CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

Tin hoạt động VKSND địa phương Hà Giang – Điện Biên – Hải Dương – Thái Bình – Quảng Bình – Gia Lai – Bến Tre

31/01/2024
Cỡ chữ:   Tương phản
Tin hoạt động VKSND địa phương ngày 31/1/2024 gồm những nội dung chính sau: VKSND tỉnh Điện Biên tham gia phiên họp xét giảm thời hạn chấp hành án phạt tù dịp tết nguyên đán năm 2024; liên Chi đoàn thanh niên Viện kiểm sát – Tòa án nhân dân huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình tổ chức phiên tòa giả định; Đảng bộ VKSND tỉnh Bến Tre tổ chức Hội nghị tổng kết Nghị quyết năm 2023…

VKSND tỉnh Hà Giang:

* Vừa qua, Ban pháp chế Hội đồng nhân dân thành phố Hà Giang đã tổ chức Hội nghị ký kết quy chế phối hợp giữa Ban pháp chế Hội đồng nhân dân thành phố với 4 cơ quan: VKSND, Tòa án nhân dân, Công an và Chi cục Thi hành án dân sự thành phố.

Toàn cảnh Hội nghị

Quy chế ban hành được xây dựng dựa trên những quy định của pháp luật hiện hành, đồng thời khắc phục những bất cập trong công tác phối hợp thực hiện nhiệm vụ giữa Ban pháp chế với các cơ quan.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Phan Danh Hiển, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng nhân dân thành phố đánh giá cao nỗ lực, quyết tâm của các cơ quan trong việc tăng cường quan hệ phối hợp công tác giữa cơ quan giám sát và cơ quan hoạt động tư pháp trong đấu tranh phòng chống tội phạm và vi phạm pháp luật. Để phục vụ tốt hơn nhiệm vụ chính trị của địa phương, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng nhân dân thành phố đề nghị 4 cơ quan tổ chức quán triệt và triển khai Quy chế phối hợp đến cán bộ trong cơ quan, đơn vị; thường xuyên sơ kết, tổng kết đánh giá kết quả thực hiện, kịp thời bổ sung và hoàn thiện Quy chế, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. 

* Ngày 26/01/2024, đồng chí Trần Ngọc Ánh, Viện trưởng VKSND huyện Mèo Vạc và đoàn công tác đã đến thăm, tặng quà các hộ nghèo trên địa bàn xã Cán Chu Phìn.

Đồng chí Trần Ngọc Ánh đã trực tiếp hỏi thăm sức khỏe đối với các hộ nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, chúc các gia đình năm mới nhiều sức khỏe, bình an, đồng thời tuyên truyền pháp luật đối với bà con nơi đây về việc không mua bán, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng trái phép vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới.

Đoàn công tác tặng quà cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn

Đây là hoạt động ý nghĩa của đơn vị nhằm chung tay cùng địa phương chăm lo cho những những người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong thời điểm chuẩn bị đón xuân Giáp Thìn 2024.

VKSND tỉnh Điện Biên: Ngày 29/01/2024, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Điện Biên, VKSND tỉnh Điện Biên đã tham gia phiên họp xét giảm thời hạn chấp hành án phạt tù cho 371 phạm nhân nhân dịp Tết Nguyên đán năm 2024.

Trong đó, 351 phạm nhân đang chấp hành án tại Trại giam Nà Tấu, Cục C10, Bộ Công an, 20 phạm nhân đang chấp hành án tại Trại tạm giam Công an tỉnh Điện Biên và các Nhà tạm giữ Công an cấp huyện.

Tại phiên họp, Kiểm sát viên đã phát biểu quan điểm chấp nhận giảm thời hạn chấp hành án phạt tù cho 368 phạm nhân theo đề nghị của Trại giam Nà Tấu và Cơ quan thi hành án hình sự Công an tỉnh Điện Biên; không xét giảm thời hạn chấp hành án phạt tù cho 03 phạm nhân, do phạm nhân đã chấp hành xong án phạt tù trước khi Hội đồng họp.

Kết quả, Hội đồng Toà án nhân dân tỉnh Điện Biên quyết định chấp nhận đề nghị giảm thời hạn chấp hành án phạt tù cho 368 phạm nhân, không xét giảm thời hạn chấp hành án phạt tù cho 03 phạm nhân.

Việc xét giảm thời hạn chấp hành án phạt tù cho các phạm nhân thể hiện chính sách khoan hồng của Đảng và Nhà nước, đồng thời là động lực cho các phạm nhân khác tích cực lao động, học tập, cải tạo tốt trong quá trình chấp hành án để được xem xét giảm án trong các dịp tiếp theo.

VKSND thành phố Chí Linh, tỉnh Hải Dương: Vừa qua, Chi cục Thi hành án dân sự và VKSND thành phố Chí Linh đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác phối hợp năm 2023 và đề ra phương hướng, nhiệm vụ công tác phối hợp năm 2024.

Đồng chí Nguyễn Đình Doanh, Phó Viện trưởng VKSND thành phố Chí Linh
 phát biểu tại Hội nghị

Trên cơ sở những tồn tại, hạn chế đã được hai cơ quan xác định, để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, kế hoạch công tác của từng ngành trong năm 2024, liên ngành đã đề ra phương hướng, nhiệm vụ cần tập trung thực hiện như sau: Phối hợp trong việc đề nghị xét miễn, giảm nghĩa vụ thi hành án dân sự; tiếp tục rà soát, phối hợp xử lý các khoản tiền thi hành án, vật chứng còn tồn đọng. Rà soát, tổng hợp các trường hợp án tuyên không rõ, khó thi hành, việc chuyển giao bản án, quyết định của Toà án. Thường xuyên phối hợp xác minh, phân loại án có điều kiện và chưa có điều kiện thi hành.

Sau khi thống nhất những nội dung cần phối hợp, hai cơ quan đã ký ban hành Nghị quyết phối hợp để cùng thực hiện hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2024.

VKSND huyện Thái Thuỵ, tỉnh Thái Bình: Vừa qua, liên Chi đoàn thanh niên Viện kiểm sát – Tòa án nhân dân huyện Thái Thụy đã tổ chức phiên tòa giả định xét xử bị cáo phạm tội “Trốn tránh nghĩa vụ quân sự” tại xã Thụy Chính. 

Toàn cảnh phiên tòa giả định  

Phiên tòa giả định được xây dựng như một phiên tòa thực tế tái hiện lại tình huống giả định: Một nam thanh niên đủ 18 tuổi nhận được lệnh gọi tham gia nghĩa vụ quân sự, tuy vậy, với lý do ngại khó, ngại khổ, cùng với sự thiếu hiểu biết, thiếu ý thức về chấp hành pháp luật nên cố ý trốn tránh, dẫn đến bị Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện xử phạt vi phạm hành chính, sau đó lại tiếp tục vi phạm lần thứ hai. Tại phiên tòa, bị cáo bị Viện kiểm sát truy tố về tội “Trốn tránh nghĩa vụ quân sự” theo quy định khoản 1 Điều 332 Bộ luật Hình sự. Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo 01 năm 03 tháng tù.

Việc tổ chức phiên tòa giả định đã góp phần tuyên truyền, giáo dục đoàn viên, thanh niên trong độ tuổi tham gia nghĩa vụ quân sự tuân thủ đúng quy định của pháp luật, thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương.

VKSND tỉnh Quảng Bình: Ngày 26/01/2024, Khối thi đua các đơn vị thuộc VKSND cấp tỉnh (Khối thi đua cấp tỉnh) đã tổ chức Lễ ký kết giao ước thi đua năm 2024.

Các đơn vị ký Giao ước thi đua

Nội dung giao ước đã xác định những nhiệm vụ cần thực hiện trong thời gian tới để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của Ngành, đạt và vượt các chỉ tiêu nghiệp vụ được giao. Trong đó nhấn mạnh việc tiếp tục thực hiện Lời kêu gọi thi đua ái quốc của Chủ tịch Hồ Chí Minh và các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về thi đua, khen thưởng. Tích cực hưởng ứng, tổ chức thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua; đổi mới về hình thức và phương pháp tổ chức các phong trào thi đua, chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện với nội dung, biện pháp cụ thể, phù hợp. Hướng công tác thi đua, khen thưởng vào việc thực hiện các khâu công tác đột phá, trọng tâm, đề ra các mục tiêu cụ thể, phấn đấu đạt và vượt các chỉ tiêu nhiệm vụ được giao. Tăng cường phối hợp với các cơ quan có liên quan để nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng ngừa tội phạm, vi phạm pháp luật nhằm đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương.

Các đơn vị trong khối thi đua đã thống nhất cùng ký giao ước thi đua trước sự chứng kiến của Lãnh đạo Viện và toàn thể cán bộ, công chức, người lao động.

VKSND tỉnh Gia Lai: Vừa qua, Đảng uỷ VKSND tỉnh Gia Lai tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Đảng năm 2023 và triển khai nhiệm vụ công tác năm 2024.

Trong năm 2023, Đảng ủy VKSND tỉnh đã thực hiện tốt vai trò lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ, kế hoạch đề ra; luôn giữ vững sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng, giữ mối liên hệ chặt chẽ giữa Đảng, chính quyền và các tổ chức, đoàn thể trong chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ chung; làm tốt công tác phát triển Đảng, xây dựng đội ngũ đảng viên có đủ phẩm chất đạo đức, năng lực. Cán bộ, đảng viên, công chức và người lao động VKSND tỉnh chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Với những thành tích đạt được, năm 2023, VKSND tỉnh Gia Lai được tặng Cờ thi đua của Chính phủ; các tổ chức, đoàn thể như Công đoàn, Đoàn thanh niên, Chi hội Luật gia, Ban Chỉ huy quân sự cơ quan đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Toàn cảnh Hội nghị

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Huỳnh Tấn Đoan, Phó Bí thư Đảng ủy Khối đánh giá cao công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng uỷ VKSND tỉnh và những kết quả VKSND tỉnh đạt được trong năm 2023. Đồng chí đề nghị trong năm 2024, Đảng ủy VKSND tỉnh Gia Lai cần tiếp tục chỉ đạo, rà soát các chỉ tiêu nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ VKSND tỉnh đã đề ra; quan tâm nâng cao nhận thức chính trị cho cán bộ, đảng viên; nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng; đẩy mạnh việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở…

Thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ, đồng chí Nguyễn Đình Quang, Bí thư Ban cán sự Đảng, Bí thư Đảng ủy, Viện trưởng VKSND tỉnh tiếp thu ý kiến chỉ đạo của đồng chí Phó Bí thư Đảng ủy Khối và mong muốn trong thời gian tới, Đảng bộ VKSND tỉnh sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của Thường trực Đảng ủy Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh để góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

VKSND tỉnh Bến Tre: Ngày 29/01/2024, Đảng bộ VKSND tỉnh Bến Tre tổ chức Hội nghị tổng kết Nghị quyết năm 2023.

Hội nghị đã nghe Báo cáo kết quả thực hiện Nghị quyết công tác xây dựng Đảng năm 2023 và triển khai những nhiệm vụ trọng tâm năm 2024. Theo đó, năm 2023, Đảng ủy VKSND tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng đúng kế hoạch đề ra. Trong công tác xây dựng Đảng, đảm bảo thực hiện nghiêm các quy định của Đảng, thực hiện tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, phẩm chất đạo đức, lối sống của đảng viên theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 khóa XIII, thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát theo quy định của Điều lệ Đảng và của Ủy ban Kiểm tra Trung ương.

Hội nghị đã nghe tham luận của các chi bộ về giải pháp nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ và công tác kiểm tra, giám sát; vai trò của cấp uỷ trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, nhất là thực hiện chỉ tiêu kháng nghị, kiến nghị của Ngành…

Tại Hội nghị, Đảng ủy VKSND tỉnh đã công bố các quyết định khen thưởng cho tổ chức Đảng và đảng viên năm 2023; tặng Giấy khen “Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ” cho Chi bộ 3, Chi bộ 5, Chi bộ Văn phòng và 12 đảng viên “Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”; tặng Giấy khen cho Chi bộ 5 và 03 đảng viên đạt thành tích trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh năm 2023.

Đồng chí Châu Văn Thơi, Bí thư Đảng uỷ,
Viện trưởng VKSND tỉnh Bến Tre phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Châu Văn Thơi, Bí thư Đảng ủy, Viện trưởng VKSND tỉnh đề nghị Đảng ủy tiếp tục lãnh đạo đơn vị thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của Ngành, gắn với thực hiện nhiệm vụ xây dựng Đảng. Trong đó, cần tiếp tục giữ vững kỷ luật, kỷ cương, tập trung lãnh đạo thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu của Quốc hội, của Ngành và tiếp tục lãnh đạo thực hiện Nghị quyết Đại hội đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 – 2025. Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của cấp ủy, chi bộ và đảng viên; tập trung xây dựng “Chi bộ 4 tốt” và “Đảng bộ cơ sở 4 tốt”; tăng cường hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, quản lý đảng viên.

HQ (tổng hợp)
Tìm kiếm