CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN TỐI CAO

The Supreme People’s Procuracy of Viet Nam

Tin hoạt động VKSND địa phương Lai Châu – Phú Thọ – Hà Tĩnh – Sóc Trăng

04/10/2019
Cỡ chữ:   Tương phản
Tin hoạt động VKSND địa phương ngày 04/10/2019 gồm những nội dung chính sau: VKSND huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu tổ chức Hội nghị giao ban liên ngành tố tụng quý III năm 2019; VKSND thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh ban hành kháng nghị hành vi vi phạm pháp luật trong thi hành án hình sự…

 

Tin hoạt động VKSND địa phương ngày 04/10/2019 gồm những nội dung chính sau: VKSND huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu tổ chức Hội nghị giao ban liên ngành tố tụng quý III năm 2019; VKSND thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh ban hành kháng nghị hành vi vi phạm pháp luật trong thi hành án hình sự…

VKSND huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu: Ngày 03/10/2019, VKSND huyện Mường Tè chủ trì tổ chức Hội nghị giao ban liên ngành tố tụng huyện nhằm đánh giá kết quả công tác phối hợp liên ngành trong quý III năm 2019.

Tại hội nghị, sau khi nghe đại diện VKSND huyện Mường Tè thông qua dự thảo Báo cáo kết quả công tác phối hợp liên ngành quý III năm 2019, các đại biểu tham dự hội nghị cơ bản nhất trí cao với các nội dung nêu trong dự thảo báo cáo. Đại diện các cơ quan tố tụng đã tập trung phát biểu ý kiến đánh giá đầy đủ, chính xác tình hình vi phạm, tội phạm đã xảy ra trong quý III năm 2019, đồng thời thảo luận, đóng góp nhiều ý kiến về các biện pháp phối hợp nhằm thực hiện tốt hơn công tác trong quý IV năm 2019.

Toàn cảnh hội nghị

Kết thúc hội nghị, liên ngành tố tụng huyện thống nhất những nội dung trọng tâm cần phối hợp thực hiện trong những tháng cuối năm 2019 như sau: Tập trung khắc phục hạn chế, thiếu sót trong công tác phối hợp; tăng cường phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan trong khối để giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc; tiếp tục thực hiện tốt các quy chế phối hợp liên ngành đã ký kết. Công an, Viện kiểm sát phối hợp chặt chẽ, kịp thời để tiến hành kiểm tra, kiểm sát việc tiếp nhận, xử lý tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố và đẩy nhanh tiến độ giải quyết án. Viện kiểm sát, Tòa án tiếp tục phối hợp nâng cao chất lượng các phiên tòa xét xử hình sự, dân sự. Cơ quan Thi hành án dân sự, Viện kiểm sát tiếp tục tăng cường phối hợp trong công tác thi hành án dân sự, không để ảnh hưởng đến quyền lợi của người được thi hành án; thực hiện xét miễn giảm các khoản tiền phạt theo quy định. Công an, Viện kiểm sát, Tòa án tiếp tục tăng cường phối hợp trong việc giải quyết các trường hợp đủ điều kiện đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc, phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị tại địa phương.

VKSND huyện Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ: Thông qua công tác kiểm sát bản án hình sự sơ thẩm số 48/2019/HS-ST ngày 29/08/2019 của Tòa án nhân dân huyện Đoan Hùng đối với vụ án Trần Văn Lượng và Nguyễn Bá Ngọc phạm tội “Trộm cắp tài sản” quy định tại Điều 173 Bộ luật hình sự, VKSND huyện Đoan Hùng nhận thấy Tòa án nhân dân cùng cấp có những vi phạm như sau:

Về thời hạn giao bản án: Vụ án được Tòa án xét xử vào ngày 29/8/2019 nhưng đến ngày 17/9/2019, Viện kiểm sát mới nhận được bản án. Việc làm trên của Tòa án vi phạm quy định tại khoản 1 Điều 262 Bộ luật Tố tụng hình sự: “Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày tuyên án, Tòa án cấp sơ thẩm phải giao bản án cho bị cáo, bị hại, Viện kiểm sát cùng cấp…”.

Về nội dung bản án: Trong phần đề nghị Viện kiểm sát có đề nghị buộc chị Lương Thị T phải chịu 300.000 đồng tiền án phí, nhưng trong phần nhận định của bản án, Thẩm phán đã không nhận định đối với nội dung này để xác định có chấp nhận hay không chấp nhận đề nghị của Viện kiểm sát. Vì vậy bản án đã ban hành chưa nêu đủ các thông tin theo mẫu số 27-HS được ban hành kèm theo Nghị quyết 05/2017/NQ-HĐTP ngày 19/9/2017 của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao.

Về việc tính án phí: Bị hại có yêu cầu bị cáo phải bồi thường 5 triệu nhưng không có tài liệu nào chứng minh bị cáo đã trộm cắp số tài sản trên nên Tòa án không chấp nhận. Theo quy định tại khoản 1 Điều 26 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án nêu rõ: Đương sự phải chịu án phí dân sự sơ thẩm đối với yêu cầu của họ không được Tòa án chấp nhn, trừ trường hợp được miễn hoặc không phải chịu án phí sơ thẩm…. Tuy nhiên, Tòa án lại không tuyên buộc bị hại phải chịu án phí đối với yêu cầu không được chấp nhận là không có căn cứ.

Để khắc phục tình trạng các vi phạm trên, VKSND huyện Đoan Hùng đã ban hành Kiến nghị số 448/KN-VKS ngày 30/9/2019 yêu cầu Tòa án nhân dân huyện chấm dứt các vi phạm nêu trên và được Tòa án chấp nhận sửa chữa.

VKSND tỉnh Hà Tĩnh:

* Thông qua trực tiếp kiểm sát việc thi hành án hình sự tại Ủy ban nhân dân xã Kỳ Hoa, VKSND thị xã Kỳ Anh phát hiện vi phạm pháp luật trong hồ sơ thi hành án treo đối với bị án Nguyễn Tiến Giang.

Theo Quyết định thi hành án số 05/2019/QĐ-CA ngày 14/02/2019 của Chánh án Tòa án nhân dân thị xã Kỳ Anh, Nguyễn Tiến Giang phải thi hành hình phạt 16 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 32 tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm là ngày 10/01/2019, về tội “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”.  Tuy nhiên, kể từ sau khi nhận hồ sơ thi hành án treo và phân công cán bộ giám sát, giáo dục bị án Nguyễn Tiến Giang vào ngày 26/02/2019, Trưởng Công an xã Kỳ Hoa và cán bộ được phân công không thực hiện việc giám sát, giáo dục đối với bị án. Cụ thể: Không triệu tập bị án đến để giám sát, giáo dục và yêu cầu bị án phải nộp bản tự nhận xét về việc chấp hành pháp luật của mình theo định kỳ; không chủ động gặp gỡ để động viên, giúp đỡ bị án chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật của Nhà nước, tích cực thực hiện các nghĩa vụ công dân trong thời gian thử thách; không phối hợp với gia đình để giám sát, giáo dục đối với bị án; định kỳ ba tháng một lần không nhận xét tình hình chấp hành án treo của bị án để báo cáo Chủ tịch UBND xã.

Đáng chú ý, do không thực hiện đầy đủ nhiệm vụ giám sát, giáo dục đối với bị án nên khoảng đầu tháng 5/2019 đến nay, bị án Nguyễn Tiến Giang đã đi khỏi địa phương nhưng chính quyền xã Kỳ Hoa không biết địa chỉ cụ thể bị án đang ở đâu. Sau khi bị án đi khỏi địa phương, Trưởng Công an xã và cán bộ trực tiếp giám sát, giáo dục bị án cũng không phối hợp với gia đình để xác minh, triệu tập bị án về địa phương tiếp tục thi hành án. Như vậy, bị án Nguyễn Tiến Giang đã vi phạm nghĩa vụ của người chấp hành án treo nhưng Công an xã Kỳ Hoa lại không làm các thủ tục lập hồ sơ vi phạm để tham mưu Chủ tịch UBND xã xử lý; lưu hồ sơ thi hành án và báo cáo cơ quan Thi hành án hình sự Công an thị xã Kỳ Anh theo quy định.

Nhận thấy, việc làm trên của UBND xã Kỳ Hoa là vi phạm pháp luật nghiêm trọng dẫn đến việc bản án hình sự đã có hiệu lực pháp luật của Tòa án không được thi hành nghiêm chỉnh; bỏ lọt vi phạm của người phải thi hành án và ảnh hưởng đến việc Tòa án không có đủ căn cứ để buộc bị án phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo nếu bị án tiếp tục vi phạm nghĩa vụ thi hành án. Do đó, để đảm bảo việc thi hành án hình sự theo đúng theo quy định của pháp luật, VKSND thị xã Kỳ Anh đã ban hành Kháng nghị số 01/KN-VKSTXKA ngày 26/9/2019 kháng nghị hành vi vi phạm phạm pháp luật trong công tác thi hành án hình sự tại Ủy ban nhân dân xã Kỳ Hoa, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh.

* Thực hiện Kế hoạch công tác kiểm sát năm 2019, vừa qua, VKSND huyện Nghi Xuân đã tiến hành kiểm sát trực tiếp toàn diện tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện Nghi Xuân.

Qua kiểm tra nhận thấy: Năm 2019, Chi cục Thi hành án dân sự huyện có nhiều biện pháp trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra đối với công tác thi hành án dân sự, cơ bản chấp hành đúng quy định của pháp luật, chất lượng công tác thi hành án dân sự ngày càng được nâng lên. Các Chấp hành viên phát huy tinh thần trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ. Các bản án, quyết định của Toà án được đưa ra thi hành kịp thời, lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của các tổ chức, cá nhân được đảm bảo.

Đoàn kiểm sát cũng đã chỉ ra một số tồn tại, vi phạm của Chi cục Thi hành án dân sự huyện như: Chưa ban hành nội quy kho vật chứng (vi phạm Điều 5 Thông tư số 01/2017/TT-BTP ngày 23/01/2017 của Bộ Tư pháp quy định về quản lý kho vật chứng, tài sản tạm giữ trong thi hành án dân sự); chậm nộp tiền vào ngân sách Nhà nước (vi phạm Khoản 5 Điều 47 Luật Thi hành án dân sự)…

Kết thúc cuộc kiểm sát trực tiếp, đoàn kiểm sát đã tiến hành tọa đàm, kết luận kiến nghị Chi cục Thi hành án dân sự huyện Nghi Xuân chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại nêu trên để nâng cao hơn nữa chất lượng công tác thi hành án dân sự.

VKSND tỉnh Sóc Trăng: Vừa qua, VKSND tỉnh Sóc Trăng tổ chức Hội nghị trực tuyến nghiên cứu, quán triệt những nội dung mới và tiếp tục góp ý để hoàn thiện Hệ thống các biểu mẫu thống kê (sửa đổi).

Toàn cảnh hội nghị

Tại hội nghị, đại diện lãnh đạo Phòng Thống kê tội phạm và Công nghệ thông tin trình bày những nội dung cơ bản của Hệ thống chỉ tiêu thống kê và chế độ báo cáo thống kê (sửa đổi). Trên cơ sở đó, các đại biểu tham dự hội nghị tại các điểm cầu thảo luận và đóng góp ý kiến về các tiêu chí thống kê, trong đó tập trung làm rõ những khó khăn, vướng mắc trong công tác thống kê; xác định tính chính xác, phù hợp và khả năng thu thập dữ liệu; khả năng đáp ứng công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Việt Hoàn, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của các đơn vị, tích cực, chủ động nghiên cứu hệ thống biểu mẫu (sửa đổi) từ đó có những đóng góp chuyên sâu, góp phần tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện công tác. Đồng chí yêu cầu VKSND cấp huyện, các phòng nghiệp vụ thuộc VKSND tỉnh trong thời gian tới tiếp tục nghiên cứu để ngày càng hoàn thiện hơn hệ thống biểu mẫu; Phòng Thống kê tội phạm và Công nghệ thông tin tổng hợp các ý kiến đóng góp để kịp thời báo cáo về Cục Thống kê tội phạm và công nghệ thông tin VKSND tối cao theo quy định.

Hồng Quyên

(tổng hợp)

 

Tìm kiếm