CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

Tin hoạt động VKSND địa phương Điện Biên – Sơn La – Lai Châu – Nghệ An – Gia Lai – Hậu Giang

19/05/2023
Cỡ chữ:   Tương phản
Tin hoạt động VKSND địa phương ngày 19/5/2023 gồm những nội dung chính sau: VKSND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội nghị tập huấn về ứng dụng công nghệ thông tin; Công đoàn cơ sở VKSND thành phố Sơn La tổ chức Đại hội lần thứ VI, nhiệm kỳ 2023 – 2028; VKSND huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang trực tiếp kiểm sát hoạt động thi hành án dân sự tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện…

VKSND tỉnh Điện Biên: Ngày 19/5/2023, VKSND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội nghị tập huấn về ứng dụng công nghệ thông tin trong ngành Kiểm sát nhân dân tỉnh Điện Biên năm 2023.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Vi Văn Hải, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh nhấn mạnh, việc ứng dụng công nghệ thông tin và số hóa hồ sơ trong ngành Kiểm sát nhân dân là một trong những nội dung được Ban cán sự đảng, Lãnh đạo VKSND tỉnh đặc biệt quan tâm, xem đây là nhiệm vụ trọng tâm, đột phá nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong thời kỳ mới.

Toàn cảnh Hội nghị tập huấn

Tại Hội nghị, các chuyên viên công nghệ thông tin của Văn phòng VKSND tỉnh đã hướng dẫn cách lấy tệp dữ liệu trên máy chủ để phục vụ công tác thống kê; cách xuất biểu mẫu thống kê ra định dạng PDF để trình Lãnh đạo ký số; hướng dẫn nhập các vụ án hình sự, dân sự có tình tiết phức tạp; các kỹ năng tin học văn phòng để thực hiện các kỳ thống kê dài hạn. Đồng thời, hướng dẫn ứng dụng một số phần mềm đơn giản để số hoá hồ sơ và các bước lập hồ sơ điện tử.

Hội nghị tập huấn được tổ chức nhằm thực hiện chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước, của Ngành trong việc tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp.

VKSND thành phố Sơn La, tỉnh Sơn La: Ngày 16/5/2023, Công đoàn cơ sở VKSND thành phố Sơn La tổ chức Đại hội lần thứ VI, nhiệm kỳ 2023 - 2028.

Trong nhiệm kỳ vừa qua, Công đoàn cơ sở VKSND thành phố luôn chấp hành nghiêm túc các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; các đoàn viên có bản lĩnh chính trị vững vàng, có trình độ chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng nghề nghiệp và luôn ý thức hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Công đoàn cơ sở đã hoàn thành và vượt các chỉ tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội nhiệm kỳ trước đã đề ra, tham gia sôi nổi các phong trào thi đua yêu nước, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của cơ quan.

Ban chấp hành Công đoàn cơ sở VKSND thành phố Sơn La
nhiệm kỳ 2023 – 2028 ra mắt Đại hội

Đại hội đã tín nhiệm bầu Ban chấp hành Công đoàn cơ sở VKSND thành phố nhiệm kỳ 2023 - 2028 gồm 3 đồng chí và bầu 1 đại biểu chính thức tham dự Đại hội Công đoàn thành phố Sơn La lần thứ X, nhiệm kỳ 2023 - 2028.

VKSND huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu: Vừa qua, VKSND huyện Tam Đường đã phối hợp với Tòa án nhân dân huyện tổ chức phiên tòa xét xử sơ thẩm dân sự rút kinh nghiệm vụ án “Ly hôn, tranh chấp về nuôi con khi ly hôn”.

Theo đơn khởi kiện và lời trình bày của các đương sự, anh Bùi Văn K và chị Chu Thị H có đăng ký kết hôn theo quy định của pháp luật. Thời gian đầu vợ chồng chung sống hạnh phúc, đến tháng 7/2020 cả hai phát sinh mâu thuẫn do bất đồng quan điểm sống, hiện không còn tình cảm nên xin ly hôn. Về con chung, cả hai có hai con chung, anh K có nguyện vọng nuôi một trong hai con, tuy nhiên chị H không đồng ý, nguyện vọng được nuôi cả hai con.

Toàn cảnh phiên tòa

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên đã kiểm sát chặt chẽ việc chấp hành các thủ tục tố tụng của Hội đồng xét xử, Thư ký phiên tòa và những người tham gia tố tụng; tham gia hỏi các bên đương sự để làm sáng tỏ những nội dung chưa được làm rõ. Trên cơ sở quy định của pháp luật, các tài liệu chứng cứ được thu thập trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa sơ thẩm, Kiểm sát viên đã phát biểu quan điểm về việc tuân theo pháp luật và ý kiến về việc giải quyết vụ án. Trên cơ sở đề nghị của Kiểm sát viên, tài liệu, chứng cứ  thu thập trong hồ sơ vụ án và quá trình xét xử, Hội đồng xét xử tuyên công nhận sự thuận tình ly hôn giữa anh K và chị H; về con chung, giao 2 con chung cho chị Chu Thị H được quyền chăm sóc, nuôi dưỡng cho đến khi 18 tuổi. Chị H không yêu cầu anh K phải cấp dưỡng nuôi con chung. Anh K có quyền thăm nom con mà không ai được cản trở.

Sau khi kết thúc phiên tòa, VKSND huyện Tam Đường đã tổ chức họp rút kinh nghiệm nhằm chỉ ra những ưu điểm, hạn chế của Kiểm sát viên tham gia phiên tòa để rút kinh nghiệm chung. Qua đó, tạo điều kiện cho Kiểm sát viên, Kiểm tra viên trong đơn vị tích lũy kinh nghiệm nhằm nâng cao kỹ năng, trình độ nghiệp vụ trong công tác kiểm sát việc giải quyết các vụ việc dân sự, hôn nhân gia đình.

VKSND tỉnh Nghệ An: Ngày 18/5/2023, Phòng Kiểm sát giải quyết các vụ, việc dân sự, hôn nhân và gia đình (Phòng 9) phối hợp với Văn phòng tổng hợp VKSND tỉnh Nghệ An tổ chức Hội nghị trực tuyến tập huấn chuyên đề "Một số kỹ năng, kinh nghiệm khi kiểm sát việc giải quyết các vụ án tranh chấp đất đai".

Toàn cảnh Hội nghị

Tại buổi tập huấn, đồng chí Nguyễn Ngọc Thuần, Trưởng phòng 9 trình bày chuyên đề "Một số kỹ năng, kinh nghiệm khi kiểm sát việc giải quyết các vụ án tranh chấp đất đai". Nội dung của chuyên đề tập trung vào các kỹ năng kiểm sát giải quyết vụ án tranh chấp đất đai dựa trên thực tiễn kiểm sát giải quyết các vụ án tranh chấp liên quan đến đất đai tại tỉnh Nghệ An trong thời gian qua. Quá trình trình bày chuyên đề, đồng chí Nguyễn Ngọc Thuần đã đưa ra nhiều dẫn chứng cụ thể, sinh động giúp đại biểu tham dự Hội nghị tại các điểm cầu dễ nắm bắt vấn đề.

Tiếp đó, các đại biểu tập trung thảo luận về các vấn đề còn khó khăn, vướng mắc khi kiểm sát giải quyết các vụ án về tranh chấp đất đai và được Lãnh đạo VKSND tỉnh giải đáp, tháo gỡ.

Phát biểu kết thúc buổi tập huấn, đồng chí Hồ Sỹ Cấp, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh đánh giá cao công tác chuẩn bị của Phòng 9 và Văn phòng tổng hợp. Buổi tập huấn  đã đạt hiệu quả cao, qua đó giúp cán bộ, Kiểm sát viên làm công tác kiểm sát giải quyết các vụ, việc dân sự tại VKSND hai cấp vận dụng linh hoạt các kỹ năng và nhận diện các dạng vi phạm thường xuyên xảy ra để giải quyết vào các vụ án cụ thể của từng đơn vị.

VKSND huyện Đak Pơ, tỉnh Gia Lai: Ngày 18/5/2023, VKSND huyện Đak Pơ tiến hành trực tiếp kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự 6 tháng đầu năm 2023 tại Nhà tạm giữ và cơ quan Thi hành án hình sự Công an huyện Đak Pơ.

Đoàn kiểm sát đã trực tiếp kiểm tra các loại hồ sơ, sổ sách, tài liệu có liên quan đến công tác tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự; việc thực hiện chế độ đối với người bị tạm giữ, tạm giam và phạm nhân đang chấp hành án tại Nhà tạm giữ Công an huyện Đak Pơ; trực tiếp gặp, thăm hỏi người bị tạm giữ, tạm giam và phạm nhân đang chấp hành án tại Nhà tạm giữ Công an huyện.

Bên cạnh đó, đoàn kiểm sát cũng kiểm tra các buồng tạm giữ, tạm giam và các đồ dùng cá nhân, vật dụng của người bị tạm giữ, tạm giam, phạm nhân, đảm bảo tất cả các đồ dùng cá nhân, vật dụng đúng quy định mới được phép đưa vào buồng tạm giữ, tạm giam.

Thông qua công tác kiểm sát, đoàn kiểm sát nhận thấy Nhà tạm giữ và cơ quan Thi hành án hình sự Công an huyện Đak Pơ đã thực hiện tốt các quy định của pháp luật về việc tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự. VKSND huyện Đak Pơ đề nghị các đơn vị tiếp tục phát huy những ưu điểm đã đạt được nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả công tác tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự trong thời gian tới.

VKSND huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang: Vừa qua, VKSND huyện Châu Thành đã tiến hành trực tiếp kiểm sát hoạt động thi hành án dân sự tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện Châu Thành.

Đoàn đã trực tiếp kiểm sát các hồ sơ đã thi hành và phúc tra việc thực hiện kiến nghị trong Kết luận số 269/KL-VKS-HCT ngày 11/7/2022 của VKSND huyện Châu Thành. Qua kiểm sát phát hiện một số vi phạm như sau: Vi phạm việc thông báo về thi hành án dân sự, kết thúc thi hành án; báo cáo kết quả thi hành án; lập và bảo quản hồ sơ thi hành án theo quy định.

Đối với việc thực hiện kiến nghị trong Kết luận số 269/KL-VKS-HCT ngày 11/7/2022 của VKSND huyện, Lãnh đạo Chi cục Thi hành án dân sự cùng cấp đã chỉ đạo Chấp hành viên phụ trách hồ sơ khắc phục các vi phạm.

Đoàn kiểm sát yêu cầu Chi cục Thi hành án dân sự huyện Châu Thành khắc phục kịp thời những vi phạm nêu trên, đồng thời có văn bản trả lời VKSND huyện theo quy định của pháp luật.

TG (tổng hợp)
Tìm kiếm