CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

Tin hoạt động VKSND địa phương Điện Biên – Lạng Sơn – Nghệ An – Phú Thọ – Bình Phước

10/09/2020
Cỡ chữ:   Tương phản
Tin hoạt động VKSND địa phương ngày 10/9/2020 gồm những nội dung chính sau: VKSND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội nghị trực tuyến giao ban quý III năm 2020; VKSND tỉnh Lạng Sơn phối hợp với Tòa án nhân dân cùng cấp tổ chức phiên tòa xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự; VKSND huyện Bù Đăng tiến hành trực tiếp kiểm sát việc tuân theo pháp luật tại Nhà tạm giữ Công an huyện…

VKSND tỉnh Điện Biên: Ngày 09/9/2020, VKSND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội nghị trực tuyến giao ban quý III năm 2020 nhằm đánh giá những kết quả đạt được trong 9 tháng năm 2020 và phương hướng, nhiệm vụ trong quý IV năm 2020 của ngành Kiểm sát nhân dân tỉnh Điện Biên.

Toàn cảnh Hội nghị tại điểm cầu VKSND tỉnh Điện Biên

Báo cáo tóm tắt kết quả thực hiện chỉ tiêu nghiệp vụ cơ bản 9 tháng năm 2020 cho thấy, VKS hai cấp tỉnh Điện Biên có nhiều chỉ tiêu hoàn thành đạt và vượt, điển hình có đơn vị hoàn thành chỉ tiêu cả năm, như Phòng 7, Phòng 8, Thanh tra - Khiếu tố. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn những chỉ tiêu chưa đạt như ban hành kiến nghị khắc phục vi phạm, phiên tòa rút kinh nghiệm...

Hội nghị đã tập trung thảo luận về nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế và đề xuất các giải pháp khắc phục để thực hiện tốt hơn chức năng, nhiệm vụ của Ngành, đảm bảo hoàn thành Chương trình, Kế hoạch công tác năm 2020.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Phan Văn Kỷ, Viện trưởng VKSND tỉnh đánh giá cao nỗ lực, tinh thần trách nhiệm của ngành Kiểm sát Điện Biên trong 9 tháng qua. Để đảm bảo đạt và vượt những chỉ tiêu nghiệp vụ của Ngành, đồng chí đề nghị các đơn vị đề ra giải pháp cụ thể và thời gian hoàn thành các chỉ tiêu công tác theo Kế hoạch công tác đã đề ra.

VKSND tỉnh Lạng Sơn: Ngày 08/9/2020, VKSND tỉnh Lạng Sơn phối hợp với Tòa án nhân dân cùng cấp tổ chức phiên tòa xét xử sơ thẩm công khai vụ án trọng điểm Lã Văn Đô, Lộc Văn Dũng phạm tội “Tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép”, quy định tại khoản 1 Điều 348 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Theo Cáo trạng: Hồi 00 giờ 30 phút ngày 02/3/2020, Phòng Trinh sát phối hợp với Phòng Phòng chống ma túy và tội phạm của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Lạng Sơn và Đồn Biên phòng Tân Thanh phát hiện, bắt giữ Lã Văn Đô sinh năm 1986 đang điều khiển xe mô tô BKS 12-V1- 004.14, trên xe chở hai người phụ nữ mang quốc tịch Campuchia để xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc.

Tại Cơ quan điều tra, Lã Văn Đô khai nhận: Khoảng 15 giờ ngày 29/2/2020, có người đàn ông tên là A Sảng ở Pò Chài, Trung Quốc gọi điện bảo Đô đi đón hai người phụ nữ từ Hà Nội đến cửa khẩu Tân Thanh, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn để đưa sang Trung Quốc. Xong việc, A Sảng sẽ trả cho Đô 960 Nhân dân tệ/người, Đô nhận lời. Đến khoảng 17 giờ ngày 01/3/2020, Đô gọi điện thoại cho Lộc Văn Dũng đi taxi xuống khu vực bến xe Yên Nghĩa, thành phố Hà Nội để đón hai người phụ nữ đến cửa khẩu Tân Thanh với giá 2.000.000 đồng. Đến khoảng 00 giờ 30 phút ngày 02/3/2020, Dũng đưa hai phụ nữ trên đến trục đường chính thuộc Khu 1, xã Tân Thanh, huyện Văn Lãng rồi gọi điện cho Đô ra nhận hai người phụ nữ này. Khi Đô đến đón, Dũng lên xe taxi đi về, còn Đô điều khiển xe mô tô chở hai người phụ nữ Campuchia để xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc thì bị Bộ đội Biên phòng bắt quả tang.

Toàn cảnh phiên tòa

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên thực hành quyền công tố đã phân tích, đánh giá đầy đủ nội dung vụ án; bảo vệ thành công bản Cáo trạng, đưa ra những luận điểm để đối đáp lại với Luật sư cũng như các bị cáo tại phiên tòa; xác định tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội, nguyên nhân, điều kiện phạm tội, vai trò, nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của các bị cáo.

Căn cứ kết quả xét hỏi và tranh luận tại phiên tòa, trên cơ sở đề nghị của Viện kiểm sát và các quy định của pháp luật, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Lã Văn Đô mức án 20 tháng tù, bị cáo Lộc Văn Dũng 12 tháng tù về tội “Tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép”.     

VKSND tỉnh Nghệ An: Ngày 09/9/2020, tại trụ sở Huyện ủy Nghi Lộc, VKSND tỉnh Nghệ An tổ chức trao Kỷ niệm chương vì sự nghiệp Kiểm sát cho các cá nhân có những đóng góp tích cực vào sự nghiệp phát triển của Ngành..

Tại buổi lễ, sau phần công bố các quyết định của Viện trưởng VKSND tối cao, đồng chí Tôn Thiện Phương, Viện trưởng VKSND tỉnh đã trao Kỷ niệm chương vì sự nghiệp Kiểm sát cho đồng chí Nguyễn Tiến Dũng, Chủ tịch UBND huyện Nghi Lộc và đồng chí Lê Văn Dũng, Phó Bí thư Huyện ủy Nghi Lộc. Đồng chí Tôn Thiện Phương chúc mừng và ghi nhận những đóng góp tích cực của 2 đồng chí vào sự nghiệp xây dựng và phát triển ngành Kiểm sát nhân dân nói chung và VKSND huyện Nghi Lộc nói riêng, đồng thời mong muốn, các đồng chí tiếp tục quan tâm, chỉ đạo VKSND huyện Nghi Lộc thực hiện xuất sắc chức năng, nhiệm vụ của Ngành và nhiệm vụ chính trị tại địa phương.

Đồng chí Tôn Thiện Phương, Viện trưởng VKSND tỉnh Nghệ An
 trao Kỷ niệm chương và tặng hoa chúc mừng các đồng chí Nguyễn Tiến Dũng, Lê Văn Dũng

Thay mặt các đồng chí được nhận Kỷ niệm chương, đồng chí Lê Văn Dũng, Phó Bí thư Huyện ủy cảm ơn sâu sắc sự quan tâm của lãnh đạo ngành Kiểm sát, khẳng định sẽ tiếp tục quan tâm, theo dõi, hỗ trợ, đóng góp tích cực vào sự nghiệp xây dựng, phát triển ngành Kiểm sát nhân dân nói chung, VKSND huyện Nghi Lộc nói riêng trong thời gian tới.

VKSND huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ: Nhằm chia sẻ khó khăn với các em học sinh nghèo vượt khó, học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện, vừa qua, VKSND huyện Tam Nông đã phối hợp với Câu lạc bộ tình nguyện Phú Thọ 100 thực hiện chương trình thiện nguyện “Cùng em tới lớp”.

Đoàn công tác đã tổ chức trao tặng 10 chiếc xe đạp và 115 hộp bút cho các em học sinh tại 2 trường Tiểu học và Trung học cơ sở xã Dị Nậu, huyện Tam Nông để động viên các em tiếp tục cố gắng phấn đấu trong năm học mới.  Những món quà có giá trị vật chất tuy không lớn nhưng chứa đựng tấm lòng và tình cảm của tập thể lãnh đạo, cán bộ, công chức VKSND huyện Tam Nông và các thành viên trong Câu lạc bộ tình nguyện Phú Thọ 100 gửi đến nhà trường.    

Đoàn công tác trao tặng xe đạp cho các em học sinh

Thay mặt nhà trường, đại diện Ban giám hiệu trường Tiểu học và Trung học cơ sở xã Dị Nậu gửi lời cảm ơn đến đoàn công tác và mong rằng trong thời gian tới sẽ tiếp tục đón nhận tình cảm và sự quan tâm từ VKSND huyện Tam Nông và Câu lạc bộ tình nguyện Phú Thọ 100.

VKSND huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước: Thực hiện Kế hoạch công tác kiểm sát năm 2020, ngày 04/9/2020, đoàn kiểm sát VKSND huyện Bù Đăng tiến hành trực tiếp kiểm sát việc tuân theo pháp luật tại Nhà tạm giữ Công an huyện Bù Đăng quý III năm 2020.

Tại buổi làm việc, đoàn kiểm sát tiến hành kiểm tra hồ sơ, sổ sách, trực tiếp kiểm tra phòng tạm giữ, tạm giam, gặp người bị tạm giữ, tạm giam và kiểm tra nơi bố trí cho người bị tạm giữ, tạm giam gặp thân nhân.

Qua một buổi làm việc với tinh thần khẩn trương, nghiêm túc, đoàn kiểm sát nhận thấy: Nhà tạm giữ Công an huyện Bù Đăng đã thực hiện tương đối tốt chế độ thăm gặp, nhận quà cho người bị tạm giữ, người bị tạm giam theo đúng quy định của Luật Thi hành tạm giữ, tạm giam và Thông Tư số 34/2017/TT-BCA ngày 19/9/2017 của Bộ Công an. Tuy nhiên, Nhà tạm giữ Công an huyện Bù Đăng còn một số vi phạm cần khắc phục trong thời gian tới.

Sau khi kết thúc công tác trực tiếp kiểm sát, đoàn sẽ ban hành Kết luận, Kiến nghị đối với Nhà tạm giữ trong quý III năm 2020 để khắc phục những vi phạm nhằm bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của người người bị tạm giữ, tạm giam theo đúng quy định của pháp luật.

HQ (tổng hợp)
Tìm kiếm