CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

Tin hoạt động VKSND địa phương Điện Biên – Thái Nguyên – Gia Lai

15/10/2020
Cỡ chữ:   Tương phản
Tin hoạt động VKSND địa phương ngày 15/10/2020 gồm những nội dung chính sau: VKSND tỉnh Điện Biên tổ chức tập huấn các chuyên đề nghiệp vụ năm 2020; Viện trưởng VKSND tỉnh Thái Nguyên trúng cử Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XX, nhiệm kỳ 2020 – 2025; VKSND huyện Đak Pơ, tỉnh Gia Lai kiến nghị khắc phục vi phạm mang tính phổ biến trong công tác thi hành án hình sự…

VKSND tỉnh Điện Biên: Trong hai ngày 14 – 15/10/2020, VKSND tỉnh Điện Biên tổ chức Hội nghị tập huấn trực tuyến từ điểm cầu VKSND tỉnh đến 10 điểm cầu VKSND cấp huyện về các khâu công tác nghiệp vụ năm 2020.

Tại Hội nghị, lãnh đạo các phòng nghiệp vụ trình bày 4 chuyên đề tập huấn:

- Kỹ năng xây dựng yêu cầu xác minh, yêu cầu điều tra đối với một số loại tội phạm.

- Phân biệt tranh chấp và kỹ năng giải quyết hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất với tranh chấp quyền sử dụng đất.

- Kỹ năng phát hiện vi phạm trong công tác kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam và thi hành án hình sự.

- Nâng cao chất lượng công tác kiểm sát xét miễn, giảm và một số kỹ năng cần thiết trong công tác kiểm sát xét miễn, giảm khoản thu nộp ngân sách Nhà nước.

Đồng chí Nguyễn Hữu Sơn, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Điện Biên
 phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị tập huấn

Các chuyên đề tập huấn đã được lãnh đạo Viện chỉ đạo các phòng nghiệp vụ chú trọng xây dựng trên cơ sở tổng hợp các khó khăn, vướng mắc của VKSND hai cấp trong quá trình thực hiện chức năng, nhiệm vụ của Ngành.

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Nguyễn Hữu Sơn nhấn mạnh tầm quan trọng của công tác tập huấn năm 2020, đồng thời đánh giá cao 4 chuyên đề tập huấn đã giải đáp, tháo gỡ kịp thời các khó khăn, vướng mắc, tồn tại trong các khâu công tác, qua đó làm cơ sở để VKSND cấp huyện thực hiện tốt công tác chuyên môn nghiệp vụ trong năm 2020 và những năm tiếp theo.

VKSND  tỉnh Thái Nguyên: Trong 3 ngày từ 11 - 13/10/2020, tỉnh Thái Nguyên tổ chức Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020 - 2025 với chủ đề “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, tinh gọn, hiệu quả; bảo đảm quốc phòng, an ninh; huy động, sử dụng hiệu quả các nguồn lực, nâng cao toàn diện đời sống nhân dân các dân tộc trong tỉnh; xây dựng Thái Nguyên trở thành một trong những trung tâm kinh tế công nghiệp hiện đại của khu vực trung du, miền núi phía Bắc và Vùng Thủ đô Hà Nội vào năm 2030”.

Đại hội triệu tập 350 đại biểu chính thức đại diện cho hơn 93 nghìn đảng viên trong toàn Đảng bộ, trong đó ngành Kiểm sát Thái Nguyên có 2 đại biểu tham dự Đại hội.

Sau 3 ngày làm việc tích cực, khẩn trương, nghiêm túc và dân chủ, Đại hội đã bầu 51 ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ khóa XX, nhiệm kỳ 2020 - 2025, đó là những đồng chí thực sự tiêu biểu về phẩm chất, năng lực, uy tín, bản lĩnh và trí tuệ để gánh vác nhiệm vụ mà Đại hội và Đảng bộ, nhân dân trong tỉnh tin tưởng giao phó. Đồng chí Phùng Đức Tiến, Viện trưởng VKSND tỉnh Thái Nguyên được bầu vào Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh với tỷ lệ phiếu bầu cao.

Đây là kết quả thể hiện sự tin tưởng và tín nhiệm của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh đối với cá nhân đồng chí Phùng Đức Tiến và ngành Kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Nguyên.

Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên
khóa XX nhiệm kỳ 2020 – 2025 ra mắt Đại hội

 Với sự tin tưởng và tín nhiệm của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh, ngành Kiểm sát Thái Nguyên sẽ không ngừng phấn đấu, nỗ lực hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ, góp phần bảo vệ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, phục vụ nhiệm vụ chính trị địa phương.

VKSND huyện Đak Pơ, tỉnh Gia Lai: Thông qua công tác trực tiếp kiểm sát việc thi hành án hình sự tại UBND các xã, thị trấn trên địa bàn huyện, VKSND huyện Đak Pơ đã phát hiện một số vi phạm, thiếu sót mang tính phổ biến tại UBND các xã, thị trấn cụ thể như:

- Vi phạm về việc lập sổ theo dõi người chấp hành án: UBND xã không tiến hành lập các loại sổ theo dõi người chấp hành án treo, cải tạo không giam giữ, tha tù trước thời hạn có điều kiện đúng theo mẫu quy định.

- Vi phạm về việc thực hiện nhận xét, báo cáo trong quá trình chấp hành án: Định kỳ 3 tháng/lần, UBND xã yêu cầu người chấp hành án treo, tha tù trước thời hạn có điều kiện viết bản tự nhận xét việc chấp hành án hình sự tại cộng đồng là không đúng theo quy định (Luật Thi hành án hình sự 2019 quy định 1 tháng/lần). Người được giao giám sát, giáo dục việc chấp hành nghĩa vụ của người chấp hành án không thực hiện hoặc thực hiện 3 tháng/lần nhận xét quá trình chấp hành án hình sự tại cộng đồng đối với người chấp hành án là không đúng theo quy định. (Luật Thi hành án hình sự 2019 quy định 1 tháng/lần).

- Vi phạm về việc lập biên bản làm việc với người chấp hành án sau khi triệu tập: Sau khi kết thúc buổi làm việc với người chấp hành án, UBND xã không thực hiện lập biên bản làm việc và báo cáo kết quả gửi cơ quan Thi hành án hình sự Công an cấp huyện.

VKSND huyện Đak Pơ làm việc tại UBND xã

Ngày 12/10/2020, Viện trưởng VKSND huyện Đak Pơ đã ban hành Kiến nghị số 07/KN-VKS, yêu cầu Thủ trưởng cơ quan Thi hành án hình sự Công an huyện Đak Pơ tổ chức chỉ đạo, kiểm tra, hướng dẫn nghiệp vụ công tác thi hành án hình sự đối với UBND và Công an các xã trên địa bàn huyện; không để xảy ra những vi phạm, thiếu sót mang tính chất phổ biến nêu trên, đảm bảo việc chấp hành pháp luật được nghiêm chỉnh và nâng cao chất lượng công tác thi hành án hình sự trên địa bàn huyện.

HQ (tổng hợp)
Tìm kiếm