CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

Tin hoạt động VKSND địa phương Kiên Giang – Lào Cai – Thái Bình

08/12/2020
Cỡ chữ:   Tương phản
Tin hoạt động VKSND địa phương ngày 08/12/2020 gồm những nội dung chính sau: Cụm thi đua số 11 ngành Kiểm sát nhân dân tổ chức Hội nghị tổng kết công tác thi đua khen thưởng năm 2020; VKSND huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai tham gia tuyên truyền pháp luật qua phiên tòa giả định; VKSND huyện Đông Hưng phối hợp với Tòa án nhân dân cùng cấp tổ chức phiên tòa xét xử lưu động.

VKSND tỉnh Kiên Giang: Vừa qua, VKSND tỉnh Kiên Giang, đơn vị Cụm trưởng Cụm thi đua số 11 ngành Kiểm sát nhân dân chủ trì tổ chức Hội nghị tổng kết công tác thi đua khen thưởng năm 2020. Tham dự Hội nghị có các đồng chí Viện trưởng, Chánh Văn phòng, cán bộ làm công tác thi đua khen thưởng của 6 đơn vị trong Cụm thi đua gồm VKSND các tỉnh: Kiên Giang, Hậu Giang, An Giang, Sóc Trăng, Cà Mau, Bạc Liêu.

Hội nghị đã nghe VKSND tỉnh Kiên Giang, Cụm trưởng trình bày báo cáo tổng kết công tác thi đua khen thưởng năm 2020 của Cụm thi đua số 11 ngành KSND.

Trong năm 2020, các đơn vị trong Cụm thi đua số 11 đã nỗ lực phấn đấu thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Quốc hội về công tác tư pháp, các chỉ thị của Viện trưởng VKSND tối cao, thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của Ngành, đáp ứng yêu cầu phục vụ nhiệm vụ chính trị địa phương. Qua đó đã tạo động lực cho toàn thể cán bộ, công chức và người lao động các đơn vị trong Cụm thi đua số 11 đoàn kết, trách nhiệm, phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Các phong trào thi đua do VKSND tối cao phát động đều được lãnh đạo các đơn vị trong Cụm quan tâm, chỉ đạo, được đánh giá có hiệu quả và đi vào chiều sâu, thu hút được sự tham gia thực hiện của công chức và người lao động trong Ngành. Bên cạnh đó, các đơn vị trong Cụm cũng phát động nhiều phong trào thi đua ngắn hạn nhằm khen thưởng, động viên kịp thời các tập thể và cá nhân có thành tích và đóng góp trong các đợt thi đua. Điển hình như: VKSND tỉnh Kiên Giang phát động đợt thi đua Chung tay phòng, chống dịch bệnh Covid-19” và phối hợp với Đảng ủy cơ quan phát động phong trào thi đua “Chào mừng các sự kiện trọng đại của đất nước”; VKSND tỉnh An Giang tổ chức thực hiện phiên tòa rút kinh nghiệm…

Tại Hội nghị, lãnh đạo các đơn vị đã tập trung thảo luận, đánh giá, đưa ra những giải pháp, cách làm hay hiệu quả, thiết thực để các đơn vị trong cụm học tập, áp dụng với đơn vị mình trong thời gian tới.

Sau khi thảo luận, đánh giá một cách khách quan, đầy đủ, toàn diện, Cụm thi đua số 11 đã tổ chức bình xét, đề nghị cấp có thẩm quyền khen thưởng các đơn vị có thành tích xuất sắc, trong đó đề nghị xét tặng danh hiệu “Cờ thi đua của Chính phủ” cho 2 đơn vị là VKSND tỉnh Kiên Giang và VKSND tỉnh Hậu Giang. 

https://vks.kiengiang.gov.vn/UserUploadImages/admin/3556-1.jpg
  Lãnh đạo các đơn vị trong Cụm thi đua số 11 chụp ảnh lưu niệm

Cũng tại Hội nghị, các đơn vị trong Cụm đã nhất trí bầu VKSND tỉnh Hậu Giang làm Cụm trưởng, VKSND tỉnh An Giang làm Cụm phó Cụm thi đua số 11 năm 2021. Phát huy kết quả nổi bật của năm 2020, các đơn vị trong cụm thi đua số 11 quyết tâm phát huy tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của Ngành trong năm 2021.

VKSND huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai: Trong những năm gần đây mặc dù công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật đã được thực hiện thường xuyên và liên tục, tuy nhiên vấn đề tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống và xâm hại tình dục trẻ em trên địa bàn còn xảy ra với những diễn biến phức tạp, để lại hậu quả đáng tiếc.

Trước tình hình đó, ngày 04/12/2020, VKSND huyện Bát Xát phối hợp với Tòa án nhân dân cùng cấp tổ chức phiên tòa giả định tại trường Trung học phổ thông số 1, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai.

Toàn cảnh phiên tòa giả định

Nội dung phiên tòa giả định: Cháu Vàng Thị Hoa đang theo học tại trường Trung học phổ thông trung học bị gia đình yêu cầu tạm dừng việc học tại trường để gia đình tổ chức đám cưới với Giàng A Mình là người anh họ (con bác ruột) theo phong tục tập quán và hứa sau khi cưới sẽ tiếp tục cho Vàng Thị Hoa đi học nên Vàng Thị Hoa đồng ý. Sau khi cưới, Giàng A Mình đã thực hiện hành vi quan hệ tình dục với Vàng Thị Hoa, khi đó Vàng Thị Hoa mới 14 tuổi 6 tháng 9 ngày. Vàng Thị Hoa không được đi học, không chấp nhận nghịch cảnh nên bỏ trốn đến trường, được các thầy cô giáo giải thích và vận động, Hoa đã làm đơn tố cáo Giàng A Mình về hành vi giao cấu với người từ đủ 13 đến dưới 16 tuổi.

Cơ quan điều tra Công an huyện đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Giàng A Mình về tội "Giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi", Giàng A Mình bị tuyên phạt 4 năm tù về tội “ Giao cấu với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi”

Phiên tòa được thực hiện bởi các hội viên của Chi hội luật gia huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai với nội dung gần gũi, dễ hiểu mà vẫn bảo đảo tính uy nghiêm và đúng trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật. Phiên tòa giả định cũng lồng ghép những nội dung tuyên truyền pháp luật, giáo dục giới tính, đạo đức, tư tưởng với các em học sinh. Thông qua đó nâng cao nhận thức cho các em, dần thay đổi các hủ tục, tư tưởng lạc hậu của đồng bào dân tộc thiểu số, từng bước hạn chế và đẩy lùi tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống và xâm hại tình dục trẻ em.

VKSND huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình: Vừa qua, VKSND huyện Đông Hưng phối hợp với Tòa án nhân dân cùng cấp tổ chức phiên tòa xét xử lưu động 2 vụ án “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” và “Tàng trữ trái phép chất ma túy” nhằm thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phòng ngừa tội phạm vi phạm quy định về tham gia giao thông và tội phạm ma túy. Đây là vụ án được Viện kiểm sát nhân dân huyện Đông Hưng thực hiện “ số hóa” hồ sơ vụ án, trình chiếu tài liệu, chứng cứ tại phiên tòa, đồng thời, tổ chức học tập rút kinh nghiệm.

Cả hai phiên tòa, Kiểm sát viên thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử đã chủ động tham gia xét hỏi, tranh luận để làm rõ tính chất, mức độ, hành vi phạm tội của bị cáo. Trong phần luận tội, Kiểm sát viên phân tích hành vi của bị cáo, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, nhân thân của bị cáo và đề nghị mức hình phạt có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Kết thúc phiên tòa, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Vũ Văn Lăng 3 năm 6 tháng tù về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”; bị cáo Lê Văn Quyết 1 năm 3 tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Sau đó, liên ngành đã tổ chức cuộc họp rút kinh nghiệm, đánh giá về việc trình chiếu tài liệu, chứng cứ trong hồ sơ đã được số hóa, sự phối hợp giữa Hội đồng xét xử và Kiểm sát viên trong quá trình xét hỏi bị cáo, đồng thời chỉ ra một số hạn chế, thiếu sót của Thẩm phán, Hội thẩm nhân dân trong phần thủ tục, phần xét hỏi và việc xử lý tình huống phát sinh tại phiên tòa của Kiểm sát viên...

Việc tổ chức phiên tòa xét xử lưu động và rút kinh nghiệm đã phát huy hiệu quả trong tuyên truyền, giáo dục pháp luật tại địa bàn cơ sở, đồng thời giúp cán bộ hai cơ quan Viện kiểm sát, Tòa án học tập, rút kinh nghiệm để nâng cao kỹ năng nghiệp vụ. Qua đó, thể hiện sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả của liên ngành tư pháp huyện Đông Hưng trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm.

TG (tổng hợp)
Tìm kiếm