đồng thời, Viện kiểm sát hai cấp chú trọng công tác phát hiện, ban hành kháng nghị, kiến nghị yêu cầu khắc phục, phòng ngừa vi phạm pháp luật, góp phần đảm bảo việc tuân thủ pháp luật của các cơ quan tư pháp.

Bên cạnh những thuận lợi, Viện kiểm sát hai cấp còn gặp những khó khăn, vướng mắc, như: Văn bản hướng dẫn áp dụng pháp luật có lúc còn chậm, chưa đầy đủ, rõ ràng, dẫn đến nhận thức và áp dụng pháp luật đôi lúc chưa thống nhất; công tác phối hợp giữa các cơ quan tiến hành tố tụng có lúc, có nơi chưa chặt chẽ; số vụ việc thi hành án dân sự mỗi năm đều tăng, nhiều vụ việc thi hành án với số tiền lớn, phức tạp, người phải thi hành án không tự nguyện thi hành...

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Lê Đình Huy, Phó Trưởng Ban pháp chế Hội đồng nhân dân tỉnh đánh giá cao những nỗ lực và kết quả VKSND tỉnh đạt được trong thời gian qua. Trên cơ sở đó, đồng chí đề nghị đơn vị tiếp tục cố gắng, phối hợp tốt với các cơ quan hữu quan, phát huy những kết quả đã đạt được. Tuy nhiên, trong thời gian tới, VKSND tỉnh cần tích cực hơn nữa trong công tác kiểm sát đối với những việc thi hành án còn tồn động; cần quan tâm đến công tác kiến nghị phòng ngừa để góp phần hạn chế tình hình vi phạm pháp luật và tội phạm; hạn chế đến mức thấp nhất trường hợp án hủy, sửa có trách nhiệm của Kiểm sát viên; nâng cao hơn nữa vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác lãnh đạo. Đối với những kiến nghị của VKSND tỉnh yêu cầu các cơ quan quản lý nhà nước ở địa phương tăng cường phối hợp với cơ quan tiến hành tố tụng trong việc cung cấp thông tin chính xác, kịp thời, Đoàn giám sát ghi nhận, tiếp thu và sẽ đưa vào báo cáo trình Hội đồng nhân dân tỉnh tại kỳ họp cuối năm 2020.

HQ (tổng hợp)
Tìm kiếm